[SUPER NES - FLIGHT SIMULATOR] TURN AND BURN: NO-FLY ZONE

Cửa hàng game Nintendo nShop

Turn and Burn: No-Fly Zone

Là một trò chơi mô phỏng điều khiển máy bay phản lực Grumman Tomcat F-14 của hãng Absolute Entertainment dành cho hệ máy Super NES, được phát hành vào tháng 2 năm 1994 ghóp mặt chung với các tựa game khác cùng thể loại khác như Super Battle Tank, Super Strike Eagle, Wing Commander v.v.... Đây là phần tiếp theo của Turn and Burn: The F-14 Dogfight Simulator, một game thuộc dòng máy Game Boy cũng có phi cơ F-14 Tomcat. Ngoài ra, một bản nâng cao của trò chơi này đã được phát hành dưới tên F-14 Tomcat trên Game Boy Advance. Sau đó, trên hệ máy Sega Mega Drive cũng đã được lên kế hoạch phát hành cho hệ máy này nhưng cuối cùng bị hủy bỏ.
I. MỞ ĐẦU
Lệnh của Tổng thống số 67 gửi đến các phi công hạm đội hải quân trực thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay đang hoạt động trong vùng biển Địa Trung Hải :
Các sự kiện diễn ra gần đây nằm trong khu vực hoạt động của nhóm tàu sân bay của các bạn đã dẫn đến gây bất ổn chính trị và quân sự. Để ngăn chặn dòng cung cấp quân sự cho quân địch và các hành động khiêu khích , Tổng thống đã tuyên bố đóng cửa vùng trời xung quanh khu vực này với mọi hoạt động giao thông quân sự và dân sự. Đây là một nỗ lực để đảm bảo rằng tình hình hiện tại sẽ không xấu đi thêm nữa. Các phi công hải quân tiến hành các hoạt động trong cái gọi là Khu vực "No-Fly Zone - Cấm bay" sẽ phải luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Không gian này trên thực tế là một khu vực giao tranh tự do; bất kỳ máy bay nào đi vào đó sẽ được cho là có ý định thù địch. Phi công hải quân Hoa Kỳ được phép vô hiệu hóa bất kỳ mối đe dọa nào như vậy bằng cách sử dụng tất cả các phương tiện mà họ có. Báo cáo tình báo chỉ ra rằng một trong những quốc gia ở khu vực này có ý định kiểm tra quyết tâm của Tổng thống về vấn đề này bằng cách tiến hành các hoạt động tấn công trên không bất chấp lệnh cấm. Các phi công được khuyến cáo rằng phần lớn sức mạnh không quân của quốc gia nói trên bao gồm máy bay được sản xuất ở Liên Xô cũ, chủ yếu là loại máy bay hàng đầu MiG-29. Tổng thống bày tỏ sự tin tưởng vào lực lượng không quân Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ sẽ duy trì thành công hòa bình ở khu vực đầy biến động này. Như đối với bản thân mình, Tôi biết rằng quá trình đào tạo khắt khe và chuẩn mực đã chuẩn bị cho bạn một sự sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ như lần này và rằng bạn sẽ thực hiện sứ mệnh của mình một cách xuất sắc (Good Luck and Good Hunting) =).
II. TÙY CHỌN TRÒ CHƠI
Trên Màn hình Option, người chơi có thể tùy chỉnh cấu hình bộ điều khiển, chọn Chế độ Novice hoặc Ace để chơi trò chơi hoặc nhập mật khẩu để khôi phục trò chơi đã lưu.

II.1 Tùy chỉnh bộ điều khiển: Điều này cho phép bạn tùy chỉnh các điều khiển chuyến bay. Sự khác biệt các cấu hình có thể được thực hiện theo chu kỳ bằng Bảng điều khiển. Nhấn NÚT A để khai hỏa.

II.2 Novice Mode: Chế độ này sẽ cho phép các phi công mới làm quen với những kiến thức cơ bản hoạt động của F-14

II.3 Chế độ Ace: Dành cho những phi công thích mô phỏng nâng cao và thử thách hơn.

II.4 Chế độ Co-Pilot: Người chơi thứ hai có thể điều khiển vũ khí và máy tính của F-14 hệ thống bằng cách sử dụng Bộ điều khiển thứ hai của máy Super Nintendo. Chế độ này khả dụng ngay lập tức khi Bộ điều khiển thứ hai được cắm vào. Ở bất kỳ chế độ nào, Bộ điều khiển đầu tiên sẽ luôn vận hành các chức năng của F-14 trong suốt trò chơi.

