[3DS] Ace Combat 3D: Cross Rumble – Rung chuyển bầu trời

Cửa hàng game Nintendo nShop


Thông tin chung

Ace Combat 3D: Cross Rumble, còn được biết với cái tên Ace Combat: Assault Horizon Legacy, là một game mô phỏng máy bay chiến đấu phát hành bởi Namco Bandai và phát triển bởi studio Project Aces. Vâng, Project Aces, những con người làm nên dòng game Ace Combat huyền thoại; và một lần nữa họ lại phát huy tài năng trong phiên bản mới nhất Ace Combat 3D: Cross Rumble trên hệ máy Nintendo 3DS còn non trẻ (vào lúc đó). Ở thời điểm game mô phỏng máy bay chiến đấu trên 3DS hiếm như vàng (và bây giờ vẫn vậy), Ace Combat 3D là một tựa game lẻ loi bên cạnh tượng đài Star Fox 3D. Tuy nhiên, có lẽ vì bị lu mờ bởi những cái tên lớn vào thời điểm phát hành như Star Fox 3D, The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D, … Ace Combat 3D không gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng game thủ dù game là một Launch Title rất tuyệt vời cho hệ máy 3DS.

Ace Combat 3D là phiên bản remake của Ace Combat 2 trên hệ máy PS1. Mặc dù tên của game ở thị trường ngoài Nhật Bản là Ace Combat: Assault Horizon Legacy nhưng game không hề có mối liên hệ gì với phiên bản Ace Combat: Assault Horizon phát hành trên PS3, Xbox360 và PC. Tuy là remake nhưng game cũng update các loại máy bay tân tiến như Su-47 Berkut, PAK-FA Su-T50, … Nói đủ rồi, giờ hãy cầm chiếc 3DS và phóng lên bầu trời.​

Cốt truyện

Khác với những phiên bản Ace Combat trước đây trên PS2 với cốt truyện đầy tính nhân văn, cốt truyện của Ace Combat 3D dễ đoán và không sâu sắc. Tuy có vài nút thắt nhưng không đủ làm nên độ kịch tính như những phiên bản trước. Cách dẫn chuyện của game cũng nhàm chán. Không hề có đoạn phim cắt cảnh giải thích cốt truyện. Đầu mối duy nhất của bạn chỉ là những đoạn Mission Briefing (Và internet). Có lẽ game giữ nguyên cốt truyện từ phiên bản Ace Combat 2, khi mà dòng game này chưa được đầu tư hết mức, nên mới có sự đơn điệu như vậy. Đây chỉ là suy đoán của mình vì mình chưa có cơ hội thử các phiên bản Ace Combat trên PS1.


Ây dà đang định làm ván Battlefield mà lại phải cất cánh rồi

Bối cảnh của Ace Combat 3D diễn ra ở một trái đất giả tưởng. Lúc này, sau cuộc chiến Belkan War (Xuyên suốt Ace Combat 4 tới Zero trên PS2), hai phe Liên hiệp Osean và Cộng hòa Yuktobanian trở thành hai cường quốc mạnh nhất thế giới (Giống Mỹ và Nga vậy). Vì sự bành trướng này nên các quốc gia ở phía Tây và Bắc châu lục Usean quyết định hợp tác thành phe Đồng Minh để phòng vệ khỏi hai cường quốc. Tuy nhiên các quốc gia phía Nam thì không muốn như vậy và đã nổi dậy chống lại quân Đồng Minh. Khi đã bị dồn tới đường cùng, phe Đồng Minh đã phải nhờ tới Phi đội Scarface hay còn gọi là
"Mặt Sẹo". Người chơi sẽ vào vai phi công Scarface One, codename "Phoenix" chống lại phe nổi dậy. Và sau đó thì … hết phần hay. Mình không muốn lộ cốt truyện nên chỉ biết nói là cốt truyện giản đơn, motif giống như bộ phim Transformer vậy.

Usean bị kẹp giữa 2 cường quốc

Gameplay

Nếu không kĩ tính quá về cốt truyện thì gameplay của Ace Combat 3D sẽ kéo chặt bạn với màn hình 4.88 inch của chiếc máy 3DS XL. Có thể nói gameplay của Ace Combat 3D rất hoàn thiện, từ việc điều khiển máy bay cho đến những yếu tố về cơ chế và nhiệm vụ.

