Lịch sử hoàn chỉnh của Kirby :)

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

espeon

V.I.P Member

Về một người hùng (và là 1 tượng đài) dễ thương của Nintendo

Viết bởi Nadia Oxford ( nguồn 1up.com)
Dịch bởi espeon


---Tại thời điểm này, thế giới game chỉ còn duy nhất một nhân vật trong sáng và ngây thơ y như vẻ bề ngoài của mình, đó là Kirby của HAL. Ở tuổi 16, khó có một bạn trẻ nào có thể được như Kirby. Kirby vẫn trong sáng, hồn nhiên và trên tất cả, nước da màu HỒNG. Kirby đơn giản như cơ thể mình, cơ thể làm ta liên tưởng đến 1 con ma béo thân thiện hay một cái dạ dày có chân, tay ngắn cũn và đôi mắt đen rất có hồn. Kirby đến với thế giới game mà không có tiểu sử hay lí lịch gì hết, nên gamer dễ dàng "nhập" được với tính cách của Kirby khi chơi game. Thật ra, Kirby cũng đã có vài sự thay đổi nhỏ so với bản thiết kế đầu tiên. "Bố" của Kirby, Masahiro Sakurai ( làm ở HAL Laboratory), được giao cho việc phải phát triển 1 game phiêu lưu cho Game Boy dành cho người chơi ở mọi trình độ. Ý tưởng đầu tiên là một viên kẹo dẻo tên là "Popopo", với bo đì béo tròn, dễ thương vượt quá sự mong đợi đối với 1 người hùng trong game. Sau một vài thay đổi nhỏ, nhân vật chính trong game đã hoàn thành, vẫn là viên kẹo dẻo béo tròn dễ thương.


---Chi tiết về việc thay đổi từ "Popopo" sang "Kirby" đã rơi vào quên lãng : ông Sakurai ko thế nhớ đc tại sao Kirby lại có cái tên này. Người ta cho rằng "Kirby" được đặt theo tên hãng của một chiếc máy hút bụi, hoặc cũng có thể là được đặt theo tên của John Kirby, vị luật sư siêu phàm đã cứu Nintendo khỏi các vụ kiện tụng khi mà chi nhánh American mới được thành lập. Kirby đã hút, nuốt và bay qua tất cả các hệ máy của Nintendo, đã giúp cho doanh thu của NES tăng vọt vào năm 1993 với "Kirby's Adventure", làm gamer và các hãng phát triển nhận ra được khả năng độc đáo của Nintendo DS vào năm 2005 với "Kirby: Canvas Curse". Thậm chí, Kirby còn tham gia đánh đấm với series Super Smash Bros. nổi tiếng. Trong thời kì cạnh tranh của kỉ nguyên 16-bit, Nintendo từng bị bắt bẻ về box art và quảng cáo của Kirby nhưng chẳng cần sự can thiệp nào, dù bị nói ra sao, Kirby vẫn cười với những kẻ đó. Khi nào thế giới game còn cần một vị cứu tinh béo mập tinh nghịch, Kirby vẫn sẽ luôn có mặt.



Kirby's Dream Land



Hệ máy: Game Boy và SNES ( đã được Remake trong bản Super Star )
Năm: 1992

Kirby xuất hiện lần đầu tiên trên máy Game Boy, gây nên một vấn đề liên quan đến thẩm mĩ : Chẳng ai biết màu thật của Kirby là gì. Sakurai muốn màu hồng, Shigeru Miyamoto lại thích màu vàng. Box art bản U.S của game có hình Kirby màu trắng y hệt Casper. Nhưng điều đáng quan tâm nhất là ở trong game. Dạ dày không đáy của Kirby luôn có chỗ cho những kẻ địch của mình ở Dream Land, điểm độc đáo trong game. Nhiệm vụ của Kirby là phải đuổi theo King Dedede, một tên chim cánh cụt màu mè đã đánh cắp nguồn lương thực của Dream Land. Đó là khởi đầu của một huyền thoại tham ăn.


Kirby's adventure



Hệ máy: NES ( được remake thành Kirby: Nightmare in Dream Land trên GBA )
Năm: 1993
Cuối cùng cũng đã có màu - Hồng!, sự có mặt của Kirby trên hệ máy NES đã mang đến một cuộc phiêu lưu mang giá trị nhân văn cao trên hệ máy này: Khả năng hút ability đã giúp Kirby tiêu diệt chính đối thủ của mình. Đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện kẻ thù bí ẩn của Kirby - Meta Knight.


