[Review] TTDSi Flashcard

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
TTDSi Flashcard


Máy chơi game cầm tay Nintendo DS (NDS) ra đời, và nhanh chóng trở thành chiếc máy game được yêu thích trên khắp thế giới. Trong số những người yêu thích chiếc máy game này, là những lập trình viên. Họ nghiên cứu, và cho ra đời một loại 'thiết bị', cho phép người dùng can thiệp vào quá trình tiền-xử-lí của NDS, và các NDS-flashcard ra đời.

Flashcard có các 'số đo ngoại hình' giống với một băng game của hệ máy Nintendo DS. Chỉ khác ở chỗ là, cho phép người dùng chơi nhiều game khác nhau, một cách tùy thích trên cùng một 'chiếc băng ấy'. Mà không mất tiền mua game. Hay nói 'triết lí' hơn là người dùng không biết phải làm thế nào để mua băng game gốc, và mua game gốc ở đâu, nên flashcard giúp những người sở hữu Nintendo DS chơi được game mà họ thích một cách ít phức tạm và tốn kém về kinh tế nhất.

Xét về mặt pháp lí, dùng flashcard được coi là bất hợp pháp!
Bởi vì, flashcard giúp người dùng vi phạm các Luật sở hữu trí tuệ, mà cụ thể là người dùng chơi game trên NDS với flashcard không phải mất tiền để mua game từ các nhà sản xuất.

TTDSi, DSTTi, TT DSi, DS TTi và DSTTi for DSi - tên nào cũng được...

Có lẽ đây là flashcard với tên gọi lằng nhằng nhất, trong số các flashcard! Bạn có thể lựa cho cho mình một tên gọi, mà bạn cho rằng 'dẽ dàng' gọi nhất. Bài viết này sẽ chọn tên TTDSi (đọc là ti-ti-đi-ét-ai) để gọi tên loại flashcard này.

Được đánh giá là flashcard có nhiều tính năng và linh hoạt, như:

  • Hỗ trợ thẻ nhớ SDHC tốc độ cao - không gây hiện tượng giật hình khi chơi. Mở rộng đến 4 tera-byte (hỗ trợ dung lượng của tất cả thẻ nhớ định dạng SD dưới 4096GB). Bạn không phải lo nghĩ, cân nhắc khi chọn mua thẻ nhớ cho TTDSi.
  • Hỗ trợ 'chơi ăn gian' - cheatcode (Action Replay cheat support) cho nhiều tựa game khác nhau. và cung cấp khả năng chỉnh sửa code-base.
  • Đặt biệt, TTDSi là loại flashcard duy nhất được đánh số sê-ri trên từng sản phẩm một (có thể xem trên kernel-menu) để nhận biết các thông tin liên quan đến sản phẩm.
  • Hỗ trợ homebrew với kích thước không giới hạn. TTDSi hỗ trợ cả DLDI và tự động 'patch' rom trong quá trình đọc rom (rom loading). Không cần phải 'patch' rom thủ công bằng các chương trình chạy trên máy tính nữa.
  • Đơn giả hóa việc sao chép rom. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác copy/paste các rom từ máy tính vào thẻ nhớ của mình, rồi gắn nó vào TTDSi flashcard.
  • Đơn giản hóa việc update firmware. Bạn chỉ cần download phiên bản mới nhất của firmware TTDSi và sao chép những thành phần này lên thẻ nhớ, rất đơn giản và an toàn. Trong trường hợp, bạn có nhiều thẻ nhớ với nhiều dung lượng khác nhau, bạn chỉ việc sao chép phần firmware của TTDSi lên những thẻ nhớ này, và bạn đã có thể dùng toàn bộ số thẻ nhớ đó với TTDSi flashcard.
  • Hỗ trợ chơi trực tiếp GBA (gameboy advance từ khe cắm thứ 2 (slot 2) của NDS.
  • Cho phép lưu lại màn chơi trực tiếp lên thẻ nhớ. Người dùng hoàn toàn có thể sao chép lại tập tin save (định dạng tập tin .sav) vào các thiết bị lưu trữ khác, nhằm giảm thiểu nguy cơ 'mất save' của game.
  • Hỗ trợ trình MoonShell. Đây là một ứng dụng phổ biến trên hệ máy NDS, cho phép chơi các định dạng tập tin âm thanh, video, và hình ảnh.
  • Hỗ trợ phím tắt khởi động lại NDS, mà không cần bật/tắt nguồn (soft-reset hot key).Bằng cách nhấn đồng thời các phím L+R+A+B+X+Y để reset lại máy.
  • Hỗ trợ cho 'bộ rung' của NDSL slot-2 (DS Rumble Pak for NDSL).
  • - Hỗ trợ trình duyệt web trên trên NDS - DS Browser cho NDSL.
  • Cho phép điều chỉnh mức độ sáng của màn hình (có 4 mức độ sáng khác nhau).
  • Có giao diện dễ nhìn, rõ ràng và cho phép người dùng chỉnh sửa giao diên theo tùy thích (DIY skin interface - "Do it yourself").
  • TTDSi tương thích với hệ máy Nintendo DS (bao gồm: NDS, NDSL, NDSi) TTDSi được R4ishop.com thử nghiệm và thông báo rằng cũng hoạt động tốt trên Nintendo DSi XL, vào tháng 03 năm 2010.

