Nintendo đã tổ chức buổi họp chính thức thông báo đến các cổ đông và báo chí về việc họ sẽ lựa chọn
công ty DeNA làm đối tác lớn trong thời gian sắp tới. Theo đó,
Nintendo sẽ đầu tư phát triển mãng giải trí điện tử trên các thiết bị di động (mobile gaming). Điều này cũng không phải là quá bất ngờ đối với những người yêu thích Nintendo nói riêng, và cả những người quan tâm đến ngành videogame nói chung. Đây dường như là một 'nước cờ bắt buộc phải đi', trước xu hướng hiện tại mà khó có một hãng công nghệ giải trí điện tử nào có thể đưa ra một lựa chọn khác.
Điều đầu tiên mà chúng ta cần biết đó là,
DeNA là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ mạng trên điện thoại di động, và các hoạt động thương mại điện tử tại Nhật Bản. DeNA sở hữu nền tảng
Mobage, và đây là ‘
con bài chiến lược’ của công ty. Mobage giúp DeNA đứng vào hàng ngũ những công ty cung cấp các dịch vụ trực tuyến thành công nhất của Nhật Bản, tính đến thời điểm hiện tại.
Mobage vận hành và giúp các giao dịch thông suốt giữa nhiều dạng dịch vụ khác nhau, bao gồm: các dịch vụ trò chơi trên di động, dịch vụ thanh toán di động, đặt hàng trực tuyến di động, thương mai điện tử di động…
Công ty DeNA được
Tomoko Namba sáng lập năm 1999, có trụ sở đặt tại quận Setagaya, thành phố Tokyo và nhanh chóng phát triển qua các mốc thời gian.
Bà Tomoko Namba - Người sáng lập công ty DeNA Nhật Bản
- Sau khi thành lập được 5 tháng, vào tháng 8 năm 1999, trụ sở của DeNA được chuyển từ quận Setagaya đến quận Shibuya, cùng thành phố.
- Vào tháng 02 năm 2001,
DeNa tái thiết lập trang tin điện tử Oikura.
- Tháng 03 năm 2004, công ty trở thành đối tác của Index Corporation (một công ty video game Nhật Bản, có liên hệ với hãng SEGA) để phát triển sàn đấu giá di động trực tuyến Mobaoku.
- Tháng 02 năm 2015,
cổ phiếu của DeNA chính thức được niêm iết tại thị trường chứng khoán Tokyo Stock Exchange.
- Tháng 02, 2006 tiếp tục cho ra mắt phiên bản Mobage Town và trang mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động ‘au Shopping Mall’.
- Cũng trong năm 2006, DeNA liên tục thành lập các công ty con là: Paygent Co. Takimoto và Acquires Airlink Co. , chỉ trong vòng 3 tháng. Đây là giai đoạn phát triển đáng nể của một công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ di động trực tuyến.
- Tháng 02 năm 2007,
cổ phiếu của DeNA được công nhận thuộc nhóm cổ phiếu đứng đầu thị trường chứng khoán Nhật Bản (TSE - Tokyo Stock Exchange).
- Tháng 02 năm 2008, trụ sở DeNA lại một lần nữa được chuyển đến phố Yoyogi thuộc quận Shibuya, Tokyo. Đây là con phố dành cho những công ty lớn, căn hộ cao cấp và các tổ chức chính phủ… lựa chọn đển đặt trụ sở của họ. Cùng năm này, DeNA cũng nhận được ký kết với Niigata Customer Support Center của hãng Bandai.
- Năm 2009,
DeNA hoàn thành thương vụ chuyển nhượng thương hiệu Oikura cho tập đoàn Proto Corporation.
- Năm 2010, là một năm đánh dấu nhiều thành công của DeNA: tháng 06, nhà mạng
NTTDoCoMo đã ký kết với DeNA để khai thác dịch vụ E-Everystar với các hạng mục dịch vụ: tiểu thuyết, truyện tranh trực tuyến; vào tháng 9, D
eNA cho ra mắt Mobage Town chạy trên máy tính để bàn phiên bản thử nghiệm, sau khi dành được rất nhiều sự ủng hộ của người dùng trên khắp nước Nhật, thì nhanh chóng được Yahoo!JAPAN quan tâm và ký kết cung cấp phần mềm này trên cổng thông tin của họ; tháng 10,
Yahoo! Mobage phiên bản chính thức ra mắt. Sau sự kiện đó, nhà phát triển game dành cho điện thoại di động đến từ Mỹ - Ngmoco đã ký kết hợp tác với DeNA.
- Tháng 03 năm 2011, DeNA quyết định kiện toàn lại ban quản trị Mobage Town và Plus+ (mạng xã hội dành cho người dùng sản phẩm của Ngmoco) và tách ra riêng thành một chi nhánh trực thuộc của DeNA. Vào tháng 06, DeNA vướn phải vấn đề về thể chế thương mại với Hiệp hội Thương Mại Công bằng (JFTC - Japan Fair Trade Commission) của Nhật Bản. Theo đó, nều tảng Mobage của DeNA cần phải sửa đổi đến 19 điểm, để thõa mãn yêu tố về chống độc quyền của JFTC. Với lí do, nền tảng Mobage (Mobage flatform) có dấu hiệu của việc ép buộc các nhà phát triển phải phục thuộc hoàn toàn khi phát phát hành các sản phẩm của họ khi áp dụng nền tảng này.
