Hướng dẫn mod chip Xeno cho Gamecube

Cửa hàng game Nintendo nShop

obi123

Nấm bình thường
Chào các bạn, hẳn với những bạn có gamecube đều nghe đến mod chip như trên các hệ máy khác, thậm chí có ng đã từng mod gamecube của mình. Mục đích của mod chip là lắp đặt 1 con chip được lập trình sẵn vào vị trí thích hợp trên ổ đĩa DVD của máy để đánh lừa mắt đọc, bắt nó chấp nhận những đĩa ko phải do Nintendo sản xuất.

Trong bài này, mình muốn giới thiệu đến các bạn cách cài đặt một loại chip có tên Xeno (đọc nôm na là zi-nô), khá phổ biến dành cho Gamecube, cũng như cách đơn giản để burn đĩa game cho GC.

Chức năng:
  • Load đĩa burnt thủ công trên gamecube.
  • Hỗ trợ load game mọi phân vùng (bạn phải có TV đa phân vùng, ko thì đầy sọc ngang dọc).
  • Hỗ trợ chống DRE (disc read error bằng cách quét lại nhiều lần - reading trials).
  • Hỗ trợ patch các game có audio streaming (Cái này hiểu nôm na là 1 số gamecube có mã audio đặc biệt mà khi chơi đĩa burnt, game có thể bị đơ, bị mất nhạc nền, âm thanh. Xeno sẽ patch các game đó, làm chúng có thể chơi đc).
Chuẩn bị:



Xeno Chip



Hiện tại, do Gamecube đã ngừng sản xuất, do đó, lượng tiêu thụ Xeno cũng giảm mạnh và rất khó để mua. Nhưng bạn vẫn có thể order con chip ở trang eurasia.nu (và nhiều trang khác nữa, nhưng họ ko ship về VN và giá rất cao, tầm $19 đến $15 chưa kể ship).

Tua vít:

Gamebit 4.5mm (cái này bạn có thể order ngay trên eurasia.nu hoặc bạn nào ở SG có thể mượn các mem có, ở HN có thể qua mượn mình :D) --- Lưu ý, rất khó kiếm ở VN ---


Ngoài ra, tua vít 4 cạnh cỡ trung bình và 4 cạnh cỡ nhỏ.

Mỏ hàn:

Mình khuyên các bạn nên dùng loại mỏ hàn nhỏ, khoảng 15watt, ko nên dùng mỏ hàn của thợ (loại như khẩu súng). Loại đó 40watt và có thể nướng chín bảng mạch của các bạn :-ss

Lưu ý với quá trình hàn: Nếu bạn ko đủ khả năng hàn chip, có thể đem ra thợ sửa điện thoại để họ hàn hơi theo sơ đồ bên dưới. Cách này an toàn nhất và cũng ko tốn kém là bao.

Đồng hồ đo điện



Quá trình mod chip:

Bước 1: Mở máy

Lật úp Gamecube, sử dụng tua vít gamebit 4mm để mở 4 con ốc đã được đánh dấu bên dưới Gamecube.



Con ốc của Gamecube, rất độc...



Sau khi tháo xong 4 con ốc đó, bạn lật Gamecube lên, nhấc phần vỏ phía trên ra khỏi đế thật nhẹ nhàng.



cẩn thận gỡ bảng mạch phía trước máy và tầm nhựa sau máy bằng cách kéo nhẹ chúng ra phía ngoài.



Bây giờ bạn tháo hết ốc vít giưa thân máy, bắt đầu với 2 con ốc giữ quạt. Rồi dần dần đến các con ốc khác. Làm theo sơ đồ bên dưới:



Bạn nào ko biết, thì đây là dây cấp nguồn cho quạt.



Sau khi đã gỡ hết các con ốc trên sơ đồ trên, các bạn nhấc cẩn thận bộ phận ở đĩa của Gamecube ra khỏi đế máy.



Lật ngược nó lên và tháo 6 con ốc được đánh dấu ra.



Sau khi tháo ốc, bạn sẽ thấy bảng mạch nơi cần mod.

Bước 2: Mod chip

Trước tiên nhìn vào bảng mạch dưới ổ đĩa vừa được tháo ra, bạn sẽ thấy 2 vị trí được mình đánh dấu.

