[Cảm xúc ấu thơ] Super Mario 64

Cửa hàng game Nintendo nShop

Bánh Hẹ

Banned
Đến mãi hôm nay mới có một ngày rảnh rỗi để ngồi viết về trò chơi Bánh Hẹ cảm thấy hay nhất, kể từ khi biết chơi game đến nay. Super Mario 64 (chơi trên Nintendo 64 nhé). Nói đến đây thì chắc là có một số ACE sẽ không hứng thú lắm vì Nintendo 64 là một hệ máy không thành công của Nintendo và cũng không phổ biến ở Việt Nam nên ít người có cơ hội trải nghiệm các game trên dòng máy này. Lý do làm nên thất bại (chỉ đối với ông lớn Sony thôi) của Nintendo 64 cũng đã được khác nhiều các nhà phê bình và nhà phát triển game nêu lên như là: dung lượng của băng quá nhỏ (tối đa 64MB chưa bằng 1/10 đĩa CD) nên không đáp ứng được nhu cầu của các nhà làm game, băng game đã lỗi thời khi công nghiệp CD-ROM đang nở hoa, Nintendo có xích mích với Squaresoft dẫn đến dòng game kinh điển Final Fantasy vắng bóng trên hệ máy 64bit của hãng này và làm đình làm đám trên console đầu tiên của Sony - PlayStation, vân vân và vân vân.



Tuy nhiên, vấn đề lịch sử đó không phải là trọng tâm của bài viết này và những trở ngại đó cũng không thể ngăn cản việc vinh danh Nintendo 64 với những cái tên sống mãi với thời gian như:

== The Legend of Zelda: Ocarina of Time game hay nhất mọi thời đại, được remake trên Gamecube và 3DS

== 007 Golden Eye: game bắn sung góc nhìn thứ nhất, đặt nền tảng cho những game cùng thể loại sau này

Và còn nhiều những cái tên khác nữa như Paper Mario, Starcraft 64, Ogre Battle 64, Resident Evil 2, Super Smash Bros…

Hiển nhiên, sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến Super Mario 64, game đi cảnh 3D đầu tiên của Nintendo làm cho anh chàng thợ sửa ống nước Mario. Dù trong tình trạng dẹp lép, di chuyển trong 1 mặt phẳng vuông góc với mặt đất (với điều kiện là tivi màn hình phẳng và được đặt trên một mặt phẳng song song với mặt đất) hay tung tăng bay, nhảy, bơi, lội trong không gian XYZ thì cái tên Mario vẫn luôn là cái tên được giới gamer săn đón. Thành công này có được nhờ sự sáng tạo cũng như mạnh dạng thay đổi của ekip làm game.
Game đã làm chiếc cầu nối tiếp chặn đường thành công không ngơi nghỉ của dòng game đi cảnh Mario kinh điển 2D sang những game 3D đình đám không kém sau này như Super Mario Sunshine, Super Mario Galaxy 1 và 2, Super Mario 3D Land. Chính vì lý do đó, Super Mario 64 đã được làm remake cho Gamecube và DS, giống người anh em Link.

Super Mario 64 có sức mạnh gì mà đã làm được điều như thế?


Băng Super Mario 64 EUR, vì đây là game gắng liền với tuổi thơ của Bánh Hẹ.

Trước tiên phải nói về phần cứng. Như chúng ta đã biết, game Nintendo 64 được lưu trữ trong băng game thay vì đĩa game. Tuy có khuyết điểm là dung lượng thấp nhưng bù lại, những gamer thiếu kiên nhẫn sẽ rất hài lòng với tốc độ mà nó mang lại. Giống như khi chúng ta so sánh tốc độ giữa HDD và SSD vậy. Và có lẽ vấn đề dung lượng cũng không đáng lo ngại khi mà các game đình đám của Nintendo 64 đều gói gọn trong 64MB, riêng Super Mario 64 chỉ có dung lượng 8MB. Phần cứng của cổ máy Nintendo 64 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó khi biến 8MB dung lượng tưởng chừng ít ỏi đó thành một thế giới 3D, muôn màu muôn vẻ mà Bánh Hẹ đã phải bỏ ra hơi 2 năm mới khám phá hết 99,99% game (vì rào cản ngôn ngữ lúc đó cũng như việc không hề xem hướng dẫn, walkthrough nên mọi secret đều phải tự than mò mẩm). Khi chơi Super Mario 64, Bánh Hẹ có cảm tưởng rằng, thiết kế tay game này là dành riêng cho Super Mario 64 (nếu bỏ qua D-pad và nút L) vì khả năng phối hợp hoàn hảo giữa các nút bấm cũng như sự thoải mái trong việc thao tác.

