Hướng dẫn cơ bản và nâng cao cho DS Fat & DS Lite

Cửa hàng game Nintendo nShop

nguadien

Nấm nhỏ
Mục lục:
I. Lời mở đầu
II. Giới thiệu chung
a. DS Fat
b. DS Lite
c. So sánh hai hệ máy DS Fat và DS Lite
III. Các vấn đề kỹ thuật và cách sửa chữa
IV. Cách bảo quản, nâng niu DS





Nội dung

I. Lời mở đầu

Ban đầu mình lập topic này có mục đích giúp các bạn hiểu rõ hơn về màn hình DS và DS Lite. Sau khi nhận thấy nhu cầu tìm hiểu của các thành viên ngày càng nhiều hơn cộng với việc không có tài liệu cụ thể nào về cách khắc phục các vấn đề gặp phải trên DS và DS Lite, mình quyết định sửa lại topic và hoàn chỉnh nó. Vì tình yêu dành cho NintendoVN.

Tuy vậy do chỉ sở hữu DS Lite và DS Fat nên mình chỉ gói gọn nội dung hướng dẫn ở DS Fat và DS Lite. Mong các bạn thông cảm cho mức độ hạn hẹp của topic.


II. Giới thiệu chung

Topic này tập trung vào hai phiên bản nổi tiếng của DS là DS Fat và DS Lite:

a. DS Fat - béo nhưng không phát phì (không bằng được DS XL)



Nintendo DS (thường được gọi tắt là NDS hay DS) là một hệ máy chơi game cầm tay, được phát triển và chế tạo bởi Nintendo, đã được phát hành vào năm 2004 Canada, Hoa Kì và Nhật Bản. Ngoài hai màn hình LCD, màn hình dưới được trang bị cảm ứng, Nintendo DS còn có chức năng microphone và hỗ trợ liên kết không dây chuẩn IEEE 802.11 (Wi-fi), cho phép người chơi tương tác với nhau trong phạm vi ngắn (10-30 m tùy vào điều kiện), hoặc kết nối trực tuyến với dịch vụ Nintendo Wi-fi Connection. Đây còn là hệ máy Nintendo đầu tiên được tung ra ở khu vực Bắc Mỹ trước Nhật Bản. Đến nay DS Fat đã bán được 30 triệu bản trên toàn cầu.

Ở ảnh trên các bạn còn thấy rõ DS Fat đi kèm dây cảm ứng ngón cái (wrist strip) độc đáo. Dây cảm ứng này có độ dài thường vừa đủ/không đủ cho DS Fat và gây bất tiện vì không dùng được với tay phải. May mắn thay, nếu bạn gắn dây cảm ứng này vào DS Lite, bạn sẽ cảm thấy độ dài lẫn độ tiện dụng tuyệt vời hơn bao giờ hết. Dây cảm ứng này mang lại cảm giác chơi game bắn súng tuyệt vời. Nếu bạn đam mê dòng game COD, Metroid Prime Hunter trên DS, thì dây cảm ứng này buộc phải có (must-have).

b. DS Lite - thon nhỏ nhưng người khác vẫn phải chăm chú nhìn (tại vì nhỏ quá)



Nintendo DS Lite là hệ máy chơi game cầm tay 2 màn hình được phát triển và sản xuất bởi hãng Nintendo. Nó là phiên bản mỏng hơn, nhẹ hơn, màn hình sáng hơn so với DS Fat, trông thanh lịch hơn nhiều. Vì phiên bản DS Fat bị đặt hàng quá dữ dội nên từ khi có thông tin DS Lite đến khi ra mắt mất hơn 1 tháng. Từ khi ra mắt ngày 2 tháng 3 năm 2006 đến ngày 3 tháng 9 năm 2009, DS Lite đã bán được 84,49 triệu bản trên toàn thế giới.

