NINTENDO WII U - CHIẾC MÁY CHƠI GAME 
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
	
	
		
		
	
	
		
			
		
		 
	
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
 
	Chỉ sau một vài tuần, kể từ khi chiếc máy chơi game để bàn mới nhất của Nintendo ra mắt thị trường, thì ngay lập tức hệ thống phần cứng mới này được đưa vào vô số những "cuộc thử nghiệm" và các phép so sánh ‘tự phát’, theo nhiều cách và mức độ cũng rất khác nhau.
Tất nhiên, không thể tránh khỏi việc Wii U được so sánh với 02 hệ máy console đến từ SONY và Microsoft, đó là Xbox 360 và PlayStation 3. Và không mấy bất ngờ, khi hệ thống Wii U của Nintendo dễ dàng vượt mặt 02 ‘ứng viên’ trên, về hiệu năng tổng thể. Bởi lẽ, hệ thống phần cứng của Xbox 360, và Playstation 3 được thiết kế cách đây hơn 5 năm.
Xét về khía cạnh tiêu thụ điện năng và quy đồng về hiệu năng xử lí đồ hoạ, Wii U đã có những cải tiến, khiến cho việc tiêu thụ năng lượng chỉ bằng một nữa so với những hệ thống console trước đó, có cùng hiệu năng xử lí đồ hoạ.
Ngay khi phần thân máy của Wii U được Nintendo giới thiệu tại kỳ E3 năm 2010, rất nhiều người lo ngại cho hệ thống phần cứng của Nintendo sẽ vấp phải vấn đề về ‘nhiệt’, mà các hệ máy console trước đó đã gặp. Sony và Microsoft đã từng phải ‘đau đầu’ với phần nhiệt lượng toả ra khi hệ thống console của họ vận hành thực tế.
Những sự cố bắt nguồn từ nhiệt lượng quá cao của hệ thống, được ghi nhận và giải thích như sau: Khi hệ thống phần cứng vận hành, bộ xử lí trung tâm phải chịu tải và toả ra một lượng nhiệt lớn, trong một thời gian dài xuyên suốt quá trình chơi game; Sau đó, hệ thống được tắt và trả về trạng thái nghỉ, nhiệt lượng giảm đi và hệ thống mát lại nhờ các lá tản nhiệt. Sự thay đổi nhiệt độ từ trạng thái rất nóng sang nguội đi nhanh chóng, khiến cho biên độ co dãn linh kiện lớn, và nếu với tần xuất cao, thì nhiều khả năng gây ra sự rạn nứt ở các mối hàn hoặc vật liệu của linh kiện điện tử; Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết phần cứng không còn có thể hoạt động chính xác và ổn định nữa, hoặc hỏng hóc hoàn toàn.
Việc thu ngọn những phần tử giữ chức năng xử lí chính, sẽ là giải pháp cho vấn đề trên. Một khi, bộ xử lí có kích thước nhỏ gọn, chúng sẽ trở nên mát hơn khi vận hành. Bên cạnh đó, hiệu năng xử lí cũng sẽ được nâng lên, tiêu thụ điện năng ít hơn, và giảm các rủi ro có thể gặp liên quan đến phần cứng.
 
