Sonic: Lost World sẽ là sự cải tiến mới của dòng game
Sau khi trailer và những hình ảnh trong game đầu tiên của Sonic: Lost World được công bố thì trang IGN đã có bài viết về một số đặc tính gameplay ban đầu của trò chơi. Theo đó, nhằm lấy lại ánh sáng vinh quang cho dòng game Sonic từ lâu đã khá chật vật để duy trì chất lượng của mình, nhóm phát triển đã quay trở lại với những yếu tố cốt lõi của dòng game là sự vui nhộn, cũng như việc xử lý 3D và 2D là hoàn toàn khác nhau. Đi theo hướng mà Sonic Colors và Sonic Generations đã nhắm đến (và có vẻ đây là hướng đi đúng đắn), Sonic: Lost World thậm chí còn đẩy cao sự hòa trộn trong cách thiết kế màn chơi 3D pha lẫn cơ chế 2D hơn, tương tự với loạt game Super Mario Galaxy của Nintendo.
Những thay đổi trong Sonic: Lost World có thể nói là rất đáng kể. Đầu tiên và trên hết là hướng tiếp cận với cơ chế thiết kế gameplay. Nhóm phát triển đã đưa yếu tố gameplay lên làm ưu tiên hàng đầu, chủ đạo rồi mới tính đến các yếu tố khác.
"Chúng tôi muốn tạo ra thiết kế hoàn toàn mới cho các game Sonic 3D với Sonic: Lost World," producer Takashi Iizuka cho biết. "Từ ngày đầu tiên phát triển, chúng tôi đã tập trung vào tạo nên các màn chơi mới và độc nhất, phù hợp nhất với phong cách mới này."
"Phong cách" mà Takashi Iizuka đang nói đến ở đây chính là việc loại bỏ sự hạn chế khi bắt dính Sonic vào các thế giới có thiết kế trên mặt đất. Thay vào đó, người chơi có thể xoay vòng, bẻ hướng và nhảy xung quanh các cấu trúc trong khoảng không. Các màn chơi giờ đây được thiết kế theo hướng bổ trợ cho gameplay, một số màn tập trung vào việc nhảy nhót với tốc độ chậm, còn màn khác thì lại đẩy người chơi phải bung tốc độ càng nhanh càng tốt. Các ý tưởng về thẩm mỹ cũng có nhiều tự do hơn, trải rộng từ những đồng cỏ của Wind Hill cho đến những nơi như Desert Ruins 1 phủ đầy bánh, kẹo, donut...
Thêm nữa, Sonic Team đã nhận ra rằng nhiều ý tưởng chủ đạo từ những game như Sonic Generations và Sonic Colors có thể đồng tồn tại cùng nhau. 2D và 3D không nhất thiết phải phân tách rạch ròi khi chúng có thể được phối hợp đúng cách. Chúng có thể đồng tồn tại ở bất cứ thể trạng nào mà Sonic Team muốn, cho phép 2D và 3D lai tạo ở nhiều mức độ khác nhau. Tốc độ có thể không chỉ dùng trong các màn đua hầm, tránh chướng ngại vật mà còn có trong các màn chạy ở những cấu trúc xoắn điên cuồng từng xuất hiện ở loạt Sonic Adventure.
"Tốc độ năng động và hứng khởi đôi khi mâu thuẫn với cơ chế điều khiển, vì vậy chúng tôi đang cố gắng cải thiện độ cân bằng giữa hai vấn đề này," Iizuka nói, nhấn mạnh sự tinh chỉnh nâng cao khả năng điều khiển trong game này là "tối quan trọng" với nhóm phát triển. Hai chủ điểm sinh ra từ đây là khả năng kiểm soát tốc độ của Sonic và "hệ thống Parkour (nhảy biểu diễn)" cho phép người chơi tự động vượt qua các chướng ngại vật cơ bản khi chạy tốc độ.
Như đã đề cập, thử thách lớn nhất đối với Sonic Team là giữ được cảm giác tốc độ của dòng game trong khi tìm ra hệ thống điều khiển phù hợp hơn. Kết quả là Sonic sẽ không phóng bùng lên với một cú xoay analog. Cậu chàng sẽ "đi" cho đến khi bạn kích hoạt khả năng chạy tốc độ bằng các cò trên GamePad. Ở chế độ chạy này Sonic cũng sẽ không lập tức đạt đến tốc độ tối đa. Nhấn đè cò lần thứ 2 sẽ đưa Sonic vào trạng thái xoáy tròn thường thấy, cho phép cậu đưa tốc độ lên cao nhất, thường được gọi là "Boost Speed" trong các game trước. Với cơ chế đa tầng trong chuyển động, Sonic Team hy vọng người chơi sẽ có thể khám phá độ rộng lớn của các màn chơi khi muốn.
Bây giờ chúng ta sẽ nói về hệ thống Parkour. "Trong các game Sonic 3D trước đây, dù cho bạn đang chạy ở tốc độ tối đa, nếu bạn va chạm phải vật cản thì sẽ bị buộc dừng lại ngay lập tức," Iizuka giải thích. "Để tránh điều này, chúng tôi thêm vào khả năng giữ Sonic trên đường chạy dù cho bị va chạm. Để chắc chắn là khả năng này chỉ xảy ra khi bạn muốn, nó sẽ chỉ được kích hoạt khi người chơi đè giữ nút chạy."
Trên Wii U, màn hình GamePad sẽ được dùng để kích hoạt các năng lực khác nhau của Sonic (như trong Color). GamePad cũng được dùng trong "Chế độ hỗ trợ" cho phép người khác trợ giúp bạn mình đang chơi bằng Wii remote và Nunchuck.
Cốt truyện của game cũng được giữ cho đơn giản. Sonic đuổi theo Eggman và tìm thấy một đảo lơ lửng bí ẩn được biết đến với tên "Lost Hex." Ở đây Sonic lại gặp những đối thủ mới là "Deadly Six" vừa nguy hiểm mà cũng hài hước.
Vẫn còn rất nhiều chi tiết về Lost World chưa được tiết lộ, nhưng với những gì hiện giờ thì ta có quyền khẳng định đây là một game đáng để chờ đợi. Sonic: Lost World sẽ phát hành độc quyền cho Wii U và 3DS trong năm nay, 2013.