The Legend of Zelda: Twilight Princess – Công chúa huyền bí
Ẩn mình trong những tán rừng già sâu thẳm là Ordon Village, nơi cậu bé Link sống những ngày tháng êm đềm với nghề chăn dê bình dân. Bản tính cần cù, chịu khó giúp Link nhận được sự yêu mến và cảm phục từ những người xung quanh. Cuộc đời cậu bé được chuyển sang trang mới khi đến ngày định mệnh, cậu được bác thợ rèn Rusl tin tưởng giao cho nhiệm vụ áp tải Ordon Sword đến kinh thành Hyrule. Chuyến đi chưa kịp khởi hành, thì bộ ba Link, Colin và Ilie (con gái bác thợ rèn Rusl) bị một đám Orc lạ mặt tấn công trong lúc chuyện trò...
Giật mình tỉnh dậy, Link thấy mình đang bị trói chặt trong buồng giam ở một lâu đài lạ. Nhưng có lẽ điều làm cậu cảm thấy ngạc nhiên nhất chính là “lốt sói hoang” của mình. Còn đang thắc mắc về sự việc bí ẩn này, Link nhận được sự trợ giúp của nhân vật lạ mặt Midna – người giúp anh thoát khỏi ngục tối để gặp được Princess Zelda, chủ nhân của cung điện Hyrule.
Link sớm biết những người Twili hiếu chiến đang dùng tà thuật sát nhập Twilight Realm và toàn bộ vùng tự trị Hyrule thành một, với mục đích đưa mọi thứ chìm trong màn đêm u tối. Cách duy nhất có thể phá bỏ lời nguyền trên là sớm tìm được món vũ khí có tên là Fushed Shadow
Sự lột xác hoàn hảo
Rong ruổi trong màn đêm vô tận của Twilight Realm trong hình hài loài sói, tuy không sở hữu được tấm gương, chuỗi ngọc, thanh kiếm hay bộ sưu tập 13 kĩ năng vẽ tranh độc đáo “Celestial Brush” như Thái Dương Thần Nữ – Amaterasu, Bù lại, bản năng vốn có trong lốt sói của Link được các nhà phát triển phát huy và khai thác khá triệt để.
Ngoài khả năng ra đòn chớp nhoáng cùng những cú táp trời giáng về phía đối phương, với đôi mắt tinh tường của loài sói, Link có thể phát hiện được các thuốc chữa thương, kho báu nho nhỏ dưới lòng đất ẩn trong các bụi rậm, gốc cây to mà ít ai ngờ đến. Khi cần đột nhập vào những khu vực “bất khả xâm phạm”, cặp chân trước của sói Link bắt đầu phát huy tác dụng. Chỉ cần tìm chỗ đất có độ mềm vừa phải xung quanh khu vực cần đột nhập, là bạn có thể yên tâm thưởng thức tài “độn thổ” từ ngoài vào trong khá tài của anh. Trong khi đó, tận dụng “khứu giác” tinh nhạy của loài sói – Link có thể đánh hơi và lần theo dấu vết của bạn bè dựa vào các đồ vật của họ tìm được trên đường đi. Và thú vị hơn cả, trong lốt thú Link có thể trò chuyện cùng các động vật để tham khảo thêm những thông tin hữu ích, những lời gợi ý nhằm vượt qua các thử thách trong quá trình chơi. Sự đa dạng và phong phú trên tạo cho Twilight Princess một phong thái riêng, tách biệt hẳn các phiên bản Zelda trước, đồng thời có được chiều sâu đáng kể khi đem so sánh với những game có khá nhiều nét tương đồng như Okami.
Trở lại với nhân dạng quen thuộc, người chơi có dịp bắt gặp lại các món đồ quen thuộc gắn bó cùng Link từ các phiên bản trước như thanh kiếm, khiên đỡ, đèn dầu,... Có lẽ không cần phải bàn cãi việc những fan Zelda lâu năm đã gần như nằm lòng chức năng của những món đồ trên. Nhưng điều làm nên sự khác biệt và sức hút mãnh liệt của toàn bộ xêri Zelda so với hầu hết các game hành động phiêu lưu khác chính là tiếp tục dựa trên chính những món đồ quen thuộc ấy, tinh chỉnh thêm vài chi tiết hợp lý là có thể tạo ra vô vàn tình huống khác nhau để thử thách người chơi.