	(RROD - Vòng tròn đỏ chết chóc, từng là nỗi ám ảnh cho người sở hữu hệ thống Microsoft Xbox 360)
Hệ thống Wii U hiện tại là phiên bản đầu tiên, nhưng lại có các kích thước ‘thon gọn’ hơn rất nhiều, so với các phiên bản đầu tiên của phần cứng console có cùng hiệu năng được lựa chọn cho phép so sánh. Thậm chí, Wii U có các thông số kích thước thấp hơn cả chiếc Sony Playstation 3 phiên bản ‘Super Slim’ mới nhất. Với thiết kế được phân bổ khá hợp lí, với nhiều không gian thông khí, bộ tản nhiệt và quạt làm mát đều có kích thước gọn gàng. Tất cả tạo nên một hệ thống triệt tiêu nhiệt lượng hoàn hảo, và có kích thước nhỏ hơn những hệ thống phần cứng đến từ Sony và Microsoft.
“Mức độ tin cậy” của hệ thống console thế hệ mới, được đánh giá thông qua lượng nhiệt mà bộ xử lí trung tâm toả ra, trong một không gian hẹp. Kể từ khi thực hiện hệ thống phần cứng của máy Wii, hãng Nintendo đã rất chú trọng đến vấn đề kiểu dáng nhỏ gọn, và yếu tố ‘tiêu thụ năng lượng thấp’ cho những hệ thống phần cứng mới, nhằm góp phần giảm thiểu mức độ gây ô nhiễm môi trường.
Trên chiếc Wii U, người ta nhận thấy Nintendo đã áp dụnggiải pháp gói gọn 02 thành phần quan trọng nhất của hệ thống, đó là bộ xử lí trung tâm (CPU) và bộ xử lí đồ hoạ (GPU) vào cùng một phức hợp duy nhất (single assembly). Điều này đồng nghĩa với việc bộ phận thiết kế của hãng đã tập trung được phần nhiệt lượng toả ra, vào cùng một nơi. Và, việc này tiết kiệm được khá nhiều khoảng không gian, để lấp vào các thành phần triệt tiêu nhiệt lượng, và tạo điều kiện cho các thành phần này hoạt động một cách hiệu quả.
Nhà cung cấp chíp xử lí nổi tiếng IBM, và cũng là đối tác của Nintendo, tham gia dự án phần cứng Wii U cho biết: Bộ xử lí trung tâm của Wii U được sản xuất theo đơn đặt hàng với công nghệ 45 nanô-mét (kích thước của mỗi bán dẫn transistor của chíp xử lí có kích thước là 45nm), tương tự như chiếc Xbox 360 và PlayStation 3. Trong khi đó, nhân xử lí đồ hoạ Radeon của Wii U lại sử dụng công nghệ 40 nanô-mét, giống với chíp RSX của chiếc console đến từ hãng Sony.
Tuy nhiên, chắc chắn rằng người dùng sẽ yên tâm hơn trong quá trình hệ thống Wii U của họ vận hành, khi nó biết được công suất tiêu thụ thực tế (tính bằng đơn vị watt - w) của phần cứng này là khá thấp so với những hệ thống máy chơi game để bàn hỗ trợ hình ảnh độ nét cao mới nhất, hiện đang có mặt trên thị trường.
Công suất tiêu thụ thực tế của Wii U chỉ bằng hoặc thấp hơn ½ công suất tiêu thụ của Xbox 360S hay PS3 Super Slim. Điều này đồng nghĩa với nhiệt lượng của hệ thống Wii cũng toả ra ít hơn một nữa. Chỉ số công suất tiêu thụ đo được ở trên, thậm chí còn thấp hơn cả phần lớn các máy tính xách tay, nếu chạy những tựa game có chất lượng đồ hoạ tương tự.
 
	Kết quả được ghi lại ở trên cho thấy, công suất tiêu thụ của Wii U dao động xung quanh mức 32w, khi chạy ở cả 3 phần mềm thử nghiệm. Cũng trong phép thử này, hệ thống PS3 Super Slim tiêu thụ nhiều hơn Wii U đến 118%, và Xbox 360S chỉ thấp hơn PS3 Super Slim một chút.
Nhưng sau đó, hệ thống Xbox 360S đột ngột đòi hỏi mức tiêu thụ điện năng vượt cao hơn PS3 Super Slim, trong quá trình chạy một tựa game. Mức tiêu thụ mà Xbox 360S đòi hỏi, cao hơn Wii U lên đến 139%. Mặc dù, Microsoft đã cải thiện mẫu thiết kế đầu tiên của họ, nhưng chíp xử lí chính của họ CPU/GPU vẫn giữ nguyên công nghệ 45nm. Do đó, khó có thể đòi hỏi một sự cải thiện hiệu năng và công suất tiêu thụ một cách rõ rệt. Đối với phép thử với khả năng phát các nguồn hình ảnh chất lượng cao thông thường, thì công suất tiêu thụ của cả 03 hệ thống phần cứng đều giảm. Thấp chí là, công suất tiêu thụ của cả 03 hệ thống này, thấp hơn cả khi nó chạy phần Menu chính.
 
	Kết quả trên cho thấy, Nintendo tận dụng hiệu năng đặt được, trên từng watt (w) tiêu thụ của hệ thống phần cứng. Trước đó, những chủ đề đồn thổi xoay quanh việc sức mạnh xử lí của Wii U có thể mạnh ngang ngữa hoặc hơn cả Xbox 360 và PS3, rất được quan tâm và bàn thảo sôi nổi. Nhưng rồi tất cả những tin đồ đều bị xua tan, bởi thông tin CPU của hệ thống này được xác nhận là chạy ở tốc độ là 1.24GHz. Thậm chí, có số bán dẫn (transistor) còn ít hơn cả bộ xử lí của Xbox 360 và PS3 PS3. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy, thông qua việc hệ thống Wii U tiêu tốn ít điện năng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, phần cứng của Wii U vẫn mang lại hiện quả rất ấn tượng.
“28 nanô-mét” được xem là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, trong ngành sản xuất chíp xử lí, có thể giúp các hệ thống phần cứng giảm đáng kể kích thước vật lí. Nhưng, với lý do loại chíp này chưa thể đáp ứng được số lượng yêu cầu, trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu Wii U sử dụng loại chíp này, có thể sẽ gặp phải vấn về số lượng sản phẩm không đủ để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Đây cũng là một lợi điểm, mà dòng máy Xbox và PlayStation có thể khai thác, để tạo ưu thế về kích thước trong những phiên bản kế tiếp.
Một điều mà tất cả những người quan tâm đến phần cứng của Wii U đều biết, đó là hãng AMD đã gia công lõi của bộ xử lí đồ hoạ cho hệ máy này dựa trên kiến trúc của dòng chíp HD 4xxx của họ, có tên mã là RV770. Kiến trúc này đã từng được áp dụng một cách khá thành công, cho chíp xử lí đồ hoạ dùng trên máy tính để bàn: Làm tăng hiệu năng của các luồng xử lí (processing streams). Và một ưu điểm đáng chú ý khác, đó là kiến trúc này cho phép tăng hiệu xuất xử lí thêm 40% trên mỗi mili-mét vuông của tấm nền silicon.
Trở lại với vấn đề về điện năng tiêu thụ, hệ thống PlayStation 3 đã mất 06 năm, tính từ khi ra mắt đến nay, để có thể từng bước giảm dẫn mức tiêu thụ qua từng phiên bản. Với phiên bản đầu tiên, PS3 sử dụng công nghệ 90nm cho cả CPU và GPU, và mức tiêu thụ trung bình là 195 đến 209 watt. Kế đến là, phiên bản thứ 02, PlayStation Slim được áp dụng công nghệ 45nm cho CPU và 65nm cho GPU, kết quả là công suất tiêu thụ giảm xuống còn khoảng từ 95 đến 101 watt. Và mới đây, phiên bản PlayStation 3 Super Slim, với sự góp phần của công nghệ 45nm cho CPU và 40nm cho GPU, công suất tiêu thụ tiếp tục được giảm còn 75 đến 77 watt.
Những luận điểm ở trên, cho thấy rằng vấn đề tiêu thụ năng lượng luôn được các hãng sản xuất các thiết bị giải trí quan tâm. Tuy nhiên, với Nintendo, vấn đề này luôn được đặt lên hàng đầu. Với máy Wii, hay Wii U tất cả đều có những tiêu chí về mức năng lượng mà những hệ thống này sử dụng. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ cùng hy vọng được chứng kiến sự ra đời của những hệ thống tiết kiệm năng lượng hơn nữa, hoặc ít nhất những hệ thống ấy cũng cho thấy được sự sử dụng hiệu quả lượng điện năng mà nó tiêu thụ. Công nghệ 22nm trong tương lai, là một điểm sáng đầy hứa hẹn sẽ mang đến cho những hệ thống mới đến từ SONY và Microsoft một lựa chọn để giảm thiểu lượng khí thải có hại ra môi trường - Điều mà Nintendo đã ý thức và thực hiện được với những chiếc console của họ trong vòng 10 năm trở lại đây.
[*] Các kết quả, hình ảnh minh hoạ, 
và thông số thử nghiệm được đăng tải trên website “eurogamer.net”
và thông số thử nghiệm được đăng tải trên website “eurogamer.net”

 
 
		 
	