BÊN TRONG CHIẾC PLAYSTATION 4 CÓ GÌ...

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
BÊN TRONG CHIẾC PLAYSTATION 4 CÓ GÌ...



Những chi tiết và thông số phần cứng nổi bật :
  • Bộ xử lí 8 nhân của hãng AMD - tên mã Jaguar - nền tảng 64 bit, thuộc dòng chip có mức tiêu thu điện năng thấp.
  • Bộ xử lí hình họa Radeon của hãng AMD, thế hệ mới, khả năng xử lí khoảng 1,84 nghìn tỉ phép tính có chứa dâu chấm động ( Tera-FLOPS: FLoating-point Operations Per Second).
  • 08 Gigabyte bộ nhớ GDDR5.
  • Ổ cứng gắn trong, có thể tháo lấp được, với dung lượng 500 GB.
  • Ổ đọc đĩa quang, hỗ trợ đọc đĩa định dang Blu-ray dung lượng cao, tốc độ 6x và DVD, tốc độ 8x
  • Giao tiếp mạng không dây Wireless, hỗ trợ của 3 chuẩn 802.11 b/g/n và giao tiếp không dây Bluetooth 2.1
  • 03 cổng kết nối USB 3.0 và cổng giao tiếp mạng LAN hỗ trợ các tốc độ 10/100/1000Mbps.
  • Cổng giao tiếp AUX (Auxiliary port).



Chiếc PlayStation 4 được đóng họp, cùng với các phụ kiện sau:
  • 01 tay cầm DualShock 4; Cáp nguồn;
  • 01 cáp tín hiệu chất lượng cao HDMI;
  • 01 cáp nối Micro-USB;
  • 01 tai nghe kênh đơn, có tích hợp mic và kẹp để gắn lên áo.



Với các ‘số đo 3 vòng’: 275 x 53 x 305 mili-mét (lần lượt theo chiều rộng x chiều cao x chiều dài); và cân nặng 2,8 kilogram. Tên mã dòng sản phẩm là: CUH-1000A. Phần vỏ của chiếc máy được thiết kế tinh tế, không có hoa văn, mà thay vào đó là những đường nét hình học sắc cạnh. Nổi bật trên phần thân máy là một đèn led hiển thị trạng thái ở dạng thanh ngang, và logo của hãng SONY và tên của dòng sản phẩm PlayStation được in chìm.



Các cổng giao tiếp được bố trí phía sau lưng máy.
Được ifixit.com đánh dấu màu cho dễ nhìn thấy, bao gồm:
  • Cổng cắm cáp nguồn điện.
  • Ngõ ra âm thanh chất lượng cao.
  • Cổng HDMI.
  • Cổng giao tiếp mạng LAN.
  • Cổng giao tiếp AUX, để cắm các thiết bị phụ trợ khác, ví dụ: PlayStation Camera.



Phần nắp máy có thể được trượt mở dễ dàng, để người dùng có thể tháo rời và thay thế ổ cứng.

Theo thông tin ghi trên ổ cứng theo máy, thì đây là ổ có kích thước 2.5 inch (cùng kích thước với ổ cứng dành cho các máy tính xách tay), với tốc độ quay 5400 vòng/phút, dung lượng 500 GB, và giao tiếp SATA II của hãng Western Digital.

Hiện tại, hãng SONY chưa xác nhận về việc có hỗ trợ ổ cứng lữu trự gắn ngoài trong những lần nâng cấp phần mềm hệ thống, thông qua cổng USB hay không.



Để tháo bung phần nắp đậy của vỏ máy, cần phải gõ bỏ tem bảo hành, để tìm và vặn một trong những con vít cố định phần nắp máy. Sau khi tháo xong phần nắp máy, để lộ phần trên của quạt tản nhiệt có kích thước 85 mm, và hệ thống dẫn nhiệt, bao gồm một ống dẫn nhiệt và một lá kim loại Nhôm lớn.


Để tiếp tục thấy được phần linh kiện bên trong, phải mở những con vít ở các gốc.
Đây là loại vít có kích thước khá dài.