II.5 Passwords – Mã: Sau khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ được nhận một Password cho phép phi công khởi động lại trò chơi tại bất cứ lúc nào kể từ thời điểm ở cấp bậc hiện tại của bạn. Nếu không có mật khẩu, bạn sẽ được yêu cầu bắt đầu lại từ nhiệm vụ đầu tiên.
Để nhập mật khẩu, chọn Continue trên Màn hình Option. Màn hình nhập mật khẩu sau đó sẽ xuất hiện.
 
Sửa lần cuối:
III.3 Weapon - Vũ khí:
F-14 Tomcat được trang bị bốn loại vũ khí nguy hiểm và tinh vi nhất trên thế giới, chiếu theo thời điểm lúc bấy giờ. Đây là những thứ làm nên sức mạnh hủy diệt của con phi cơ có mệnh danh là “Mèo đực” này và một phi công giàu kinh nghiệm là bạn có thể sử dụng chúng một cách thông minh để cắt một luồng lửa xuyên qua bất kỳ kẻ thù nào khi chúng dám đối đầu với sức mạnh không quân của Hợp Chủng Quốc.
III.3.1 - Pháo M61A1 "Vulcan" 20 mm.
Là loại pháo Gatling 6 nòng, được không quân Hoa Kỳ sử dụng suốt năm thập kỷ qua. Pháo M61A1 còn được sử dụng trong các nhiệm vụ không đối hạm. Thông số: Cỡ nòng: 20 mm, chiều dài: 1.88 m, Khối lượng: 112 kg, Nhịp bắn: 6000 phát/phút, Sơ tốc đầu nòng: 1050 m/s, Khối lượng đạn: 100 g.

III.3.2 - AIM-7 "Sparrow" (Air Interception Missile -7)
Tên lửa không đối không tầm trung dẫn đường bằng radar bán chủ động. Tên lửa Sparrow và các biến thể của nó là công trình phát triển tên lửa không-đối-không truy kích ngoài tầm nhìn (BVR: beyond visual range).

III.3.3 - AIM-9 "Sidewinder" (Air Interception Missile -9)
AIM-9 Sidewinder ("AIM" nghĩa là Air Intercept Missile - Tên lửa đánh chặn trên không) là một tên lửa không đối không tầm ngắn được dẫn đường bằng hệ thống hồng ngoại.

III.3.4 - AIM-54 "Phoenix" (Air Interception Missile -54).
Là một loại tên lửa hành trình không đối không tầm xa cực kỳ nguy hiểm, được dẫn đường bằng radar của quân đội Mỹ. Nó được gắn 6 quả trên máy bay tiêm kích hạng nặng Grumman F-14 Tomcat. Tên lửa Phoenix là loại tên lửa không đối không tầm xa duy nhất của quân đội Mỹ. Sự kết hợp của tên lửa AIM-54 và hệ thống radar dẫn đường AN/AWG-9 trên F-14 Tomcat khiến nó trở thành tên lửa đầu tiên có khả năng tấn công tự động nhiều mục tiêu. Bạn cũng chỉ có thể khai hỏa tên lửa siêu hành trình AIM 54 sau khi đã khóa mục tiêu đối phương trên HUD (Xem phần HUD trong VII.2).

IV. Thông tin về máy bay đối phương
Trong mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ phải đọ sức với máy bay được sản xuất ở Liên Xô cũ, chủ yếu là MiG-29.​
Số lượng máy bay địch bạn phải đối mặt sẽ khác nhau, dựa trên số lượng nhiệm vụ bạn đã hoàn tất.
 
Sửa lần cuối:
V. TỔNG QUAN VỀ CÁC QUY TRÌNH BAY

Các phi công F-14 giàu kinh nghiệm đã quen thuộc với chiến trường này các hệ thống và quy trình có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây để biết bắt đầu ngay lập tức trên nhiệm vụ thứ nhất. Phi công mới vào nghề được lệnh học các phần Quy trình khởi động và Điều khiển chuyến bay cơ bản bên dưới, như cũng như toàn bộ nội dung của sổ tay hướng dẫn chuyến bay này. Sẽ không có ngoại lệ được cho phép bỏ qua.

VI. QUY TRÌNH KHỞI ĐỘNG (Máy bay nằm trên sàn bay tàu sân bay)

Trước khi cất cánh, việc đầu tiên là bạn phải làm quen với các chỉ thị tín hiệu và thông tin trong buồng lái cùng cách khởi động để hoàn thành quá trình cất cánh F-14 từ tàu sân bay.

VI.1 Hệ thống chỉ thị và hệ thống máy tính kiểm soát trong buồng lái trong chế độ sàn đáp.

