Có vẻ như tin giá iPhone 3G rẻ đến mức bất ngờ khiến nhiều người hi vọng. Tuy nhiên hãy nhìn thẳng vào sự thật của vấn đề nó lại ko đơn giản như vậy.
iPhone mới được bán với giá 199USD, ko cần unlock tuy nhiên phải đăng ký dịch vụ AT&T cùng với lúc mua máy và cam kết sử dụng 2 năm với mức phí sử dụng cao hơn gấp rưỡi so với iPhone trước đây. Trước đây AT&T đưa ra hình thức kích hoạt nhưng giờ đây để ngăn chặn tình trạng crack, họ bắt buộc phải đăng ký sử dụng dịch vụ ngay khi mua iPhone tại những đại lý bán hàng của AT&T.
199USD là số tiền sau khi AT&T đã trợ giá cho iPhone chứ ko phải là giá gốc mà Apple đưa ra. Cũng giống như các mạng HT và SFone của VN trợ giá cho máy đầu cuối.
Chi phí đăng ký dịch vụ của AT&T ko phải là rẻ và có thể tiền mở dịch vụ + tiền mua máy sẽ chẳng hề thua kém số tiền mà người ta phải bỏ ra để mua máy lậu. Ko những thế người sử dụng còn phải đóng thêm 1 số khoản phí như phí kích hoạt, phí hoạt động 3G ... khiến toàn bộ chi phí có thể dội lên thêm 240USD.
Nguồn
http://dantri.com.vn/cong-nghe/iPhone-3G-Dat-hon-chung-ta-nghi/2008/6/236654.vip
Giờ quay sang vấn đề game trên iPhone có khả năng lật đổ DS và PSP ko. Câu trả lời là "còn lâu".
Xin ko so sánh vấn đề về số lượng game và số lượng nhà sản xuất ủng hộ. Chỉ xin so sánh tạm thời về cách chơi.
Trước đây đã có nhiều hệ máy handheld đã xuất hiện với cách chơi mới độc đáo tuy nhiên cũng đã hấp hối sau vài năm và có khi vài tháng ra mắt.
Xét về tính năng cảm ứng của iPhone. Có thể thấy rất rõ ràng là nếu chỉ tiếp xúc với màn hình trơn láng của iPhone bằng 1 điểm nhỏ thì máy sẽ rất kém nhạy. Muốn nhạy, phải dùng cả ngón tay và khi đó thì màn hình iPhone dù có khích thước lớn hơn so với DS cũng ko thể nhìn bao quát được game nữa rồi. Đó cũng là lý do DS được kèm theo Stylus.
Điều thứ 2 về khả năng cảm nhận chuyển động của iPhone. Thực ra cái này có đối với 1 máy di động cũng đã là thừa nói gì đến game.
Đừng so sánh chuyển động của iPhone với Wii. Vì Wii chỉ đo chuyển động của người sử dụng, còn màn hình thì dứng yên. Trong khi cũng với iPhone. Bạn sẽ phải giật tay lên xuống và mắt cũng phải đảo theo với tốc độ như vậy. Theo bạn thì với 1 màn hình đứng yên và 1 màn hình chuyển động liên tục, cái nào nhìn rõ hơn?
Còn nữa, về tính năng cảm nhận chuyển động. Nintendo đã đi trước cả thế giới game từ lâu lắm rồi. Đã ai được chơi Wario Twist chưa? Rumble Card của DS cũng đã hỗ trợ tính năng này và như chúng ta đã thấy, cũng ko nhiều game người ta sử dụng.
iPhone có thể là 1 làn gió mới trên thị trường điện thoại cũng như Multimedia. Nhưng trong lĩnh vực game thì phải còn lâu, lâu lắm Apple mới đuổi kịp Nintendo. Nếu Apple giỏi trong lĩnh vực này thì hãy khiến người ta làm game trên Mac nhiều hơn trên Windows đi đã.
Trên đây chỉ là ý kiến của 1 mình rikyulin thôi.