Hướng dẫn sử dụng SHARE EX2

Cửa hàng game Nintendo nShop

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
SHARE EX2:

Chắc chẳng ai lạ gì BitTorrent, ứng dụng chia sẻ dữ liệu qua mạng ngang hàng P2P số một thế giới hiện nay. Ngoài BitTorrent ra, còn có rất nhiều chương trình chia sẻ mạng ngang hàng thông dụng khác, như eMule (rất được Trung Quốc), BitComet,...

SHARE EX2 cũng là một chương trình dùng để chia sẻ file theo giao thức P2P, do một tay lập trình viên của Nhật Bản viết. Cũng chính vì phần mềm này mà anh đã bị bắt đi tù và bồi thường hơn 150 ngàn yên vì vấn đề bản quyền.

Vậy nó có gì đặc biệt? Vâng, SHARE EX2 là một chương trình P2P thông dụng ở Nhật, mà nói đến Nhật Bản, ta nghĩ ngay đến anime, manga, figure, doll, (JAV :)) ),... . Ồ vâng, chính vì thế, có rất nhiều người ở Nhật chia sẻ những bộ anime/DVDISO hay manga mới trên SHARE hàng ngày.

Chương trình này rất hay, tuy nhiên ít ai biết đến bởi hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến download qua giao thức HTTP và FTP.Tớ dùng lâu rồi, bài viết này tớ cũng viết đã lâu, giờ edit lại vài chỗ rồi đăng ở đây, vì tớ thấy các forum/fansub khác hầu như chả thấy ai dùng (đúng ra là chỉ có bọn tớ - DFC, với Clipsub có sử dụng).

PerfectDark: Cũng như trên, có một số đặc điểm khác tớ sẽ nêu bên dưới.


Bước 1: Download bộ SHARE EX2 ở đây:

Original: http://p2psoft.info/files/Share10_ex2.zip
Đã cài đặt sơ bộ (Tớ đang dùng, đã add sẵn nodes, set folder, quota, cache): Mediafire

Bước 2: Giải nén. Chạy chương trình SHARE.exe



Làm quen với giao diện chương trình, trông có vẻ hơi rối, nhưng ta chỉ quan tâm vào 3 cái tab:

- Nodes: Chứa list các nodes (địa chỉ người tham gia chia sẻ), để có thể kết nối, tìm kiếm, download và upload.

- Queries: Là nơi tìm kiếm những thứ muốn down/up. Nhưng mục ở đây đều nằm trong nodes của từng người tham gia chia sẻ SHARE.

- Download

Bước 3: Thiết lập (cái này hơi khó + cùi bắp + hên xui) :@)

Vào Settings > General Settings



- Ở mục Profile, tạo 1 cái nick để tham gia chia sẻ (cái này hơi vớ vẩn, vì thực ra không cần dùng đến).



- Sang tab Network, hơi khoai. Phần Up/Down stream nó là tốc độ download/upload, cái này config dễ. Nhưng còn phần port, phải mở port ra mới up/down được. Tùy modem mà có các cách config khác nhau. Modem của tớ là PLANET ADE-3410, tớ config như sau:

+ Mở trình duyệt, gõ http://192.168.1.1/ (địa chỉ truy cập modem mặc định). Gõ account và password là "admin" (nếu không phải thì tự xem cái tài liệu lúc lắp mạng, có thông tin về cái này).



+ Vào Advanced Setup > NAT > Add:



+ Chỉnh như bên dưới, ở đây giả sử tớ lấy port là 12345. Remote IP là 192.168.1.3 , server name là SHARE EX2. Loại cổng chọn cả UDP/TCP:



+ Nhấn Save/Apply, đợi vài phút cho nó xử lý. Rồi vào http://www.yougetsignal.com/tools/open-ports/ , paste cái port lúc nãy nhập ở trên vào xem đã mở chưa.

Giả sử ở đây nó là 47125. Paste nó vào ô port trong SHARE EX2. Thêm nữa, bỏ chọn 2 mục "Disconnect Slow Download/Upload" đi.



Xong, vậy là có thể OK cái hộp thoại General Setttings.

- Setttings > Clusters: Cái này dùng để chỉnh thông số tìm kiếm, những cluster được đặt vào đây để làm chỉ mục từ khóa cho việc tìm kiếm file. Có tối đa 5 cluster được cho phép. Các cluster phải viết theo tên kanji của Nhật. Nhưng tốt nhất nên rút gọn đến tối đa. VD:



Từ trên xuống:

* Doraemon
* Rokkuman (Rockman)
* Fujiko F. Fujio
* Tomodachi no uta
* Nobita to Tetsujin Heidan
* Ryuusei no Rokkuman
* Otome wa boku ni Koishiteru



Xong xuôi, ta OK và chuyển sang bước kế.

Bước 4: Cài đặt thư mục và nodes.