11641

1 và 2-Chỉ thị thiệt hại (Damage Indicators) Những đèn này sẽ sáng khi chiếc F-14 của bạn chịu sát thương từ đạn hay tên lửa của kẻ thù.

9-Chỉ báo bị khóa tấn công (Enemy Lock-on Indicators) Các đèn này sẽ nhấp nháy kèm theo tiếng bíp cảnh báo khi có hệ thống nhắm mục tiêu của kẻ thù đang cố gắng nhắm vào F-14 của bạn. Nếu những đèn sáng đều đặn, kèm theo tiếng bíp đều đặn, radar của đối phương đã "khóa" chiếc F-14 và phóng tên lửa hướng về máy bay của bạn.

5-Chỉ báo khóa mục tiêu (F-14 Lock On Indicators) Tương tự như đèn báo bị khóa từ đối phương, đèn này sẽ nhấp nháy, kèm theo tiếng bíp vang lên khi hệ thống nhắm mục tiêu của bạn đang cố gắng để khóa mục tiêu. Khi đã đạt được "khóa" đèn sẽ sáng đều đặn, kèm theo tiếng bíp đều đặn.
Như hình dưới đây, chỉ báo khóa mục tiêu sẽ nháy đỏ khi máy bay địch đã lọt vào tầm công kích , bị khóa và đang sẵn sàng trở thành mục tiêu tìm diệt của tên lửa AIM-9.


3-Chỉ báo tắt hệ thống (System Shut-Down Indicators): Chỉ được sử dụng trong Chế độ Ace.

12-Đồng hồ đo nhiệt độ M61A1 (M61A1 Temperature Indicators): Phát sáng nếu súng máy Vulcan gắn trên mũi quá nóng.

11-Hiển thị trạng thái vũ khí cho bạn biết được vũ khí nào đang được chọn sử dụng.

4-Máy đo lực đẩy động cơ (Engine Thrust Gauge)

Hiển thị phần trăm lực đẩy của động cơ hiện đang được sử dụng. Đối với các hoạt động bay bình thường, số đọc này sẽ nằm trong khoảng từ 30% đến 100%. Bộ đốt sau được kích hoạt tự động khi lực đẩy tăng lên trên 100%. Phi công có thể sử dụng bộ đốt sau để tăng lực đẩy và tốc độ.

7-Thang đo nhiên liệu (Fuel Gauge).

Hiển thị mức nhiên liệu hiện tại của F-14. Cách đọc này sẽ thay đổi từ sứ mệnh này đến sứ mệnh khác.

13-Hiển thị trục biên ngang đường chân trời (Horizontal Situation Display)

Cho biết vị trí góc nghiêng của máy bay F-14 so với chuẩn biên ngang theo đường chân trời.

8-CCD (Cockpit Computer Display): Màn hình máy tính buồng lái hiển thị tất cả hệ thống máy tính được tích hợp trên máy bay, TARPS phát lại video

Trên màn hình này, bạn có thể nhấn nút Y để duyệt qua các hiển thị máy tính đang trong chế độ trên sàn đáp (chế độ chờ cất cách) như sau.
+LAUNCH SYS (màn hình chính mặc định)


ENG % - Current Amount of Engine Thrust (Lực đẩy): Hiển thị phần trăm lực đẩy của động cơ hiện đang được sử dụng.

ALT – Current Altitude (Cao độ): Hiển thị độ cao của F-14 so với mực nước biển tính bằng feet. Chiếc F-14 có mức trần hoạt động là 56.000.

C-HDG – Current Heading (Hướng bay hiện tại): Hiển thị hướng của máy bay dưới dạng đọc la bàn. Phi công có thể sử dụng Bộ chuyển đổi dữ liệu không khí trung tâm (CADC) để tùy chỉnh điều này số đọc sẽ được hiển thị dưới dạng hướng la bàn (BẮC, ĐB, ĐÔNG, SE, NAM, SW, TÂY, NW) hoặc tiêu đề bằng số có ba chữ số (000* = Bắc, 180* = Nam, 090* = Đông, 270* = Tây).

FUEL – Gallons of Fuel Remaining (Nhiên liệu): Chỉ thị lượng nhiên liệu hiện đang có trong thùng chứa. Tính bằng Gallon (1Gallon=3,785411784 lít).

+AFCS SYS - Automatic Flight Control System - hệ thống kiểm soát bay tự động (nhấn Y 1 lần tính từ LAUNCH SYS)


AFCS bao gồm các hệ thống giám sát màn hình radar, chỉ số la bàn và máy ảnh khung KS-87B gắn trên mũi. Để điều chỉnh các hệ thống này, hãy truy cập màn hình AFCS SYS trên CCD.

