[Thông tin] Tỷ lệ và Cấp độ trong Gunpla

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tỷ lệ và Cấp độ trong Gunpla

Ít có món đồ chơi nào được phân chia tỉ lệ và cấp độ nhiều như sản phẩm Gundam của Bandai. Mỗi phân khúc gọi được hãng chọn lọc và gán cho cái tên sao cho xứng tầm "Rôbô" mà người chơi sở hữu. Từ High Grade (HG) cho đến MG, RG, PG và thậm chí Mega size. Chúng khác biệt từ độ lớn (So với tỉ lệ thực của Gundam khoản 15-16 mét) cho đến cân nặng (vài chục tấn) và độ chi tiết. Độ chi tiết càng cao yêu cầu người chơi càng tỉ mỉ, tạo ra mô hình sát thực tế hơn đồng thời kích thích yếu tố đam mê hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài sơ lượt bên dưới...

High Grade (HG) và High Grade Universal Century (HGUC)

Các mẫu lắp ráp cấp HG được giới thiệu lần đầu vào năm 1990 khi mà kỹ thuật dập và chất lượng khuôn nhựa đã được cải thiện đáng kể. HG có cả tỷ lệ 1:144 lẫn 1:100, mang lại biên độ cử động và tạo dáng nhiều hơn, linh hoạt hơn.


HGUC được phát hành lần đầu vào tháng 5 năm 1999. Tỷ lệ của dòng này chỉ dừng lại ở 1:144, là dòng sản phẩm kế thừa của HG. HGUC nâng cấp HG với những cải tiến mới trong kỹ thuật sản xuất và thiết kế. Hiện nay, HGUC vẫn đang được tung ra các mẫu mới liên tục.

Master Grade (MG)


Cấp độ cao hơn về mặt thiết kế là MG lần đầu có trên thị trường vào năm 1995 và hầu như chỉ có tỷ lệ 1:100. Những mẫu gunplay này được sản xuất với chất lượng nhựa cũng như độ chi tiết khuôn cao hơn hẳn. Tất nhiên, giá thành của nó do đó cũng cao hơn, quá trình lắp ráp phức tạp hơn và đòi hỏi nhiều kỹ năng, thời gian hơn để hoàn tất. Bù lại, những sản phẩm hoàn chỉnh có khả năng cử động vô cùng tốt so với dòng HG. Một vài mẫu được thiết kế đi kèm đế dựng để phục vụ cho việc trưng bày.

Perfect Grade (PG)


PG là những mẫu gunpla với chất lượng cao nhất từng và đang được sản xuất (xuất hiện lần đầu tiên năm 1998). Các bộ gunplay này có tỷ lệ 1:60 có chất lượng nhựa tuyệt hảo, thậm chí một số bộ phận còn được làm bằng kim loại. Thông thường trong hộp sẽ có kèm sẵn bộ ốc vít để ráp các bộ phận kim loại nếu có. Đèn led xuất hiện trong các mẫu PG cũng không phải là chuyện hiếm. Đối tượng mà cấp độ PG nhắm đến là những người chơi lâu năm, có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Giá thành của chúng thường khá cao và thực sự là một thử thách khi lắp ráp. Tất nhiên khi hoàn thành, bạn sẽ có trong tay một mô hình tuyệt đẹp, vô cùng chi tiết và tinh xảo.

Real Grade (RG)


Vào tháng 7 năm 2010, Bandai lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường dòng RG tỷ lệ 1:144 trong dịp kỷ niệm 30 năm Gundam. Cấp RG thừa hưởng những yếu tố thiết kế của MG và PG chẳng hạn như khung xương bên trong. Dòng gunpla này là loại chi tiết và cử động linh hoạt nhất xét trên cùng tỷ lệ 1:144.

Super-Deformed (SD)


Không dựa trên bất kỳ tỷ lệ rõ ràng nào, loại SD được tạo hình theo dạng vui nhộn, đặc điểm nổi bật nhất là phần đầu to gần bằng thân người. Các bộ kit SD thường rất dễ lắp ráp nhưng biên độ chuyển động không cao, cũng như đồi hỏi phải sơn và tạo thêm chi tiết nếu thực sự muốn hoàn thiện mô hình. Dòng SD nổi tiếng nhất là SD GUNDAM BB Warriors. Cũng có những dòng SD riêng lẻ như Superior Defender Gundam Force và Ganso SD Gundam (ngừng sản xuất từ những năm 1990). Hầu hết các bộ kit dạng SD lấy mẫu thiết kế từ series Musha Gundam và series Knight Gundam.

Mega Size


Dòng Gunpla với tỷ lệ 1:48, ra mắt thị trường từ tháng 3 năm 2010, cũng trong đợt kỷ niệm 30 năm Gundam. Các mẫu của dòng này có kích thước lớn và chủ yếu phục vụ mục đích trưng bày, kỷ niệm. Đây là các mẫu Gundam có kích thước lớn nhất từng được sản xuất rộng rãi.
 

Bình luận

Người ta mua Gunpla là để lắp lấy chứ để người khác lắp hộ thì nói làm gì? =))
Thực sự thì lắp PG cũng không đến lỗi khó lắm nếu biết cách lắp, ít nhất là dễ hơn làm papercraft.;))
 
Có vợ con thì sướng rồi. Cứ mỗi tối vợ cắt chồng xếp hình, khi nào con ré lên thì quay qua dỗ xong quay lại làm tiếp, cứ vậy là đến sáng đi làm thôi :))
 

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top