c. So sánh hai hệ máy DS Fat và DS Lite



* Lý do chọn DS Fat:
- Rẻ tiền: 300k ~ 1tr vs. 1tr ~ 2tr
- Kích thước: Vừa tay lâu mỏi vs. thanh mảnh
- Thiết kế: Trông ngầu và chất, chắn chắn vs. tròn gọn xinh xắn
- Chế độ đêm: Khi trùm mền chơi game hoặc tắt hết đèn, DS Fat có độ sáng màn hình thấp hơn nên khó bị phát hiện hơn, pin dùng được lâu hơn DS Lite (cẩn thận với câu này vì chỉ đúng khi DS Fat để độ sáng thấp nhất mà thôi)
- Cảm giác chơi game: DS Fat hơn hẳn DS Lite vì kích thước vừa tay, nút bấm êm ái, độ chống bụi và chống rỉ sét hơn hẳn DS Lite nên dùng lâu các nút vẫn nhạy vs. Nút không êm hơi cộm, dùng lâu ăn bụi và rỉ sét giảm nhạy đi nhiều nhất là nút L, R; kích thước hơi nhỏ so với tay người lớn, cầm lâu gây mỏi.



*Lý do chọn DS Lite:
- Kích thước: Nhỏ gọn dễ bỏ túi vs. cồng kềnh
- Màu sắc: Đủ các phiên bản đẹp vs. Trắng, đen, đỏ, ít và hiếm
- Thiết kế: Vị trí các nút bấm tiện lợi, bút cảm ứng to chắc, thân máy tròn trịa gợi cảm vs. nút tắt mở dễ bấm nhầm
- Âm thanh: Loa to hơn vs. "Em có nghe thấy anh nói giề không"
- Màn hình: Đẹp, trắng, sáng, khó xước vs. "Nắng làm da mình đen sạm đi" (ngụy biện đấy, DS Fat ra nắng khỏi thấy gì luôn @@)
- Pin: Trâu bò hơn cả DSi vs. Yếu sinh lý
- Cảm ứng: Khó lệch, lệch chỉnh nhẹ là hết vs. Dễ lệch, lệch rất khó chỉnh
- Hỏng hóc: Chịu được rơi cao, dính nước, rỉ sét, mốc, khi hỏng dễ thay linh kiện vs. hỏng thì rất khó tìm linh kiện

III. Các vấn đề kỹ thuật và cách sửa chữa



Đây là nội dung chính của topic này và hiện tại mình chỉ có thể nói sơ qua vì không đủ thời gian. Sau khi có thêm thời gian rảnh rỗi, mình sẽ chỉnh sửa thêm chi tiết và nhất là hình ảnh để các bạn dễ hình dung hơn.

1. Màn hình DS
+Thông số kĩ thuật :



Bổ sung: Các bạn có thể thấy rõ phần màu da cam chính là phần mạch dây dữ liệu nối tới màn hình. Nơi mạch dây này tiếp xúc màn hình chính là chân màn hình. Hầu hết các trường hợp sọc kẻ màn hình, mờ màn hình, 1 màn hình không hiển thị, màn hình thiếu màu đều do chân màn hình hở. Trường hợp bị nhẹ, bạn chỉ cần dùng tay ấn nhè nhẹ vào phần này.

-Màn hình cảm ứng của DS/DS Lite là màn hình LCD TFT màu có độ phân giải 256 x 192 pixel, kích thước ngang 62mm, dọc 46 mm. Khoảng cách giữa các điểm ảnh là 0.24 mm.

-Màn hình này cũng không khác gì màn hình trên của DS/DS Lite, nhưng có một điểm đặc biệt là nó được ghép một màn hình cảm ứng nhạy cảm với sức ép trên màn hình, và còn có khả năng tính điểm cảm ứng trung bình nếu bị ép nhiều điểm.


+Cấu tạo và hoạt động :

-Màn hình cảm ứng DS/DS Lite thuộc loại resistive touch screen(màn hình cảm ứng điện trở), được cấu thành từ vài lớp khác nhau, trong đó quan trọng nhất là hai màn vật liệu(film và thủy tinh cao cấp) mỏng một dẫn điện và một không dẫn điện. Độ rõ vật thể thông qua hai màn này là 85%.

-Khi màn hình cảm ứng bị chạm vào, hai màn mỏng này sẽ đụng nhau tại điểm đó, gây nên một thay đổi dòng điện tại điểm chạm. Chip xử lí nhận thông tin và xử lí phù hợp với điểm cảm nhận, dựa vào một khung cảm ứng mặc định sẵn.