Đầu tiên là về cơ chế điều khiển. Project Aces đã làm khá tốt việc thiết kế cơ chế điều khiển máy bay vào số lượng nút có hạn của 3DS. Tuy nhiên, do có sự thay đổi trong cơ chế của gameplay nên vị trí các nút sẽ khác nhau. Ở chế độ lái Normal dành cho người đã quen chơi (đây là chế độ mình dùng nên mình sẽ nói về chế độ này), Circle Pad của 3DS sẽ đảm nhiệm việc Roll (xoay) và Pitch (hướng mũi lên xuống). Throttle sẽ được điều chỉnh bằng 2 nút cò L, R. Vì không có 2 nút cò dưới L2 R2 nên hai nút D-Pad trái và phải sẽ đảm nhiệm việc Yaw máy bay. Nhìn chung, hệ thống điều khiển của game rất dễ nắm bắt kể cả cho người mới chơi chưa quen với việc điều khiển máy bay hay các phương tiện có thể di chuyển 3 chiều.


Cách điều khiển dễ làm quen

Giờ đến yếu tố chính của gameplay : Hệ thống Maneuver. Được rồi được rồi đừng hoảng, những người không rành về máy bay chiến đấu thì không biết kỹ thuật này đâu. Maneuver là kỹ thuật điều khiển máy bay chuyên nghiệp nhằm đạt vị trí thuận lợi nhất khi chiến đấu. Việc này đòi hỏi phi công phải thành thục các thao tác Pitch, Roll, Yaw và điều khiển tốc độ, từ đó tận dụng những quy luật vật lý để đưa máy bay vào những vị trí thuận lợi trên không, thường là ngay sau đuôi kẻ địch để dễ dàng bắn hạ hoặc tránh né tên lửa đang bám đuôi. Việc điều khiển một chiếc máy bay điêu luyện như vậy gần như là không thể bằng hệ thống điều khiển đơn giản trên một chiếc máy chơi game. Điển hình là việc Yaw máy bay và điều khiển Pitch Roll gần như không thể cùng lúc với cách thiết kế nút đơn giản. Vậy nên hệ thống Maneuver trở nên rất hữu dụng. Thực ra hệ thống này không mới. Trước đây cũng có hệ thống Maneuver tương tự được áp dụng trong game The Sky Crawler: Innocent Aces trên Wii mà mình đã review trước đây.


Kiêu sa!


Hệ thống này được chia nhỏ ra làm 3 phần đúng với mục đích của kỹ thuật Maneuver : High-G Maneuver, Evasive Maneuver và Attack Maneuver.

Đầu tiên và đơn giản nhất là High-G Maneuver. Kỹ thuật này thực hiện bằng cách giữ 2 nút cò L và R cùng lúc với việc Roll và Pitch máy bay theo hướng mình muốn. Mục đích của việc này là dùng phanh khí động học của máy bay để ghìm tốc độ của máy bay lại, thu nhỏ bán kính vòng cua, giúp máy bay cua gấp hơn. High-G Maneuver chủ yếu sử dụng khi muốn vòng gấp tránh tên lửa, xoay nhanh ra hướng bay của địch hoặc tránh khỏi tầm truy kích của địch. Tuy nhiên, khi thực hiện cần để ý tốc độ vì khi ghìm máy bay, tốc độ giảm đột ngột dễ gây tình trạng rơi tự do hay « Stall ». Chính vì vậy dù dễ nhưng kỹ thuật này vẫn cần phải luyện tập đến thành thục.