CSDC - Computer Signal Data Converter (Chuyển đổi dữ liệu tín hiệu máy tính): Điều khiển việc hiển thị các chế độ radar AWG-9. Khi đang được BẬT, chế độ radar thích hợp nhất cho tình huống chiến thuật của bạn sẽ tự động được chọn và hiển thị bằng máy tính. Tuy nhiên, nếu CSDC ở chế độ TẮT, nó sẽ kích hoạt để phi công kiểm soát chế độ radar được nhìn thấy.

CADC - Computer Air Data Converter (Chuyển đổi dữ liệu khí động học máy tính): Chức năng này thay đổi cách đọc hướng của la bàn (C-HDG), được hiển thị trong STAT 1. Lúc bắt đầu của một nhiệm vụ, CADC sẽ tự động được đặt ở chế độ BẬT, hiển thị hướng của F-14 là hướng la bàn (BẮC, ĐB, ĐÔNG, SE, NAM, Tây Nam, Tây, Tây Bắc). Khi CADC được chuyển sang chế độ TẮT, số đọc này sẽ được hiển thị dưới dạng tiêu đề số gồm ba chữ số (000* = North; 180* = Nam; 090* = Đông; 270* = Tây).

TARPS – Tactical Airborne Reconnaissance Pod System (hệ thống trinh sát chiến thuật không đối không): Là một cụm máy ảnh lớn và tinh vi được trang bị cho Grumman F-14 Tomcat. Nó chứa ba khoang camera với các loại máy ảnh khác nhau được hướng xuống địa hình đi qua.

Chức năng này điều khiển camera khung KS-87B gắn ở mũi. Luôn luôn được đặt ở chế độ TẮT, phi công có thể chuyển chức năng này sang BẬT sau khi hạ cánh ít nhất một máy bay chiến đấu của đối phương. TARPS sau đó sẽ phát lại toàn bộ chuyển động video về chiến thắng cuối cùng của CCD.

+AWG-15 SYS – Airbone Weapon Group (nhấn Y 2 lần tính từ LAUNCH SYS)


Tổ hợp hệ thống vũ khí và radar, Màn hình hệ thống AWG-15 điều khiển cơ chế trang bị tên lửa của F-14 và radar của nó bằng máy tính phân tích tín hiệu. Nó được hiển thị trên CCD dưới dạng AWG-15 SYS.

AMCS – Airborne Missle Control System (Hệ thống kiểm soát tên lửa trên không): Chức năng này trang bị cho tất cả các tên lửa không đối không do F-14 mang theo và phải được chuyển sang chế độ BẬT trước khi tấn công máy bay địch trong chế độ Combat.

IFF – Interferometer Identification Friend/Foe (Nhận dạng giao thoa kế - đồng minh hay kẻ thù): Điều khiển hệ thống giải thích tín hiệu xuất hiện trên màn hình radar là "thù địch", “tàu tiếp liệu” hoặc "tàu sân bay".

PRF: Frequency: giải tần số đang sử dụng.

+ECM SYS – Electrinic Counter Measure System (Hệ thống đo lường điện tử) - nhấn Y 3 lần tính từ LAUNCH SYS


Nếu điều này được chuyển sang Chế độ TẮT, Màn hình ECM sẽ không tự động xuất hiện trong trường hợp tên lửa của đối phương đã "khóa" chiếc F-14 của bạn và bạn sẽ không thể xả ECM. Màn hình này cũng hiển thị số lượng thiết bị ECM hiện tại có sẵn.

+AFCS STAT1 (Giữ nút Y – nhấn D pad trái):


ALT – current altitude (cao độ hiện tại): Hiển thị độ cao của F-14 so với mực nước biển tính bằng feet. chiếc F-14 mức trần hoạt động là 56.000.

C-HDG – Current Heading (Hướng hiện tại): Hiển thị hướng của máy bay dưới dạng đọc la bàn. Phi công có thể sử dụng Bộ chuyển đổi dữ liệu không khí trung tâm (CADC) để tùy chỉnh điều này số đọc sẽ được hiển thị dưới dạng hướng la bàn (BẮC, ĐB, ĐÔNG, SE, NAM, SW, TÂY, NW) hoặc tiêu đề bằng số có ba chữ số (000* = Bắc, 180* = Nam, 090* = Đông, 270* = Tây).

ENG % - Current Amount of Engine Thrust: Hiển thị phần trăm lực đẩy của động cơ hiện đang được sử dụng.