Tỉ như chiếc boomerang năm nào với khả năng nhắm và bắt nhiều mục tiêu trong cùng thời điểm, giờ đây được bổ sung thêm chức năng tạo gió xoáy. Tính năng này giúp Link có thể dùng boomerang cuốn những quả bom động gặp được trên đường để phá vỡ các viên đá tảng lớn chắn ngang lối đi. Cũng dựa vào luồng gió phát ra trên bạn, có thể thay đổi hướng quay của những cây cầu xoay di động nhằm đột nhập vào các khu vực mới của trò chơi. Trong khi đó đôi giày sắt “Iron Boots” vốn được Link sử dụng để đi bộ dưới đáy hồ sâu (Ocarina of Time), hay khởi động những công tắc to lớn (Wind Waker), giờ đây có tác dụng như một nam châm cực lớn giúp Link có thể di chuyển trên những vách đá cao, dốc, thậm chí ở ngay trên chính đỉnh đầu của anh. Mặt khác, khi giáp mặt với các tên trùm khổng lồ như Fyrus, đôi giày sắt sẽ có tác dụng như một điểm tựa chắc giúp Link có thể quật ngã đối phương một cách nhanh chóng.
Không chỉ giới hạn người chơi giải quyết vấn đề từ những vật dụng được trang bị, trong Twilight Princess, Link có thể tìm kiếm sự trợ giúp nhiệt tình từ các loài động vật. Chỉ cần lấy một nhánh cỏ để làm sáo thổi, Link có thể nhờ các trợ thủ chim ưng lấy những món đồ ngoài tầm với. Các cô gà Ooccoo sẽ đóng vai trò như một chiếc cổng dịch chuyển tức thời giúp Link dễ dàng ra vào các dungeon bất cứ thời điểm nào. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn tiếp tục trò chơi dễ dàng hơn nếu chẳng may cần trở ra ngoài để sạc lại năng lượng đã mất, khi đang đứng giữa mê cung đằng đẵng, đầy rẫy hiểm nguy.
Đặc biệt, giờ đây trên lưng ngựa Epona, các trận đấu giữa Link và đối phương trở nên thú vị hơn bao giờ hết nhờ tiết tấu dồn dập, căng thẳng. Bạn sẽ xử trí ra sao khi đối diện với trùm Orc hiếu chiến trên chiếc cầu hẹp bắc ngang đỉnh núi cao, với tốc độ nhanh như tên bắn của vó ngựa mà chỉ cần chút sơ sẩy bạn có thể trả giá đắt bằng mạng sống. Hay trình cung của bạn đã thực sự sẵn sàng khi phải lắc lư trên mình ngựa theo sát những mục tiêu không ngừng di chuyển. Khi đã cảm thấy mệt mỏi với những trận chiến, bạn có thể thưởng thức nắng chiều hoàng hôn tràn về trên những thảo nguyên Hyrule rộng lớn trên lưng ngựa.
Mang đậm chất phiêu lưu với hướng chơi thiên về tìm tòi và khám phá nên cũng như các phiên bản trước, Twilight Princess đòi hỏi bạn phải bỏ khá nhiều thời gian lẫn công sức để nhận được những phần thưởng tương xứng. Điển hình như để học được những tuyệt kỹ thất truyền, trong lốt sói Link phải tìm được vị trí của các “howling stones”, đồng thời tìm được tiếng tru phù hợp với các giai điệu nhạc nghe được. Tận dụng chiếc áo giáp Zora có khả năng lặn lâu dưới những đáy hồ sâu và những quả bom nước bạn có thể khám phá ra những Heart Containers (cải thiện được thanh sức khỏe của Link thêm một bậc) hữu ích, hay những kho báu Rupees kếch xù...
Bay bổng hơn
Thay cho thao tác bằng phím bấm của phiên bản Game Cube, xuất hiện trên Wii với kết cấu hoàn toàn độc đáo của Remote Wii và thiết bị phụ trợ Nunchuck, cách chơi của Twilight Princess trở nên hấp dẫn và sáng tạo hơn bao giờ hết. Chỉ cần vung chiếc Remote Wii thay cho thao tác phím bấm là bạn có thể cùng Link thực hiện được những đường kiếm thanh thoát, nhẹ nhàng. Nhờ tác dụng như một trỏ chuột linh động của chiếc Remote Wii mà việc điều khiển những vũ khí tầm xa như boomerang, cung tên giờ đây trở nên chuẩn xác hơn hẳn so với việc loay hoay điều chỉnh bằng analog trên nền Game Cube. Ngoài ra, việc khám phá các nhiệm vụ cũng thu hút hơn như trò chơi câu cá trên Ocarina of Time năm nào giờ đây tỏ ra sống động nhờ bộ đồ nghề có một không hai (Remote Wii + Nunchuck).