Về phần game, theo Bánh Hẹ thì không có từ nào khác hơn để diễn tả ngoài 2 tiếng “tuyệt vời”. Sau màn giới thiệu ngắn gọn về Nintendo 64 và tựa game, chúng ta ngay lập tức được nhìn thấy gương mặt quen thuộc với cái mũi siêu to và cái nón lưỡi trai màu đỏ có chữ M trên đầu. Trước khi vào game, Nintendo đã cho gamer có thời gian tương tác và chọc ghẹo anh chàng này bằng cách véo má, tai, mũi,…



Sau khi “press start” chúng ta sẽ phải chọn 1 file save để bắt đầu game. Game được dẫn vào rất tự nhiên bằng 1 lá thư của Peach, có lồng tiếng đọc, rất là ngọt ngào (ngọt vào thơm như Đào :D), đại loại là:
“Má-ri-ồ chàng hỡi,
Đến lâu đài với thiếp nhé. Thiếp đã làm cho chàng cái bánh mà chàng thích ăn nhất.
Cục cưng của chàng,
Đào Công Chúa”
Và thế là anh chàng béo đã đi theo tiếng gọi của con tim (hoặc bao tử không chừng :)))



Trong phiên bản 3D đầu tiên này của Mario, anh chàng chẳng những “mập ra” mà còn được Lý Tiểu Long và các diễn viên nhào lộn dạy cho nhiều chiêu độc đáo. Như “3 bước nhảy cao”, “nhảy siêu xa” và những chiêu này được Bánh Hẹ Việt hóa bằng “khẩu quyết”.
Ví dụ như:
== “chạy-nhảy-nhảy-nhảy” (nhảy cao 3 bước)
== “đánh-đánh-đá” (song quyền nhất cước :D)

== “chạy-ngồi-nhảy” (nhảy xa)
== “ngồi-nhảy” (nhảy vòng ngược tại chỗ)
== “tới-lui-nhảy” (nhảy vòng ngược khi đang di chuyển)
== “chạy-đánh” hay “chạy-nhảy-đánh” (chụp ếch)
== “nhảy-địt” (lấy thịt đè người)
== “ngồi-đi” (bò)
== “ngồi-đánh” (đá vòng dưới chân giống như nhảy breakdance, rất ích dùng)

== “chạy-ngồi-đá” (trượt đá)

***Đánh, đá là B
***Nhảy là A
***Địt, ngồi là Z

Ngoại trừ “ngồi-đánh” và “chạy-ngồi-đá”, tất cả những kỹ năng còn lại đều cần được thực hiện 1 cách thuần thục để đảm bảo chơi qua những chỗ khó khăn. Những kĩ năng mới đó của Mario thật sự làm mình đắm đuối những ngày đầu làm quen và sau này vẫn phải trầm trồ nhiều lần.

Toàn bộ game có 15 course, hay nói cách khác là có 15 màn chính, mỗi màn có 6 ngôi sao “chính đạo” và 1 ngôi sao “tà giáo” – ngôi sao này sẽ xuất hiện khi bạn “ăn” đủ 100 coin. Tổng cộng bạn có 105 ngôi sao. 15 ngôi sao còn lại là những ngôi sao bí mật, 3 trong số 15 ngôi sao này có trong những màn giết “bá chủ Rồng” – Bowser. 12 ngôi sao còn lại được rải rác trong những màn phụ, các ngóc ngác trong lâu đài, và khi giải quyết những quiz nho nhỏ. Những ngôi sao này được dùng làm tấm vé thông hành để Mario mở những cánh cửa đến các màn mới. Cần có số sao tương ứng với con số trên cửa để mở được cửa.



