Trong bài phỏng vấn với Famitsu, producer Ryozo Tsujimoto và director Kaname Fujioka của Monster Hunter 4 đã cho biết một số thông tin về gameplay của Monster Hunter 4.
Số "4" trong Monster Hunter 4 được đọc bình thường như tiếng Anh là "Four" thay vì dùng các phát âm đặc biệt của Hy Lạp như "Dos" cho MH2 và "Tri" cho "MH3". Nói về sự thay đổi này, Tsujimoto cho biết anh và Fujioka đã thảo luận về việc đặt tên và quyết định điều này vì họ sẽ thực hiện một số thay đổi khác lạ về gameplay nên cách gọi tên cũng sẽ đổi sang đơn giản hơn. Phần Logo cũng được làm lại, nhấn mạnh phần "MH" hơn những bản trước.
Capcom công bố clip in-game MH4 lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái, nhưng đoạn video này thiên về hành động nhiều hơn và nhiều đoạn có nét như game platformer. Theo Tsujimoto, đoạn phim đã trình chiếu một khu vực đặc biệt được thiết kế để phô diễn hàng loạt hành động mà người chơi có thể thực hiện. Thợ săn trong đoạn trailer đó được điều khiển hoàn toàn bởi nhóm phát triển chứ không có hành động dựng sẵn. Còn trailer mới, cách đây vài ngày cũng thể hiện những yếu tố này trong bản game thực sự.
Chủ điểm chính của MH4 là "Phiêu Lưu". Ý tưởng cơ bản về việc nhận nhiệm vụ từ làng và bắt đầu cuộc săn vẫn như cũ, nhưng nhóm phát triển đã đưa thêm vào đó yếu tố "phiêu lưu" mà trong những bản game trước khá mờ nhạt. Yếu tố này phần nào thể hiện qua đoàn xe caravan trong game. Không như những bản trước, người chơi đóng đô ở những làng cố định, MH4 đặt bạn vào vai một thành viên của đoàn caravan du hành khắp nơi. Các thợ săn được thuê bởi Đoàn trường xe caravan và rong ruổi cùng đoàn qua nhiều vùng đất khác nhau. Trên đường du mục, đoàn xe sẽ đi qua, giao tiếp với các làng, thị trấn cùng trưởng làng và văn hóa riêng biệt của mình.
Có rất nhiều làng trong game, Tsujimoto cho biết, và cũng nhiều nhân vật nữa. Bởi vì các ngôi làng này rất đa dạng, người chơi cũng sẽ gặp gỡ hàng loạt nhân vật đa dạng khác nhau. Đây là cách mà nhóm phát triển muốn làm cho mục chơi đơn trở nên kịch tính, có chiều sâu hơn. Về mục chơi nhiều người, Tsujimoto trông đợi rằng những điều hấp dẫn sẽ được tạo nên từ phía game thủ như thường lệ.
Ngôi làng đầu tiên mà người chơi sẽ ghé thăm có tên Barubare. Làng này là một điểm giao thương, trao đổi hàng hóa lớn với số lượng người tập trung cao. Người chơi đến Barubare để đăng ký và sẽ tìm thấy tất cả những gì cơ bản nhất của một ngôi làng trong Monster Hunter.
MH4 cũng đưa khái niệm "camera tự do kiểu mới" lần đầu tiên vào dòng game Monster Hunter. Khi nói đến "camera tự do", người chơi thường than phiền là khó điều khiển hay điều khiển quá phức tạp. Đây là lý do tại sao nhóm phát triển sẽ cho thêm chế độ ngắm tự động "target camera" vào MH4 (tương tự trong Monster Hunter 3G). Fujioka rất vui khi 3DS cho phép điều khiển qua màn hình cảm ứng. Nếu một hệ máy chỉ có thể điều khiển bởi phím bấm, nhóm phát triển sẽ không tính đến ý tưởng "target camera".