Vị trí 1 là chỗ bạn sẽ tinh chỉnh điện trở laser nếu cần thiết (xem bên dưới).
Vị trí 2 là chỗ bạn sẽ hàn chip Xeno.



Nhìn vào vị trí số 2, bạn sẽ thấy 6 điểm được mình đánh dấu. Đó là những điểm cần hàn tuơng ứng với Xeno theo sơ đồ sau.



Cách hàn:
Bạn đặt con chip vừa khít vào vị trí cần hàn theo đúng 2 sơ đồ trên.

Dán băng dính cố định chip.

Cắm máy hàn và để 1 lúc cho đầu hàn đủ nóng, vệ sinh đầu hàn bằng nhựa thông.

Dùng thiếc hoặc kim loại hàn để hàn từng điêm (có 6 điểm tất cả nhé, đừng hàn nhầm, phải rất cẩn thận)!!!

Sau khi hàn chip xong, bạn sẽ được như thế này:



Nếu bạn làm đúng thì bạn đã đi được hơn nửa quãng đường.

Kiểm tra xem chip đã hoạt động chưa bằng cách đặt các bộ phận như ổ đĩa, khung kim loại vào đúng vị trí, nhưng đừng xiết ốc vội. Bật máy lên và nhìn qua khe chỗ quạt. Đèn led của Xeno ban đầu sẽ báo đỏ lúc khởi động, nhưng sẽ chuyển về xanh nếu con chip được hàn đúng.

Đang đỏ này



Về Xanh rồi nhé

 
Sửa lần cuối:

obi123

Nấm bình thường
Bước 3: In đĩa cho Gamecube

Đây là bước khó nhất để chơi gamecube. Thường thì đây cũng là bước tốn nhiều tiền nhất :D

Chip Xeno không kén đĩa, nhưng nếu đĩa ko tốt, burn không đúng setup hoặc ổ burn ko tốt sẽ cho ra đĩa lỗi mà trong quá trình chơi, bạn sẽ thấy thông báo lỗi này hiện lên lúc đọc phải khu vực bị lỗi :(

Loại đĩa: Thứ nhất Gamecube chỉ đọc đĩa DVD-R, không phải +R, không phải +RW cũng không phải -RW! Thứ hai, bạn phải tìm mua đúng loại đĩa tốt mà GC đọc được: Ritek (Ridata), Verbatim, Memorex, Sony, Phillips. Hiện tại mình đang dùng đĩa Mini DVD-R mua trên dealextrem.com (giá gần 15k/cái) link. Loại này dùng cũng khá okie, ít lỗi, giá chấp nhận đc, nhưng tuổi thọ về lâu dài ko cao, chất lượng ko tốt như các loại trên. Loại đĩa chiếm khoảng 20% sự thành công khi mod chip!

Đây là một vài hình ảnh về mini DVD

Đĩa 1 SD Media Launcher (1 bản backup SDML của hãng Datel, mình dùng để load game qua thẻ SD và chạy giả lập trên cube.
Đĩa 2 Zelda Wind Waker (in trên đĩa của Sony chính hãng, tốc độ 2x, chạy rất ổn định)
Đĩa 3 là đĩa demo các games của Nintendo - đĩa gốc của Nintendo.
Đĩa 4 Fire Emblem Path of Radiance (in trên đĩa ordered từ dealextreme, in 4x, chạy ổn định)



Ổ ghi: Phần không kém quan trọng là loại ổ ghi đĩa. Khuyên các bạn ko nên dùng mấy cái theo máy của laptop. Mình thử trên 3 ổ và lỗi cả 3. Theo kinh nghiệm của mình, bạn nên dùng ổ Pioneer, cho tỉ lệ thành công rất cao với các loại đĩa tốt, kể cả với đĩa như của mình. Ổ ghi chiếm khoảng 60% sự thành công khi mod chip!!!

