Nintendo 64

  • Lượt xem Lượt xem: 1,325
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop


  • Tên gọi khác: Project Reality (code name), Ultra 64 (planned product name)
    Phát triển: Nintendo IRD
    Chế tạo: Nintendo
    Loại: Máy chơi trò chơi điện tử gia đình
    Thế hệ: thứ 5
    Ngày phát hành:

    • JP: June 23, 1996
    • NA: September 26, 1996 (Limited)September 29, 1996 (Official)
    • BRA: September 29, 1996
    • EU: March 1, 1997
    • AU: March 1, 1997
    Thời gian phát hành: 1996–2002
    Ngưng sản xuất: April 30, 2002
    Doanh số phát hành toàn cầu: 32.93 tr
    Media Nintendo 64 Game Pak
    Magnetic disc (64DD)
    CPU 64-bit NEC VR4300 @ 93.75 MHz
    Bộ nhớ: 4 MB Rambus RDRAM (8 MB với Expansion Pak)
    Dung lượng: 64 MB Game Pak
    Thẻ nhớ: 256 Kbit (32 KB) Controller Pak
    Hình ảnh: SGI RCP @ 62.5 MHz
    Âm thanh: 16-bit, 48 or 44.1 kHz Stereo
    Tay cầm: Nintendo 64 controller
    Nguồn: Switching power supply, 12V và 3.3V DC
    Online services Randnet (Japan only)
    SharkWire Online (third-party)
    Trò chơi bán chạy nhất: Super Mario 64, 11.62 million (May 21, 2003)
    Tiền nhiệm: Super Nintendo Entertainment System
    Kế nhiệm: Gamecube


    Nintendo 64 (tiếng Nhật: ン テ ン ド ド 64, Hepburn: Nintendō Rokujūyon), cách điệu là NINTENDO64 và viết tắt là N64, là máy chơi trò chơi video gia đình thứ ba của Nintendo dành cho thị trường quốc tế. Đây là chiếc console cuối cùng sử dụng băng làm định dạng lưu trữ. Mặc dù vẫn thành công kể từ khi GameCube phát hành dựa trên MiniDVD vào tháng 9 năm 2001, Nintendo 64 vẫn được bán cho đến đầu năm 2002.

    Với tên gọi là "Project Reality", thiết kế Nintendo 64 hầu hết đã hoàn thành vào giữa năm 1995, nhưng việc ra mắt đã bị trì hoãn cho đến năm 1996, khi Time đặt tên là Machine of the Year. Ra mắt với ba trò chơi: Super Mario 64 và Pilotwings 64, phát hành trên toàn thế giới, và Saikyō Habu Shōgi, chỉ phát hành tại Nhật Bản. Giá bán lẻ đề xuất tại Mỹ khởi đầu là 199,99 đô la và 32,93 triệu đơn vị đã được bán trên toàn thế giới. năm 2015, IGN vinh danh đây là máy chơi trò chơi video tại gia đình đứng thứ 9 mọi thời đại.

    Lịch sử phát triển

    Khoảng cuối những năm 1980, Nintendo dẫn đầu ngành công nghiệp trò chơi video với hệ máy Nintendo (NES). Mặc dù thế hệ tiếp theo củ NES, Super NES (SNES), đã thành công, doanh thu vẫn bị ảnh hưởng từ cuộc suy thoái của Nhật Bản. Cạnh tranh từ đối thủ lâu năm Sega, và người mới Sony, buộc Nintendo phải phát triển thứ kế nhiệm cho SNES, hoặc có nguy cơ mất sự thống trị thị trường đối với các đối thủ cạnh tranh. Vấn đề phức tạp hơn nữa, Nintendo phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các nhà phát triển thứ ba, không hài lòng với chính sách cấp phép nghiêm ngặt của Nintendo.

    Silicon Graphics, Inc. (SGI), một công ty hàng đầu trong lĩnh vực đồ họa và siêu máy tính, quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách ứng dụng công nghệ của mình vào lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng cao hơn, bắt đầu với thị trường trò chơi điện tử. Dựa trên dòng CPU siêu máy tính và máy trạm MIPS R4000, SGI đã phát triển một CPU yêu cầu một phần nhỏ tài nguyên - chỉ tiêu thụ 0,5 watt công suất thay vì 1,5 đến 2 watt, với giá mục tiêu ước tính là 40 đô la Mỹ thay vì 80–200 đô la Mỹ . Công ty bắt đầu nghĩ đến thị trường máy chơi game, tìm kiếm một đối tác vững chắc. Jim Clark, người sáng lập SGI, ban đầu đề xuất Tom Kalinske, CEO của Sega of America. Ứng viên tiếp theo sẽ là Nintendo.