-Màn hình cảm ứng điện trở chỉ bị tác động bởi các va chạm, không bị ảnh hưởng bởi bụi và nước dù cho không có màn bảo vệ(tuy vậy nhưng các yếu tố đoản mạch, ngắt mạch vẫn có thể xảy ra do dây dẫn nguồn bám bụi hoặc ngập nước). Màn hình cảm ứng cũng không hề bị ảnh hưởng hoạt động bởi bất kì yếu tố bên ngoài nào kể cả từ trường, điện trường.

Sau đây chúng ta tiến đến việc giải quyết các vấn đề liên quan tới màn hình cảm ứng :


+Màn hình cảm ứng lệch :
-Khung cảm ứng mặc định là một khung màn hình ảo được định ra trong bộ nhớ hệ máy, có nhiệm vụ so sánh với thông tin cảm ứng nhận được từ màn hình thật để xử lí tương ứng. Kích thước của khung này vì nhiều lí do không được ổn định. Sau đây là ví dụ cho sự khác biệt giữa màn hình thật và khung cảm ứng khi nhận được va chạm :


Ở cặp hình thứ nhất khi khung cảm ứng mặc định có tỉ lệ 1:1 so với màn hình thật, thì thông tin sau khi đã xử lý sẽ chính xác hoàn toàn.


Cặp hình thứ hai thể hiện thông tin xử lý dành cho khung cảm ứng mặc định trên máy DS/DS Lite đã dùng lâu; khung cảm ứng mặc định đã bị biến dạng, tỉ lệ với màn hình thật không còn là 1:1, thì khi đó thông tin nhận được sau khi đã xử lý, ứng vào game sẽ khác xa so với điểm mà bạn chạm vào trên màn hình thật; nhiều người gọi hiện tượng này là màn hình cảm ứng hoạt động không chính xác.


Nguyên nhân : Màn hình cảm được sử dụng liên tục càng lâu thì khung cảm ứng mặc định càng bị biến dạng nhiều hơn.


Vậy chắc một số người sẽ thắc mắc ngay, làm thế nào khi màn hình cảm ứng hoạt động không chính xác? Hay chính xác hơn là, làm thế nào để khung cảm ứng mặc định trở về lại tỉ lệ 1:1 với màn hình thật, để việc sử dụng màn hình cảm ứng không còn bị lệch?


Câu trả lời nằm ở chính chiếc DS/DS Lite thân yêu của bạn. Thật bất ngờ và đơn giản khi Nintendo đã lường trước việc sau một thời gian sử dụng, các khung cảm ứng mặc định sẽ đi ra ngoài tỉ lệ lý tưởng.


Đó chính là calibrate màn hình cảm ứng.

Các bạn có thể tham khảo qua cách calibrate DS/DS Lite như sau :
[youtube]tuubRG3aTgg[/youtube]​
Đã có rất nhiều người thắc mắc không biết calibrate màn hình để làm gì và tại sao đôi khi họ không thể nào kết thúc công việc hết sức nhàm chán đó, và câu trả lời đầy đủ là ở đây.


-Calibrate là một ứng dụng mà khi DS/DS Lite load sẽ yêu cầu người sử dụng phải chạm vào những điểm đỏ ở ba điểm trên màn hình : góc trái phía trên, góc phải phía dưới và cuối cùng là trung tâm.


-Trong quá trình bạn chạm vào các điểm đỏ này, DS/DS Lite sẽ tính toán sai lệch giữa khung cảm ứng mặc định với một khung cảm ứng mặc định mẫu.


-Dĩ nhiên là nếu trong quá trình calibrate, cả ba điểm trên khung cảm ứng mặc định đều trùng khớp với khung mẫu thì quá trình calibrate sẽ kết thúc ngay lập tức.


-Nhưng nếu còn một điểm vẫn chưa trùng khớp, thì DS/DS Lite sẽ vẫn tiếp tục thay đổi hình dáng của khung cảm ứng mặc định cho đến khi nào trùng khớp hoàn toàn thì thôi.

Bổ sung: Cách calibrate touchscreen hiệu quả
Trước khi calibrate, chuẩn bị 1 bàn chải mềm đánh thật sạch các rìa cạnh màn hình để màn hình hết bẩn, loại trừ tất cả lực ép có thể do chất bẩn gây ra ở các góc cạnh rìa màn hình.