Gà quá High-G mà để bị Stall kìa

Tiếp theo là Evasive Maneuver. Đúng như tên của nó, kỹ thuật này dùng để tránh những quả tên lửa đang bám đuôi máy bay. Kỹ thuật này chỉ kích hoạt được khi máy bay bị tên lửa « rượt ». Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện khung mũi tên và đến khi tên lửa đến khoảng cách nguy hiểm thì khung đó sẽ sáng vàng ở bên trái hoặc phải. Công việc của bạn là bấm nút Y cùng lúc với việc đẩy Circle Pad sang trái hoặc phải trùng với phần khung sáng vàng. Và sau đó máy bay sẽ thực hiện một cú Barrel Roll rất đẹp mắt. À … ừ … Barrel Roll trong Star Fox ấy, mình không nhầm đâu. (Thực chất thì động tác Barrel Roll trong Star Fox giống với Scissors hơn, nhưng có lẽ Nintendo thấy nó quay tròn nên đặt là Barrel Roll).


Do a barrel roll!

Cuối cùng là Attack Maneuver, kỹ thuật ấn tượng nhất của game. Kỹ thuật này được sử dụng để đưa máy bay vào vị trí sau đuôi máy bay địch – vị trí thuận lợi nhất để tấn công. Để kích hoạt, người chơi phải “vòng vo tam quốc” xung quanh máy bay địch ở khoảng cách gần. Dần dần, ở góc trái màn hình 3D, một biểu tượng vòng tròn sẽ đầy dần lên màu xanh, sau đó là vàng. Khi vòng tròn đầy, chỉ việc bấm nút Y là máy bay sẽ tự động lượn vòng rất đẹp mắt. Sau đó, công việc của người chơi chỉ là “tặng” cho địch vài quả tên lửa, hoặc cool hơn, dùng súng máy bắn hạ. Khi vòng tròn có màu xanh thì máy bay của người chơi chỉ vòng ra sau máy bay địch, còn khi màu vàng thì máy bay sẽ vòng ra sau và áp sát, đảm bảo độ chính xác 90%. Mình nói 90% vì AI của game cũng khôn lỏi, dùng Evasive Maneuver hoặc flares để thoát.


Chú em thích ăn tên lửa hay kẹo đồng nào?

Hệ thống Maneuver đã khiến game dễ dàng hơn một phần nào đó. Có người sẽ thích sự năng động của hệ thống này, một số khác thiên về phía thực tế, muốn tự tay lượn vòng chiếc máy bay của mình. Đối với mình, dù nghiêng về phía điều khiển thực tế, nhưng mình đánh giá cao hệ thống Meneuver. Nên nhớ lại, Ace Combat 3D là game cho hệ máy cầm tay với hệ thống điều khiển bị giản lược nên không thể điều khiển máy bay một cách nhuần nhuyễn. Hệ thống Maneuver vừa giải quyết vấn đề trên, vừa tạo điểm nhấn khó quên cho game, tạo nên sự phấn khích trong gameplay.

Một điểm cộng nữa là cơ chế nhiệm vụ đa dạng, điểm đặc trưng của Ace Combat. Ngoài việc “xử lý” mục tiêu dưới đất và trên không, có những lúc người chơi sẽ phải “toát mồ hôi” để luồn lách qua các ngõ ngách hẹp trong núi, các khu nhà máy để tiêu diệt mục tiêu, hay giật bắn mình khi quả tên lửa cần tiêu diệt bỗng dưng đổi hướng làm mất dấu trong khi nó đã gần tới địa điểm phát nổ. Mỗi một nhiệm vụ lại có những bất ngờ khác nhau để “lòe” người chơi.


Nhiệm vụ đa dạng, trên giời dưới đất có cả

Tuy nhiên, đến phần điểm trừ. Game không hề có phần chơi nhiều người. Vì thế nên ai mong muốn được lái chiếc F-22 Raptor và xả tên lửa loạn xạ vào người chơi khác hay cùng họ sát cánh làm nhiệm vụ như trong Ace Combat X-2 trên PSP thì đừng mừng vội. Tuy nhiên nó cũng có lý do chính đáng. Hệ thống Maneuver quá mạnh mẽ khiến cho việc đối đầu người với người trở nên mất cân bằng. Biết vậy, nhưng ít ra thì cũng sử dụng StreetPass của 3DS đi chứ. Game chỉ có bảng kết quả của chính người chơi nên cảm giác rất tù túng mỗi khi chơi lại, vô hình chung khiến giá trị chơi lại của game giảm đi nhiều.