Đầu tiên là, bộ biến áp cấp nguồn điện cho toàn bộ hoạt động của hệ thống, có các nhiều mức cường độ dòng điện khác nhau, mà bộ nguồn phải đảm nhiệm: điện áp 12 Volt và 4.7 Volt với cường độ dòng là 3 Ampe; 12 Volt với cường độ dòng điện là 18.6 Ampe.




Do phải cung cấp nhiều mức dòng điện khác nhau, nên phần cấu trúc của bộ nguồn cũng khá phức tạp, bao gồm nhiều cuộn dây, tụ điện có chỉ số điện dung lớn và các IC ổn áp.


Một điểm đáng tiếc, đó là các tụ điện được dùng ở đây đều là tụ điện loại tụ hóa học. Có thể bị chai và phù, sau một thời gian sử dụng ở cường độ cao, gây hỏng hóc cho phần bộ nguồn cấp điện. Có lẽ, để giảm giá thành sản phẩm, nên loại tụ điện này được dùng, thay vì dùng loại tụ điện rắn có giá đắt đỏ, sẽ làm nâng giá bán của sản phẩm.

Sau khi bộ nguồn được gỡ bỏ, để lộ toàn bộ phần tản nhiệt của hệ thống. Bao gồm các lá kim loại Nhôm được xếp khá khít, để tiết kiệm diện tích. Vị trí của phần tản nhiệt được bố trí khá sát với bộ nguồn. Do đó, các lá tản nhiệt phải luôn được giữ sạch sẽ, tránh việc bám bụi sẽ ngăn cản dòng khí nóng thoát ra. Đó sẽ là lí do, nhiệt lượng của hệ thống tăng cao.


Kế đến là, ổ đọc đĩa quang Blu-ray/DVD, SONY cho biết: PS4 không tương thích ngược với các đĩa game dành cho máy PS1/2/3, mặc dù kích thước đĩa không thay đổi.


Kết cấu của ổ đọc đĩa quang khá phức tạp, và khó sửa chữa. So với hệ thống PS3 cũ, thì lần này ổ quang được cải tiến phần cứng, với các IC mới được hàn chết trên bảng mạch điều khiển.


Phần quan trọng nhất của cả hệ thống PS4, đó là phần bảng mạch chủ (Mainboard). Diện tích của bảng mạch chủ gần bằng với phần vỏ máy. Tất cả sức mạnh của chiếc PS4 được tập trung trên bảng mạch này, bao gồm:

Chip tích hợp (SoC - system on Chip), có in dòng chữ SONY Computer Entertainment, Inc. - SCEI).

Những lõi xử lí của AMD “Janguar” và bộ xử lí hình họa AMD Radeon, được hàn chung lên cùng một phần đế duy nhất, để tận dụng tối đa các xung nhịp, giảm thiểu nhiệt lượng khi hoạt động, giảm thiểu mức điện năng tiêu thụ...


Các thành phần quan trọng khác:
  • 08 chíp bộ nhớ, tổng cộng là 4 GB (512 MB x 8), của hãng Samsung
  • Bổ điều phối giao tiếp mạng SCEI, dùng công nghệ tiết kiệm điện năng.
  • 02 GB SDRAM - loại DDR3, cũng do Samsung sản xuất.
  • 01 chip nhớ loại 256 Mb, do hãng Maconix sản xuất.
  • Chip xử lí giao tiếp mạng của Marvell gắn trong, giúp điều phối các giao tiếp không dây dùng sóng FM.
  • 01 bộ 03 cổng USB 3.0, của hãng Genesys Logic

Phần tản nhiệt của hệ thống PS4 được thu gọn đi rất nhiều so với chiếc PS3 trước đây. Toàn bộ được phủ một lớp sơn cách điện, và có khả năng chống nhiễu từ tính.


Các lá tản nhiệt được thu nhỏ kích thước, do đó quạt cũng được thu nhỏ đáng kể. Chắc chắn đây là chí tiết sẽ khiến cho hệ thống PS4 hoạt động mà ít phát ra tiếng ồn hơn nhiều so với PS3.


