[NES] Gun Smoke - Khói súng sa mạc

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Tên game: Gun Smoke
Hệ máy: NES
Thể loại: Action
Số người chơi: 1
Phát triển: Capcom
Phát hành: Nintendo
Ngày ra mắt: 1988


Miền viễn Tây nước Mỹ, nơi luôn tồn tại hàng trăm hàng nghìn những câu chuyện dân gian kể về những cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm, những con người dũng cảm luôn sẵn sàng đối đầu với gian nguy thử thách. Những huyền thoại về các chàng cao bồi miền Tây bắn súng nhanh hơn cả bóng của mình, rồi các màn đấu súng giữa một bên cướp và một bên là những cảnh sát trưởng dũng cảm luôn hấp dẫn đến nghẹt thở...


Vâng, hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một game về đề tài cao bồi cực kỳ nổi tiếng trên hệ máy NES, đó là: Gun Smoke!!! Khói súng sa mạc... Một tuyệt phẩm của Capcom được ấn bản vào năm 1988 :clap2[1]:

Nội dung:

Game được làm dựa theo series truyền hình nổi tiếng Gun Smoke được CBS sản xuất vào năm 1955. Bối cảnh diễn ra tại miền Viễn Tây nước Mỹ vào những năm 1849 khi cả lục địa này bùng nổ lên cuộc đào bới săn vàng. Tội ác diễn ra khắp nơi, cướp bóc, bắn giết, chết chóc... Người dân mỗi ngày đều sống trong lo sợ hoang mang cho đến một ngày kia, người hùng của chúng ta là anh chàng Billy Bob xuất hiện :> Lần lượt những tấm Wanted được treo tại đồn cảnh sát được gỡ bỏ, những tên cướp đầu xỏ lần lượt bị xoá sổ.
Tiền thưởng, lòng kính trọng và danh dự đã đi theo Billy trên suốt chặng đường phiêu lưu...

Gameplay:

Gameplay trong Gun Smoke rất giống với game Commando - cùng thuộc Capcom phát triển. Tuy nhiên chính xác hơn thì Commando là run and gun còn Gun Smoke là scrolling shooter. Màn hình sẽ tự di chuyển lên dần và ngươì chơi điều khiển MC qua trái qua phải - lên xuống và bắn súng theo 3 hướng khác nhau [góc trái, góc phải, thẳng]


Camera từ trên xuống tạo nên góc nhìn bao quát cho người chơi, thiết kế khung cảnh đẩy tiến liên tục - điều này có nghĩa rằng bạn chỉ có được một cơ hội hạ kẻ thù khi chúng ở trước mặt bạn - điểm hạn chế của game thời đó nhưng cũng tạo ra nét hay.
Kẻ thù của bạn thì đa dạng và được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm súng lục, súng quạt, shotgun, lựu đạn... Dựa vào kỹ năng điêu luyện 4 nút d-pad của mình, bạn sẽ phải khéo léo uyển chuyển né đạn và tiêu diệt chúng. Vào đầu game bạn chỉ được cấp phát một lượng máu rất giới hạn để thử mùi thuốc súng, do đó phải rất cẩn thận để không bị treo xác đầu làng :D

Do đặc trưng là săn tiền thưởng nên suốt dọc đường tiêu diệt kẻ địch bạn cũng sẽ có thể kiếm được mớ tiền lặt vặt rớt ra từ chúng. Song song đó game cũng trang bị cho bạn một hệ thống shop để tiện việc... tiêu tiền! Có thể nói đây là một trong những game hiếm hoi thời này có được hệ thống shop hoàn chỉnh vậy.


Có 2 loại "shop" cơ bản cung cấp những thứ cần thiết như súng, đạn, bom, ngựa [tôi thành thật khuyên ko nên mua vì ngựa có thể lụm dọc đường xD]. Mỗi level thường thì 2 loại shop trên sẽ xuất hiện trải dài game. Về súng thì giống như Contra, mỗi loại sẽ có 1 ưu và khuyến điểm khác nhau, còn ngựa thì có thể đỡ cho bạn 1 phát đạn chí tử.
Do độ khó của các màn ngày càng tăng và tiền kiếm cũng không mấy gì là dễ nên người chơi phải đắng đo suy nghĩ việc trang bị nào là cần thiết nhất.