Một điều nữa là dù đa dạng nhưng các nhiệm vụ trong game cũng rất ít và ngắn. Có lẽ Project Aces đinh ninh là làm game cho hệ cầm tay nên đã giảm thiểu thời gian chơi, phù hợp với việc chơi trong lúc di chuyển. Nhưng mà, đã là game thủ Ace Combat kỳ cựu thì ai cũng biết đấy chưa phải là kết thúc. Game có “một đống một khiêng” máy bay, vũ khí và các phụ kiện nâng cấp máy bay để người chơi “cày” tiền mua và unlock bằng cách chơi nhiệm vụ phụ và hoàn thành Achievement ẩn. Riêng việc unlock và “độ” chiếc máy bay cưng cũng tốn rất nhiều thời gian của người chơi vì mỗi phụ kiện lại thay đổi máy bay theo chiều hướng khác nhau chứ không tăng chỉ số đều đều, cứ lắp là mạnh.


Unlock được chiếc Su-47 Berkut này là cả một vấn đề đó

Đồ họa

Thật sự là không còn gì để chê. Ban đầu, khi nhìn screenshot của game trên IGN, mình thật sự thất vọng. Đồ họa y hệt, thậm chí hơi kém so với phiên bản Ace Combat X-2 trên PSP. Mô hình răng cưa, kém chi tiết. Thế nhưng, đến khi thực sự nhìn vào màn hình của 3DS XL, mình mới choáng ngợp với khả năng phô diễn đồ họa của game. Phủ vân của mô hình nhìn rất mượt và không bị vỡ hạt theo kiểu phủ vân độ phân giải thấp. Hiệu ứng ánh sáng chiếu lên mô hình máy bay cũng rất tốt và thực tế. Hiệu ứng cháy nổ đẹp mắt với hiệu ứng rung khi máy bay di chuyển gần và mô hình máy bay địch bị vỡ thành mảnh.


Cháy nổ hoàng tráng

Đó mới là 2D. Đến khi gạt thanh trượt 3D lên thì đồ họa có cảm giác như người chơi mở đủ 2 mắt vậy. Bản đồ rộng lớn của game nay còn rộng hơn. Mô hình máy bay tròn trịa hơn và rất thực. Những vụ nổ ư? Thi thoảng mình nhắm mắt theo phản xạ vì nó quá thật mỗi lần lái máy bay qua. Còn nếu chuyển sang góc nhìn trong buồng lái thì người chơi sẽ được trải nghiệm góc nhìn của phi công khi lái máy bay qua làn tên lửa dày đặc. Có một vấn đề: Nếu mình vừa muốn trải nghiệm góc nhìn của phi công vừa muốn nhìn chiếc máy bay đầy dũng mãnh của thì sao? Không lo, mỗi lẫn kích hoạt Evasive và Attack Maneuver, góc nhìn camera sẽ chuyển ra ngoài, giúp người chơi thưởng thức màn bay lượn ảo diệu như phim hành động. Người chơi sẽ không thể kìm nổi sự hưng phấn khi nhìn chiếc Su-27 Flanker thực hiện cú "Pugachev's Cobra" hay chiếc F/A-18 thực hiện "Lag roll" lật ngược tình thế. Vậy là khỏi phải mua vé ra rạp xem phim 3D nữa rồi. Hiệu ứng 3D không chỉ làm cho đồ họa tuyệt vời hơn mà còn giúp ích rất nhiều cho người chơi khi lái máy bay vì có thể ước lượng chính xác khoảng cách của các vật xung quanh, tránh tình trạng khi bay tà tà dưới mặt đất thì không cẩn thận va phải vách núi vì không rõ là nó ở xa hay gần.


Khó mà kìm nén được cảm giác sung sướng khi thực hiện Maneuver

Nhưng mà mình vẫn không thích một điều: Không có hiệu ứng tiếng nổ và mây bám quanh cánh khi máy bay đạt vận tốc siêu thanh, điểm yếu chung của nhiều phiên bản Ace Combat.

