
Satoru Iwata: Những thời khắc đáng nhớ
Năm 1959: Satoru Iwata được sinh ra và trưởng thành tại quận Hokkaido, hòn đảo lớn thứ 2 của Nhật Bản.

(Học viện công nghệ Tokyo - Nơi ông Iwata Satoru theo học ngành khoa học máy tính)
Năm 1978 - 1982: Iwata theo học tại học viên công nghệ Tokyo và đã tốt nghiệp ngành khoa học máy tính. Khoảng thời gian này, ông dành nhiều thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện các kỹ năng lập trình máy tính, và nhận công việc bán thời gian liên quan đến máy tính.

Năm 1983 - 2000: Iwata chính thức làm việc toàn thời gian cho công ty HAL Laboratory. Đây là một công ty chuyên gia công và lập trình trò chơi điện tử. Ông Iwata đã tham gia nhiều vị trí khác nhau: thiết kế, kỹ sư lập trình, định hướng thị trường, hỗ trợ phát triển các tựa game. Các dự án nổi bật mà ông Iwata tham gia: Pinball, EarthBound, Kirby và Super Smash Bros.
Năm 1984 - 1986: Ông tham gia lập trình cho tựa game Balloon Fight dành cho hệ máy NES của Nintendo.

(Tựa game Balloon Fight trên máy NES của Nintendo)
Năm 1993: Ông Iwata đã tạo được dấu ấn, khi tham gia và giúp dự án EarthBound vượt qua thời khắc khó khăn để nhận được thành công ngoài mong đợi với tựa game này. Đây là giai đoạn công ty HAL Laboratory rơi vào khủng hoảng tài chính, ông Iwata được đề cử giữ vị trí điều hành công ty. Ông đã khéo léo đưa HAL trở lại ổn định và thoát khỏi nguy cơ phá sản.

(Nổ lực của ông Iwata đã giúp hoàn thành tựa game EarthBound -
Ông Iwata đã trực tiếp viết lại mới hoàn toàn phần mã nguồn của game)
Năm 1998 - 1999: Ông Iwata và đồng sự Masahiro Sakurai phát triển bản mẫu cho tựa game Super Smash Bros, đây là tựa game đối kháng có sử dụng các nhân vật của Nintendo. Về sau, Super Smash Bros. đã có mặt trên tất cả các hệ máy chơi game cua hãng Nintendo.

Năm 1999: Trong lúc vừa giữ vị trí điều hành HAL Laboratory, ông Iwata vừa tham gia công việc xây dựng một số tựa game mới cho công ty. Ông đã dựa vào mã nguồn của tựa game Pokemon Red&Green để tự mình hoàn thành tựa game Pokemon Stadium cho máy Nintendo 64. Lần này, ông Iwata lại cho mọi người thấy khả năng và niềm đam mê thực hiện các trò chơi điện tử của ông lớn đến mức nào, khi ông tự mình hoàn thành Pokemon Stadium chỉ trong 1 tuần làm việc. Điều mà đã trở thành ‘một hiện tượng’ trong giới lập trình game ở Nhật Bản.

Năm 2000: Ông Iwata chính thức làm việc tại Nintendo, đây cũng là thời điểm hãng ra mắt hệ máy GameCube. Ông được giao phó việc lên kế hoạch quảng bá sản phẩm này ra thị trường thế giới.
Năm 2002: Chủ tịch của Nintendo lúc bấy giờ là ông Hiroshi Yamauchi tuyên bố về hưu, sau khoảng thời gian điều hành Nintendo từ năm 1949. Hiroshi Yamauchi cũng chính là người đã đề cử ông Iwata thay vị trí của ông: “Iwata có bản năng vượt qua mọi khó khăn…” - Ông Hiroshi Yamauchi nhận xét. Ông Iwata Saturo trở thành vị chủ tịch đầu tiên không thuộc dòng họ Yamauchi của Nintendo, kể từ khi hãng được sáng lập từ năm 1889.

Tháng 11 năm 2004: Máy chơi game Nintendo DS ra đời, dưới thời của ông Iwata. Đây là giai đoạn chuyển giao từ dòng máy Gameboy lên dòng máy DS - loại máy chơi game cầm tay có 02 màn hình, với thiết kế dạng nắp gập. Máy DS đã trở thành chiếc máy cầm tay được bán nhiều nhất trên thế giới, với doanh số hằng trăm triệu chiếc. Sự thành công về doanh số mà bất kỳ hãng đồ dùng điện tử nào cũng phải mơ ước.

