10 hệ điều hành gây thất vọng nhất !

Cửa hàng game Nintendo nShop

gameboy89

V.I.P Member
10 hệ điều hành gây thất vọng nhất


Windows Vista, Windows Me, rồi "đứa con lai" Lindows giữa Linux và Windows cùng một số hệ điều hành khác đã bị tạp chí PC World kể tên trong bản thống kê những hệ điều hành tồi nhất.


1. OS/360, 1964




Những chiếc máy tính chạy hệ điều hành OS/360.

Cuối thập niên 1960, OS/360 đã là nguồn cảm hứng cho cuốn “The Mythical Man-Month”, nói về những phần mềm thất bại. Tác giả cuốn sách, Brooks đã miêu tả OS/360 với đủ thứ tồi tệ: ra mắt muộn, đầy lỗi trong chương trình điều hành, sử dụng nhiều bộ nhớ hơn dự kiến, kinh phí tốn kém gấp nhiều lần kế hoạch đề ra, và chậm chạp. Tuy vậy, theo Brooks, mặt tích cực của hệ điều hành này là đưa ra lời khuyên: “Đầu tư nhân lực vào các dự án chậm chạp sẽ chẳng giúp chúng tiến triển”.

2. ITS ( Incompatible Timesharing System), cuối những năm 60



Hai chuyên gia tin học làm dáng bên cạnh chiếc máy tính chạy hệ điều hành ITS.

Được viết bằng hợp ngữ DEC PDP-6 và PDP-10, chỉ có khả năng hỗ trợ mono-case, mỗi thư mục của hệ điều hành chỉ có thể chứa một file với tên file giới hạn vỏn vẹn sáu ký tự. Tệ hơn, hệ điều hành này không có bất kỳ một cơ chế bảo mật nào. Tuy vậy, vào thời của nó, ITS vẫn là một hệ điều hành chủ đạo. Có rất nhiều phần mềm lập trình được khai sinh trên ITS như Emacs Editor hay Lisp Language.

3. GNU Hurd, phát triển từ năm 1983, hiện vẫn chưa hoàn thiện



Giao dện của "phôi thai" GNU Hurd.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao người ta thường nhắc đến Linux dưới cái tên GNU/Linux? Lời giải thích là Linux, vốn chỉ đơn thuần là một nhân điều hành hoạt động dựa trên các phần mềm của GNU. Và GNU ở đây từng là hệ điều hành được kỳ vọng sẽ thay thế Unix trong sứ mạng phát triển phần mềm miễn phí. Thế nhưng sau 25 phát triển, GNU vẫn là một phôi thai chưa định hình, Hurd phần nhân điều hành của nó chưa bước ra khỏi những mức phát triển đầu tiên.

4. Windows 1.01, 1985




Giao diện lòe loẹt của Windows 1.01.

Đây từng là hệ điều hành có tương tác đồ họa đầu tiên của Microsoft được dùng để thay thế cho MS-DOS.

Thế nhưng, để miêu tả nó, giới tin học có thể dùng một từ: Kinh khủng. Giao diện xấu, trình làng muộn hai năm và quan trọng là Windows 1.01 hoạt động tồi tệ. Hầu hết phần mềm không tương thích cho đến khi bản Windows 2.03 ra đời hai năm sau đó.

Đây là bài học nhớ đời của Microsoft, vì vào thời điểm Windows 1.01 ra lò thì Apple đã có System 2.1 tiên tiến hơn dành cho máy Mac bao gồm, chương trình Apple Talk hỗ trợ kết nối mạng, PostScript tương thích tốt với những chiếc máy in Laser đầu tiên.


5. MS-DOS 4.0, 1988



Nỗi hổ thẹn của Microsoft, MS-DOS 4.0.

Có vẻ chủ quan với MS-DOS 3.0 vốn hoạt động khá tốt, Microsoft đã phát hành một phiên bản cẩu thả chưa từng có là MS-DOS 4.0 hoạt động thật tệ hại, khiến các chương trình gặp lỗi liên tục. Ki đang thực hiện công việc, máy của bạn sẽ treo cứng bất thình lình và sau đó là màn hình xanh chết chóc hiện lên. Khi đó, người sử dụng PC thường phải phải quay ngược về MS-DOS 3 hay chuyển sang dùng DR-DOS 3.41 của Digital Research.