Được chuyển tiếp chính từ nền Game Cube sang Wii, chúng ta khó có thể nhận định chính xác liệu Twilight Princess đã tận dụng được tối đa taì nguyên sẵn có của Wii hay không. Nhưng phải thừa nhận đồ họa của trò chơi vẫn đủ sức làm mê mẩn các game thủ khó tính nhất nhờ những cảnh nền sống động và những họa tiết tinh xảo đầy chất nghệ thuật ở những nơi mà Link đi qua. Bên cạnh đó, việc hóa thân chàng Link với vóc dáng bé nhỏ năm nào sang hình dáng một thanh niên cao lớn, khôi ngô, gần với thực tế hơn ít nhiều tạo được ấn tượng mạnh cho cả giới hâm mộ lẫn những ai còn đang tò mò chưa biết Zelda thực hư ra sao.
Phối hợp ăn ý là những giai điệu du dương với nhiều khúc trầm bổng khác nhau. Do gói gọn toàn bộ trò chơi trong một mini-DVD (phiên bản Game Cube), toàn bộ phần nhạc nền của TP đều là âm thanh MIDI nên khó đòi hỏi chất lượng cao như mong muốn. Thay vì hoàn toàn có thể bù đắp khuyết điểm này trên phiên bản Wii để người chơi có thể thưởng thức trọn vẹn hơn, nhà sản xuất lại hoàn toàn phớt lờ một cách đáng tiếc.
Lời kết
Với số giờ chơi khá ấn tượng (hơn 60 giờ), cùng với cách chơi độc đáo, tận dụng khá tốt đặc trưng của nền máy Wii, Twilight Princess không chỉ xứng đáng là game đại diện đến từ next-gen (Wii) mà còn là những khoảnh khắc đáng nhớ để khép lại dòng máy cũ (Game Cube).
Ẩn mình trong những tán rừng già sâu thẳm là Ordon Village, nơi cậu bé Link sống những ngày tháng êm đềm với nghề chăn dê bình dân. Bản tính cần cù, chịu khó giúp Link nhận được sự yêu mến và cảm phục từ những người xung quanh. Cuộc đời cậu bé được chuyển sang trang mới khi đến ngày định mệnh, cậu được bác thợ rèn Rusl tin tưởng giao cho nhiệm vụ áp tải Ordon Sword đến kinh thành Hyrule. Chuyến đi chưa kịp khởi hành, thì bộ ba Link, Colin và Ilie (con gái bác thợ rèn Rusl) bị một đám Orc lạ mặt tấn công trong lúc chuyện trò...
Giật mình tỉnh dậy, Link thấy mình đang bị trói chặt trong buồng giam ở một lâu đài lạ. Nhưng có lẽ điều làm cậu cảm thấy ngạc nhiên nhất chính là “lốt sói hoang” của mình. Còn đang thắc mắc về sự việc bí ẩn này, Link nhận được sự trợ giúp của nhân vật lạ mặt Midna – người giúp anh thoát khỏi ngục tối để gặp được Princess Zelda, chủ nhân của cung điện Hyrule.
Link sớm biết những người Twili hiếu chiến đang dùng tà thuật sát nhập Twilight Realm và toàn bộ vùng tự trị Hyrule thành một, với mục đích đưa mọi thứ chìm trong màn đêm u tối. Cách duy nhất có thể phá bỏ lời nguyền trên là sớm tìm được món vũ khí có tên là Fushed Shadow
Sự lột xác hoàn hảo
Rong ruổi trong màn đêm vô tận của Twilight Realm trong hình hài loài sói, tuy không sở hữu được tấm gương, chuỗi ngọc, thanh kiếm hay bộ sưu tập 13 kĩ năng vẽ tranh độc đáo “Celestial Brush” như Thái Dương Thần Nữ – Amaterasu, Bù lại, bản năng vốn có trong lốt sói của Link được các nhà phát triển phát huy và khai thác khá triệt để.
