Nintendo Wii U dần trở thành "hàng khó bán".
Ông Iwata thẳng thắn thừa nhận rằng: “Thời gian gần đây, Nintendo gặp khó trong việc kinh doanh sản phẩm Wii U.”.
Đã 8 tháng trôi qua, kể từ khi Nintendo giới thiệu chiếc Wii U, và sản phẩm này từng có một khởi đầu rất khả quan. Tuy nhiên, doanh số của chiếc máy chơi game console mới nhất đến từ Nintendo đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh, trên nhiều thị trường khác nhau. Nintendo cho biết: Họ đang theo dõi tình hình thị trường hết sức cẩn trọng, và tổng hợp tất cả thông tin liên quan để đưa ra giải pháp nhằm cải thiện tình hình này.
Ông Iwata nói: “Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc tiếp cận thị trường, khiến cho nhiều khách hàng vẫn chưa nhận thấy được những ưu điểm, và những nét đặt trưng chỉ có trên chiếc Wii U. Chúng tôi luôn luôn cố gắng thực hiện những điều thật riêng, chưa từng có trước đây. Đó là một lợi thế, và đồng thời cũng là một thử thách cho chính những người đảm nhiệm khâu tiếp cận thị trường của chúng tôi. Họ phải tìm ra định hướng thật hợp lí, để mọi người có cơ hội hiểu về sản phẩm mới. Từ đó, tạo rasức hút thật sự từ sản phẩm, và đây chính là nền tảng cho tất cả mọi bước đi kế tiếp.”
Có thể dễ dàng nhận thấy, Wii U có rất ít phim quảng cáo. Ít hơn nhiều so với người anh em Wii của nó, đó là lí do khiến cho người dùng khó có thể hình dung được những hiệu năng mới mà Wii U mang lại. Nhất là những người chơi game không chuyên, và họ đã sở hữu chiếc Wii. Đa số, họ nghĩ rằng Wii U chỉ đơn gian là ‘một chiếc Wii được dậm mắm, thêm muối’, hơn là một sản phẩm hoàn toàn mới, với nhiều tính năng và sức mạnh hơn hẳn chiếc Wii.
Dư âm của chiếc Nintendo Wii vẫn còn đó, người dùng có thể bắt gặp nhiều tấm áp phích cỡ lớn với hình chiếc Wii, rãi rác đâu đó trong các cửa hàng bán lẽ các thiết bị giải trí điện tử. Tưởng chừng như ‘vô hại’, nhưng đó lại là ‘trở ngại’ cho hình ảnh của chiếc Wii U giành được chỗ đứng trong ‘danh sách mua sắm’ của người dùng.
Ông Iwata cũng chia sẽ về vấn đề ‘cắt giảm giá bán’: “Ngay khi ra mắt thị trường, chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm ở mức giá hết sức cạnh tranh. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng việc cắt giảm giá bán, không phải là một lựa chọn”.
Sau sự kiện Hội chợ ngành hàng giải trí điện tử - E3 2013, cả SONY và Microsoft đã công bố gần như đầy đủ chi tiết về thế hệ sản phẩm kế tiếp của họ, đó là chiếc PlayStation 4 và Xbox One. Theo đó, Wii U được xem như sản phẩm có giá bán thấp nhất, và có lợi thế về thời gian ra mắt thị trường. Tuy nhiên, việc tập trung giới thiệu những tựa game đến từ các hãng thứ 3 giành cho Wii U như hiện nay, liệu có giúp tình hình bán hàng của Nintendo khởi sắc, trong khoảng từ đây đến ngày phát hành các hệ máy đến từ SONY và Microsoft hay không (?!).
Vẫn còn thời gian, để Nintendo có thể làm điều gì đó, mà không phải chịu cảnh 'người đi trước, nhưng lại đến sau'.