Sự kiện này chứng tỏ một điều ngoài pháp lý rằng: DeNA đã lớn mạnh đến mức có thể chi phối và thao túng hoàn toàn các nhà phát triển sử dụng nền tảng của công ty.
Cũng vào thời gian xảy ra việc kiện tụng này, người sáng lập và đồng thời là người điều hành của công ty - Tomoko Namba đệ đơn từ chức với lý do riêng: Chăm sóc người chồng của bà sau cơn bệnh nặng. Bà Tomoko Namba ở lại công ty với vị trí đồng-giám đốc cùng với người ngang-cấp với mình là Isao Moriyasu. Về sau, Isao Moriyasu được đề cử vào vị trí điều hành và là chủ tịch cao nhất của DeNA, đồng thời cũng là quản lý của bộ phận truyền thông của công ty.
Ông Isao Moriyasu (người đứng bên trái) tại buổi ký kết chính thức
với hãng Nintendo về việc cung cấp các hạng mục dịch vụ mobile-gaming.
Cùng giữ vị trí điều hành cao cấp còn có Makoto Haruta. Đến tháng 10 cùng năm, DeNA đạt được thõa thuận với quỹ đầu tư TBS Holdings nhằm tài trợ cho câu lạc bộ bóng chày chuyên nghiệp Yokohama Baystars. Đến tháng 11,
DeNA chính thức thông báo rằng sẽ mua lại 66,92% cổ phần của đội bóng chày Yokohama BayStars, lúc này đây là đội bóng đang chơi tại giải Japan’s Central League, với khoảng kinh phí khoảng 6,5 tỉ YEN.
Tháng 11 năm 2011, ước tính thiệt hại mà DeNA phải chịu lên đến khoảng 1,5 tỉ YEN,có liên quan đến các cáo buộc vi phạm chống độc quyền. Tuy nhiên, DeNA lại nhận được một tin tốt lành trong thời gian này, đó là có đến 11 trong số 12 đơn vị chủ quản các đội bóng chày chuyên nghiệp hoàn toàn đồng ý để DeNA tiếp quản Yokohama BayStars, ngoại trừ Tohoku Rakuten Golden Eagles là phản đối mà thôi. Sau khi hoàn tất chuyển nhượng lại từ Tokyo Broadcasting System Holdings, đội bóng mang tên mới đó là Yokohama DeNA BayStars.
- Năm 2012,
doanh thu của công ty DeNA đạt mức 1,8 tỉ đô-la Mỹ và nhân sự có đến 2108. Vào tháng 3,
DeNA thông báo trở thành đối tác chính thức của Disney để phát triển và đẩy mạnh khai khác các tựa game cộng đồng thiết bị di dộng. Vào tháng 6, DeNA thành lập DeNA-China và chi nhánh này đảm nhận việc giao dịch với mạng xã hội Renren của Trung Quốc, các sản phẩm giải trí của DeNA sẽ được phát hành trên thiết bị và mạng di động của Renren và dựa vào nền tảng Mobage của DeNA.
Nền tảng Mobage của DeNA đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Nhận Bản.
Hơn 43,07 triệu lượt đăng ký sử dụng Mobage để phát triển sản phẩm phần mềm và game trên thiết bị di động
- Tháng 01 năm 2013, dịch vụ âm nhạc công đồng
“Groovy” cùng với SonyMusic, Universal Music Group, và một số các tên tuổi khác cùng thõa thuận hợp tác và mở rộng khai khác với DeNA. Lúc này, người điều hành DeNA thông báo việc chính thức thay đổi biểu tượng và thống nhất tên gọi cho các dịch vụ, vốn đang và sẽ ngày càng đa dạng của công ty, trở nên dễ gọi và dễ nhớ hơn: Trong đó, đáng chú ý nhất đó là
‘Bidders’ sẽ đổi thành ‘DeNA Shopping’ và Skygate sẽ đổi thành ‘DeNA Travel’. Đồng thời, câu slogan của DeNA cũng được thông qua: “Delight and Impact the World”.
- Công ty DeNA chắc không xa lạ với những ai yêu thích Manga, thông qua ứng dụng Manga Box được phát hành vào ngày 04 tháng 12 năm 2013 dành cho các thiết bị di động chạy iOS và Android.
-- Cơ sở vật chất của DeNA quá đã !
http://www.kotaku.com.au/2012/05/this-japanese-social-gaming-powerhouse-has-nice-digs/
Hình ảnh, cho bạn nào 'lười' click vào cái link ở trên
--
Hy vọng Nintendo đã có quyết định sáng suốt khi 'chọn mặt gửi vàng' với công ty dịch vụ di đông DeNA, và trong thời gian sắp tới chúng ta sẽ được chứng kiến những điều thú vị đến từ 'sự kết hợp tuyệt vời' này. Bản thân mình có một chút lo lắng. Vì, trước đó chúng ta từng chứng kiến sự tụt lùi của hãng viễn thông di động từng lớn nhất thế giới là NOKIA, rồi từng bước rơi vào tay của gã khổng lồ Microsoft. Nên, cá nhân mình không muốn xảy ra một điều đáng tiếc tương tự đối với Nintendo. Thật sự là, còn quá sớm để nói trước điều gì, Nintendo hãy đừng là '1 NOKIA thứ 2' !
(Từ Wikipedia.org)