Vấn về về sạc pin cho Nintendo Switch

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
VẤN ĐỀ SẠC PIN CHO NINTENDO SWITCH


Thông số rất quan trọng thường được ghi trên 1 cục-bộ-củ sạc (charger) đó là A và chỉ cố V, cường độ dòng điện là Ampe - viết tắc bằng chữ A) và hiệu điện thế là Volt - viết tắt bằng chữ V. Theo đó, trên bộ sạc của Nintendo Switch cũng không ngoại lệ.

Thông số Ampe và Volt (gần đây là Watts) giúp chúng ta lựa chọn đúng loại bộ sạc cho thiết bị cần sạc, giảm thiểu các rủi ro trong khi sử dụng, thời gian sạc đầy cho pin là không quá lâu và kéo dài tuổi thọ cho viên pin.

1. Tuổi thọ của pin


Pin của Nintendo Switch được sử dụng là loại lithium-ion, cũng như các loại pin dùng cho thiết bị điện thoại, máy tính bảng thông dụng hiện nay. Tuổi thọ của viên pin sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng

Theo thông tin chính thức từ trang hỗ trợ của Nintendo, thì cứ sau khoảng 800 chu kỳ sạc (charge-circle), dung lượng viên pin sẽ giảm còn khoảng 80% so với ban đầu. Đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng của Switch cũng giảm xuống, cho dù bạn đã “sạc đầy”.

2. Thời gian sạc đầy

Dung lượng pin là 4310mAh cho bản Nintendo Switch (NS) thường và 3570mAh Nintendo Switch Lite (NSLite). Cần khoảng trên-dưới 03 giờ để sạc đầy cho pin từ dưới 10% đến 100% (thời gian này có thể lâu hơn tuỳ thuộc vào máy đang ở chế độ sleepmode hay đang sử dụng on-screen, gaming-mode).

Đối với bản NSLite, dung lượng pin ít hơn một chút, do đó thời gian sạc đầy cũng sẽ ngắn hơn phiên bản NS thường khoảng từ 5-15 phút và quá trình sạc pin sẽ toả ra ít nhiệt lượng hơn.

3. Bộ sạc-củ sạc zin và lựa chọn khác
Bộ sạc zin (chính hãng) được Nintendo bán kèm theo máy hoặc bán lẻ, có phần cáp type-C không thể tháo rời. Có điện áp đầu vào tối đa (input) 100 - 240 Volts, cường độ 1 Ampe và điện áp đầu ra có 02 chế độ: 5.0V, 1.5A 15.0V, 2.6 A. Ở chế độ hoạt động tối đa, bộ sạc zin của máy Switch có thể công suất đạt 39.0 Watts và có hỗ trợ công nghệ PD 2.0 (Power Delivery). Tính theo công thức công suất P=U*I lần lượt là 7.5Watts và 39Watts


Tuy nhiên, hầu hết trường hợp bộ sạc của Nintendo Switch chỉ hoạt động khoảng trên dưới 30 Watts, để cả khi người chơi kết nối vào tivi/màn hình lớn thông qua bộ-đế (Tivi-mode). Còn lại 9 watts “thừa”, bộ sạc để dự phòng trong trường hợp người chơi vừa sạc - vừa chơi, thì phần công suất này sẽ ‘chảy vào’ pin nếu cần thiết.

4. Chơi ở chế độ tivi suốt ‘không’ làm ảnh hưởng đến pin
Nếu bạn để máy Nintendo Switch vào đế sạc (hoặc kể cả khi cắm sạc trực tiếp vào máy) khi máy đầy pin, thì sẽ không được tính là 1-lần-sạc (charging cycle). Hay nói cách khác, bạn có thể chơi ở Docked-mode (cắm vào màn hình tivi) chơi thả ga, mà không cần lo làm ảnh hưởng đến pin. Tuy nhiên, trong thực tế, việc chơi ở chế độ docked-mode phần thân máy sẽ phát sinh nhiệt lượng cao, do quá trình xử lý kết xuất hình ảnh ra màn hình lớn sẽ làm bộ xử lý hoạt động ‘tích cực’ hơn so với handheld-mode. Do đó, phần nhiệt lượng này cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến pin.

5. Lựa chọn sạc ‘lô’ cho máy Switch
Vấn đề này được khá nhiều người dùng quan tâm, do bộ sạc chính hãng của Nintendo có giá tương đối cao so với một số lựa chọn đến từ các hãng ‘thứ 3’ (đặc biệt là nước láng giềng’ luôn có những bộ sạc với giá bán lẻ hấp dẫn).