Bạn cần có chương trình Diagnose và vào test cảm ứng như sau:


Ba điểm đỏ chính là 3 điểm cần chạm vào khung cảm ứng mặc định trong phần calibrate DS.

+ Trường hợp màn hình không bị lệch thì chắc bạn cũng biết rõ trong bài test khi chấm bút vào 3 điểm này, 3 điểm đỏ hiện lên chính xác vị trí.

+ Trường hợp bị lệch thì có ví dụ như sau:



Với vị trí 3 chấm đỏ tương ứng với bút chạm vào các hình tròn 1, 2, 3 (Mình đã vẽ khá vất vả bằng bút, các bạn thông cảm nha^^ Vị trí 1, 2, 3 tương ứng với thứ tự khi calibrate). Bút chạm hình tròn 1 tạo ra chấm góc trái, bút chạm hình tròn 2 tạo ra chấm góc phải, và chạm hình tròn 3 tạo ra chấm trung tâm.

Mình phân tích 3 vị trí chấm như sau:

Với vị trí 2 không lệch nặng, trong phần calibrate bạn hoàn toàn có thể chấm vào đúng vị trí chấm hiển thị để chỉnh lại (ô vuông đen).

Với vị trí 1 và 3 lệch nặng, trong phần calibrate bạn buộc phải chấm vào đúng hình tròn 1 và 3 để khung cảm ứng ghi nhận là đúng vào chấm góc trái và trung tâm, còn nếu bạn chấm vào đúng ô vuông góc trái và trung tâm trong phần calibrate thì DS không ghi nhận ^^



1. Vậy bạn sẽ phải chấm bút vào đúng các vị trí 1, 2, 3 để calibrate thành công chỉ trong 3 chấm :xm0006:

2. Tiếp theo, các bạn vẫn calibrate như thế, nhưng với vị trí chấm bút 1 và 3 gần vào điểm đỏ hơn (3 vốn đã chính xác không cần chấm lệch - ô vuông đen): Nếu thành công trong 3 chấm tức là lần 2 bạn đã cân chỉnh lệch được chút xíu, còn nếu không thì là do bạn quá nóng vội chấm vào quá gần ^^



3. Lần 3 bạn calibrate chấm điểm 1 và 3 vào gần hơn nữa :D



Lần 4, lần 5 các bạn cho vào gần hơn, mỗi lần chỉ cần 3 chấm thành công :xm0006:

-Sau khi calibrate hoàn tất, bạn nên mở máy DS/DS Lite lên lại và thử độ lệch của màn hình bằng Diagnose(dù rằng trong test một phần màn hình cảm ứng bị che mất) : http://www.nintendovn.com/forum/showthread.php?t=1145

Với tác giả thì sau khoảng 12 lần calibrate như thế, đã chỉnh lệch thành công một chiếc DS Fat lệch nặng :xm0006:

-Lời khuyên dành cho những ai muốn calibrate DS/DS Lite hiệu quả : nên calibrate ngay khi mới mua/nhận được DS/DS Lite, và nên thực hiện công việc này sau một khoảng thời gian nhất định(một tháng) để màn hình cảm ứng DS/DS Lite luôn được ổn định. Nên kiểm tra độ lệch màn hình kĩ càng, đồng thời cũng phải calibrate nghiêm túc;



+Màn hình cảm ứng không hoạt động tốt/tự hoạt động :
Vấn đề này thường được gọi là màn hình cảm ứng ít nhạy cảm/quá nhạy cảm.

-Do tính chất của hai màn vật liệu mấu chốt trong màn hình cảm ứng, dù màn hình cảm ứng thường được bảo vệ bởi một màn nhựa cứng cáp, hai màn vật liệu này có thể bị biến dạng bởi các vật nhọn, va chạm mạnh.

-Một khi hai màn vật liệu chính đã bị biến dạng(thường là màn thứ nhất bị lõm hoặc cả hai màn bị lõm chạm vào nhau) thì sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh liên quan tới màn hình cảm ứng, cụ thể như màn hình cảm ứng ít nhạy cảm hoặc quá nhạy cảm.