    Các chi tiết lịch sử của các cuộc đàm phán sơ bộ này đã gây tranh cãi giữa hai đối thủ. Tom Kalinske nói rằng ông và Joe Miller của Sega of America đã "khá ấn tượng" với nguyên mẫu của SGI, mời đội phần cứng của họ từ Nhật Bản đến, để gặp SGI. Các kỹ sư từ Sega Enterprises tuyên bố rằng đánh giá của họ về nguyên mẫu ban đầu đã phát hiện ra một số vấn đề phần cứng chưa được giải quyết và đầy thiếu sót. Những vấn đề sau đó đã được giải quyết, nhưng Sega đã quyết định phản đối thiết kế của SGI. Nintendo đã nhân cơ hội đó thuyết phục SGI rằng Nintendo mới chính là đối tác kinh doanh hấp dẫn hơn Sega. Trong khi Sega yêu cầu độc quyền đối với chip, Nintendo sẵn sàng cấp giấy phép công nghệ trên cơ sở không độc quyền.

    Jim Clark đã gặp Giám đốc điều hành Nintendo Hiroshi Yamauchi vào đầu năm 1993, bắt đầu hiện thực hóa dự án. Vào ngày 23 tháng 8 năm 1993, hai công ty đã công bố thỏa thuận cấp phép và phát triển chung toàn cầu xung quanh Project Reality,phát triển riêng cho Nintendo, ra mắt khoảng cuối năm 1995 ... dưới $ 250 ". Thông báo này trùng với chương trình quảng cáo Shoshinkai tháng 8 năm 1993 của Nintendo.

    Thiết kế và đặc điểm kĩ thuật

    Mẫu N64 được ra mắt với khung máy màu xám tối, nhưng cuối cùng được bán trên thị trường với nhiều màu sắc khác nhau.

    Như tên của nó, chiếc console sử dụng một bộ xử lý 64-bit, cụ thể là CPU VR4300 của NEC với tốc độ 93,75MHz. N64 được tung ra với 4MB Rambus RDRAM, nhưng nó cũng có khe cắm mở rộng cho phép người chơi tăng gấp đôi bộ nhớ bằng Expansion Pak. Điều rất cần thiết nếu bạn muốn chơi The Legend of Zelda: Majora`s Mask Donkey Kong 64. Về mặt đồ hoạ, Nintendo 64 sử dụng bộ xử lý Reality Co của SGI với tốc độ 62.5MHz. Cho phép hệ thống hỗ trợ lên đến 16.8 triệu màu và độ phân giải lên đến 640×480.

    Với công suất xử lí của nó, N64 đã giúp mở đường cho đồ hoạ 3D hiện đại và tái định nghĩa khái niệm game 3D góc cạnh như Super Mario 64The Legend of Zelda: Ocarina of Time.

    Bên trong máy Nintendo64

    Băng
    Mặc dù N64 mạnh hơn Playstation trên nhiều phương diện, nhưng cuối cùng nó đã bị vượt qua do thiết kế khe cắm thẻ game, không thể cạnh tranh được với CD-ROM 650MB của Sony. Cụ thể là, khe cắm lớn nhất của N64 có thể chứa được 64MB, và hầu hết trong số đó có dung lượng từ 8-12MB. Nintendo lo ngại rằng việc vi phạm bản quyền sẽ chạy tràn lan với sự tồn tại của đĩa CD-ROM. Tuy nhiên, thiết kế khe game đã khiến nhiều nhà phát triển của bên thứ ba quay mặt đi với N64 – đáng chú ý là Squaresoft, vốn muốn thực hiện những trò chơi quy mô lớn như Final Fantasy VII và yêu cầu rất nhiều dung lượng để chứa các video tương tác. Khe cắm game của Nintendo cũng mất nhiều thời gian để sản xuất và khá đắt tiền. Kết quả là một game thường có giá 70 USD trở lên. Tuy nhiên, thiết kế này cũng có một điểm tốt là thời gian tải gần như bằng 0.

    Tay cầm
    Nintendo cũng phát hành một tay cầm mới đi cùng với N64, với thiết kế tay cầm ba gờ độc đáo. Tay cầm bên trái bao gồm cụm phím D-pad, trong khi tay giữa chứa chiếc cần analog đầu tiên của Nintendo. Chiếc tay cầm cũng hỗ trợ cảm biến rung khi chạm, thông qua thiết bị bổ sung Rumble Pak, ra mắt lần đầu vào năm 1997 với Star Fox 64. N64 cũng là một trong những chiếc máy chơi game đầu tiên hỗ trợ bốn tay cầm mà không cần sử dụng adapter. Vì thế mà mẫu N64 này đã trở thành một máy chơi multiplayer và từ đó các tựa game huyền thoại được xuất hiện như Super Smash Bros., Party Mario, và phải kể đến GoldenEye: 007, trò chơi chứng tỏ rằng máy console có thể chạy được một game FPS một cách mượt mà – một thể loại gần như chỉ chơi được trên PC vào thời gian đó.

    Phát hành

    Popular Electronics gọi đây là "khoảnh khắc trông mong dài cổ". Vài tháng trước khi ra mắt, GamePro báo cáo rằng nhiều game thủ, bao gồm phần lớn nhân viên biên tập của họ, ủng hộ Nintendo 64 còn hơn cả Saturn và PlayStation.