Để lựa chọn sạc “lô” cho Switch, bạn cần lưu lý:
- Điện áp/Cường độ dòng điện đầu ra của bộ sạc cần có: 5V - ít nhất là 1.5A và 15V - ít nhất là 2.5A. Đối với thông số điện áp bạn cần lưu ý phải chuẩn là 5 volt - 15 volt, còn đối với cường độ dòng điện có thể lựa chọn 1.5A, 2.0A, hoặc 3.0A đều được.
- Thực tế, các bộ sạc lô chất lượng tốt, ở chế độ điện áp 15V, thường sẽ cho ra từ 2.0 - 3.0A. Giúp bạn có thể vừa sạc vừa chơi mà vẫn dưa 1 ít dòng điện để dành quá trình sạc lại cho pin. Nếu bộ sạc ‘lô’ có hỗ trợ công nghệ PD sẽ giúp máy Switch sạc đầy pin nhanh hơn so với bộ sạc thường, do đó giá thành cũng cao hơn một chút.


6. Lựa chọn cáp sạc
Kế đến là cáp sạc, khi bạn quyết định lựa chọn ‘sạc lô’ cho máy Switch, bạn cần phải chú ý việc lựa chọn sợi cáp sạc cho chất lượng. Việc bộ sạc xịn nhưng cáp sạc của bạn loại dỏm hoặc có chất lượng truyền dẫn không tốt (mức độ chịu tải không cao) thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến pin, hoặc thậm chí gây mất an toàn trong lúc sạc.


(Cáp sạc có thể là type-A/type-C hoặc cáp Type-C/Type-C đều được
nhưng cần đảm bảo chất lượng và truyền tải được cường độ dòng cao ở chế độ sạc nhanh từ 5-10A)

Do đó, khi chọn cáp sạc, bạn cần tìm hiểu kỹ thông số, sợi cáp có thể chịu được cường độ dòng điện tốt nhất là từ 5.0A trở lên. Sở dĩ, bộ sạc chính hãng của Nintendo có cáp không thể tháo rời, chính là vì lý do an toàn khi người dùng sạc lại pin cho thiết bị, mà còn giúp pin và phần mạch sạc bền hơn. Bạn có 1 bộ sạc tốt, phù hợp cho máy Switch, nhưng lại dùng 1 sợi cáp chế lượng kém, vô hình trung việc sạc pin sẽ diễn ra hết sức khó khăn, mất an toàn, làm hại cho cả bộ sạc và pin.

Tiếp nữa là, bạn có thể dựa vào công suất của bộ sạc ‘lô’ để lựa chọn cho Switch ít nhất là 39W. Tuy nhiêu bạn phải đọc kỹ rằng: Số W (watt) ghi là của một đầu ra hay tổng công suất của cả bộ sạc ‘lô’ đó.

Thực tế, người dùng rất khó để tìm 1 bộ sạc có công suất đúng bằng 39W như bộ sạc chính hãng của Nintendo, mà chỉ có thể gặp những bộ sạc công suất 27W và 45W là phổ biến nhất. Như đã nói ở trên, thì lựa chọn tốt nhất là 45W (hoạt động ở 15Volts - 3Ampes) để bảo đảm như cầu ‘ăn điện’ của Nintendo Switch.

Nói cho dễ hình, nếu bạn đang có trên tay 02 bộ sạc đều ghi công sức danh định là 30W. Nhưng 01 bộ sẽ là 30W cho 2 cổng output, bộ còn lại chỉ có 1 cổng outpot. Thì, bộ sạc có 1 cổng sẽ dùng tốt hơn, do mức độ ‘gánh’ tải của bộ này ‘ghê hơn’.

Trong trường hợp khác, đối với 1 bộ sạc danh định là 60W, bạn cần cần nhắc trước khi sạc về thương hiệu của bộ sạc, cáp sạc và mức độ pin của máy Switch còn lại. Vì các bộ sạc 60W sẽ có thêm chế độ sạc ở 20V-3A, nếu bộ sạc có mạch quản lý nguồn điện không tốt sẽ có thể gây hư hỏng cho máy Switch, thậm chí gây mất an toàn khi sử dụng.

7. Sạc dự phòng cho Switch
Hiện tại, có lẽ Anker là thương hiệu duy nhất được Nintendo ‘cấp phép’ chứng nhận cho 2 mẫu bộ sạc dự phòng dùng cho máy Nintendo Switch. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bộ sạc dự phòng của các hãng ‘tên tuổi’ khác là không thể đáp ứng cho nhu cầu lưu trữ điện năng danh cho máy Nintendo. Cũng như ở mục 5, việc lựa chọn bộ sạc dự phòng cho Switch cũng dựa vào thông số điện áp - cường độ dòng điện đầu ra sao có công suất ít nhất là 39W. Ưu tiên những bộ sạc dự phòng hỗ trợ công nghệ PD 2.0 giúp bạn tiết kiệm thời gian khi sạc lại đầy cho máy Switch và cho cả pin dự phòng.


(Tính đến thời điểm này, Anker là thương hiệu duy nhất được Nintendo cấp-phép cho việc
sản xuất phụ kiện sạc-dự-phòng dành cho Nintendo Switch)


 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top