Phần mềm burn: Theo một số hướng dẫn nói riêng và kinh nghiệm người dùng khi burn game nói chung, Imgburn là phần mềm burn được phổ biến nhất do có tốc độ ổn định khi ghi đĩa. Bạn download về, cài đặt, mở chuơng trình và chọn Write image to disc Tốc độ đặt càng thấp càng tốt, tầm 2x đến 4x (tùy theo ổ đĩa). Lưu ý là 1x với 2x ko khác nhau là mấy đâu :)) Vả lại, do không có nhiều sự lựa chọn ở phần mềm burn, nên mình ko đánh giá % thành bại của nó :D

Hoàn thành các bước trên và bạn đã có đĩa chơi cho Gamecube rồi đó (chơi đc trực tiếp trên cả wii đã modchip, và load gián tiếp qua Gamecube back-up launcher của wii Gator trên wii softmod).


Bước 4: Tinh chỉnh laser nếu cần thiết

Do đĩa đúc và đĩa của nhà sản xuất được in công nghiệp nên có các khu vực và các rãnh in sâu, phản xạ tốt nên khả năng đọc đĩa sẽ cao hơn đĩa in thủ công. Sở dĩ chọn đĩa có tên tuổi và ổ in tốt cũng nhằm mục đích khiến đĩa của bạn có những đặc điểm này. Xong, do khá nhiều nguyên nhân, đĩa của bạn ko được như mong muốn, khi đó, bạn phải chỉnh điện trở cho laser, giúp Xeno bắt đầu đọc đĩa, giúp chùm tia hội tụ tốt trên bề mặt và giảm lỗi đĩa (DRE - Disc Read Error)

Lưu ý: Nếu đĩa ghi và ổ ghi của bạn là loại tốt như đề cập trên, bạn hầu như không cần làm bước 4! \m/

Cách làm:
Bạn nhìn vào ảnh trên, khu vực số 1 của bảng mạch dưới ổ đĩa, sẽ thấy 1 con ốc. Chỉnh đồng hồ đo điện về thang đo điện trở, nhân lên 10x cho dễ đọc số, chập 2 kim lại vặn sao cho điện trở bằng 0 ohm.


Nhìn vào chỗ con ốc nhỏ, đó chính là điểm bạn cần đo. Dí 2 đầu kim vào vị trí số 1 và 3.



Thường thì mặc định điện trở của gamecube là trên 500ohms hoặc trên 200ohms. Và thông thường, nếu cube của các bạn không đọc đĩa, bạn cần chỉnh giá trịn đó nhỏ xuống bằng cách vặn con ốc đó ngược chiều kim đồng hồ. Vặn rất nhẹ, cảm tường nó không di chuyển!!! Mỗi lần chỉ hạ thấp xuống khoảng 5-10ohms. Và nhớ đừng xiết ốc cho gamecube vội để tiện tinh chỉnh. Hạ giá trị đến khi nào gamecube của bạn nhận đĩa thì dừng ngay! Ngoài ra, nếu bạn nào bị DRE, mà giá trị chưa thấp lắm, có thể chỉnh xuống chút nữa xem còn bị DRE không. Nếu đã rất thấp mà vẫn bị, bạn hãy xem lại ổ ghi và loại đĩa dùng để in đã tốt chưa.

Lưu ý: Điện trở càng thấp, mắt đọc càng sáng, tuổi thọ mắt laser sẽ càng thấp đi. Theo như 1 số nguồn như afterdawn, modthatcube và gc-forever thì điện trở dưới 150ohms sẽ làm mắt đọc của bạn hỏng nhanh chóng!

Cuối cùng: Chẳng còn nhiều nữa, chỉ chơi thôi. Sau đây là hình ảnh của 2 game trên máy của mình. Chạy ngon lành cành đào, ko lỗi lầm :D

Zelda


Fire Emblem


Cám ơn các bạn đã đọc bài. Nếu các bạn có đam mê, thời gian và tiền bạc thì chắc chắn sẽ thành công!

Khi nào rảnh mình sẽ viết bài hướng dẫn softmod gamecube để chơi game qua thẻ nhớ và load game từ PC. Ngoài ra sẽ có phần tự chế mod chip Xeno với đầy đủ tính năng như Xeno thật :>

Đây là 2 bé cube của mình :D Cũng mới tập tành chơi cube đc 3 tháng thôi :)
Bên dưới em cube màu tím là Gameboy Player - Cắm băng GB, GBC, GBA (chạy đc cả băng tàu nhé:D) qua thiết bị đó để chơi trên TV \m/ ==> một trong các lý do để mua gamecube!