TTDSi là một bộ flashcard mà bạn cần, để chiếc DSi của mình trở thành một thiết bị giải trí số nhiều tính năng.

Bạn có một chiếc Nintedo DSi, mua thêm một TTDSi, và rồi sao nữa...

1.

Để hoạt động, TTDSi flashcard cần có phần mềm, tương tự như chiếc máy tính của bạn cần phải có hệ điều hành. Phầm mềm cho TTDSi, được gọi là "TTMenu OS kernel". Hiện tại, phiên bản mới nhất của TTMenu OS kernel là v1.17a12.

Bạn có thể download gói TTMenu OS kernel, tại http://www.ndstt.com/download.html

* Chú ý: bạn phải lựa chọn gói ngôn ngữ tương ứng để download. Trong bài viết, sẽ chọn gói ngôn ngữ là tiếng Anh, và gói TTMenu OS kernel download được có tên là "ttmenu_en.zip".


(các gói TTMemu với nhiều ngôn ngữ khác nhau.)

Sau khi download, bạn giải nén tập tin ttmenu_en.zip, bạn nhận được 01 thư mục tên "TTMenu" và 02 tập tin lần lượt có tên là "TTMENU.DAT" và "TTMENU.SYS". Sao chép tất cả vào thẻ nhớ của bạn.

* Chú ý: thư mục "TTMenu", và 02 tập tin TTMENU.DAT và TTMENU.SYS, tất cả phải nằm trên thư mục gốc của thẻ nhớ.

2.

Tiếp theo, là việc lựa tập tin rom của game mà bạn muốn chơi và sao chép tập tin này lên thẻ nhớ.
Bạn muốn sao chép bao nhiều tập tin rom với định dang .nds trên thẻ nhớ là tùy thích, miễn là thẻ nhớ của bạn có đủ chỗ trống.

* Chú ý: Tập tin rom của game, cũng được đặt ở thư mục gốc của thẻ nhớ.

3.

Gắn thẻ nhớ của bạn vào khe nhỏ trên TTDSi flashcard, và bây giờ bạn đã có một 'băng game' cho chiếc DSi của mình. Bạn gắn chiếc TTDSi flashcard vào slot 1 của DSi và bật nguồn.

Trên menu chính của DSi sẽ có biểu tượng của TTDSi flashcard. Bạn chỉ cần chọn biểu tượng này, để vào giao diện chính của TTDSi.

[YOUTUBE]LJ7RtbL2uGM[/YOUTUBE]​

3.1
Sau khi, lựa chọn biểu tượng của TTDSi, trên menu của Nintendo DSi. TTDSi flashcard của bạn sẽ được trao quyền hoạt động. Ngay sau đó, một số các biểu tượng trạng thái, tương ứng với tình trạng mà TTDSi flashcard nhắc nhớ cần lưu ý được hiển thị:

. Với biểu tượng
: Bạn chưa gắn thẻ nhớ vào flashcard, hoặc thẻ nhớ chưa khít với khe cắm,...

. Với biểu tượng
: Trên thẻ nhớ của bạn, chưa có 'phần mềm TTMenu OS kernel', hoặc các thành phần của TTMenu OS kernel đặt sai vị trí thư mục.

. Với biểu tượng
: Thẻ nhớ của bạn đã hỏng, hoặc TTDSi flashcard đã hỏng. Biểu tượng này thường rất ít khi gặp, nhưng nếu bạn có "dịp" nhìn thấy nó, thì có lẽ bạn phải chuẩn bị tiền để mua một flashcard mới cho mình rồi.

. Với biểu tượng
: Mọi thứ đã sẵn sàng, giờ chỉ cần 'chiến' thôi !

3.2
Trong giao diện của TTDSi flashcard, ở màn hình bên trên sẽ hiển thị thông tin về rom hiện hành, ví dụ: số hiệu rom, tên rom, dung lượng, trạng thái save của rom, cùng với ngày giờ hệ thống... Đồng thời, ở màn hình bên dưới của giao diện TTDSi, hiển thị danh sách các rom game mà bạn đã có trong thẻ nhớ của mình.


(danh sách các game được liệt kê rõ ràng)

Để chọn rom game, bạn dùng phím lên/xuống, và nhảy sang trang trong danh sách rom, bạn dùng phím trái/phải. Nhấn phím A hoặc nhấn trực tiếp lên màn hình cảm ứng vào biểu tượng trong danh sách các game để chạy nó.

Tinh ý, bạn sẽ nhận thấy bên dưới mỗi tên rom trong danh sách, sẽ có thêm một số các biểu tượng nhỏ. Mổi biểu tượng mang một ý nghĩa riêng.