Kirby's Pinball Land



Hệ máy: Game Boy
Năm: 1993
Thay đổi phong cách dẫn đến bị than phiền là điều không thể tránh khỏi của các series nổi tiếng, nhưng Kirby's Pinball Land lại là một sự thay đổi khá tốt. Nếu có một nhân vật nào đó được thiết kế để nảy qua hàng chục máy Pinball và chiến đấu với một con chim cánh cụt với sức mạnh trọng lực, đó chính là Kirby.


Kirby's Dream Course



Hệ máy: SNES
Năm: 1994 ( 1995 ở U.S)
Kirby's Dream Course trước là game Special Tee Shot, sau đó Kirby lăn vào trong quá trình hình thành và tạo ra KDC. Cuối cùng, Special Tee vẫn được hoàn thiện trên hệ Satellaview ở Nhật. Tất nhiên, Kirby mang vai trò của quả bóng, kẻ thù ở Dream Land sẽ rải rác khắp các lỗ để hỗ trợ Kirby.


Kirby's Avalanche



Hệ máy: SNES
Năm: 1995
Thật ra đây không hẳn là 1 game Kirby, nhưng thường thì mỗi hãng ở Nhật đều làm 1 phiên bản xếp hình của Puyo Puyo từ năm 1991, nên có thể xem xét. Game này giống y hệt Dr.Robotnik's Mean Bean Machine, chẳng qua là 1 về Sonic, 1 về Kirby.


Kirby's Block Ball



Hệ máy: Game Boy
Năm: 1995
Trong kì kiểm tra sức khỏe cuối cùng của mình, Kirby đã quăng mình vào tường gạch theo phong cách BrickBreak game nổi tiếng. Nhiệm vụ là giữ cho Kirby nảy nảy quanh màn hình, phá gạch và hút kẻ thù.


Kirby's Dream Land 2



Hệ máy: Game Boy
Năm: 1995
Sau khi nảy qua các thể loại sướng rồi, Kirby lại tiếp tục quay lại với phong cách Platform. KDL 2 trở lại với rất nhiều thay đổi mới. Kirby bây giờ có thể kêu gọi sự trợ giúp từ 3 người bạn: chú hamster Rick, cá vàng Kine và chú cú Coo. Đến giờ thì ko còn phải nghi ngờ về màu sắc của Kirby nữa vì game này chơi được trên Super Game Boy. Dù màu sắc vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng người chơi vẫn "thư giãn" với đường viền gồm Kirby và những người bạn.


Kirby Super Star



Hệ máy: SNES
Năm: 1996
Nhiều game hay in 1 là một sự lựa chọn khá tuyệt. Kirby Super Star bao gồm cả game Platform và game Puzzle trong 1 game, có cả Spring Breeze - được làm dựa trên Kirby's Dream Land. Super Star Ultra, game đỉnh mới ra trên DS chính là 1 bản upgrade của game này.


Kirby's Toy Box - Baseball



Hệ máy: Super Famicon Satellaview add-on
Năm: 1996
Mấy năm liền, hầu hết những người-chơi-SNES-nói-tiếng-Anh không để ý đến sự tồn tại của Satellaview add-on trên máy Super Famicon. Hệ phân phối điện tử này đã tạo ra tạo một game Kirby bóng chày - một game chỉ có ở Nhật. Tất nhiên, lối chơi ko hay cho lắm nhưng lại có chế độ chơi 2 người.


Kirby's Dream Land 3



Hệ máy: SNES
Năm: 1997 ( 1998 ở Nhật)
Kirby khá là khác so với các tượng đài của game, quậy phá hơi lâu trên một hệ máy đến khi "bốc mùi" mới chịu chuyển. Kirby's Dream Land 3, xuất hiện vào cuối "thời kì" của SNES, mang theo hầu hết nhân vật và cách chơi của Dream Land 2, nhưng có thêm một số người bạn mới: một chú mèo con, một nàng bạch tuộc và một chú chim. Một điều khá đáng quan tâm là sự xuất hiện của Gooey, một "quả bóng" màu đen trông giống 1 chú Slime từ Dragon Quest, có khả năng giống Kirby, có thể điều khiển được bằng người chơi thứ 2.


