Xbox

  • Lượt xem Lượt xem: 805
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop



  • Phát triển: Microsoft
    Chế tạo: Flextronics
    Dòng sản phẩm: Xbox
    Loại: Máy chơi trò chơi điện tử gia đình
    Thế hệ: thứ 6
    Ngày phát hành:

    NA: November 15, 2001[2]
    JP: February 22, 2002
    AU: March 14, 2002
    EU: March 14, 2002

    Thời gian phát hành: 2001–2009
    Ngừng sản xuất:

    JP: June 4, 2006
    EU: March 11, 2007
    NA: March 2, 2009

    Doanh số phát hành toàn cầu: 24tr(10 tháng 5 năm 2006)
    Media: DVD, CD, digital distribution
    CPU: Custom 733 MHz Intel Pentium III "Coppermine-based" processor
    Bộ nhớ trong: 64 MB of DDR SDRAM @ 200 MHz
    Lưu trữ: 8 or 10 GB internal hard drive, 8 MB memory card
    Đồ họa: 233 MHz nVidia NV2A
    Tay cầm: 4 cổng
    Kết nối: 100 Mbit Ethernet
    Dịch vụ trực tuyến: Xbox Live
    Trò chơi bán chạy nhất: Halo 2, 8.46 tr (tháng 11, 2008)
    Kế nhiệm: Xbox 360


    Lịch sử phát triển

    Năm 1998, bốn kỹ sư từ đội DirectX của Microsoft, Kevin Bachus, Seamus Blackley, Ted Hase và trưởng nhóm DirectX, Otto Berkes, đã tháo rời một số máy tính xách tay Dell để bắt đầu xây dựng một chiếc máy chơi video game dựa trên nền tảng Microsoft Windows. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra một hệ máy sử dụng bộ phần cứng tiêu chuẩn để cạnh tranh với Playstation 2 sắp tới của Sony, thứ khiến các nhà phát triển trò chơi bỏ quên Windows. Nhóm nghiên cứu đã tiếp cận Ed Fries, trưởng nhóm xuất bản trò chơi của Microsoft vào thời điểm đó và giới thiệu về một hệ máy "DirectX Box" dựa trên công nghệ đồ họa DirectX được phát triển bởi nhóm của Berkes. Fries quyết định hỗ trợ ý tưởng của nhóm về việc tạo ra một máy chơi game dựa trên Windows DirectX.

    Trong quá trình phát triển, tên DirectXbox ban đầu đã được rút gọn thành Xbox. Bộ phận tiếp thị của Microsoft không thích tên Xbox, và đề xuất nhiều lựa chọn thay thế. Cuối cùng người tiêu dùng vẫn thích cái tên "Xbox" và đã trở thành tên chính thức của sản phẩm.

    Đây là hệ máy chơi game đầu tiên của Microsoft sau khi hợp tác với Sega để chuyển Windows CE sang hệ máy Dreamcast. Microsoft liên tục trì hoãn việc ra mắt, lần đầu tiên được đề cập công khai vào cuối năm 1999 trong cuộc phỏng vấn với Giám đốc điều hành của Microsoft, Bill Gates. Gates nói: "chúng tôi muốn Xbox là nền tảng được lựa chọn cho những nhà phát triển trò chơi sáng tạo nhất và tốt nhất trên thế giới".

    Xbox đã chính thức được công bố tại Hội nghị phát triển game vào ngày 10 tháng 3 năm 2000. Khán giả ngay lập tức ấn tượng bởi công nghệ của máy. Tại thời điểm thông báo của Gates, doanh số bán hàng Dreamcast của Sega đã giảm bớt và PlayStation 2 của Sony đã được bán ra tại Nhật Bản. Gates đang đàm phán với chủ tịch của Sega, Isao Okawa, về khả năng tương thích Xbox với các trò chơi Dreamcast, nhưng các cuộc đàm phán đã không thành công.

    Phát hành

    Xbox chính thức ra mắt công chúng bởi Gates và tay đô vật chuyên nghiệp The Rock tại CES 2001 ở Las Vegas vào ngày 3 tháng 1 năm 2001. Microsoft đã công bố ngày phát hành và giá của Xbox tại E3 2001 vào tháng Năm. Hầu hết các tựa game ra mắt của Xbox được giới thiệu tại E3, đáng chú ý nhất là Halo: Combat Evolved and Dead or Alive 3.

    Do sự phổ biến rộng rãi của game console ở Nhật Bản, Microsoft đã trì hoãn việc phát hành Xbox ở châu Âu để tập trung vào thị trường trò chơi điện tử Nhật Bản. Mặc dù bị trì hoãn, bản phát hành ở châu Âu đã chứng tỏ thành công hơn so với sự ra mắt của Xbox ở Nhật Bản.

