News Nintendo sẽ cân nhắn việc gỡ bỏ "Khóa vùng" (Region Locking)

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Nintendo sẽ cân nhắn việc
gõ bỏ ‘Khóa vùng (Region Locking)


Trở lại làm việc, sau ca phẫu thuật thành công, ông Satoru Iwata - chủ tịch của Nintendo đã tiến hành họp bàn những vấn đề liên quan đến việc nên hay không nên tiếp tục áp dụng ‘khóa vùng’ (region-locking) trên 02 sản phẩm máy chơi game chuyên dụng của Nintendo hiện đang có mặt trên thị trường.

Nội dung này cũng đã được ông Iwata đưa vào thảo luận trong buổi họp cổ động của Nintendo gần đây. Rõ ràng là việc ‘gõ bỏ khóa vùng’ sẽ giúp cho hệ thống bán lẻ của Nintendo mở rộng và thông suốt hơn, và mang lại sự thoải mái cho khách hàng của họ trong việc lựa chọn sản phẩm mà mình yêu thích một cách dễ dàng hơn.

“Ngành kinh doanh lĩnh vực giải trí điện tử đã có một bề dày lịch sử về những sản phẩm được bản địa hóa, hơn thế nữa ngành này cũng đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau đặc trưng của ngành hàng này. Những vấn đề liên quan đến vùng/miền của các sản phẩm giải trí điện tử nói chung cũng đã được khai thông, tuy không phải là triệt để trên phạm vi toàn câu. Do đó, có thể nói rằng, xét về mặt bán hàng thì việc khóa vùng đã trở nên không còn cần thiết nữa. Nhất là, khi áp dụng khóa vùng sẽ ảnh hưởng nhiều đến lợi ích của khách hàng.

Để chuẩn bị cho tương lai, chúng tôi phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, bởi vì đó cũng chính là lợi ích của chúng tôi. Song song với việc bỏ khóa vùng, là việc phải giải quyết hằng tá vấn đề có liên quan. Do đó, rất khó có thể chắc rằng việc bỏ khóa vùng sẽ được áp dụng khi nào. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng: Việc bỏ khóa vùng là vấn đề sẽ được chúng tôi nhìn nhận lại, và chuẩn bị những bước trung gian hướng đi cho tương lai

Hiện tại, Nintendo Wii U vẫn là thiết bị chơi game chuyên dụng đồ họa chất lượng cao duy nhất trên thị trường giải trí điện tử, còn áp dụng khóa vùng sản phẩm. Bên cạnh đó, chiếc máy chơi game cầm tay Nintendo 3DS cũng được Nintendo kiểm soát nội dung các tựa game, bằng cách lập khóa vùng như Wii U. Trước đây, các sản phẩm thiết bị máy chơi game cầm tay của Nintendo chưa từng áp dụng cách kiểm soát này, theo đó người chơi được phép chơi tất cả các tựa game nhiều ngôn ngữ khác nhau, trên tất cả các thị trường trên thế giới.

Theo Nintendo cho biết, sỡ dĩ hãng phải đặt ra việc ‘khóa vùng’ là vì lí do liên quan đến văn hóa tại mỗi thị trường là rất khác nhau. Sự hạn chế này sẽ giúp để bảo vệ khách hàng của Nintendo khỏi những rắc rối, hay ác cảm liên quan đến: ngôn từ, hành động, hình ảnh, … có trong các tựa game chạy trên nền tảng phần cứng của hãng. Đây cũng là yếu tố khiến cho giá bán của các tựa game chạy trên phần cứng của Nintendo, tại những thị trường khác nhau sẽ có giá bán chênh lệch nhau.

Thật sự thì việc ông Iwata đề cập đến vấn đề Nintendo đã bắt đầu quan tâm đến ‘khách hàng của họ cảm thấy khó chịu như thế nào với chiêu khóa vùng sản phẩm của hãng, cũng là điều đáng mừng cho những người yêu thích sản phẩm Nintendo. Đặc biệt là những người yêu thích những tựa game tiếng Nhật, trên khắp các thị trường khác.

Hy vọng Nintendo sẽ sớm gỡ bỏ ‘cái khóa vùng’ phiền phức, để người dùng có thể tự do lựa chọn những tựa game và sản phẩm phần cứng mà họ yêu thích. Hay ít nhất, cũng bỏ được cảm giác bị cấm đoán trên chính sản phẩm của mình đang sở hữu.

--
Việc ông Iwata phải trải qua phẫu thuật:




Kể từ sau sự kiện E3 2014, ông Iwata đã phải tạm thời ngưng công việc, để theo dõi và làm các xét nghiệm có liên quan trước khi được phẩu thuật cắt bỏ khối u ở túi mật, vốn được phát hiện trong đợt khám sức khỏe định kỳ. Rất may vì đây chỉ là một khối u lành và được phát hiện khá sớm, nên ca phẩu thuật đã diễn ra hết sức dễ dàng và nhanh chóng.

Ông Iwata cho biết: Mặc dù, sau ca phẫu thuật này ông đã sụt nhiều ký, nhưng ông vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Ông Iwata đã làm việc thông qua email và mạng internet trong suốt thời gian được điều dưỡng ở bệnh viện.

Đến nay, đầu tháng 11 ông Iwata đã có thể trở lại Nintendo và làm việc bình thường.
 
Next gen là sao bạn? new 3ds cũng đâu có hơn gì 3ds cũ nhiều đâu ? :(
New 3DS thì thay đổi thấy không đáng kể mấy so với 3DS nên mình vẫn cho là cùng gen với 3DS, giống như DS Lite lên DSi vậy.
Trong buổi Direct giới thiệu New 3DS thì Nin đã nói là New 3DS vẫn region locked, và bằng chứng là mấy cái New 3DS bán ra ở phiên bản JP vẫn bị như thường :rolleyes:
 
và không chỉ có vậy còn khiến cho khách hàng phần còn lại của thế giới không phải hoa mắt đi tìm game để chơi. EU với US khác quái gì nhau đều tiếng anh khóa làm éo gì hai cái vùng này x-(.
 
Thật sự 3DS bị khoá vùng rất ức chế. Cá nhân mình lúc cầm máy trên tay và xem các game mới release của JP thì muốn chửi thằng ngu nào nghĩ ra cái chính sách dốt nát này. Chả lẽ muốn chơi cùng lúc Kunio-kun ( Jp ) + Monster Hunter 3 hay các game JRPG ( Eng ) trên 1 máy ( không tính fc ) là điều k thể hay sao ? Hy vọng N3DS sẽ bỏ hẳn lock re-gion, vì với suy nghĩ của 1 người chơi game bt thì những điều Nintendo lo ngại mình chả quan tâm. Game Jap rất nhiều game hay, mà phần lớn nó chả bao giờ có bản E ( từ thời NES chẳng hạn =)) )
 

t0mahawk

Nấm nhỏ
bỏ khóa vùng thì game vùng EU/AUS sẽ phải hạ giá. nguyên nhân là vì game US giá rẻ hơn :))

cùng 1 game, US bán 35 $ còn các bác EU bán 35 EUR :(
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top