Kirby's Star Stacker



Hệ máy: Game Boy
Năm: 1997
Kirby's Star Stacker là game Puzzle đầu tiên của Kirby mà ko dựa trên tên của một game khác. Nhiệm vụ là ăn sao bằng cách đặt 1 hoặc nhiều sao vào giữa 2 người-bạn-cùng-loài ( giống cờ othello), bao gồm Coo, Rick và Kine.


Super Smash Bros.



Hệ máy: N64
Năm: 1999
Một ngày đẹp trời Nintendo hỏi :" Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho tất cả các "tượng đài" của mình oánh nhau?" và lợi nhuận từ ý tưởng đó đã cao vút trời xanh. Được phát triển bởi HAL Laboratory, Super Smash Bros. mang khá nhiều "hương vị" Kirby. Kirby không những là 1 nhân vật được chọn, Warp Star của Kirby còn là một item cực mạnh, cực giá trị trong game.


Kirby Super Star Stacker



Hệ máy: SNES
Năm: 1999
Một sản phẩm Japan-only nữa. Bản nâng cấp 16-bit của Kirby's Star Stacker trên Game Boy này là một trong những game cuối cùng của máy SNES. Dù cách chơi ko có gì thay đổi nhưng Super Star Stacker vẫn rất đẹp và được fan khắp thể giới hưởng ứng.


Kirby: Tilt 'n' Tumble



Hệ máy: Game Boy Color
Năm: 2000 ( 2001 ở U.S.)
Kirby : TnT bỏ đi cách điều khiển truyền thống mà người chơi phải rung, lắc và lăn Kirby bằng cách nghiêng GBC. Do cái cartridge ko cảm ứng chuẩn nếu ko dựng máy thẳng đứng nên chơi game này trên GBA SP hay Game Boy Player sẽ gặp vấn đề lớn .


Kirby 64: The Crystal Shards



Hệ máy: N64
Năm: 2000
Chuyển từ 2D sang 3D thường sẽ hủy hoại hình ảnh các "tượng đài", nhưng game Platform 3D đầu tiên của Kirby lại được hưởng ứng khá nhiều. Ở bản này, ko chỉ hút và hấp thụ Ability của kẻ thù, Kirby còn có thế kết hợp chúng, tạo nên tổng cộng 56 Ability@_@. Ví dụ, ability "Fire" giúp Kirby phun lửa nhưng nếu kết hợp với ability "Cutter" sẽ làm Kirby ném mình với lửa quanh người. Kirby 64 cũng có 3 minigame.


Kirby : Nightmare in Dream Land



Hệ máy: GBA
Năm: 2002
Với việc phim hoạt hình Kirby được chiếu vào sáng thứ 7 hàng tuần trên kênh Fox Kids, năm 2002 xem ra là một thời điểm hoàn hảo để trở lại với Kirby Adventure với nâng cấp về hình ảnh và âm thanh. Dù Kirby's Adventure đã quá tuyệt trên NES, Kirby: NiDL đã có thêm nhiều điều mới lạ nhưng vẫn gợi lại quá khứ với các fan cũ. Nhìn thoáng qua, Nightmare là một sự giới thiệu rất tốt đối với những người mới, biết đến Kirby qua Smash Bros. hay Anime. ( Mình biết đến qua manga "Ngôi sao Kabi" do NXB Trẻ xuất bản )


Super Smash Bros. Melee



Hệ máy: GameCube
Năm: 2001
Dù Super Smash Bros. được mọi người nhớ đến trên toàn thế giới, có người bỏ qua không chơi Super Smash Bros. Melee. Kirby lại xuất hiện trong bảng chọn với tư cách nhân vật hoàn hảo cho người mới chơi. Ko chỉ gắn với nhân vật Kirby, game còn gắn liền với sự nổi tiếng của Kirby.


Kirby: Air Ride



Hệ máy: Gamecube
Năm: 2003
Nếu có một vết đen nào đó trong lịch sử của Kirby thì đó chính là game này, một game đua mì-ăn-liền trên Gamecube. Được làm ra nhanh chóng dựa trên một demo trên N64, rắc rối từ Air Ride đã khiến Sakurai xa rời HAL. Game đã tự đánh giá chính nó là "vô nghĩa".


