Chúng ta có nên lập thêm mục hướng dẫn game hay không?

Cửa hàng game Nintendo nShop

Có nên lập thêm mục hướng dẫn game hay không?


  • Số thành viên bình chọn
    4
  • Poll closed .
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Chúng ta nên có thêm mục hướng dẫn game !!!

Mình xin góp ý với các mod nên có thêm mục để các bạn có thể post những hướng dẫn game(hướng dẫn đầy đủ của từng game một)như thế mỗi lần bí là lên download về tự mò thôi, chứ cứ lên forum hỏi, nhiều khi các bạn chẳng biết đang bí chỗ nào mà chỉ, mình xin cám ơn. "Nintendovn muôn năm".
 

fly_us

Nấm bình thường
Gamefaqs để làm gì chời :|

Đa số chơi game mà có hướng dẫn thì còn gì là thưởng thức game. Ai chơi game cũng mò như nhau thôi, trừ khi bí quá mới hỏi. Anh em trên forum cũng rất nhiệt tình hướng dẫn, chỉ có điều là chịu khó miêu tả kỹ kỹ tí thì sẽ biết đang bí chỗ nào liền.

Với lại gamefaqs làm việc đó tốt quá rồi, còn việc dịch ra tiếng Việt từng game thì... cái này coi bộ bất khả thi à..
 

lemonadess

Banned
Dịch hướng dẫn là điều không thể xảy ra :D
Vì nó mất rất nhiều thời gian. Và nhiều khi tốn công vô ích. Không tán thành điều này.
Ai bí thì lên guides.ign.com tìm hiểu. Hoặc là lên forum tìm người hỏi.
 

Huydinh83

Siêu Admin
đúng rồi, mún dịch hướng dẫn thì cũng được, có điều như vậy sẽ làm mất đi cái hay của game nhất là game nhập vai. Bạn chơi cứ bí phần nào thì len forum hỏi trong box thảo luận là được.
 
theo tôi thấy thì nên có 1 phần như vậy bởi ko phải ai cũng biết đến mà hỏi và ko phải ai cũng biết đến để trả lời và kể cả đã biết đến thì ko phải ai cũng nhớ đến bởi đã đi qua rất xa hoặc ko có thời gian để giả đáp thắc mắc.
VD game Pokemon: game rất hay nhưng cũng rất nhiều bí mật nhưng đâu phải ai cũng biết đến những bí mật đó mà hỏi đâu. Cũng là Pokemon nhưng mà là những bản từ GBA thì còn mấy người còn nhớ đến những gì mà người hỏi muốn trả lời.

Dịch hướng dẫn thì ko phải là thú vị lắm. Cần ai đấy cố gắng ghi lại hành trình của mình và mọi người đóng góp thêm vào cho sinh động và đầy đủ! Những bài hướng dẫn game ko đơn thuần là giải đáp thắc mắc mà nó còn giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về trò chơi mà chúng ta yêu thích và chia sẻ nó cùng tất cả mọi người! Tuy mất công nhưng giá trị nó đem lại là hoàn toàn xứng đáng đối với cả người viết và người đọc! Khi viết và đọc hướng dẫn game thì ta như nhìn lại toàn bộ hành trình mà mình đã trải qua và biết được điều mình đã làm được và điều mình chưa làm được.
Tôi ủng hộ cái phần này mắc dù là người ghét nhất cái trò vừa chơi vừa đọc hướng dẫn mà ko chịu mày mò. Tuy nhiên, khi vướng mắc quá hoặc khi chơi xong mà đọc hướng dẫn thì thấy khá hay vì mình được biết thêm rất nhiều điều mà mình còn ko biết hoặc chưa hiểu hoặc hiểu rằng mình chơi vẫn còn non nớt.
 

langtu

Nấm nhỏ
không nên,chơi game phải dò dẫm ,bất ngờ mới hay,nếu biết trước hết nội dung rồi thì chán phèo
 

lemonadess

Banned
Thế ai chịu ngồi dịch nào :) Phải thành lập đội ngũ đó chứ đâu có dễ nèo. Rất mất thời gian và công sức đó.
 