+Trường hợp quá nhạy cảm :
-Là trường hợp có những màn hình cảm ứng bị cảm ứng liên tục ở một điểm, hoặc lâu lâu lại bị cảm ứng một điểm, càng liên tục sử dụng DS/DS Lite lâu hơn thì triệu chứng càng nặng hơn.

-Trường hợp này gây ra bởi lí do một hoặc cả hai màn vật liệu mỏng bị biến dạng ở một điểm, liên tục chạm vào nhau, gây nên cảm ứng liên tục một điểm. Nếu hai màn này dù đã bị biến dạng nhưng vẫn chưa chạm vào nhau, cảm ứng sẽ không xảy ra. Nhưng chỉ cần người sử dụng chạm nhẹ vào điểm biến dạng, cảm ứng sẽ xảy ra ngay lập tức.

-Màn hình DS/DS Lite cũng giống như các thiết bị điện, sử dụng liên tục càng lâu thì nhiệt độ càng tăng cao. Màn hình của DS/DS Lite đều có nhiệt độ ban đầu khi mới mở máy là
24 độ C, tăng lên 25 độ C sau 30' sử dụng, tăng lên 29 độ C sau hơn một tiếng sử dụng, và tăng lên đến hơn 30 độ C sau khi được sử dụng liên tục hơn 3 tiếng. Khi bạn tắt máy đi, hiển nhiên là các màn hình cũng nguội đi.

-Nhiệt độ có ảnh hưởng không nhỏ tới hai màn vật liệu mỏng nằm trong màn hình cảm ứng DS/DS Lite. Nhiệt độ càng tăng cao, chúng càng giãn nở ra và dĩ nhiên ở những nơi bị biến dạng thì sẽ càng biến dạng hơn, tới một nhiệt độ nào đó hai màn vật liệu mỏng này chạm vào nhau và gây nên cảm ứng. Chính vấn đề nhiệt độ đã làm phát sinh và trầm trọng hơn các vấn đề ở màn hình cảm ứng DS/DS Lite. Khi nhiệt độ màn hình xuống thấp, các màn vật liệu trở về trạng thái ban đầu.


+Trường hợp ít nhạy cảm :
-Trường hợp này xuất hiện ở các màn hình cảm ứng giả, màn hình cảm ứng bị hư hại nặng, và ở màn hình tự cảm ứng/quá nhạy cảm khi truy xuất một số chương trình/game.

-Ở màn hình cảm ứng bị hư hại nặng, có quá nhiều điểm trên màn hình cảm ứng bị cảm ứng liên tục do hai màn vật liệu mỏng chạm vào nhau ở quá nhiều chỗ. DS/DS Lite sẽ cố tìm điểm trung bình giữa các điểm cảm ứng để xử lý thông tin, nhưng nếu có quá nhiều điểm cảm ứng liên tục, thì việc màn hình cảm ứng ít cảm ứng là dĩ nhiên.

-Ở màn hình tự cảm ứng/quá nhạy cảm, khi người sử dụng vào một số ROM/hombrew nhất định, việc cảm ứng liên tục có tác dụng dừng ROM/hombrew đó lại. Tiêu biểu cho các hombrew loại này là moonshell dgp và DS Organise, hai hombrew này dừng mọi hoạt động kể cả việc nhận các nút bấm khi màn hình bị cảm ứng liên tục.

+Thông tin bên lề :
Hiện tượng màn hình héo úa(vàng đi) là do đèn màn hình tích hợp bị yếu đi. Tuy nhiên Nintendo xác nhận rằng chỉ có loại DS/DS Lite đã bị mở ra thay màn hình giả/nhái vào thì mới có hiện tượng này, còn màn hình chính hãng gốc của DS/DS Lite thì chưa bao giờ có hiện tượng này. Lí do hiện tượng này phổ biến ở DS Lite là vì màn hình DS Lite có 4 chế độ sáng khác nhau, đèn màn hình giả/nhái khó mà đáp ứng nổi.

Hiện tượng một vài nốt trắng/màu khác trên màn hình là do lỗi sản xuất, xuất hiện ở mọi màn hình LCD kể cả TV, monitor, v.v...