SPEED – Current Air Speed (Tốc độ): Số đọc gồm ba chữ số hiển thị tốc độ bay của F-14, được đo bằng Mach. Mach bằng tỷ số giữa tốc độ của vật thể và tốc độ âm thanh trong môi trường xung quanh. Trong trường hợp này, nếu chiếc F-14 của bạn đang di chuyển với tốc độ Mach 2, nó đang di chuyển với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh.

Lời khuyên dành cho phi công: Mặc dù tốc độ sẽ tăng lên đáng kể khi bật chế độ đốt sau, điều quan trọng cần nhớ là tốc độ tiêu thụ nhiên liệu của F-14 cũng sẽ tăng lên đáng kể.

+AFCS STAT2 (Giữ nút Y – nhấn D pad phải):


FUEL – Gallons of fuel remaining (lượng nhiên liệu còn lại) Hiển thị nguồn cung cấp nhiên liệu hiện tại của F-14 được đo bằng gallon.

WING – CURRENT WING SWEEP ANGLE (góc quét cánh) Hiển thị mức độ góc quét cánh của F-14. Góc của cánh có thể thay đổi và sẽ tự động quét dựa trên mức tăng hoặc giảm lực đẩy của động cơ. Độ quét của cánh sẽ nằm trong khoảng 20* và 68* tùy thuộc vào chế độ của máy bay. Góc quét cánh thấp sẽ làm giảm tốc độ tối đa của máy bay do tăng lực cản của gió trên bề mặt máy bay, tăng độ ổn định khi chuyển động. Hệ thống máy tính của bạn tự động điều chỉnh để có mức độ quét cánh cao hơn khi tốc độ tăng lên.

ALT – Current altitude (cao độ hiện tại): Hiển thị độ cao của F-14 so với mực nước biển tính bằng feet. chiếc F-14 mức trần hoạt động là 56.000.

AOA – Current angle of attack (Góc tấn công): Đọc góc nghiêng của máy bay, từ 0 độ đến 15 độ. Màn hình hiển thị này là hữu ích cho việc điều chỉnh máy bay của bạn vào đúng phương hạ cánh khi đang tiếp cận tàu sân bay.
 

Đính kèm

Sửa lần cuối:
VII. KHỞI ĐỘNG VÀ CẤT CÁNH

Giữ đồng thời nút LÊN và NÚT B
. Giữ cho đến khi mức lực đẩy đạt 210%. Khi bạn được sĩ quan phụ trách phóng làm động tác chào. Động cơ máy bay sẽ được kích hoạt và sau đó chiếc F-14 của bạn sẽ được phóng đi từ sàn đáp.

VIII. COMBAT (Máy bay ở trên không và đang trong trạng thái chiến đấu)

VIII.1. Điều khiển bay cơ bản:


Để lượn qua Phải hoặc Trái: Nhấn RIGHT hoặc LEFT - D Pad.

Tăng độ cao: Nhấn nút xuống – D Pad..

Hạ độ cao: Nhấn LÊN trên Bảng điều khiển.

Để chọn vũ khí công kích: Nhấn nút X.

Để bắn hoặc khai hỏa: Nhấn nút A.

Để tăng lực đẩy: Nhấn nút B và nút LÊN đồng thời.

Để giảm lực đẩy: Nhấn nút B và XUỐNG đồng thời.

Để xem phía sau bên trái phi công: Nhấn NÚT L.

Để xem phía sau bên phải phi công: Nhấn NÚT (R).

Để tạm dừng và bỏ tạm dừng: Nhấn nút Start.

VIII.2 Truy cập hệ thống máy tính và radar trong chế độ Combat:

Ngoài các hệ thống máy tính và phương cách truy cập giống với chế độ đang ở trên sàn đáp thì F-14 còn có một số hệ thống dành cho phi công kiểm soát trong chế độ chiến đấu.

+AWG-9 PDS - Airborne weapons group 9 Pulse Doppler Search Mode (Mặc định khi may bay đã cất cánh): Chế độ Tìm kiếm xung Doppler (PDS) hiển thị phạm vi rộng, tầm xa nhìn từ trên cao của khu vực phía trước F-14. Đây là tầm xa nhất radar chiến thuật có thể quét được.


+AWG-9 TWS - Airborne weapons group 9 Track While Search Mode (giữ Y-nhấn Down 1 hoặc 2 lần): Chế độ Theo dõi trong khi Tìm kiếm (TWS) quét theo cách tương tự như PDS và TWS nhưng cung cấp cho phi công cái nhìn cận cảnh về khu vực lân cận xung quanh máy bay. Chế độ radar này có tầm hoạt động ngắn nhất so với bất kỳ chế độ nào có sẵn cho phi công F-14. Chế độ này cũng cho phép phi công theo dõi từng cá nhân máy bay địch riêng lẻ di chuyển, khiến nó đặc biệt hữu ích trong các trận không chiến.