espeon

V.I.P Member
ko phải là ko ủng hộ việc lập. Nhưng mà làm 1 cái Walkthrough rất rất rất rất lâu, đòi hỏi phải chơi lại game nhiều lần và tìm hiểu được gần như 100% game, mọi bí mật, đòi hỏi phải có nhiều người và nhiều tâm huyết, mà forum mình chưa nhiều người tâm huyết lắm :D

canhchimtudo nói:
VD game Pokemon: game rất hay nhưng cũng rất nhiều bí mật nhưng đâu phải ai cũng biết đến những bí mật đó mà hỏi đâu. Cũng là Pokemon nhưng mà là những bản từ GBA thì còn mấy người còn nhớ đến những gì mà người hỏi muốn trả lời.
Có người nhớ đây này, và box Pokemon cũng có nhiều người nhớ lắm:D
 
@Espeon: hehhee.... đấy là ví dụ điển hình trong những trường hợp điển hình mà thôi! Cứ ok là bạn nhớ được đi nhưng bạn có thật sự là biết hết được 100% game và nhớ được 100% game ko? mà có thật sự chắc chắn là ai chơi game cũng muốn mình được xuôi chèo mát mái chứ ngồi mất 1 ngày post câu hỏi rồi lại 1 ngày để đợi câu trả lời. Tuy chơi game là phải chịu khó nhưng bực nhất là thắc mắc mà 1 tháng sau câu hỏi vẫn rơi vào khoảng không vô vọng.
Tuy biết là nhiều người chơi giỏi nhưng cũng ko phải là toàn năng nên nhiều game ko biết tới, ko chơi hoặc ko thích chơi hoặc có biết tới, có chơi, có thích chơi nhưng ko thích trả lời!!!
Tât nhiên là mối vấn đề đều có cái khó khăn và trắc trở nhưng nếu mục tiêu biến cái Nintendovn.com này trở thành No.1 của Nintendo thì phải cố thôi. Đã làm thì làm cho chót, đã đánh thì phải tận diệt!!!

@langtu: ai bảo đọc hướng dẫn trước khi chơi làm cái gì! nếu vừa chơi vừa đọc thì ko nên chơi vì như thế chăng còn gì là hay cả.
 

lemonadess

Banned
Biến cái Nintendovn nghe nó "ghê ghê", ko phù hợp lắm.
Cái vụ này thì nên hỏi ý kiến admin. Vì việc thành lập đội ngũ "siêng năng" kiểu ấy thì khá là khó khăn.
Về việc này nữa, hiện nay việc tìm hướng dẫn game là không khó. Đừng nói là không rành tiếng Anh nhá. Đã chơi thì phải chịu khó thui. Chính người đi tiên phong cũng đọc tiếng Anh mà (thể nào chả có lúc bí).
Thế nên lúc nào bí quá thì mới hỏi :D Hay nhất là tự mò. Chứ chả ai mà "ngồi mát ăn bát vàng" đâu. Theo mình, việc lập hướng dẫn là không cần thiết vào lúc này. Nếu làm chỉ sợ là dịch lại từ trang web nước ngoài thui.
 

fly_us

Nấm bình thường
đồng ý với ý kiến của lemonadess, thật ra thì forum đã có phần hướng dẫn game trong N-zone rồi, nhưng chỉ có 1 vài game thật sự nổi bật thì người viết mới can đảm ngồi viết lại hướng dẫn, hay thậm chí dịch lại từ gamefaqs. Còn ngoài ra thì gần như chẳng ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để ngồi viết cả (trừ khi được trả công :D, cái này coi bộ cũng.. impossible à :D)

Như đã nói trên, lâu lâu bí chạy lên hỏi, có thể có câu trả lời chậm 1 tí, nhưng nếu so với thời gian của người viết bỏ ra, thì chẳng thấm vào đâu cả. Những người chơi game lâu năm ko phải lúc nào cũng đi một mạch về nước, họ cũng bí thường xuyên, nhưng thường là cố gắng bức tóc vò đầu để tìm cách đi hơn là kiếm hướng dẫn coi. Nếu tới bước cuối cùng vẫn ko tìm ra, thì gamefaqs đã có sẵn hướng dẫn của đa số các game trên thị trường, cả những bí mật như canhchimtudo2 nói.