Hiện tượng màn hình DS/DS Lite bị trầy, xước, nứt, vỡ, nhòe hình, chảy nước, dòng kẻ, v.v... hoàn toàn do lỗi người sử dụng.

Bổ sung: Khi màn hình ở trạng thái bị dòng kẻ, mờ đi; nguyên nhân chủ yếu là do chân cắm màn hình bị lỏng. Bạn có thể lấy tay ấn nhẹ vào màn hình và vùng bên trái màn hình (bên dưới lớp vỏ nhựa, nơi đó là chân cắm màn hình)

Ở các góc độ nhìn khác nhau, hiển thị màn hình có thể có màu khác đi. Màn hình cho hiển thị tốt nhất khi người dùng nhìn ở góc 90 độ.

Cho đến tận bây giờ, những linh kiện tích hợp đi kèm với DS/DS Lite được làm giả/nhái chỉ có màn hình LCD, màn hình cảm ứng, và pin sạc lithium.

++Lời kết : Ở trường hợp màn hình cảm ứng cảm ứng lệch, người sử dụng có thể calibrate màn hình, nhưng ở trường hợp màn hình cảm ứng không hoạt động tốt/tự hoạt động thì dĩ nhiên nguyên nhân bắt nguồn từ người sử dụng DS/DS Lite đã gây nên những va chạm mạnh tới màn hình cảm ứng, bắt nguồn từ game, hay bạo lực đối với màn hình cảm ứng. Lời khuyên dành cho người sử dụng khi màn hình cảm ứng đã bị hư hại vật lý là tránh gây ra va chạm mạnh tới màn hình cảm ứng DS/DS Lite; khi đã sử dụng liên tục lâu, các triệu chứng biểu hiện ra quá nhiều và thường xuyên thì nên để DS/DS Lite có thời gian để màn hình nguội đi(
khoảng 10-15 phút tắt máy hoàn toàn; sleep không những không giúp màn hình nguội đi mà còn làm chai pin, tránh các cơn nóng giận dẫn đến bạo lực với màn hình cảm ứng DS/DS Lite. Đồng thời không nên sử dụng DS/DS Lite liên tục quá 7h, hoặc để DS/DS Lite sleep quá 1h, rất nguy hại tới pin.

Trường hợp bạn không thể chỉnh sửa gì được với các màn hình nữa thì có thể tìm mua hoặc thay (màn hình LCD 400k/chiếc, màn hình cảm ứng 100k/chiếc chưa tính công thay)


***Cách mở DS ra để sửa chữa: chỉ dành cho DS đã bóc tem bảo hành

+ Mở vỏ dưới:
1. Dùng tuốt nơ vít dẹp 1.4mm (nhỏ nhất của hộp vít màu xanh 5 chiếc bán đại trà ở các tiệm dụng cụ) mở các ốc 3 cạnh ra.
2. Các ốc dấu + mở bình thường bằng tuốc nơ vít dấu +
3. Bẩy 2 cục cao su ở mặt dưới DS lên, dưới đó có 2 ốc +
4. Gỡ pin ra, mở 2 ốc + ra
5. Gỡ flashcard slot 1 ra, mở ốc 3 cạnh ra
6. Luồn móng tay vào khe giữa mặt phẳng của màn hình dưới DS và vỏ dưới DS, cầm chắc DS di chuyển móng tay 1 vòng quanh thân DS để tách vỏ dưới DS ra khỏi DS.
7. Cẩn thận gỡ 2 nút L, R ra khỏi DS tránh để lò xo văng mất
8. Mở 2 ốc cố định mạch DS ra khỏi DS.
9. Dùng tay đẩy nhẹ màn hình cảm ứng, màn hình sẽ đi cùng mạch DS rời ra khỏi DS. Đẩy nhẹ vì mạch còn dính với màn hình trên, không cẩn thận đứt mạch.

+ Mở vỏ trên:
1. Để ý kĩ thấy DS có 4 miếng cao su hình vuông trùng màu với vỏ.
2. Lấy kim đâm vào góc vỏ 4 miếng cao su cậy chúng lên.
3. Mở 4 ốc + ra khỏi vỏ.
4. Cầm vỏ trên của DS, trượt nhẹ, vỏ trên của DS sẽ trược ra khỏi vỏ có gắn màn hình.