+AWG-9 RWS - Airborne weapons group 9 Range While Search Mode (giữ Y-nhấn Down 2 hoặc 3 lần):Chế độ Tìm kiếm Phạm vi (RWS) hoạt động theo cách tương tự như chế độ Chế độ PDS. Tuy nhiên, độ phóng đại của RWS là góc nhìn từ trên xuống gần hơn, giúp phi công quét tầm trung khu vực ngay phía trước F-14.


+AWG-9 DDD – Detail Data Display Mode (giữ Y-nhấn Up): Chế độ Hiển thị Dữ liệu Chi tiết (DDD) sẽ hiển thị độ cao và định vị theo chiều ngang của bất kỳ kẻ thù nào phía trước F-14. Khi một đối tượng xuất hiện trên DDD, nó được hiển thị liên quan đến phần “trên đầu” của phi công từ góc nhìn buồng lái. Do đó, nếu một máy bay địch lao thẳng vào Tomcat và sau đó lướt qua, bên dưới hoặc bên cạnh nó (tức là không còn có thể nhìn từ phía trước), DDD sẽ tự động được thay thế bằng một của màn hình radar nhìn từ trên xuống.


+AFSC SYS – Detail Data Display Mode (nhấn Y 1 lần tính từ AWG-9 PDS): Xem lại mục VI về chế độ này.

+ AWG-15 SYS – Airbone Weapon Group System: (nhấn Y 2 lần tính từ AWG-9 PDS): Xem lại mục VI về chế độ này.

+ AWG-15 LOAD – Airbone Weapon Group Load: (nhấn Y 3 lần tính từ AWG-9 PDS): Tổ hợp nhóm vũ khí đang mang tải: Màn hình này liệt kê các hệ thống vũ khí đang được gắn trên F-14 hiện có mà phi công có thể chọn lựa sử dụng . Đồng thời hiển thị số lượng tên lửa hoặc số đạn còn lại sau khi dùng. Danh sách này bao gồm các loại vũ khí đã được tôi nêu ra trong mục III.3 như pháo M-61, tên lửa AIM 7, AIM 9 và AIM 54. Để chọn vũ khí trong danh sách thì bạn hãy nhấn nút X.


+ ECM SYS - Electronic Counter Measure System (nhấn Y 4 lần tính từ AWG-9 PDS): Xem lại mục VI về chế độ này.

+THE NAVIGATIONAL COMPUTER (Hệ thống máy tính định vị): F-14 được trang bị máy tính dẫn đường cho phép phi công "bay trên chùm tia laze" bằng cách điều khiển các đèn hiệu vô tuyến và tín hiệu radar. Thiết bị này sẽ giúp hướng dẫn phi công hướng đến tàu sân bay, máy bay tiếp nhiên liệu A-6 và các mục tiêu của đối phương.

HUD – Heads Up Display (Hiển thị xếp chồng phía trên) là chế độ hiển thị toàn cảnh dạng lưới chế độ Combat thay thế cho tầm nhìn từ trong buồng lái của phi công . Trong đó mô tả thông tin, vị trí tất cả các mối đe dọa và đồng minh của bạn mà Radar AN/AWG-9 quét được và cung cấp cho bạn. Để mở cửa sổ mành hình HUD, bạn hãy nhấn nút SELECT trong chế độ Combat. Để chọn mục tiêu cho F-14, nhấn nút X. Bạn cũng chỉ có thể khai hỏa tên lửa siêu hành trình AIM 54 sau khi đã khóa mục tiêu đối phương trên HUD.


+THREAT SYS – Threat system Display (Hệ thống cảnh báo mối đe dọa): cung cấp thông tin chuyến bay quan trọng về bất kỳ máy bay địch nào được nhắm mục tiêu. Ngoài các mục ALT, C-HDG và IFF mà bạn đã biết (Xem lại phần AFCS STAT1 trong VI) thì trong Menu có thêm mục RNG – Targeted Aircraft’s Distance From F-14, cho biết khoảng cách từ máy bay địch đang bị khóa mục tiêu tới máy bay bạn với đơn vị tính NM (hải lý). Để truy cập Threat Sys, bạn hãy ấn nút Y cho tới khi nào màn hình này xuất hiện.