Tiếng Anh là trở ngại ư? vậy bạn chơi game bằng tiếng gì, có game nào tiếng Việt ko? Cái đó ko phải là trở ngại, trở ngại là ở chỗ ko muốn tốn thời gian đọc hiểu mà chờ có ai đó dịch ra sẵn cho dễ. Mà ai cũng có những công việc ngoài đời, nên việc yêu cầu đóng góp ko vụ lợi 1 cách tối đa thì... khó lắm thay..
 

lemonadess

Banned
Tính nói thêm thì fly_us nói giùm rùi. Đúng là mún có 1 hướng dẫn game "made in tự tui" thì chắc cần phải có "phần thưởng". Vì không ai ngồi làm free mấy cái đó cả :D.
Không tính đến những game nhỏ nhỏ. Chẳng hạn 1 game dài hơi như Zelda, cả Obscure trên Wii nữa. Thì chỉ có mấy người "kiếm cơm" bằng nghề đó mới viết thôi :)) Mình chỉ chơi game Wii nên chỉ có thể lấy game Wii ra làm ví dụ. Không có tầm bao quát rộng lắm.
Tóm lại là, lời nói ---> việc làm quả thật là không dễ chút nào.
 

NKid

V.I.P Member
Topic hướng dẫn game có rồi mà bạn: http://nintendovn.com/forum/forumdisplay.php?f=41

NintendoVN luôn hoan nghênh bài viết của các bạn :D

Viết Walkthrough thì đâu cần phải "lương" với chả "thưởng", chủ yếu là dựa vào tâm huyết của các bạn thôi. Như mình nè, có thể chơi một game rất nhiều lần, dịch từng câu từng chữ trong đó chỉ để viết một bài review, tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng lại cảm thấy rất vui. Và phần thưởng lớn nhất chính là niềm vui khi chia sẻ đam mê với người khác đó :D

http://nintendovn.com/forum/showthread.php?t=2448 :P
 
Tui tưởng viết walkthrough là nhiệm vụ của nWriter rùi. Còn để cho game ko bị mất hay thì chỉ cần là spoiler-free là được.
 
@lemonadess, fly_us: 2 ông nói thế thì tôi cũng ko muốn bàn luận thêm nữa.
Diễn đàn này là diễn đàn phi lợi nhuận nên chẳng bao giờ có đề cập tới vụ tiền bạc nên làm việc thì xác định ngay từ ban đầu là vì cộng đồng thôi. Nếu 1 người ko làm được thì chịu khó tìm 1 team tập hợp bài viết hoặc viết lên rồi mọi người đóng góp bổ sung.
Tôi chẳng nói là tôi cần game tiếng Việt tuy vậy để hiểu 100% bí mật là vô cùng khó bởi bạn cần đến may mắn và kiên trì chứ ko đơn thuần là để hiểu cái gì đó đang chạy trên màn hình và cũng ko phải ai cũng đủ năng lực để hiểu 1 cách thực sự trò chơi đó nói về cái gì chứ chưa muốn nói đến những lẩn khuất mà câu chuyện chưa được mở ra đến khi hoàn thành NewGame+.
Diễn đàn cần sự đóng góp của mỗi người 1 chút chứ ko phải đưa ra ý kiến là bị bắn rơi rụng. Niềm vui hạnh phúc lớn lao nhất khi và chỉ khi nó được chia sẻ cho nhiều người!
Làm thì làm cho vui và thỏa mãn tri thức cùng mong muốn được mọi người biết đến cái hay và cái thú vị của trò chơi thôi chứ ko nên nói đi nói lại làm gì!!!!
Đây là bài post cuối của tôi cho topic này.
 

fly_us

Nấm bình thường
Ý kiến của thì cũng nói trên rồi. Mong muốn xây dựng thật tốt ai ko muốn, nhưng tôi và lemonadess chỉ nhắc tới những khó khăn thực tế sẽ ra sao khi đưa vào ứng dụng. Cái này bản thân tôi có kinh nghiệm khá rõ ràng (ko phải ở N-club à :D).