Màn đầu tiên là “Thế giới bom” – nơi mà bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều “con Bom con” và trùm là “vua Bom”. Bánh Hẹ vẫn không quên được cảm giác cho mình vào trong đại bác rồi phóng đi với tốc độ kinh hoàng. Sau đó, bay lượn tự do như chim khi có “Cánh Tiên” – chiếc nó có cánh, phụ kiện để Mario bay trong 1 thời gian nhất định. Bạn cũng sẽ được gặp lại con chó trò vo, đen thui và lúc nào cũng bị xích nhưng trong màn này, nó to hơn các bản “dẹp lép” khác của Mario rất nhiều. Giải thoát nó, bạn sẽ có 1 phần thưởng thú vị. Trượt “ván mai rùa” cũng là một cảm giác thú vị. Khi đó, bạn gần như bất khả xâm phạm (đừng đâm đầu vào tường và những thứ bất khả tiêu diệt là ô kê) và có thêm khả năng di chuyển lên trên những nơi có độ dốc cao, nơi mà bạn sẽ dễ dàng trượt xuống khi di chuyển bình thường.


Màn thứ hai Bánh Hẹ gọi là “Ngọn tháp trên mây” vì đây là một ngọn tháp xinh xắn, dễ thương và dĩ nhiên là tọa lạc trên một mảnh đất lơ lửng trên không. Điều gây ra ấn tượng cho Bánh Hẹ nhiều nhất là những chuyến bay dưới cánh chim Cú, đòi hỏi khả năng ném bom của các chuyên gia oanh tạc để có thể đáp xuống nơi cần đến 1 cách chính xác. Bên cạnh đó bản nhạc ru ngủ của các cây hoa ăn thịt cực kỳ hay. Có nhiều lần Bánh Hẹ để cho Mario đứng cạnh bên các bông hoa ăn thịt này, ở một vị trí thích hợp, không quá xa để vẫn nghe được bài nhạc và cũng không quá gần vì như vậy sẽ làm các bông hoa thức giấc và “táp” cho 1 phát. Bá chủ của màn này là “tấm bê tông khổng lồ” và hạ tên này chẳng mấy khó khăn.

 

Bánh Hẹ

Banned
Kế đến là “Thế giới dưới nước”. Khi vừa mới làm quen với màn này, Bánh Hẹ và ku em được nhiều phen hú vía khi “thiếu oxy” vì lặn quá lâu và dĩ nhiên cũng có vài lần “ngủm củ tỏi”. Bạn sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào câu chuyện phiêu lưu của chàng thuyền truyển Sinbad tài ba. Ở đây, bạn sẽ thấy những con thủy quái – cá chình khổng lồ, trai khổng lồ và hiển nhiên sẽ không thể thiếu được một con đường ngầm bí mật dẫn đến kho báu cũng như một con tàu đắm đầy những điều huyền bí cần bạn khám phá.


Màn thứ tư mà Bánh Hẹ muốn nhắc đến là “Ngọn núi phủ tuyết”. Các bạn sẽ được chơi trò mà chẳng bao giờ có thể chơi được ở Việt Nam, đó là trượt tuyết. Đặc biệt hơn nữa, bạn sẽ không cần dùng ván hay bất kì một thiết bị hổ trợ nào khác, bạn sẽ trượt bằng mông và bụng. Ở màn này bạn sẽ phải làm 3 nhiệm vụ rất thú vị: tìm lại con cho chim cánh cụt mẹ, đua với chim cánh cụt “bố” (cũng không biết nó có dính dáng với những con chim cánh cụt khác không, gọi “bố” để phân biệt vậy) và nhiệm vụ thú vị nhất là trả lại phần thân cho người tuyết tội nghiệp. Màn này được thế kế nhiều tầng lớp, đi hết được từng ngóc ngách của màn bạn sẽ cảm thấy rất thú vị. Nhiều chỗ đòi hỏi sự tinh mắt, khéo léo và kiên nhẫn nữa.


Còn tiếp…

Xin ACE bỏ qua những lỗi chính tả trong bài viết này, vì Bánh Hẹ viết rất vội và lúc đầu quên tắt chức năng auto correct của Microsoft Word nên có nhiều từ tiếng Việt được chuyển sang từ tiếng Anh có hình thức gần giống nhất.

P/S: vì không có thời gian nên hôm nay Bánh Hẹ viết đến đây thôi, sẽ viết tiếp trong thời gian sớm nhất có thể.
 

Mario

Thành viên lâu năm
Game hay là do người chơi cảm nhận. Game sẽ thật hay khi người chơi biết thưởng thức nó. Và Super Mario 64 là tuyệt hay đối với bạn Bánh Hẹ.