Nguồn:
128bit
gc-forever
gbatemp
modthatcube
afterdawn
Bài viết có tham khảo nhiều từ Torturelabs - 1 thành viên tích cực của 128bit.me
 
Sửa lần cuối:

Kawaii

Super Princess Peach
- Cảm ơn bài viết đóng góp rất là giá trị của bạn ^_^ Kawaii cũng có một vài điều muốn chia sẻ về phần burn đĩa game cho NGC.



- Do sự khan hiếm của Mini DVD, cũng như giá thành quá đắt cho một chiếc đĩa trắng là 25k (đắt gấp 4 5 lần đĩa DVD thường), nên mình đã tháo tung vỏ máy ra để máy có thể chạy được đĩa kích thướt chuẩn, bởi vỏ máy chỉ thiết kế rất nhỏ chỉ dành cho đĩa Mini DVD.

+ Để tháo được vỏ máy là một điều khó nhọc, bởi tuavit để mở ốc máy GC là rất đặc biệt... Dù cho bạn có lục tung khắp các chợ điện tử hay các tiệm đồ nghề cũng không thể nào tìm được! Và theo như lời nói của một chú thợ hàn, nói rằng có thể dùng vít dẹp rồi sau đó đục ở giữa để mẻ đi một miếng để mở ốc. Tuy nhiên, đó là một điều tưởng chừng không thể, bởi không nào canh chính xác được, cũng như khe ốc trên máy là khá sâu... Chỉ có cách đặt hàng ở các website nước ngoài thôi!



+ Đĩa MiniDVD quá hiếm, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy ở TP. HCM trên đường Nguyễn Kim, ở một tiệm băng đĩa với giá 25k. Bạn cũng có thể burn đĩa DVD thường để chơi, sau khi đã tháo vỏ máy ra. Nhưng tỷ lệ đĩa chơi được là khá thấp, bởi GC kén cả ổ đĩa ghi nữa... Mắt đọc đĩa của GameCube thật sự không kén game như lời đồn đại. Mà nó chỉ kén loại đĩa dùng để ghi, nếu loại đĩa ghi không thật sự tương thích, thì dù bạn có ghi cả trăm đĩa để thử nghiệm, cũng như thay nguồn ISO mới thì khi bỏ đĩa vào máy, vẫn báo lỗi như thường.




- Nếu tìm được nơi bán đĩa Mini, bạn nên mua loại đĩa Maxmax để ghi (loại đĩa dùng trên máy quay phim). Theo cá nhân mình, loại đĩa đó ghi khá tốt, độ tương thích cao, mình chưa hề burn hư hay bị lỗi một đĩa nào.

- Sau đây là danh sách những loại đĩa thích hợp dùng để burn đĩa GameCube với độ tương thích cao nhất. Những loại đĩa này được tổng hợp từ nhiều kinh nghiệm khác nhau của các game thủ đang sỡ hữu GameCube khi tự burn đĩa game. (...) là kích cỡ đĩa.

SIX (mini)
Memorex (full)
Verbatim (full)
RiDisc (mini)
Philips (full)
Princo (mini)
Maxell (full)
Datasafe (mini)
Ritek (full)
Fujifilm (full)
Imation (full)
Sony (full)
Taiyo Yuden (full)
Samsung (full)
Mitsubishi (mini)
- Tốc độ khi ghi đĩa chỉ nên là 2.4x, để quá trình burn đĩa khó hư và để bảo vệ mắt đọc đĩa của GameCube. Không nên dùng file .iso GameCube là file đã trim, đã shrink vì GC không đọc được file .iso được tạo ra từ MultiGameISOCreator. Và các file sau khi trim và shrink sẽ làm cho đĩa mau hư và xuất hiện nhiều lỗi ngay khi dùng trên cả Wii nữa.



- Từ trái sang phải. Đĩa Mario Kart Double Dash mua từ cửa hàng game trên đường Pasteur, là một loại đĩa GC họ bán dành cho người chơi trên Wii, mình gắn vào GC, vẫn chơi được. Tiếp theo là đĩa DVD tự ghi (hãng Ridata) burn 5 đĩa mới chơi được +_+, bởi GC cũng kén đĩa chuẩn, thật là khó khăn, bởi bạn hãy cân nhắc khi tháo vỏ máy! Cuối cùng là đĩa Maxmax Mini DVD rất ổn định và độ tương thích cao.