Từ mong muốn và hô khẩu hiệu đến việc thực hiện là cả 1 vấn đề. Tôi cũng muốn chia sẻ, nhưng 1 ngày bình thường tôi chỉ có thời gian ngủ hơn 4 tiếng đồng hồ, thì dù có muốn tới cỡ nào cũng khó mà ngồi viết 1 cái walktrough đầy đủ. Những người khác cũng như vậy, lâu lâu có thời gian thì cũng cố gắng 1 ít, nhưng ko thể bắt buộc họ.

Làm việc vì mục đích phi lợi nhuận nhưng vẫn phải làm những việc khác để sống. Tôi đã từng viết walktrough kiếm tiền từ những ngày đầu của game PC (game yêu thích là Alone in Dark 2) nên hiểu rằng để có thể duy trì công việc đó lâu dài, thì tinh thần chia sẻ ko chưa chắc đã là đủ.

Tôi ủng hộ việc viết giới thiệu game cho nhiều người biết về 1 game nào đó, còn việc viết hướng dẫn chi tiết trừ khi là game thật đỉnh thì lập lại công việc của Gamefaqs là khá vô ích.
 

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
Tất cả những bài hướng dẫn game trong N-zone đều được anh em viết dựa trên tinh thần yêu thích game đó và muốn chia sẻ kinh nghiệm cho người khác là chủ yếu. Nên nhớ đây chỉ là diễn đàn phi lợi nhuận, bạn muốn sự trợ giúp của game nào thì mọi người sẽ cố gắng giúp nhưng yêu cầu họ viết hẳn một bài hướng dẫn hoàn chỉnh thì hơi khó.

Dù sao, tóm lại là giờ chúng ta đã có 1 box về hướng dẫn game. Đó chính là nơi mà bạn có thể tìm lời giải đáp cho những điều mình thắc mắc trong khi chơi game. Còn vì sao nó không thể giải đáp hết mọi thắc mắc của bạn về tất cả các game thì như đã nói đó: forum chúng ta phục vụ theo số đông chứ không phải từng cá nhân, game nào nhiều người thấy hay và có người tâm huyết với nó, tức khắc sẽ có hướng dẫn. Chúng ta không thể như gamefaqs ở điểm viết hướng dẫn cho tất cả các game để bạn gặp rắc rồi ở bất kì chỗ nào có thể lên xem bất cứ lúc nào được. Mong canhchimtudo2 hiểu ý của tớ :).
 

lemonadess

Banned
Vấn đề chính ở đây là "tâm huyết". Diễn đàn của chúng ta chưa thực sự "lớn" để "phần lớn người Việt chơi hàng Nintendo" biết về nó. Vẫn có nhiều người chơi Wii nhưng họ ko màng vào đây :( Khi đó, việc viết game guide chỉ phục vụ cho 1 vài cá nhân thì quả thật là "tốn công vô ích".
Bạn canhchimtudo nếu thích thì có thể tham gia đi. Nói hăng hái lắm mà. Hoặc là có thể mở 1 cuộc bỏ phiếu. Rồi xem ý kiến bà con thế nào.
 

lemonadess

Banned
Sau khi nhiều người bàn luận cũng "gay gắt" về vấn đề này. Mình thấy cách tốt nhất là bỏ phiếu. Như vậy sẽ cho thấy tính công bằng nha. :D

Admin đừng del bài em nha. Mai mốt anh merge bài lại giùm em :)
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top