  • .
    cho biết rom này: có hỗ trợ chức năng 'soft-reset' - tức là, đang chơi bạn có thể reset lại máy, mà không cần đụng chạm đến nút nguồn (power button).
  • .
    cho biết rom này: nếu game có hỗ trợ chức năng 'Download Play' - chơi trực tuyến qua wifi.
  • .
    lần lượt cho biết rom này: đã có bật 'cheat' hay chưa.
  • .
    cho biết rom: có hỗ trợ "DMA mode" hay không. 'DMA mode' viết tắt của Direct Memory Access mode - chế độ truy cập trực tiếp đến bộ nhớ bên trong máy, mà không cần phải thông qua bộ xử lí (CPU). Nói chung, đây là một chi tiết khá 'hàn lâm khoa học', bạn cứ đừng để ý đến biểu tượng này làm gì.
  • . Nhấn vào biểu tượng
    , bạn sẽ vào phần 'tùy chọn' của game tương ứng.

Ở đây, bạn có thể lựa chọn ẩn/hiện các biểu tượng của chức năng cheat, soft-reset, hay DMA mode của game này, hoặc thay đổi độ sáng màn hình.​


4.

TTDSi hỗ trợ "Action Replay" cheatcode, và tương thích với cả định dạng tập tin "usrcheat.dat" của R4 flashcard.

Để kích hoạt 'cheat', bạn chọn biểu tượng để vào phần tùy chọn. Trong phần 'tùy chọn', bạn chọn tab Cheat ở phía trên của màn hình dưới. Và việc cuối cùng, là bạn chỉ cần lựa chọn những thành phần cheat mà mình muốn.


(các thành phần cheat có kèm chú thích, để người dùng lựa chọn)

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kích hoạt hay tắt cheat, bằng cách dùng phím tắt nhấn đồng thời phím L+R+Start+Lên hoặc L+R+Start+Xuống, để bất/tắt cheat mode.


Giang hồ hiểm ác, thật giả khó lường...

Do không có chuyên ngành về điện tử và các ngôn ngữ lập trình cấp thấp, nên mình không biết để làm một TTDSi flashcard có khó hay không. Nhưng thật sự, TTDSi đã bị làm giả! Và hàng giả là rất nhiều! Mặc dù, flashcard nói chung đã là một 'thiết bị' cứng được xem là bất hợp pháp. Nhưng, TTDSi cũng bị "đe dọa uy tín" về chất lượng bởi hàng giả. ('kẻ cắp gặp bà già':|)

Về hình thức, TTDSi flashcard giả rất dễ nhận biết, thông qua những chi tiết mạch in, và linh kiện điện tử bên trong.


Ngoài ra, bạn còn được nhà sản xuất cung cấp một công cụ mềm để phân biệt hàng giả, bạn vào website www.ndstt.com/download.html để download gói "TTiCheck_v2.2".
Sau khi giải nén, bạn có được tập tin "TTiCheck_v2.2.nds". Chạy tập tin này, để nhận biết kết quả.


Website www.dstt-dsi.co.uk có một số lời khuyên cho người dùng muốn mua TTDSi, qua các dịch vụ bán hàng trực tuyến:
  • Nên đặt mua sản phẩm TTDSi ở những website có danh tiếng một chút, hoặc những cửa hàng mà bạn tin cậy. Để dễ dàng đổi lại, hoặc khiếu nại với họ về chất lượng của sản phẩm.
  • Bạn đừng đọc và tin vào mấy cái 'comment' về sản phẩm TTDSi của những trang. Vì lí do, phần lớn những 'comment' này là do họ tự viết để tạo sự tin tưởng cho người mua.
  • Và ngay khi, chiếc TTDSi flashcard của bạn được 'ship' đến nhà. Bạn nên download phiên bản kernel mới nhất và chạy nó. Ngoài ra, bạn có thể nghe nhạc, xem hình ảnh với phiên bản Moonshell mới nhất, hoặc chạy các homebrew thông dụng khác. Tất cả chỉ để kiểm tra chất lượng, và kịp thời phản hồi về sản phẩm với nơi bán hàng.

Quyết định cuối cùng là của bạn...
[IMGalign="left"]http://i604.photobucket.com/albums/tt127/Tirexxx/DSTTi_Cardthumbnail.jpg[/IMGalign]
TTDSi nhìn chung là một flashcard 'bình dân' đầy đủ các tính năng mà một flashcard cần có, với giá cả cũng hợp lí. Với giao diện rõ ràng. Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, nhóm phát triển TTDSi rất quan tâm đến sản phẩm của họ, ví dụ: thường xuyên có những phiên bản cập nhật firmware.

Không với mục đích đánh giá TTDSi tốt hơn, hay 'tệ' hơn các loại flashcard khác. Bài viết chủ yếu giới thiệu những thông tin liên quan đến loại flashcard TTDS và những tính năng của nó. Để người dùng có những lựa chọn hợp lý, hợp túi tiền và... hợp thời trang nhất.






--
Thêm:

[YOUTUBE]dJI_sqfsS9w&feature=related[/YOUTUBE]
TTDSi hỗ trợ bạn update lên firmware 1.4.1​


 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top