Trong quá trình tháo lắp nếu thất lạc ốc, lò xo, nút; phải bình tĩnh hết sức không được di chuyển lung tung làm xáo trộn hiện trường, lần mò từng chút 1 tìm lại đồ bị mất. Nếu đồ bị mất là kim loại, dùng tuốc nơ vít dò vì tuốc nơ ví có nam châm sẽ tự hút đồ kim loại.

2. Vấn đề và cách xử lý

+ Nước dính vào bên trong DS: Tuyệt đối không bật DS lên hay dùng quạt, máy sấy để sấy DS. Khi nước vào trong mạch chính của DS, chỉ 1 dòng điện chạy qua mạch đủ làm nguyên cả bản mạch DS cháy tưng bừng như pháo hoa và trở thành phế thải -> nếu đã bóc tem pin thì gỡ pin ra khỏi DS càng nhanh càng tốt, nếu còn tem thì để nguyên, không bật DS lên.

Gió khiến nước trong máy bị đẩy chạy khắp cùng ngõ hẻm bên trong máy và vào những góc kẹt khiến bạn phải phơi máy cả tháng trời mới mong chúng bốc hơi hết. Vì vậy, không được sấy hay dùng quạt với DS dính nước.

Tiếp theo mang DS để ở nơi khô ráo, để ở trong thùng gạo hoặc túi chống ẩm là tốt nhất, tránh ánh nắng khoảng 3 ngày. Để càng lâu càng tốt. Khoảng 7 ngày đảm bảo nước đã bay hơi hết, bật DS lên chơi bình thường.

+ Đánh rơi DS: Xem xét kĩ xem DS có bị mất phụ kiện nào không. Bật DS lên xem có bị gì không.

+ Vỡ ống ôm cổ
DS bị vỡ ốm ông cổ sẽ có màn hình trên đóng mở lỏng lẻo và không hề kêu "cạch" gì khi bạn mở cánh màn hình ra. -> Mở phần trên DS ra, dùng keo 502 dán lại phần vỡ gắn chặt vào thanh thép ở cổ.

+ Micro không nhạy: có thể do:
- Micro dính bụi -> Gắn môi vào lỗ micro thổi thật mạnh (nghiêm cấm Siêu nhân thực hiện vì sẽ làm micro văng ra khỏi DS bay mất lun)
- Micro bị người lắp đặt gắn nhầm mặt, khiến nó quay lưng về phía người nói. -> Tự mở DS ra, gỡ micro lên lật lại mặt (tác giả 1 lần do kéo dây micro quá căng làm đứt mạch màn hình -> vứt màn hình) hoặc mang đến ai đó khéo léo thực hiện.

+ Micro không nhận:
- Dây micro bị đứt. -> Tự nối lại hoặc thay mới.

+ Nút bấm không nhạy
- Qua một thời gian sử dụng, DS đã bị bám bụi bẩn gây bẩn bề mặt lớp đồng bên dưới nút. -> Mở DS ra, lấy khăn da cừu + nước (xăng + bông gòn là tuyệt vời nhất) lau sạch lớp đồng này.

+ Nút L, R không nhạy
- Đây là vấn đề phiền phức nhất của DS Lite vì thiết kế DS Lite vốn có nút bấm L, R bị hụt chân không với tới đáy nút được. Cách khắc phục là mở DS Lite ra, nhẹ nhàng gỡ 2 nút nhựa L, R ra; cạy chiếc nắp kim loại đậy nút nhỏ xíu L, R, lấy nút cao su ra. Tiếp theo lấy một sợi dây chun buộc đồ thông thường (dây chun hình tròn màu vàng đường kính 2cm ấy mà), dùng dao lam cắt thành 1 khúc 3mm, rạch đôi khúc này ra, bỏ chêm vào giữa nút cao su và miếng kim loại bên trong. Nếu muốn nút L, R nhạy thì gỡ luôn cả miếng kim loại tròn bên trong cùng ra, dùng tuốt nơ vít nhỏ cạo sạch trắng bóng chân kim loại bên trong (thường thì dùng lâu, chân kim loại lẫn miếng kim loại đều đen thui). Sau đó lắp nắp kim loại đậy nút L, R vào (khúc lúc nãy bị rạch đôi chia ra mỗi nửa 1 nút L, R :D).