Một số kết luận của nhóm iFixit.com:

  • Hệ thống không sử dụng các loại keo dán dính, cho nên việc tháo và lấp các mô-dun là hết sức dễ dàng.
  • Ổ đĩa lưu trữ rất dễ tháo rời, và thay thế trong trường hợp sữa chữa, hoặc nâng cấp, mà không làm rách tem bảo hành của chiếc máy.
  • Các vít cố định những mô-dun quan trọng của chiếc PS4 là khá thông dụng, và không thể ngăn được những khách hàng ‘tò mò’.
  • Sự bố trí quạt tản nhiệt và bộ nguồn dường như không hợp lí, có thể sẽ khiến cho nhiệt độ của toàn bộ hệ thống tăng cao. Nguy cơ hỏng hóc phần cứng do nhiệt lượng sẽ lớn, ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới.
Một số thông tin liên quan khác (sẽ được cập nhật) :

1. Cổng HDMI trên chiếc PS4, có một miếng lẫy hướng lên trên, có thể đây là phần giới hạn một số chân tiếp xúc với cáp HDMI. Theo một số phản hồi, thì đã có những chiếc PS4 gặp lỗi hiển thị ! Rất có thể do miếng lẫy này bị lệch so với thiết kế, và ‘ăn vào’ các chân tiếp xúc kế bên.

Nếu gặp phải vấn đề này, người dùng cần kiểm tra lại miếng lẫy ở cổng HDMI trên thân máy, xem nó đã nằm đúng như hình trên hay chưa.

Hiện tại, SONY đang thu thập thông tin từ các khách hàng, và cho biết có khoảng ít hơn 0.4% trên tổng số máy bán ra, gặp phải sự cố này. Tất cả các khách hàng gặp sự số về sản phẩm, sẽ được đổi máy hoàn toàn mới.

2. Hiện tại ổ đọc đĩa quang này cũng sẽ không thể đọc các đĩa nhạc và hình. Nhưng, hy vọng trong thời gian ngắn, SONY sẽ có những bản nâng cấp phần mềm, giúp hệ thống tận dụng ổ đọc đĩa này để mở rộng khả năng giải trí của người dùng.

SONY cho biết: Sỡ dĩ, hãng giới hạn việc đọc các loại đĩa khác, là để kéo dài tuổi thọ cho mắt đọc. Thay vì, người dùng sử dụng các loại đĩa khác nhau, thì các dịch vụ giải trí, như: nhạc và phim ảnh có thể được khai thác hoàn toàn thông qua dịch vụ trực tuyến đám mây.

SONY sẽ khởi động dịch vụ bán các tựa game PS3 trên chiếc PS4, thông qua công nghệ do hãng Gaikai phát triển, vào năm 2014. Theo đó, mọi xử lí liên quan đến tựa game PS3 được người dùng lựa chọn, sẽ không diễn ra ở ngay tại hệ thống game console của họ. Thay vào đó, các quá trình xử lí này sẽ được trao cho các máy chủ ‘đám mây’ của SONY, và kết quả hiển thị hình ảnh sẽ được gửi trả cho chiếc console PS4.

[Hình ảnh từ iFixit.com.
Các thông tin khác từ: iFixit.com; Kotaku.com; US.Playstation.com; Wikipedia.org; IGN.com]
 
Sửa lần cuối:

zelda nintendo1

Nấm nhỏ
Cũng chưa chắc. XB1 nó bán kèm với Kinect nên giá cao hơn. Còn ở trên có thể là do lỗi của các máy đợt launch thôi. Một số người mua 3DS ngay ngày đầu phát hành bị lỗi màn hình đen đấy
 

8163264128

Thành viên lâu năm
Cũng chưa chắc. XB1 nó bán kèm với Kinect nên giá cao hơn. Còn ở trên có thể là do lỗi của các máy đợt launch thôi. Một số người mua 3DS ngay ngày đầu phát hành bị lỗi màn hình đen đấy
... Và đã sửa được bằng update.
Mình không nghĩ các vấn đề phần cứng có thể sửa bằng cách update.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top