Ngoài khả năng ra đòn chớp nhoáng cùng những cú táp trời giáng về phía đối phương, với đôi mắt tinh tường của loài sói, Link có thể phát hiện được các thuốc chữa thương, kho báu nho nhỏ dưới lòng đất ẩn trong các bụi rậm, gốc cây to mà ít ai ngờ đến. Khi cần đột nhập vào những khu vực “bất khả xâm phạm”, cặp chân trước của sói Link bắt đầu phát huy tác dụng. Chỉ cần tìm chỗ đất có độ mềm vừa phải xung quanh khu vực cần đột nhập, là bạn có thể yên tâm thưởng thức tài “độn thổ” từ ngoài vào trong khá tài của anh. Trong khi đó, tận dụng “khứu giác” tinh nhạy của loài sói – Link có thể đánh hơi và lần theo dấu vết của bạn bè dựa vào các đồ vật của họ tìm được trên đường đi. Và thú vị hơn cả, trong lốt thú Link có thể trò chuyện cùng các động vật để tham khảo thêm những thông tin hữu ích, những lời gợi ý nhằm vượt qua các thử thách trong quá trình chơi. Sự đa dạng và phong phú trên tạo cho Twilight Princess một phong thái riêng, tách biệt hẳn các phiên bản Zelda trước, đồng thời có được chiều sâu đáng kể khi đem so sánh với những game có khá nhiều nét tương đồng như Okami.
Trở lại với nhân dạng quen thuộc, người chơi có dịp bắt gặp lại các món đồ quen thuộc gắn bó cùng Link từ các phiên bản trước như thanh kiếm, khiên đỡ, đèn dầu,... Có lẽ không cần phải bàn cãi việc những fan Zelda lâu năm đã gần như nằm lòng chức năng của những món đồ trên. Nhưng điều làm nên sự khác biệt và sức hút mãnh liệt của toàn bộ xêri Zelda so với hầu hết các game hành động phiêu lưu khác chính là tiếp tục dựa trên chính những món đồ quen thuộc ấy, tinh chỉnh thêm vài chi tiết hợp lý là có thể tạo ra vô vàn tình huống khác nhau để thử thách người chơi.
Tỉ như chiếc boomerang năm nào với khả năng nhắm và bắt nhiều mục tiêu trong cùng thời điểm, giờ đây được bổ sung thêm chức năng tạo gió xoáy. Tính năng này giúp Link có thể dùng boomerang cuốn những quả bom động gặp được trên đường để phá vỡ các viên đá tảng lớn chắn ngang lối đi. Cũng dựa vào luồng gió phát ra trên bạn, có thể thay đổi hướng quay của những cây cầu xoay di động nhằm đột nhập vào các khu vực mới của trò chơi. Trong khi đó đôi giày sắt “Iron Boots” vốn được Link sử dụng để đi bộ dưới đáy hồ sâu (Ocarina of Time), hay khởi động những công tắc to lớn (Wind Waker), giờ đây có tác dụng như một nam châm cực lớn giúp Link có thể di chuyển trên những vách đá cao, dốc, thậm chí ở ngay trên chính đỉnh đầu của anh. Mặt khác, khi giáp mặt với các tên trùm khổng lồ như Fyrus, đôi giày sắt sẽ có tác dụng như một điểm tựa chắc giúp Link có thể quật ngã đối phương một cách nhanh chóng.
Không chỉ giới hạn người chơi giải quyết vấn đề từ những vật dụng được trang bị, trong Twilight Princess, Link có thể tìm kiếm sự trợ giúp nhiệt tình từ các loài động vật. Chỉ cần lấy một nhánh cỏ để làm sáo thổi, Link có thể nhờ các trợ thủ chim ưng lấy những món đồ ngoài tầm với. Các cô gà Ooccoo sẽ đóng vai trò như một chiếc cổng dịch chuyển tức thời giúp Link dễ dàng ra vào các dungeon bất cứ thời điểm nào. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn tiếp tục trò chơi dễ dàng hơn nếu chẳng may cần trở ra ngoài để sạc lại năng lượng đã mất, khi đang đứng giữa mê cung đằng đẵng, đầy rẫy hiểm nguy.