Super Mario 64 là phiên bản game Mario đi cảnh 3D đầu tiên tạo bước đệm sau này cho các tựa game sau này như: Super Mario Sunshine và đỉnh cao là Super Mario Galaxy 1 & 2 trở thành những tựa game hay nhất mọi thời đại.

Legend of Zelda Ocarina of Time vẫn là tựa game đỉnh nhất của N64 mà tất cả game thủ không bao giờ quên được.

Dùng từ "thất bại" gán cho hệ máy N64 quả thật rất nặng nề, chỉ là không quá thành công từ ánh hào quang của các đàn anh NES và SNES. Khoảng thời gian cuối cùng N64 còn xuất hiện... Nintendo đã rất nỗ lực phát triển game, nhưng sự thật công nghệ CD của PS là quá đỉnh cao. Và rồi N64 cũng dần bị lãng quên, một cái kết buồn cho hệ máy này. Tuy nhiên đó chỉ là kết thúc mở, dù sao nhờ bài học cay đắng đó, thì Nintendo cũng đã rút ra được nhiều bài học xương máu sau giai thoại N64 hiện diện trên thị trường. Công ty Nintendo từ nhiều thập kỷ trước đã lăn lộn nếm trãi nhiều khó khăn để có được sự thành công như ngày hôm nay...

Sẽ thật thiếu xót nếu chúng ta bỏ qua những tựa game hấp dẫn khác của N64 và sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta không bỏ ra một ít thời gian để nhìn lại, để cảm nhận qua dù chỉ một lần về những tựa game ấy của N64. Thì khi ấy, bạn sẽ cảm thấy rằng, N64 chỉ thất bại trong thương mại, nhưng lại thành công về những tựa game đỉnh cao nhất định, khiến game thủ không bao giờ quên được chiếc máy có CPU 64bit này ^_^
 
Cung cam xuc. Tui mê đên nổi save k đuơc vẩn chơi. Vi cái máy game bà chi cho thuê có cai ổ dia ở trên giống snes để hack nên k save được. Nên chơi có khi từ sang tvới chiêu. Nhug chỉ chơi phá đảo chú k lây duoc nhieu sao như sau ni
 

Bánh Hẹ

Banned
Bánh Hẹ sẽ quay lại score của Bánh Hẹ cũng như 1 đoạn gameplay Bánh Hẹ về nước (chỗ Bánh Hẹ gọi là về nước chứ không gọi là phá đảo, khi hoàn thành 1 game) cho các bạn xem.
P/S: không hiểu sao khi chơi Mario 64 trên màn hình LED 40inch lại có hiện tượng trễ, bấm một nút nào đó thì khoảng 1 giây sau mới thấy nhân vật chuyển động.
 

chipbaby911

Nấm nhỏ
lần đầu tiên mới được thấy mario cửa máy N64 :x, thảo nào hay nghe bánh hẹ nhắc game mario N64, tham gia dđ chip mới biết có máy game N64 ^.^
 

afdf

Nấm nhỏ
dòng N64 này bị sony đàn áp kinh quá nên không nổi lên đc :( Anh Bánh Hẹ up nốt bài viết đi anh
 

Bánh Hẹ

Banned
dòng N64 này bị sony đàn áp kinh quá nên không nổi lên đc :( Anh Bánh Hẹ up nốt bài viết đi anh
Anh tuy đã nghỉ lễ nhưng anh vẫn còn vài việc chưa hoàn tất nên chưa toàn tâm toàn ý viết tiếp được, sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất.
 

mariobeo

Thành viên lâu năm
Cảm giác đầu tiên khi cầm N64 trên tay là gọn và nhẹ hơn PS1 rất nhiều :))
Việc đầu tiên khi vừa lấy máy ra là loay hoay cạy thử cái Jumper Pak ra xem như thế nào =))
 

Bánh Hẹ

Banned
Các bạn muốn biết chơi Mario 64 như thế nào thì nhìn cái speed run trong đây hén! Nhân vật chơi game này đúng là kinh quá. Lợi dụng mọi lỗi và tương tác vật lý trong game. Ngay từ những bước di chuyển đầu tiên đã thấy được sự chuyên nghiệp và ngôi sao đầu tiên cũng được lấy qua đường không chính thống!


Bánh Hẹ sẽ cố gắng làm cái gameplay cho các ACE xem và viết tiếp review, haizzz!
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top