Kirby & the Amazing Mirror



Hệ máy: GBA
Năm: 2004
Kirby AM đã thay đổi phong cách platform của game theo kiểu mê cung của Metroid. Khả năng biến hóa của Kirby vẫn vậy và có thêm nhiều ability mới như Cupid bay bay hay Missile có tính phá hoại cao. Một điểm đáng chú ý nữa là mục chơi multiplayer giống Legend of Zelda: Four Swords, tức là 4 chú Kirby cùng chơi.​
 

espeon

V.I.P Member
Kirby: Canvas Curse



Hệ máy: Nintendo DS
Năm: 2005
Vào năm 2005, khi mà các nhà phát triển game vẫn ko biết phải làm gì với cái thứ gọi là DS mà Nintendo đã đưa ra cho họ thì Kirby đã khai sáng con đường cho họ. Hoàn toàn sử dụng Stylus, nhiệm vụ của bạn là đưa Kirby đến nơi an toàn bằng cách vẽ cầu, đường hay vẽ khiên để bảo vệ Kirby. Ta có thể stun đối thủ bằng cách "chọt" vào chúng và Kirby sẽ "húc" vào và hút ability như bình thường. Game đã được đón nhận rất cuồng nhiệt.


Kirby: Squeak Squad



Hệ máy: Nintendo DS
Năm: 2006
Kirby lại trở về với phong cách Platform bấm nút. Khả năng kết hợp ability với nhau của Kirby 64 cũng quay lại, nhưng ít hơn. Truyện kể về cuộc phiêu lưu thú vị của Kirby tìm kiếm chiếc bánh kem dâu của mình bị mất cắp.


Super Smash Bros. Brawl



Hệ máy: Wii
Năm: 2008
Với sự thu hút của các nhân vật mới như Solid Snake, Kirby có nguy cơ bị bỏ quên...cho đến khi HAL Laboratory cho thêm Meta Knight vào bảng nhân vật và hơn nữa, có cả King Dedede. Sakurai cũng trở lại với HAL để điều hành game dưới sự đề nghị của chủ tịch, CEO của Nintendo : Satoru Iwata.


Kirby: Super Star Ultra


Hệ máy: Nintendo DS
Năm: 2008
Kirby: SSU là bản nâng cấp của Kirby: Super Star, bao gồm các sub-game xuất hiện trong Super Star + 5 game mới, cut-scenes 3D và việc được điều khiển Meta Knight làm cho ta ko có lí do gì để bỏ qua game này.


Kirby trong tương lai



Hệ máy: Wii
Năm: không biết có ở trong 2008 không.
Tên của phiên bản này trên Wii vẫn còn là bí ẩn. Khả năng "hút kẻ thù" độc quyền của Kirby chắc chắn có, nhưng vẫn có nhiều sự suy đoán, ví dụ như khả năng có chế đọ multiplayer 4 người chơi. Bản U.S. thì chưa được nói đến, nhưng bản Jap thì được cho là sẽ ra vào năm 2008 này.
 
Papercraft

King Dedede


Nguồn: http://www.paperkraft.net/
Download here
PDO File

King Dedede là nhân vật phản diện chính trong series Kirby. Hắn ta là một ông vua (chim cánh cụt) béo ị và rất thích được người khác chú ý, thường xuyên đem lại những tình huống "dở khóc dở cười" cho người dân của mình cũng như "người hùng" Kirby.


============================================​

Kirby​


Nguồn: www.nintendopapercraft.com
Download here

Kirby, nhân vật chính của chúng ta :D.


=============================================​

Ice Kirby


Nguồn: www.nintendopapercraft.com
Download here

Kirby với sức mạnh của băng.


==============================================​

Gordo


Nguồn: www.nintendopapercraft.com
Download here

Gordo là một nhân vật xuất hiện nhiều trong serie Kirky với vai trò là một "vật cản đường khó chịu", gần như không thể bị phá hủy. Tất cả những gì mà Kirby có thể làm với Gordo là... né tránh.


===============================================​

Metaknight


Nguồn: www.nintendopapercraft.com
Part 1 Part 2 Part 3

Là đối thủ sừng sỏ nhất của Kirby, Metaknight lại có ngoại hình hao hao và có cùng một mục tiêu với đối thủ của mình.


===============================================​

Đầu bếp Kirby​


Nguồn: www.nintendopapercraft.com
Download here

Trong phiên bản Kirby Super Star, đây là tuyệt chiêu giúp Kirby "nấu" đối thủ thành item 8-}.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top