- Toàn cảnh GC chơi bằng đĩa DVD kích thướt chuẩn. Nếu GC đã đọc được game thì thật hiếm bkhi có lỗi xảy ra.



- GC hoạt động với phụ kiện Gameboy Player khi dùng đĩa hệ thống load game là đĩa Mini DVD.

+ Kết luận, nếu bạn thật sự muốn tháo vỏ máy ra để chơi đĩa chuẩn tiết kiệm chi phí, thì hãy chắc chắn ràng bạn đã tìm được loại đĩa có độ tương thích cao. Chúc các bạn may mắn khi thành công trong việc tìm kiếm chơi game GC, và hãy chia sẻ thêm kinh nghiệm cho tất cả mọi người nhé ^_^
 

obi123

Nấm bình thường
Tuần này bận quá nên em ko up đc bài nhiều, nhưng nếu chị kawaii mà rảnh thì up 1 cái hd dùng pen trick để mở GC giúp em :D Google thẳng tiến :))

Còn cái vụ burn đĩa thì thực sự là khó nhất, khó hơn cả mod chip >.< Nhưng mà kiên nhẫn 1 chút, tìm đúng loại đĩa, đúng ổ và đúng giá trị pot của laser là okie :D
Về đĩa Mini thì chị yên tâm :) Đĩa trên dx dùng rất ngon và chỉ có chưa đến 15k/cái.

Về phần chơi đĩa full size, em đang định mod case của con cube màu tím hình trên, chứ để mở thì bụi bặm quá :( Đĩa full size tốt thì chị nên chọn verbatim (10k/cái, hàng chính hãng luôn), burn phát nào ăn phát đó, 2x hay 4x, kể cả với ổ burn cùi của laptop (khi burn nhớ dùng wiped cube để chuyển dung lượng nó thành 3GB (cái này chuyên dùng để sửa lỗi DRE khi in với đĩa full size)

Xin lỗi các bạn, phần burn đĩa chưa đc chi tiết vì bài này phần lớn là về mod chip. Khi nào có thời gian mình sẽ tổng hợp các kinh nghiệm về đĩa của cube. Nghe nói có nhiều ng tốn ko biết bn tiền vào đĩa mà vẫn bị lỗi :(
 
Máy mình đã được bạn obi mod chip giùm! TUy nhiên, máy ko đọc được đĩa copy mặc dù đã thử chỉnh lại laser cũng như ghi lại đĩa khác! Bạn nào có đĩa mồi SD media launcher miniDVD để lại mình nhá. Mày mò ghi đĩa rồi chỉnh lại laser từ qua tới giờ mà chưa được @@
 

banh_he90

Nấm bình thường
Máy mình đã được bạn obi mod chip giùm! TUy nhiên, máy ko đọc được đĩa copy mặc dù đã thử chỉnh lại laser cũng như ghi lại đĩa khác! Bạn nào có đĩa mồi SD media launcher miniDVD để lại mình nhá. Mày mò ghi đĩa rồi chỉnh lại laser từ qua tới giờ mà chưa được @@
Chỉnh tới chỉnh lui là lờn luôn cái con ốc chỉnh laser đó. Đĩa bỏ vào không đọc được chủ yếu là do đĩa ông mua không tương thích thôi, nhớ là phải mua DVD-R và burn chậm nhất có thể, tui toàn burn 2x.
P/S: cho tui lại số điện thoại đi, số kia gọi hoài không được và sao online mà không reply message inbox của tui vậy cha?
 
Chỉnh tới chỉnh lui là lờn luôn cái con ốc chỉnh laser đó. Đĩa bỏ vào không đọc được chủ yếu là do đĩa ông mua không tương thích thôi, nhớ là phải mua DVD-R và burn chậm nhất có thể, tui toàn burn 2x.
P/S: cho tui lại số điện thoại đi, số kia gọi hoài không được và sao online mà không reply message inbox của tui vậy cha?
Tại lâu lâu mới onl! tui xài đĩa DVD-R Maxwell. Ngoài ra, tôi cũng có cái đĩa mini mồi của obi tặng. Mà nó vãn ko đọc được mới tức chứ @@
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top