Ngày tận thế 2012 và lịch của người Maya

Cửa hàng game Nintendo nShop

B.Giovanni

Nấm bình thường
Cho dù các hành tinh và "lỗ đen" trong dải Ngân hà thẳng hàng, năm 2012 thế giới cũng không diệt vong, song vẫn có các tác động xấu đến sức khỏe con người...

Trên các mạng xã hội gần đây xuất hiện rất nhiều lời đồn đoán về Ngày tận thế, dựa trên các thảm họa xuất hiện gần đây như động đất, sóng thần và một số hiện tượng thiên văn học… Sự thật, theo các nhà khoa học Việt Nam, những diễn biến về thiên văn học tới đây nếu có, cũng không ảnh hưởng nhiều đến sự sinh tồn của trái đất.
Dự báo từ các nền văn minh cổ đại
Những lời đồn đoán trên các trang mạng xuất phát từ bộ lịch cổ của người Maya, một nền văn minh cổ đại ở Mexico, Bắc Mỹ, khoảng 4.000 năm trước đây.


Theo những dấu tích và những tài liệu khảo cổ như Cây Thiêng và Mật Mã Desden của nền văn minh Maya, ngày Đông chí năm 2012, ngày 21/12/2012 là ngày mặt phẳng Mặt trời, mặt phẳng Trái đất và mặt phẳng dải Ngân hà giao nhau tại 8 điểm. Sự kiện này gây nên một biến chuyển đến cả Trái đất và Mặt trời, gây ra các thảm họa chết chóc trên Trái đất.
Nền văn minh Maya có một cuốn lịch tên là lịch Tzolkin (lịch thiêng). Theo lịch này, một tháng chỉ 20 ngày và một năm chỉ 260 ngày. Họ gọi 360 ngày là 1 Tun, 20 Tun là 1 Katun, 20 Katun là 1 Baktun (khoảng 400 năm). Cuốn lịch này chỉ được tính đến 13 Baktun, hay còn gọi là Chu kỳ lớn (5.125 năm). Ngày cuối cùng của Chu kỳ lớn, điểm kết thúc của lịch Maya, được đánh dấu là 13.0.0.0.0 tương ứng với lúc 10h ngày 21/12/ 2012 dương lịch. Thí dụ; 6. 19. 19. 0. 0 tương đương 6 cái Baktun, 19 cái Katun, 19 cái Tun, 0 cái Unial, 0 cái Kin, tính toán ra là bằng 6 x 144000 + 19 x 7200 + 19 x 360 = 1007640 ngày.
13. 0. 0. 0. 0 = 13 x 144000 = 1872000 ngày, tính ra là 5125. 26 năm. Căn cứ vào sự tính toán của Eric S. Thomson, 0. 0. 0. 0. 0. của người Mayan tương đương với thứ 584283 ngày của Julian, tức là ngày 11 tháng 8 năm 3114 trước Công nguyên. 13. 0. 0. 0. 0 thì là cái ngày sau 5125 năm, tức là Công nguyên ngày 21tháng 12 năm 2012.

Tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời đều nằm trên một mặt phẳng dẹt gọi là Ecliptic:

Theo tính toán của Thiên văn học, Năm 2012 các hành tinh trong hệ mặt trời thẳng hàng với nhau. Điều này theo tính toán của NASA là đúng như vậy.
Lực hút từ một loạt các hành tinh thẳng hàng tác động lên mặt trời sẽ làm nhiều điểm trên mặt trời gọi là sun-spot sẽ bắn tung các cơn bão lửa solar- flares về phía các hành tinh . Hiện tượng này gọi là coronary mass ejection (CME). Thực chất solar flares là mảnh bể vụn của mặt trời chứa đầy điện tích. Năm 2001 CME đã tạo solar flare đánh trúng vào Bắc Mỹ làm ngắt điện một vùng rộng lớn.
Hiện tượng Galactic alignment
Cũng vào 2012, hệ mặt trời (hình đĩa dẹt) của chúng ta lại chuyển dịch đến vị trí cắt ngang Dải Ngân Hà (Milky way galaxy), nghĩa là nằm cùng một mặt phẳng với dãi Ngân Hà: Galactic alignment


Những tính toán cho thấy có nhiều khả năng đổi cực của Trái đất: Polar shift:
Trong tự nhiên Mặt trời thay đổi cực liên tục khoảng 11 năm một lần, còn trái đất thì luôn ổn định cực. Lần vừa rồi mặt trời đổi cực vào năm 2001. Với hiện tượng galactic alignment vào 2012, lần này sự đổi cực của mặt trời có khả năng kéo theo sự thay đổi cực trên trái đất.

Trái đất nóng lên, băng tuyết tan nhanh:
Bên cạnh những dự kiến về biến động thiên văn sắp xảy ra vào 2012, là sự kiện trước mắt về hiện tượng nóng lên nhanh của trái đất. Khôi băng hai cực đang tan chảy nhanh hơn dự kiến.