    Để chuẩn bị cho sự ra mắt của mình, Microsoft đã mua lại Bungie và sử dụng Halo: Combat Evolved làm tựa game khởi động. Vào thời điểm đó, GoldenEye 007 trên Nintendo 64 là một trong số ít game FPS nổi bật xuất hiện trên console, cũng như Perfect Dark và Medal of Honor. Năm 2002, Microsoft đã giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng các hệ máy được bán ở Bắc Mỹ. Dịch vụ Xbox Live đã cho Microsoft một chỗ đứng đầu tiên trong việc chơi game trực tuyến và giúp Xbox trở thành một đối thủ cạnh tranh dữ dội với các hệ máy chơi game thế hệ thứ sáu khác.

    Thiết kế và đặc điểm kỹ thuật


    Chiếc máy được trang bị CPU Intel Celeron/Pentium III 32-bit 733MHz. Nó có 64MB DDR SDRAM 200MHz được thiết lập vào cấu hình dual-channel. Về mặt GPU, chiếc Xbox sử dụng chip độc quyền của Nvidia dựa trên card đồ họa GeForce 3, với xung nhịp 233MHz. Chiếc GPU này hỗ trợ DirectX 8 API của Microsoft và có hiệu suất lên đến 7.3 gigaflops. Mặc dù có hỗ trợ thẻ nhớ 32MB, nó cũng đi cùng với ổ cứng 8GB, một sự đầu tư tốn kém của công ty tại thời điểm đó, làm nó trở thành chiếc máy đầu tiên có ổ HDD gắn liền.

    Halo ngạc nhiên thay là một thành công lớn của Microsoft và đã giúp phóng hệ máy này lên sân khấu chính. Công ty đã giành được nhà phát triển Bungie cho game này và việc phát hành độc quyền trên máy Xbox đã nâng dòng game FPS trên máy console lên một tầm cao mới. Nó cũng rất được ưa chuộng bởi các nhóm chơi trong cùng khu vực bởi chiếc máy hỗ trợ đến 16 người chơi: 4 máy console cộng thêm 4 tay cầm có thể được đồng bộ hóa thông qua cổng Ethernet. Xbox là chiếc console đầu tiên có hỗ trợ cổng Ethernet tốc độ cao, và nó đã dọn đường cho Xbox Live, dịch vụ chơi game online của Microsoft. Xbox Live tiếp tục phát triển và thành công với tựa game Halo 2 với hơn 8 triệu bản được tiêu thụ. Dịch vụ online này đã dạt tới đỉnh cao của thế hệ đó với khoảng 20 triệu người dùng.

    Tay cầm


    Tay cầm Xbox tiêu chuẩn (còn được gọi là "Fatty" và sau đó, "Duke") ban đầu là đi kèm với các máy Xbox cho tất cả các lãnh thổ ngoại trừ Nhật Bản. Tay cầm đã bị chỉ trích vì cồng kềnh so với các tay cầm khác, nó được trao giải "Blunder of the Year" của Game Informer năm 2001, kỷ lục Guinness cho tay cầm lớn nhất trong bản Guinness World Records Gamer Edition 2008, và được xếp hạng là tay cầm chơi game tệ nhất từ trước tới nay bởi biên tập viên IGN Craig Harris

    "Controller S" (tên mã là "Akebono"), là 1 tay cầm Xbox nhỏ hơn, nhẹ hơn, ban đầu là Xbox tiêu chuẩn chỉ ở Nhật Bản, được thiết kế cho người dùng có bàn tay nhỏ hơn. "Controller S" sau đó được phát hành ở các vùng lãnh thổ khác bởi nhu cầu phổ biến.

    Doanh số và đánh giá

    Trong khi các nhà phát triển đồng ý rằng Xbox mạnh hơn nhiều so với Gamecube và PlayStation 2 thì vài bên thứ ba đã tận dụng triệt để năng lượng xử lí của nó. Với 24 triệu bản được bán ra , Xbox đã vượt qua cả hệ máy Nintendo. Mặc dù đứng thứ hai về doanh thu trong thế hệ đó và đã làm nên danh tiếng cho công ty trong mảng console, chiếc Xbox được bán với giá lỗ, và hoàn toàn không thể cạnh tranh với doanh thu của PS2 với hơn 155 triệu bản được tiêu thụ. Bất chấp những nỗ lực của Microsoft, hệ máy lại chật vật ở thị trường Nhật Bản, với chỉ 500.000 bản được bán ra. Trong cuộc canh tranh này, Xbox đã trở thành nơi cập bến của các game phương Tây và game FPS, một thể loại game khá hiếm trên máy console.


    -------------------------------------------------------------------------
    Bài viết của thành viên Kame-Hino
Top