Âm thanh

Nét cổ điển của Ace Combat đã trở lại, với những nét chấm phá. Đầu tiên phải nói đến âm nhạc tuyệt vời của game. Một lần nữa, Namco Sound Team đã làm tốt nhiệm vụ “thêm mắm thêm muối” vào game bằng những nốt nhạc đầy cảm xúc. Game sử dụng nhạc từ phiên bản Ace Combat 2 và 2 phiên bản Ace Combat trên PSP, cùng với những bản nhạc mới với hơi hướng mới. Những gì cổ điển của các phiên bản trước được giữ lại. Điển hình là bản nhạc “Lode Stone” lúc chọn máy bay trước trận đấu của Ace Combat 2, với giai điệu đơn giản nhưng lại hưng phấn bất ngờ, giúp hâm nóng tinh thần những phi công quả cảm trước khi giao chiến. Hay tinh tế hơn là bản String Quartet “Footsteps in the Night Sky” từ Ace Combat X-2 trên PSP, với giai điệu nhẹ nhàng nhưng có cảm giác đau thương bên trong nhờ sự kết hợp giai điệu đối ngược từ 2 violin.

Bản String Quartet "Footsteps in the Night Sky" đầy cảm xúc

Còn nét mới à? Hãy thử bản “Gravity” mới của game. Rap, nhạc cụ điện tử và nhạc cụ giao hưởng có vẻ như không hề liên quan. Nhưng trong bản nhạc này, giai điệu của từng nhạc cụ đều hỗ trợ nhau tạo nên một bản nhạc vừa hưng phấn của rap lại vừa hùng tráng của nhạc cụ giao hưởng.

Bản "Gravity" đầy ngẫu hứng

Về âm thanh thì game ở mức tốt. Giọng lồng tiếng Anh tốt và đa dạng. Có lúc người chơi sẽ bật cười khi nghe đoạn tán dóc của quân ta hay cảm nhận sự lạnh lùng khi nghe đoạn nói chuyện của phi công địch. Hiệu ứng âm thanh như tiếng động cơ hay tiếng gió đều khá thực tế. Đặc biệt khi sử dụng Attack và Evasive Maneuver, tiếng động cơ, tiếng gió và cả tiếng hét từ phi công địch khiến cho trận chiến càng trở nên nảy lửa. Tuy nhiên, có lẽ vì rào cản phần cứng của chip âm thanh nên những tiếng nổ thi thoảng bị rè, thậm chí có lúc còn không có tiếng.

Tổng kết chung

Với Ace Combat 3D Cross Rumble, nét cổ điển của Ace Combat đã trở lại cùng với những cải tiến mới. Cơ chế gameplay chắc chắn và đầy hưng phấn của hệ thống Maneuver khiến game trở thành một game mô phỏng máy bay chiến đấu đáng giá trên Nintendo 3DS. Đồ họa 3D ấn tượng cùng âm nhạc hào hùng càng làm sục sôi sự hưng phấn của game. Tuy nhiên, sự thiếu vắng của yếu tố cộng đồng như Multiplayer hay StreetPass khiến cho giá trị chơi lại của game giảm đi nhiều. Điều duy nhất còn giữ chân người chơi đó là bộ sưu tập máy bay và phụ kiện đồ sộ mà không thể sở hữu hết một sớm một chiều. Nếu có sở thích về máy bay và muốn tận hưởng đồ họa 3D đặc trưng của Nintendo 3DS, Ace Combat 3D sẽ là một tựa game tuyệt vời để dẫn dắt, à không, phải nói là “quẳng” người chơi vào thế giới 3D đầy thú vị của chiếc máy Nintendo 3DS.

Cốt truyện: 6/10 Đơn giản và không có chiều sâu như những phiên bản khác

Gameplay: 9/10 Cực kì hưng phấn nhưng thiếu tính cộng đồng dẫn đến giá trị chơi lại thấp đi

Đồ họa: 10/10 Dù không bóng bẩy nhưng hiệu ứng 3D khiến cho người chơi choáng ngợp

Âm thanh: 9.5/10 Âm nhạc tuyệt vời và hiệu ứng âm thanh tốt

Tổng điểm: 8.6/10 Một Launch Title rất ấn tượng để show off khả năng 3D của Nintendo 3DS

Nguồn hình ảnh lấy từ Ace Combat Wikia, IGN và Google. Mình không có khả năng screenshot lại gameplay của Nintendo 3DS.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top