Sự trùng hợp thời điểm 2012 với một số tiên tri trong một số lớn các tôn giáo
Tài liệu nêu trên được biết đến với tên gọi là Dresden Codex. Cuốn sách cổ 74 trang này được viết trên vỏ cây tại đền thờ nổi tiếng của người Mayan và đã được nghị viện Tây Ban Nha gửi cho vua Charles V vào năm 1519. Bằng cách nào đó nó lưu lạc tới cung điện Saxony ở Dresden và được tìm thấy bởi nhà sưu tập Johanne Christian Goetze. Các tài liệu này vẫn còn được giữ lại sau khi bị tấn công bởi bom ở đại chiến thế giới lần thứ 2.
Tài liệu bao gồm nhiều số liệu về chuyển động của Mặt Trăng, Sao Kim, chu kì các nhật nguyệt thực, Mặt Trời và các sao …. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng điểm kết thúc của lịch Mayan được đánh dấu là 13.0.0.0.0 tương ứng với lúc 10 giờ sáng ngày 21 tháng 12năm 2012 tính theo lịch chúng ta đang sử dụng. Vào thời điểm đó, quỉ địa ngục sẽ xuất hiện và đó là ngày cuối cùng của chúng ta.

Có thay đổi gì thật sự trong năm 2012?

Theo thạc sĩ Nguyễn Đức Phường, dự báo, khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm nay, có hiện tượng một số hành tinh hội tụ trên bầu trời (gồm các sao: sao Thủy, sao Hỏa, sao Kim, sao Mộc), tuy nhiên, lực hấp dẫn tổng hợp của chúng không đủ mạnh để gây ra nhiễu loạn, biến động đối với cấu trúc địa tầng trái đất.

'Năm 2012 là năm chu kỳ Mặt trời hoạt động mạnh nhất. Tác động trực tiếp của Mặt trời là phun ra những luồng “gió mặt trời” mang hàm tích điện và từ trường rất lớn, có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người trên trái đất, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch.'
Năm 2012, theo anh Phường, là năm chu kỳ Mặt trời hoạt động mạnh nhất. Tác động trực tiếp của Mặt trời là phun ra những luồng “gió mặt trời” bao gồm những hạt tích điện và từ trường rất lớn, có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người trên Trái đất, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch và hệ thống thông tin liên lạc.
Theo các nhà khoa học Việt Nam, mối đe dọa lớn nhất trong vũ trụ là sự va chạm giữa các tiểu hành tinh và thiên thạch trong vũ trụ nhưng xác xuất cũng cực kỳ nhỏ. Nếu một thiên thạch có đường kính hàng chục km va vào Trái đất, sẽ gây chấn động mạnh trên toàn cầu như động đất, núi lửa, thậm chí làm thay đổi trục quay của Trái đất và có thể dẫn đến hiện tượng băng tan, đại hồng thủy như kỷ Băng hà. Tuy nhiên, những thiên thạch lớn như thế mất đến hàng trăm triệu năm mới có khả năng va chạm Trái đất.
Hiện, các nhà thiên văn trên thế giới cũng chưa quan sát thấy bất kỳ thiên thạch nào mà quỹ đạo của nó đe dọa đến quy đạo trái đất hay tiến sát đến trái đất.
“Tôi cho rằng khoa học mới chính là những lời tiên tri có căn cứ. Ngày tận thế là do con người suy diễn ra chứ Lịch của người Maya không hề nói đến ngày tận thế. Chúng ta không nên đọc những tin tức không có cơ sở khoa học, gây hoang mang mà nên hỏi ý kiến các chuyên gia và tìm hiểu nguồn gốc của nó”, anh Nguyễn Đức Phường khuyến cáo.


Nguồn : forum.zing.vn & baodatviet.vn
 
Tận thế với chả tận diệt... (:|
Với nhiều bạn không làm bài tập về nhà thì ngày mai là ngày tận thế rồi chứ đừng có chờ tới 2012 =)
 

thanhmap4994

Thành viên lâu năm
bạn cần không, mình lên trang thông tin tiêu dùng post cái bài 12 cách diệt thế giới nè, có cả zombie island nữa :))
 
^đúng là vớ va vớ vẫn thiệt, mà pót topic này cho mọi người biết chứ ,nhiều người pót bài kiểu về 2012 làm em bực mình quá, vd như: đến lúc đó chắc thế giới diệt vong rồi,wii2 còn đâu nữa/forum mình có văn phòng đại diện lúc thế giới sắp diệt vong,....:em29:
 

thanhmap4994

Thành viên lâu năm
để tối mình viết tay cái bài 12 cách diệt thế giới vào năm 2012, hay lắm nhưng mà cuối mỗi phần nó lại ghi " cái này vẫn chưa dc các nhà khoa học xác định, nếu muốn biết các bạn cố gắng sống tới 2012 để cảm nhận nó nếu nó có thật " :)) ( có hơi chế nhưng nội dung là đúng :"> )
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top