IX. In-flight Refueling (Tiếp nhiên liệu trên không)

Phi công có thể quay lại tàu sân bay hoặc tìm một chiếc máy bay A6 để tiếp nhiên liệu cho máy bay trong khu vực hoạt động của mình. Riêng A6 sẽ có thể bổ sung tất cả nhiên liệu của F-14, nhưng sẽ không thể tái trang bị vũ khí đã qua sử dụng cho máy bay của bạn.

Mở bản đồ HUD, xác định vị trí của chiếc A6 trên Lưới AWACS và “khóa” nó bằng nút X, nhấn A để F-14 tự bay tới. Khi bạn ở gần A6, màn hình CCD sẽ hiển thị các thông số F-14 và các số này phải thật khớp với A6 để bắt đầu quá trình tiếp nhiên liệu. Sau khi các yêu cầu về thông số đã được đáp ứng, đèn tín hiệu sẽ dừng nhấp nháy khi đường bay của F-14 được điều chỉnh để phù hợp với máy bay tiếp liệu. Khi đó, việc tiếp nhiên liệu sẽ bắt đầu.

X. Landing (Máy bay ở trên không và đang trong quá trình hạ cánh xuống sàn đáp của tàu sân bay):


Điều gây ám ảnh với các game thủ khi chơi các thể loại Flight Simulation là hạ cánh xuống tàu sân bay một cách êm đẹp. Đơn cử tiêu biểu cho điều này là Top Gun của hệ nes. Và tôi biết đa số các bạn khi mới chơi toàn đáp thằng xuống…biển.

Với Turn and Burn: No Fly Zone cũng tương tự như vậy. Sau khi hoàn thành việc tiêu diệt quân địch, bạn vẫn phải thực hiện việc hạ cánh thành công chiếc F-14 của mình xuống sàn đáp của tàu sân bay để nhiệm vụ của mình đạt mức xuất sắc nhất. Bạn cũng có thể hạ cánh trong quá trình thực thi một sứ mệnh nhằm bổ sung nhiên liệu và kho vũ khí của bạn.

Tuân thủ cẩn thận trình tự hạ cánh sau đây: xác định vị trí tàu sân bay của bạn trên lưới radar hoạt động AWACS (mở HUD) và hướng F-14 của bạn vào vùng lân cận của nó. Giảm tốc độ xuống tầm 32 đến 40, hạ xuống độ cao từ 5.000 feet trở xuống. Khi chiếc F-14 của bạn ở đúng vị trí cho lần tiếp cận cuối cùng, Màn hình máy tính AFCS – CLD (Computer Landing Display) sẽ xuất hiện trên CCD.


1-Landing Groove (Phương hạ cánh) hiển thị góc nghiêng hạ cánh an toàn cho F-14. Máy bay của bạn phải hạ xuống theo phương này càng sát càng tốt.

2-F-14 : biểu thị máy bay của bạn đang hạ cánh.

3-Flight Deck (Mặt hạ cánh): phương ngang ứng với phương sàn đáp của tàu sân bay.

4-Position Grid (Lưới định vị): Giống như màn hình phương hạ cánh, đốm sáng trên lưới định vị đại diện cho F-14. F-14 phải được điều chỉnh sao cho luôn được giữ ở hộp trung tâm của lưới này.

Chú ý là nếu tốc độ hạ cánh của máy bay đang quá cao thì cảnh báo “TOO FAST” sẽ xuất hiện và bạn phải ấn nút B+down để giảm tốc lại.


Chúc bạn hạ cánh thành công.

XI. Một số lời khuyên dành cho phi công

1. Khi tăng tốc độ, nhất là khi bạn kích hoạt chế độ đốt sau (biểu thị bằng âm thanh của luồng khí phụt mạnh ra từ đuôi máy bay) sẽ dẫn tới lượng tiêu thụ nhiên liệu của F-14 cũng sẽ tăng lên. Hãy nhớ liên tục theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sẵn sàng landing hoặc tìm máy bay A6 khi cần bổ sung nhiên liệu

2. Việc xem lưới radar hoạt động AWACS không làm tạm dừng trò chơi của bạn. F-14 sẽ vẫn phải hứng chịu hỏa lực của kẻ thù và bị ảnh hưởng bởi tất cả điều kiện bay khác.

3. Pháo M61A1 Vulcan tốt nhất nên bắn từng loạt ngắn và tập trung. Pháo tiêu hao đạn rất nhanh và dễ bị quá nhiệt nếu bị bắn trong thời gian dài. Ở nhiệt độ cực cao, nó sẽ tự động tắt. Trong trường hợp khẩu pháo của bạn quá nóng, Đồng hồ đo nhiệt độ M61A1 sẽ nhấp nháy. Khi pháo đã nguội, chỉ số M61 sẽ ngừng nhấp nháy và bạn có thể tiếp tục bắn.