Lúc này, đảm bảo nút L, R nhạy như mới.

IV. Cách bảo quản, nâng niu DS

- Không bấm nút quá mạnh khiến cao su bên dưới nút mất đàn hồi và rách -> bấm không nhạy nữa.

- Chơi DS xong lấy vải chùi cho hết mồ hôi tay và mỡ dính vào DS. (mỡ + mồ hôi tay gây rỉ và mòn DS, chữ số trên vỏ và nút bấm cũng mờ bay hết)

- Không va đập mạnh vào máy, đặc biệt là khu vực bên trái màn hình (nơi đó bên dưới vỏ nhựa là chân màn hình, hở hoặc đứt là xong luôn)

- Không để DS ở nơi ẩm hoặc nhiều bụi. (Ẩm giúp mốc phát triển trong máy -> đoản mạch hỏng main; bụi khiến nút bấm mất nhạy)

- Không để DS ra nắng lâu.

- Không để quên cục sạc cắm trong ổ điện quá lâu (cháy sạc, tác giả hỏng 2 cục sạc vì để quên qua đêm)

- Không để DS sleep quá lâu (càng lâu càng chai pin)

- Không bẻ màn hình DS từ nghiêng qua thẳng quá nhiều (bẻ kêu cạch cạch) dễ vỡ ống bọc cổ.

Từ nay trong topic này mình sẽ giải đáp tất cả thắc mắc về vấn đề kỹ thuật phần cứng của DS, hiện mình đang tổng hợp mục lục các thắc mắc để dễ tìm hơn, sau khi phát hiện vấn đề gì thêm mình sẽ cập nhật ngay.
 

lightning

Nấm nhỏ
Nếu màn hình cảm ứng bị lệch nặng đến mức không thể điều khiển bằng cách touch được nữa thì có khả năng mang đi sửa chữa lại được không hay bắt buộc phải thay màn hình mới vậy bạn ?
 
Trường hợp mình calibrate trên 1 tiếng đồng hồ rồi mà vẫn chưa calibrate xong, mình nên làm thế nào?

Thay 1 màn hình cảm ứng mới có chữa được hiện tượng trên không?

Và dĩ nhiên, mình calibrate màn hình vì cảm ứng của DS không còn chính xác nữa.
 

lightning

Nấm nhỏ
Nếu màn hình cảm ứng đã thật sự bị lờn rồi thì có calibrate bao nhiêu lần cũng vậy thôi bạn ạ . Nếu thay được màn hình mới thì OK , không còn gì phải bàn nữa .
 

gameboy89

V.I.P Member
-Màn hình DS/DS Lite cũng giống như các thiết bị điện, sử dụng liên tục càng lâu thì nhiệt độ càng tăng cao. Màn hình của DS/DS Lite đều có nhiệt độ ban đầu khi mới mở máy là 24 độ C, tăng lên 25 độ C sau 30' sử dụng, tăng lên 29 độ C sau hơn một tiếng sử dụng, và tăng lên đến hơn 30 độ C sau khi được sử dụng liên tục hơn 3 tiếng. Khi bạn tắt máy đi, hiển nhiên là các màn hình cũng nguội đi.
Cái này là đo nhiệt độ của máy ah :-?, vậy mà trước nghĩ nó đo nhiệt độ bên ngoài :D, trước mùa hè mở máy lên đều thấy nó là 25-27 độ C, mùa đông mở lên thì thấy toàn 15-17 độ C :D
- Để sau test thử chơi vài tiếng coi lại xem nó có tăng hok :D

- Trước h` chơi DS chưa bị vấn đề về cảm ứng bao h` khi chơi lâu, nhìu lúc mình chơi DS từ lúc sạc xong đến lúc hết pin có khi lên tới 7-9 tiếng :)) mức sáng lv2 , volume 50%, IQUE DSL chưa xi nhê gì >:D<


EDit: đã test đúng là nhiệt độ nó có lên thật từ 19 độ lên đến 29 độ sau 5-6 tiếng chơi liên tục :)) rùi nó dừng ở đó luôn hok thấy lên nữa :P.....Chắc đỉnh cao giới hạn rùi =)
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top