GBA FAQ - Các câu hỏi thường gặp về GBA

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

NKid

V.I.P Member
FAQ-Các câu hỏi thường gặp.​

Bài này mục đích là giới thiệu đến các bạn những vấn đề thường được hỏi nhất về Gameboy Advance (GBA) để các bạn có thể tự tìm hiểu, không phải mất công post câu hỏi để chờ trả lời trong khi câu trả lời đang có sẵn, đồng thời giúp cho box hoạt động hiệu quả hơn.
Bài viết này dành cho những người mới lần đầu đến với Gameboy Advance và cả những người chưa từng biết :)

1. Gameboy (GB) là gì? Gameboy Advance (GBA) là gì?

_Gameboy, Gameboy Advance đều là những chiếc máy dùng để chơi game. Hình dạng, tính năng từng loại ra sao thì mời các bạn xem các bài Review bên dưới:

+GBA review.

+Nintendo Gameboy review.

+Nintendo Gameboy Color review.

2. Vấn đề này rất quan trọng: Mình có thể mua băng gốc ở đâu?

Để mua băng game (Gamepak) chính hiệu của Nintendo thì các bạn chỉ có thể mua ở nước ngoài, dĩ nhiên là với giá khá đắt. Hoặc bạn có thể vào mục quảng cáo để hỏi xem có thành viên nào bán hay không.

Lời khuyên là không nên mua Gamepak ở các shop ở Việt Nam vì hầu như tất cả đều là đồ Trung Quốc với chất lượng rất kém và hậu quả là... Xem ở đây

3. Mình có máy GBA, nhưng không có gamepak thì làm sao chơi được game?

_Bạn có thể dùng các phương án sau:

+Flashcard (FC): dùng bộ nhớ tích hợp sẵn để lưu trữ ROM, game chơi trực tiếp, không cần firmware hay convert (chuyển đổi định dạng) ROM.
Chú ý: dung lượng của Flashcard tính bằng Megabit (1 byte= 8 bit) chứ không phải Megabyte như ở Supercard.

Ưu điểm: load/save game nhanh vì dùng bộ nhớ tích hợp sẵn, ít lỗi, ít kén game, có thể back-up (lưu trữ dự phòng) lại file save.

Nhược điểm: Dung lượng rất giới hạn (64Mb, 128Mb, 256Mb, 512Mb. Loại 1Gb hình như không có ở Việt Nam); Mỗi lần muốn chép game phải dùng một chương trình hỗ trợ, cũng giống như dùng Nero để "burn" ra đĩa vậy, và tốc độ đương nhiên rất chậm. Một nhược điểm khác là nếu bạn chép thêm ROM mới vào thì ROM cũ sẽ bị xóa hết, cho dù vẫn còn dung lượng trống. Do đó nên Back-up lại tất cả Save game trước khi chép ROM mới vào.

+Supercard (SC): lưu trữ ROM bằng thẻ nhớ. Loại này cần phải up Firmware và phải convert ROM mới chơi được. Tốt nhất là khi mua SC thì nhờ người bán update (cập nhật) Firmware giùm, khỏi mất công mò mẫm, có khi lại làm hỏng SC.

Có 2 loại SC: SC SD (dùng thẻ mini SD) và SC CF (dùng thẻ CF)

Ưu điểm: dung lượng lưu trữ tùy thuộc vào thẻ nhớ đang dùng, tốc độ chép ROM nhanh, có nhiều ứng dụng rất tiện lợi. Cách quản lí file y như trên máy vi tính.

Nhược điểm: Phải update Firmware mới liên tục để tăng khả năng tương thích Game.

Hướng dẫn sử dụng các loại Supercard/ Flashcard phổ biến. (bài viết #3 và #5)

4. Ngoài chơi Game ra thì GBA còn có thể làm được gì?

Bạn có thể xem các ứng dụng dành cho GBA ở đây

5. ROM là gì?

_Nói một cách đơn giản, dễ hiểu, ROM là phần chứa những dữ diệu về game mà thông qua chương trình giả lập, nó sẽ được xử lí thành các tín hiệu hình ảnh, âm thanh... Tức là muốn chơi game thì trước hết phải có ROM.

6. Giả lập là gì? Tại sao phải cần có giả lập?

_Nếu bạn không có máy GBA nhưng vẫn muốn chơi game GBA thì bạn cần phải có giả lập để chơi trên máy vi tính. Bình thường máy tính của chúng ta chỉ có thể "đọc" được một số định dạng tập tin nhất định nhờ vào các chương trình chuyên dụng. Đối với ROM game cũng vậy, các ROM này sẽ mang những định dạng đặc biệt mà máy tính bình thường không thể "đọc" được. Lúc đó chúng ta cần phải có một chương trình mà thông qua nó, máy tính có thể "đọc" được , đó là các chương trình giả lập.
Hướng dẫn sử dụng giả lập Gameboy Advance (Bài vi

7. ROM game tải ở đâu?

_Xem danh mục các trang web cho phép tải ROM GBA ở đây Trong đó có rất nhiều trang web, nhưng mình thường cung cấp link ở trang Romulation.net vì trang này nhiều game và tốc độ down tốt. Để down ở đây các bạn cần tạo cho mình một tài khoản riêng và đăng nhập trước khi down. Các bạn không biết cách tạo tài khoản có thể sử dụng tên đăng nhập (ID) và mật khẩu (Password) được cung cấp sẵn ở topic nêu trên.

Đây là danh sách giới thiệu game hay, các bạn có thể vào đấy để tìm link download :)

8. Mình muốn chơi game có nội dung X, Y, Z nhưng không biết tên game?

_Bạn có thể yêu cầu (request) ở đây. Nhớ xem qua các bài trước xem đã có giới thiệu chưa :)

9. Các thắc mắc liên quan đến máy GBA (hardware) và các ứng dụng (software) hỏi ở đâu?

_Xin mời vào đây

10. Ngoài các game dành riêng cho GBA thì máy GBA còn có thể chơi được game của hệ máy nào khác?
Làm cách nào để chơi được các game đó?


_Máy GBA có thể chơi các game của các hệ máy sau:

+Gameboy Advance. Dĩ nhiên rồi :)

+Gameboy/ Gameboy Color: căn bản thì GBA có thể chơi được game GB/GBC bằng Gamepak. Nếu muốn chơi được ROM GB/GBC thì các bạn phải convert nó sang định dạng *.GBA bằng chương trình Goombacolor (Bài viết #9)

+NES (máy điện tử băng 4 nút): cũng như ROM GB/GBC, ROM NES cũng cần phải convert sang dạng *.GBA mới chơi được. Xem hướng dẫn chuyển đổi bằng chương trình PocketNES (Bài viết #2)

+SNES (máy điện tử đĩa vuông-UFO): Cũng cần phải chuyển đổi mới chơi được. Nhưng hiện nay chưa có chương trình nào có thể chuyển đổi tốt thể loại này, chỉ có thể chơi được một số ít các game mà thôi. Tham khảo ở đây (Bài viết #2)

Chúc vui :)
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top