4. Đừng lãng phí AIM-54 bằng cách phóng chúng trước khi bạn khóa mục tiêu. Cũng lưu ý rằng mặc dù Phoenix có tỷ lệ thành công cao sau khóa mục tiêu, sự cố bắn trượt do biện pháp đối phó của đối phương bằng sự can thiệp nào đó hoặc bằng các kỹ thuật bay được thực hiện một cách thành thạo vẫn có thể xảy ra.

5. Trong khi ECM thường hữu ích trong việc tránh tên lửa của đối phương. Tôi vẫn đề nghị bạn nên tiếp tục thực hiện các thao tác né tránh sau khi ECM đã được xả.

6. Các động tác phòng thủ của F-14 càng tối ưu thì càng có nhiều khả năng xảy ra bạn sẽ trốn tránh thành công một tên lửa đang lao tới.

7. Đối mặt đối với tên lửa Sam: Ngay cả khi không có mối đe dọa rõ ràng từ máy bay địch, hãy luôn cảnh giác đối với các tên lửa SAM được bắn từ tàu ngầm của đối phương có thể đang theo dõi bạn máy bay (sử dụng Lưới AWACS để kiểm tra sự hiện diện của tàu ngầm trong phạm vi hoạt động của bạn). Nếu điều này xảy ra, các chỉ báo khóa kẻ thù sẽ nhấp nháy và màn hình ECM của máy tính sẽ xuất hiện. Sử dụng các kỹ thuật né tránh tương tự được mô tả đối với tên lửa của đối phương được triển khai trên không.

8. Hãy nhớ: Bạn được cho phép sử dụng ba chiếc F-14 mỗi trận. Nếu cả ba đều bị phá hủy, trò chơi sẽ kết thúc.

9. Hãy nhớ: Trong suốt quá trình hạ cánh, F-14 sẽ vẫn liên tục đốt nhiên liệu. Kết quả là, số lần bạn có thể thử vượt qua có giới hạn và phụ thuộc vào lượng nhiên liệu bạn đang mang theo.

10. Trong suốt quá trình hạ cánh, chiếc F-14 của bạn sẽ phải chịu điều kiện gió và có thể bị trôi nhẹ. Về cách tiếp cận cuối cùng, máy bay của bạn có thể bị gió thổi ngang khiến nó di chuyển lệch xa khỏi tâm của tàu sân bay hoặc quá cao hoặc quá thấp so với sàn bay. Sự trôi dạt này được phản ánh trên lưới định vị.

11. Trên màn hình phương hoặc lưới định vị, nếu F-14 trượt trên các thông số yêu cầu vượt quá phương sàn .Bạn sẽ phải tăng tốc vượt qua tàu sân bay và định vị lại chiếc F-14 cho một nỗ lực hạ cánh trở lại.

12. Để hủy bỏ nỗ lực hạ cánh bất cứ lúc nào: Tăng tỷ lệ lực đẩy động cơ và tăng độ cao ALT.

XII- Lời kết

Trước khi bắt tay vào làm walkthrough này, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ hoàn thành nó trong vòng tầm 4 ngày nhưng thật không ngờ là phải mất 2 tuần thì bản thô cho hướng dẫn này mới coi như xong, chưa tính tới việc edit để up lên Forum. Việc đối mặt với các thuật ngữ chuyên nghành trong quân sự và việc cố gắng trình bày làm sao cho các bạn đã chơi, chưa chơi hay sẽ chơi thể loại game mô phỏng bay như Turn and Burn nắm bắt nhanh về game khiến tôi gặp không ít khó khăn với nó. Nhưng quan trọng là cuối cùng, tôi cũng đã hoàn thành xong. Phù…

Cảm ơn Absolute đã làm ra một tựa game mang lại cho tôi cảm giác thật phấn khích khi xét về góc độ nào đó được vào vai một phi công ngồi trong chiếc F-14 Tomcat xuất phát từ tàu sân bay và điều khiển nó bay lượn thỏa thích trên bầu trời cùng siêu hỏa tiễn AIM 54 cực kỳ lợi hại trong các trận Combat.

Cảm ơn diễn đàn nintendovn, cảm ơn các bạn đã ủng hộ tôi trong thời gian qua. Chúc các bạn đọc hướng dẫn zui. Có gì cần ghóp ý thì cứ mail cho tôi nhé. Spiralnemesisster@gmail.com.

Bản hướng dẫn kết thúc tại đây.

Trân trọng.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top