Game có tổng cộng 6 level với thiết kế mỗi màn mỗi khác tạo sự mới lạ cho người chơi về cảnh quan, đối thủ và cả boss. Boss trong game sẽ có độ khó tương ứng với số tiền thưởng mà bạn nhận được sau khi tiêu diệt.


Những con boss sau luôn luôn có lượng máu nhiều hơn con boss trước, chúng sỡ hữu vũ khí mạnh hơn và tất nhiên là khó nhai hơn. Game chỉ có 1 save point mặc định duy nhất [điểm thường thấy ở game NES], do đó khi đối đầu vơí boss người chơi phải hết sức cẩn thận nêú không muốn quay lại từ nơi bắt đầu.
 
Sửa lần cuối:

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Đồ họa và âm thanh:

Đồ họa trong game đơn giản nhưng dựng hình khá tốt các khu vực Viễn Tây, từ thành phố cho đến hoang mạc, đồi núi được thể hiện tỉ mĩ.
Nhân vật trong game mô phỏng rõ ràng từng bộ phận mình đầu tay chân và súng (thời này do hạn chế kỹ thuật nên việc chấm pixels đủ các bộ phận như thế là rất tài tình rồi ^^).


Âm nhạc trong game được rip midi lại từ chương trình TV Gun Smoke, mang lại người chơi cảm giác về một không khí sôi động nhưng lắng sâu chút đượm buồn.
Về tiếng động như súng nổ, bom, ngựa hí thì tất nhiên không thể nào giống thật được rồi. Nó dừng lại ở mức độ chấp nhận được và chúng ta không thể nào đòi hỏi nhà sản xuất có thể làm gì hơn với con chip audio cùi của thập niên 80 :))

Kết:

Hành trình xóa bảng Wanted qua 6 dòng chơi đầy khó khăn và kịch tính. Gun Smoke là một game mà bạn không thể bỏ qua nếu đã từng có lòng đam mê cuồng nhiệt về Cao bồi. Còn không thì ít nhất bạn cũng nên thử qua một lần, và tôi đảm bảo rằng chắc chắn Capcom sẽ không không làm thất vọng bạn đâu.


Trailer:


Nguồn ảnh và bonus được tham khảo từ trang Nesplayer.
 
Sửa lần cuối:

Kame-Hino

Super Moderators
Hồi đó chơi cái này tới màn thằng Ninja là ngủm mất tiu...khó pà cố...
Cái tiếng đạn bắn là mắc cừoi nhất game, nghe nó pạch pach sao á, còn con ngựa ... dễ chết kinh dzị

Mấy cái story mà bằng flash chạy chạy kiếm đâu ra hay thiệt nhe (=_=')
 

NKid

V.I.P Member
Trò này hồi đó chơi tới mấy tên mọi Da Đỏ là bị nó phục kích quăng búa chết ngắc hoài :))

...
Mấy cái story mà bằng flash chạy chạy kiếm đâu ra hay thiệt nhe (=_=')
Cái này dễ mà. Trước tiên quay phim màn hình đoạn đó, xuất ra file AVI. Tiếp theo dùng chương trình lấy từng frame (khung hình) của đoạn phim đó ra (soft tên gì quên rồi, ai cần thì PM, mình sẽ về lục lại) và paste vào Image Ready (IR, chương trình tạo ảnh động được "khuyến mãi" khi cài Photoshop). Cuối cùng là ấn định thời gian chuyển tiếp giữa các khung hình và export ra file GIF. Nhân tiện, ảnh động (*.GIF) và flash (*.SWF) là khác nhau :D

Ngược lại, ảnh động cho vào IR cũng sẽ tách frame ra và ta có thể chỉnh sửa thoải mái, chẳng hạn thế này :))



 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
là cái dòng này fải hok
Kinh nghiệm ban đầu là ko bao giờ đi hai bên sát vách vì lâu lâu lính nó hay nhảy ra sản dễ chết lắm. Sau này chơi quen rồi thì đoạn nào con nào nhảy ra ngay vị trí nào thì thuộc lòng hết nên chẳng còn sợ gì :)) (đặc điểm đa số game nes là chơi nhiều đến thuộc lòng cả diễn biến ^_^)
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top