Đặc biệt, giờ đây trên lưng ngựa Epona, các trận đấu giữa Link và đối phương trở nên thú vị hơn bao giờ hết nhờ tiết tấu dồn dập, căng thẳng. Bạn sẽ xử trí ra sao khi đối diện với trùm Orc hiếu chiến trên chiếc cầu hẹp bắc ngang đỉnh núi cao, với tốc độ nhanh như tên bắn của vó ngựa mà chỉ cần chút sơ sẩy bạn có thể trả giá đắt bằng mạng sống. Hay trình cung của bạn đã thực sự sẵn sàng khi phải lắc lư trên mình ngựa theo sát những mục tiêu không ngừng di chuyển. Khi đã cảm thấy mệt mỏi với những trận chiến, bạn có thể thưởng thức nắng chiều hoàng hôn tràn về trên những thảo nguyên Hyrule rộng lớn trên lưng ngựa.
Mang đậm chất phiêu lưu với hướng chơi thiên về tìm tòi và khám phá nên cũng như các phiên bản trước, Twilight Princess đòi hỏi bạn phải bỏ khá nhiều thời gian lẫn công sức để nhận được những phần thưởng tương xứng. Điển hình như để học được những tuyệt kỹ thất truyền, trong lốt sói Link phải tìm được vị trí của các “howling stones”, đồng thời tìm được tiếng tru phù hợp với các giai điệu nhạc nghe được. Tận dụng chiếc áo giáp Zora có khả năng lặn lâu dưới những đáy hồ sâu và những quả bom nước bạn có thể khám phá ra những Heart Containers (cải thiện được thanh sức khỏe của Link thêm một bậc) hữu ích, hay những kho báu Rupees kếch xù...
Bay bổng hơn
Thay cho thao tác bằng phím bấm của phiên bản Game Cube, xuất hiện trên Wii với kết cấu hoàn toàn độc đáo của Remote Wii và thiết bị phụ trợ Nunchuck, cách chơi của Twilight Princess trở nên hấp dẫn và sáng tạo hơn bao giờ hết. Chỉ cần vung chiếc Remote Wii thay cho thao tác phím bấm là bạn có thể cùng Link thực hiện được những đường kiếm thanh thoát, nhẹ nhàng. Nhờ tác dụng như một trỏ chuột linh động của chiếc Remote Wii mà việc điều khiển những vũ khí tầm xa như boomerang, cung tên giờ đây trở nên chuẩn xác hơn hẳn so với việc loay hoay điều chỉnh bằng analog trên nền Game Cube. Ngoài ra, việc khám phá các nhiệm vụ cũng thu hút hơn như trò chơi câu cá trên Ocarina of Time năm nào giờ đây tỏ ra sống động nhờ bộ đồ nghề có một không hai (Remote Wii + Nunchuck).
Được chuyển tiếp chính từ nền Game Cube sang Wii, chúng ta khó có thể nhận định chính xác liệu Twilight Princess đã tận dụng được tối đa taì nguyên sẵn có của Wii hay không. Nhưng phải thừa nhận đồ họa của trò chơi vẫn đủ sức làm mê mẩn các game thủ khó tính nhất nhờ những cảnh nền sống động và những họa tiết tinh xảo đầy chất nghệ thuật ở những nơi mà Link đi qua. Bên cạnh đó, việc hóa thân chàng Link với vóc dáng bé nhỏ năm nào sang hình dáng một thanh niên cao lớn, khôi ngô, gần với thực tế hơn ít nhiều tạo được ấn tượng mạnh cho cả giới hâm mộ lẫn những ai còn đang tò mò chưa biết Zelda thực hư ra sao.
Phối hợp ăn ý là những giai điệu du dương với nhiều khúc trầm bổng khác nhau. Do gói gọn toàn bộ trò chơi trong một mini-DVD (phiên bản Game Cube), toàn bộ phần nhạc nền của TP đều là âm thanh MIDI nên khó đòi hỏi chất lượng cao như mong muốn. Thay vì hoàn toàn có thể bù đắp khuyết điểm này trên phiên bản Wii để người chơi có thể thưởng thức trọn vẹn hơn, nhà sản xuất lại hoàn toàn phớt lờ một cách đáng tiếc.
Lời kết
Với số giờ chơi khá ấn tượng (hơn 60 giờ), cùng với cách chơi độc đáo, tận dụng khá tốt đặc trưng của nền máy Wii, Twilight Princess không chỉ xứng đáng là game đại diện đến từ next-gen (Wii) mà còn là những khoảnh khắc đáng nhớ để khép lại dòng máy cũ (Game Cube).
Thế Giới Game