Click tab Folders. Set 2 thư mục Download và Cache để SHARE có thể download. Nhớ đính kèm 2 thư mục đã chọn với cái nick đã tạo ở bước trên. Nên chọn thư mục nằm trong ổ cứng (hay phân vùng ổ cứng) có dung lượng cao (khoảng 10 GB trở lên). Và set Quota cứ là 100 GBytes cho chắc.



Chuyển sang tab Nodes. Đầu tiên, hãy tải file nodes.txt mà tớ đã chuẩn bị tại đây:

http://www.mediafire.com/?mvmmmbl0lmz

Sau đó Click vào nút Add Node > Load From Files > Chọn file nodes.txt vừa down rồi click nút Add > Close. Nếu muốn thêm nodes, hãy vào trang http://share.tsdx.net.ve/nodes.php để copy các đoạn mã nodes đó vào rồi làm tương tự.

Ngoài ra có một số trang cung cấp nodes khác như:

http://p2psoft.info/
http://share.tsdx.net.ve/nodes.php

Xong. Giờ ta close cái SHARE EX2 rồi chạy lại.

Bước 5: Search và Download.

Chạy SHARE EX2. Click tab Nodes > nhấn Connect.

Nó hiện lên các dòng chữ Test, check, gì gì đó, không quan trọng. Cứ để nó đấy, giờ gõ thứ muốn down vào phần keyword (tất nhiên cũng là Kanji). Lúc đầu kết quả sẽ không được nhiều, nhưng nó sẽ tăng lên khi các nodes đang ngủ hoạt động trở lại. Mỗi khi gõ vào, nó sẽ tạo 1 cái nút có tên tương ứng trong cửa sổ chương trình để sau này có thể tìm nhanh hơn. Click vào file muốn down, rồi chuột phải > Add to Download. Giả sử ở đây tớ tra với từ khóa ドラえもん (Doraemon).



Xong. Đây là kết quả:



Kết quả trả về là hơn 800 file, vâng, rất lớn. Nhiều khi ngồi chẳng làm gì, chỉ bật SHARE lên rồi tra cũng thấy sướng rồi :))



Một số lưu ý khi dùng SHARE EX2:


- Vì chương trình quá cũ và code cực kỳ cùi bắp, nên có những lúc cần phải nhấn Connect trong tab Node liên tục mới có thể down =))

- Vì là phương thức chia sẻ P2P, nên sau khi down xong cũng nên upload để chia sẻ cho những người khác. Cái này hoạt động theo kiểu stand-alone seeding, nó seed theo từng block. Hết số block cần seed là thôi không seed nữa, phải add upload lại để seed tiếp.

- Khi search, có thể sẽ search ra nhiều thứ rác. Đặc điểm nhận dạng là tên filename quá dài, fake file (tô màu đỏ),... . Kiểm tra tên file trước khi download.

- Những file có tên màu vàng là những file đã Complete, nên download ngay, màu trắng thì chưa complete > không nên download vội. Màu xanh là file đã cho vào list download rồi. Màu đỏ là file fake, đã bị ai đó report.

Trong khi download, những file hiện % là file đang được down. Còn nếu nó hiện những số như 4420/4420 là file đang tạm dừng. Tuy nhiên hãy chú ý: nếu file có tỉ lệ 1:1 đủ như 4420/4420 thì tức là file đó là file vàng (complete) còn nếu chưa đủ tỉ lệ (VD: 4400/4420) là file chưa complete. Tóm lại, những file vàng là những file cần down gấp :rofl:

- Download/chia sẻ trên SHARE đòi hỏi phải kiên nhẫn, tớ đã từng download 1 file mất 8 tháng trời, vì thế nên suy nghĩ kỹ trước khi click vào nút "Add to Download".



PerfectDark:

Cũng là 1 soft P2P của Nhật như trên, tức là cũng hoạt động theo kiểu nodes, port, và tay tác giả cũng đã bị ngồi tù và bị phạt cả đống tiền :@) Dạo này tớ đọc tin của Sickos thấy nhiều vụ bị bắt liên quan đến SHARE với PD.

Download: http://p2psoft.info/files/perfect_dark_1.06.zip

Config không khó và cũng không khác nhiều so với SHARE, tớ chỉ lưu ý 2 chỗ này:





Và nodes thì lấy ở đây:

http://p2psoft.info/

Số lượng DVDISO, anime, manga trên PD vượt trội hơn so với SHARE, hàng cũ có, hàng mới cũng có, nhưng bị cái seed thì hên xui. Tớ không hướng dẫn gì nhiều vì thực ra tớ chưa down thành công file nào cả, bởi cái này đòi hỏi dung lượng ổ cứng tối thiểu 40GB (máy tớ thì vét máng cũng chỉ được 8GB thôi, không hơn được). Và nếu định dùng lâu dài thì cứ xác định hết 40GB/tuần bởi nó còn phải tạo cache để seed dần. Thời gian cập nhật DVDISO/BDMV thì tương đương SHARE, cái movie Haruhi gần đây, trên SHARE/PD có bản leak sớm trước 2 ngày phát hành.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top