6. SCO Open Desktop, 1989



Điểm cộng của SCO ở chỗ nó là hệ điều hành đầu tiên dựa trên nền tảng Unix 32 bit có sử dụng giao diện đồ họa. Còn điểm trừ ở chỗ nó có nickname là Open Deathtrap (cái bẫy chết người đang mở). Open Desktop có thể, và đã làm rối tung mọi thứ khi treo và lỗi liên tục. Hầu hết các chương trình của Windows đều không thể làm việc trên hệ điều hành này. Chỉ một số rất ít người dùng có thể làm quen và sử dụng được nó.

7. JavaOS, 1996



Hệ điều hành Java, Tồn tại nhưng ở mức như chưa hề xuất hiện,

Để so sánh với châm ngôn "chậm như đi trên bùn" giới công nghệ thông tin có câu "chậm như ... JavaOS", vào năm 1996. JavaOS thất bại đến mức hầu như chẳng ai biết đến nó. Dù cho có nhiều hệ điều hành nhúng rất nổi tiếng như Qnx, VxWorks, Symbian, Windows CE... nhưng rất ít người biết đến JavaOS. Công ty duy nhất sử dụng hệ điều hành này là Sun. Vào năm 2006, hãng cũng đã đưa JavaOS vào danh sách di sản.


8. Windows Me (Millenium Edition), 2000



Nếu so với những hệ điều hành của Windows cùng thời thì Windows Me chỉ là hạng bét. Hệ điều hành dựa trên nền tảng Windows 98SE này đã chiếm vị trí số bốn trong danh sách “25 sản phẩm công nghệ tồi tệ nhất trong lịch sử”. Nhà sản xuất đã cố biến Windows Me thành hệ điều hành bao gồm cả 16 bit và 32 bit, tuy nhiên nó chạy giống như một con ngựa “ gắn bánh xe ở chân trước và móng guốc ở chân sau”. Windows Me vừa chậm chạp, bất ổn định và kém bảo mật. Microsoft đã cất sản phẩm này đi sau non một năm rao bán trên thị trường.


9. Lindows/Linux XP Desktop, 2001, 2006



"Đứa con lai" của Linux và WIndows.

Lindows là sản phẩm đầu tiên ra lò năm 2001 với kỳ vọng là sẽ có thể giúp mọi ứng dụng của Windows chạy trên Linux. Tuy nhiên, Lindows Inc. đã từ bỏ ý định sai lầm này chỉ sau vài tháng. Cho dù có sử dụng WINE (công cụ để chạy các ứng dụng Windows trên Linux), công ty này vẫn không thể làm cho các ứng dụng thông dụng của Windows chạy trên Linux. Vậy mà, ý tưởng ngớ ngẩn này vẫn chưa kết thúc. Một trung tâm nghiên cứu tại Nga là TrustVerse đã thử chạy tất cả các ứng dụng Windows trên Linux một lần nữa nhưng vẫn thất bại.


10. Windows Vista, 2006



Hệ điều hành được kỳ vọng Vista đã gây thất vọng cho Microsoft và người dùng.

Không cần phải nhắc lại nhiều, nhưng hầu hết người dùng Vista đều phàn nàn: cồng kềnh, chậm chạp, kém tương thích, giá thành cao, hệ thống phân loại phiên bản rối rắm cùng với hệ thống bảo mật phức tạp và không cần thiết. Hơn thế nữa, rất nhiều phần cứng không hoạt động trên Windows Vista dù cho nó đã được dán nhãn “Tương thích".

“Tôi chọn chiếc laptop này (Sony TX770P) vì nó được dán nhãn tương thích với Vista cùng với vẻ ngoài khá đẹp.

Tuy nhiên tôi rất thất vọng vì một số chương trình không hoạt động như giao diện Aero hay Windows Movie Maker... Bây giờ, tôi có một chiếc máy tính trị giá 2.100 USD chỉ có thể gửi và nhận email”, chính Mike Nash, đồng phó chủ tịch của Microsoft đã nhận xét như vậy về hệ điều hành của hãng trong một e-mail gửi đồng nghiệp ngày 25/2/2007.

Hiện, Microsoft đã cho phép một phần ba máy tính hạ cấp xuống Windows XP và đẩy nhanh tiến độ ra lò của Windows 7.




:em36: [theo An Thái-PC World]

 
Đúng thật, cho dù windows Vista rất đời mới:em30: nhưng có những đặc điểm nhàm chán như bạn nói:D.Windows 7 thì ko biết thế nào đi chăng nữa:em05:thì windows XP vẫn làm một OS làm say đắm làng người...:em23::em23:
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top