    Mặc dù lô hàng ban đầu 300.000 chiếc được bán sạch trong ngày đầu tiên, Nintendo đã tránh được sự cố từng xảy ra tại buổi lễ ra mắt Super Famicom, bằng cách sử dụng mạng lưới bán lẻ rộng hơn bao gồm các cửa hàng tiện lợi. 200.000 sản phẩm còn lại của đợt sản xuất đầu tiên được tung ra vào ngày 26 tháng 6 và ngày 30 tháng 6, hầu như tất cả đều được đặt trước. Nintendo 64 lần đầu tiên được bán ở Bắc Mỹ vào ngày 26 tháng 9 năm 1996, mặc dù đã được quảng cáo từ ngày 29. Phát hành chỉ với hai trò chơi Pilotwings 64 và Super Mario 64.

    Ban đầu dự định có giá 250 USD, cuối cùng được tung ra với giá 199,99 USD để cạnh tranh với các sản phẩm của Sony và Sega, vì cả Saturn và PlayStation đều được hạ xuống còn $ 199,99 vào đầu mùa hè đó.

    Chiến dịch khuyến mãi
    Sự ra mắt tại Bắc Mỹ của Nintendo 64 đã được hỗ trợ với chiến dịch tiếp thị 54 triệu đô la (có nghĩa là hơn 100 đô la trong tiếp thị cho mỗi đơn vị Bắc Mỹ đã được sản xuất, tính đến thời điểm này). Trong khi Saturn và PlayStation đặt thanh niên và người lớn làm đối tượng, thì mục tiêu của Nintendo 64 là thiếu niên.

    Để thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh, Nintendo và General Mills cùng nhau hợp tác trong một chiến dịch quảng cáo xuất hiện vào đầu năm 1999. Quảng cáo của Saatchi và Saatchi, New York bắt đầu vào ngày 25 tháng 1 và khuyến khích trẻ em mua kẹo dẻo dạng cuộn "Fruit by the Foot" để biết các mẹo trong Nintendo 64. Chín mươi mẹo đã in ra.

    Đánh giá

    Nintendo 64 nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Các nhà phê bình ca ngợi đồ họa và gameplay 3D tiên tiến của máy nhưng chỉ trích việc thiếu trò chơi. Trên G4techTV, Nintendo 64 được người dùng đăng ký bình chọn số 1.

    Vào tháng 2 năm 1996, tạp chí Next Generation đã gọi Nintendo Ultra 64 là "hệ máy bí mật nhất" và "cỗ máy trò chơi mạnh nhất thế giới". Tạp chí Time ca ngợi lối chơi kết hợp khá năng xử lý đồ họa cực nhanh, mượt và nhạy qua trò chơi Super Mario 64. Khi ra mắt, Los Angeles Times đã gọi N64 là "rất đơn giản, đây là máy chơi game nhanh nhất, duyên dáng nhất trên thị trường"

    Tạp chí Time cho rằng Nintendo 64 đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu trẻ em với công nghệ số trong những năm cuối của thế kỷ 20. Bài báo kết luận bằng cách nói rằng giao diện điều khiển đã cung cấp "cái nhìn đầu tiên về một tương lai nơi mà máy tính mạnh mẽ sẽ trở nên phổ biến và dễ sử dụng như TV".

    Doanh số

    Nintendo 64 có nhu cầu lớn khi phát hành. David Cole cho biết "Bạn phải chiến đấu để có được nó từ các cửa hàng." Tạp chí cho biết những người nổi tiếng như Matthew Perry, Steven Spielberg, và một số cầu thủ Chicago Bulls đã gọi cho Nintendo để yêu cầu có bản N64 đầu tiên.

    Trong ba ngày đầu tiên, 350.000-500.000 đơn vị đã bán sạch. Trong bốn tháng đầu tiên, 500.000 đơn vị được bán hết ở Bắc Mỹ. Nintendo đã vượt qua doanh số của Sony và Sega vào đầu năm 1997 tại Mỹ, và vào cuối năm đầu tiên, 3,6 triệu chiếc đã được bán tại chỉ tại Mỹ, doanh thu tăng 156% vào năm 1997.

    Sau một năm khởi động mạnh mẽ, quyết định sử dụng định dạng băng là đã làm giảm tốc độ phát hành so với đối thủ cạnh tranh, và do đó Nintendo không thể duy trì vị trí dẫn đầu tại Mỹ. Vẫn vượt qua Sega Saturn nhưng đi sau PlayStation.

    Tại Nhật Bản, N64n không thành công, thua PlayStation và thậm chí thua cả Sega Saturn. Benimaru Itō, một nhà phát triển cho EarthBound 64 và bạn của Shigeru Miyamoto, lập giả thuyết rằng vào năm 1997, Nintendo ít được ưa chuộng ở Nhật Bản là do thiếu các trò chơi nhập vai.
    -------------------------------------------------------------------------
    Bài viết của thành viên Kame-Hino
Top