Tháng 03 năm 2005: Tại Diễn đàn các nhà phát triển trò chơi giải trí điện tử (GDC) năm 2005, ông Iwata đã nhận được nhiều sự chú ý và ủng hộ từ báo giới hoạt động trong ngành này khi chia sẻ quan điểm: “Trên danh thiếp của tôi, thì tôi là một chủ tịch điều hành. Tôi luôn nghĩ mình là một nhà phát triển game, nhưng lòng tôi thì luôn nghĩ mình là một game thủ” ( 'On my business card, I am a corporate president. In my mind, I am a game developer. But in my heart, I am a gamer.')
Câu nói mang triết lý trong cách nghĩ và đinh hướng của Iwata, ông tin rằng việc phát triển cách tân những hệ máy chơi game phải gắn liền với những tựa game. Các tựa game có giá trị sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của máy chơi game.
Năm 2006: Phân trang thông tin trực tuyến ‘Iwata Asks’ ra đời, với mong muốn chia sẻ nội dung những cuộc đối thoại giữa ông Iwata ở vai trò người điều hành, và các công sự là những thành viên trực tiếp thực hiện các dự án phần cứng, hay các tựa game của Nintendo. Loạt đối thoại đầu tiên trên phân trang ‘Iwata Asks’ liên quan đến quá trình thiết kế phần cứng của máy Wii. Đây được xem là cơ hội cho những người yêu thích lập trình game tiếp cận và hình dung về công việc này, đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê ấy.

Tháng 11 Năm 2006: Với tầm nhìn của ông, Iwata đã định hướng và mở rộng phổ người dùng của máy chơi game, mang giải trí điện tử đến với mọi từng lứa tuổi bằng việc ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm. Và Nintendo trở thành hãng kinh doanh ngành hàng giải trí điện tử duy nhất làm được điều này, tại thời điểm lúc bấy giờ. Máy Wii sử dụng linh hoạt công nghệ cảm biến hành vi và đã giành được thành công. Hệ máy này không chú trọng vào yếu tố hiển thị hình ảnh đồ hoạ cao cấp, thay vào đó là giao diện thân thiện thông qua những cử động tương tác của người dùng. Đã có hơn 101 triệu máy Nintendo Wii được bán ra trên khắp thế giới, một sự thành công lớn với những con số khổng lồ.

Năm 2007: “Chúng tôi không phải là đối thủ của SONY hay Microsoft, điều mà tất cả chúng tôi đang phải phải đối mặt chính là sự thờ ơ của mọi người với ngành giải trí điện tử. Video game đã không còn hấp dẫn được người dùng nữa.” - Ông Iwata nói. Điều mà Nintendo đang trăn trở đó là sự sáng tạo của công ty để tạo ra những giá trị mới mẻ hơn. Từ đó, SONY và Microsoft sẽ là những người tạo nên sự cạnh tranh và thúc đẩy ngành hàng phát triển.

Năm 2007: Đây cũng là thời điểm mà hình ảnh của ông Iwata bắt đầu xuất hiện trong các sản phẩm, video quảng cáo... của Nintendo. Lần đầu tiên, hình ảnh của ông được dùng trong tựa game WarioWare: Smooth Moves - vai người bán hàng SHOP KEEPER IWATA.

Năm 2011: Ông Iwata trực tiếp mang thông tin các sản phẩm của Nintendo đến người dùng thông qua kênh Nintendo Direct, được phát hành định kỳ. Giành được nhiều cảm tình của người xem bằng mô-típ vui vẻ và hoà đồng, hình ảnh của ông trở thành tâm điểm của các trang tin chuyên đề video game, khi nói đến Nintendo.

Năm 2012: Ông Iwata đưa ra quyết định giảm giá bán cho sản phẩm Nintendo 3DS, từ 250 đôla xuống còn 170 đôla. Đây được xem là quyết định đúng đắn, và kịp thời giúp 3DS tạo được nền tảng về doanh số phần cứng, thúc đẩy các hãng thứ 3 yên tâm tiếp tục đầu tư phát triển các tựa game dành cho hệ máy này.
Quí 1 năm 2014: Ông Iwata tuyên bố cắt giảm một nữa thu nhập của mình, với mong muốn góp phần giảm áp lực tài chính của Nintendo, khi lợi nhuận của hãng giảm trong năm 2013.

Tháng 06 năm 2014: Đại diện Nintendo thông báo ông Iwata sẽ vắng mặt tại kỳ Hội chợ hàng giải trí điện tử E3 2014, vì lý do sức khoẻ. Ông Iwata đã phải trải qua ca phẫu thuật, và lưu trú tại bệnh viện trong một thời gian.
Tháng 03 năm 2015: Ông Iwata trực tiếp thông báo kế hoạch liên kết với đối tác DeNA để mang một số nhân vật của Nintendo lên các thiết bị di động. “Chúng tôi sẽ tiến từng bước vững chắc vào thị trường toàn cầu, bằng cách tiếp cận với hàng triệu người chơi game trên khắp thế giới. Và mục đích cuối cùng của việc này là mang lại lợi thế cho Nintendo.” - Ông Iwata tuyên bố trong buổi họp cổ đông.

Ngày 11 tháng 7 năm 2015: Nintendo thông báo: Ông Iwata Satoru qua đời ở tuổi 55.

(Tổng hợp và hình ảnh từ Wikipedia; Polygon.com; CBC News)
Sửa lần cuối: