Beamdog: Chúng tôi sẽ không bao giờ làm việc với Nintendo nữa!
Microsoft có XBox Live, Sony có PlayStation Network. Nintendo cũng có WiiWare, nhưng dịch vụ trực tuyến này không bao giờ so sánh được với hai đối thủ kia trong khi Wii lại chính là hệ máy phổ biến nhất trong cả ba. Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Có vẻ như việc phát hành game trên WiiWare không đáng để các hãng game mất thời gian và công sức với nó.
[IMGalign="left"]http://i.imgur.com/wBttP.jpg[/IMGalign]Trent Oster là một nhà phát triển game đã có 16 năm kinh nghiệm, từng dẫn đầu các dự án Baldur's Gate và Neverwinter Nights của BioWare, hiện đang làm chủ studio Beamdog. Tháng 5/2011, Beamdog port game MDK2 từ Dreamcast/PC qua WiiWare, và cho tới gần một năm sau đó họ vẫn chưa thu về được xu nào từ game này.
Oster cho biết các hãng game phải bán được ít nhất 6000 bản trước khi Nintendo bắt đầu trả tiền lại cho họ. "Đương nhiên chúng tôi muốn thu được lợi nhuận từ game này, nó là bản MDK2 hay nhất trên mọi hệ máy, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được cái gì cả."
Trước đó trên trang web Gamasutra cũng đã có các hãng game khác xác nhận sự tồn tại của mức bán ra tối thiểu này, một studio nhỏ nghi ngờ rằng họ sẽ không bao giờ thu lại được lợi nhuận cho các game WiiWare. Hãng game độc lập Different Cloth cũng thừa nhận doanh số bán khá thấp của Lilt Line làm họ không thu được tiền từ bản port trên Wii.
Oster cũng chỉ ra những điểm kém cỏi của Nintendo và WiiWare như giới hạn 40MB cho một game, 40MB hết sức nhỏ bé đã dẫn đến một số game như Super Meat Boy không bao giờ xuất hiện trên Wii, và Beamdog phải mất tới 9 tháng để MDK2 được chấp nhận phát hành trên WiiWare.
"Giới hạn 40MB của WiWare là rất khó để mang những game lớn lên hệ máy này. Chúng tôi phải chiến đấu với MDK2 để làm cho một game từ hơn 400MB giảm xuống còn 40MB. Chúng tôi đã bỏ rất nhiều công sức để giảm dung lượng game nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng."
"Và chúng tôi cũng mất quá nhiều thời gian do sự thiếu hụt bộ phận kiểm tra chất lượng bên phía Beamdog và báo cáo chậm trễ của Nintendo. Chúng tôi tìm thấy lỗi, sửa nó, đợi hai tuần trong khi Nintendo kiểm tra thử, phát hiện lỗi mới, sửa nó, lại đợi hai tuần. Sau 9 tháng kể từ lần kiểm tra đầu tiên, chúng tôi vượt qua vòng kiểm soát chất lượng của Nintendo."
"Khi MDK2 cuối cùng cũng được phát hành, đã có một dấu hỏi lớn về việc có được tung ra demo trên Wii hay không và chúng tôi chưa bao giờ nhận được một câu trả lời dứt khoát. Chúng tôi cũng không được định mức giá, Nintendo làm việc này luôn, họ bảo là game sẽ có giá 1000 point. Sau đó cũng không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về giảm giá, khuyến mãi hay quảng cáo game này. Tôi rất thất vọng với WiiWare."
Beamdog hiện đang port phiên bản làm lại của Baldur's Gate lên Mac và các thiết bị iOS. Khi được hỏi trên Twitter là Beamdog có mang game này sang Wii U hay không, Oster trả lời "Chúng tôi không phát triển cho Nintendo nữa. Kinh nghiệm lần trước là quá đủ để đảm bảo không bao giờ có chuyện đó xảy ra nữa đâu."