Tiếp tục những chi tiết mới về gameplay của Project X Zone.
Project X Zone đã được xác nhận là do Monolith Software đảm trách việc phát triển. Kouji Ishitani và Souichiro Morizumi của Monolith sẽ cùng giữ cương vị "Development Producer," bên cạnh Producer Kensuke Tsukanaka thuộc Namco Bandai.
Tương tự như những game chiến thuật nhập vai theo lượt khác, hệ thống "Cross Active Battle System" của Project X Zone là những trận đánh trên bản đồ dạng khung lưới. Khi người chơi tấn công đối phượng, game sẽ chuyển sang cảnh cận chiến. Lúc này bạn sẽ dùng D-pad và nút A để thực hiện các chuỗi liên hoàn.
Ngoài Cross Hit và Support Attack, game còn có Critical Hit. Critical Hit xảy ra khi bạn đánh văng được kẻ địch lên trung và ra tiếp các đòn tấn công trước khi đối phương rơi xuống đất.
Các nhân vật trong Project X Zone sẽ mạnh hơn theo thời gian. Ban đầu mỗi người chỉ có khoảng 2,3 kỹ năng. Càng lên level, các nhân vật của bạn càng có thêm nhiều đòn mới và những đòn này cũng có chỉ số nâng cấp cho riêng mình.
Trò chơi khuyến khích bạn dùng càng nhiều kỹ năng càng tốt. Nếu có thể tung toàn bộ đòn thế của mình trong một lượt đánh, người chơi sẽ nhận được những phần thưởng thêm. Bạn cũng sẽ có lợi hơn khi dùng nhiều kỹ năng khác nhau thay vì chỉ dùng những đòn quen thuộc liên tục.
Thanh "XP" hay còn gọi là "Cross Point" trên màn hình sẽ đầy dần khi bạn tấn công đối phương. Thanh này dùng để tung ra những đòn đánh đặc biệt hay những thế phòng thủ trên bản đồ chính. Tất cả các nhân vật trong nhóm sẽ dùng chung một thanh XP. Khi kích hoạt một đòn tấn công đặc biệt của bất kỳ nhân vật nào sẽ hoàn toàn làm cạn thanh này. Vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi dùng. Thanh XP có thể đầy lên mức 150% khi người chơi thực hiện được Cross Hit.
Những trận đánh trong Project X Zone sẽ được lồng tiếng hoàn toàn. Khi đánh trùm, những đòn tấn công đặc biệt sẽ có hình ảnh khác với lúc bình thường.