Kỉ niệm cuộc sống !!!

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Sài Gòn & Gòn trong ký ức của tôi...

[imgalign=left]http://c.upanh.com/upload/3/567/9K0.7673828_1_1.jpg[/imgalign]
Lúc nhỏ khi còn ở quê, vườn cạnh nhà có cây bông gòn, thân cây lớn và cho rất nhiều trái. Mỗi mùa bông gòn chín thì có người đến xin hái đi hết rồi gửi tiền lại cho mẹ.
Trong trí nhớ của tôi, tán cây không rộng lắm nhưng cũng đủ để che nắng cho góc sân, nơi hai chị em thường trải nilông ra ngồi chơi trò chơi nhà chòi, búp bê, nấu ăn với bọn nhóc hàng xóm. Dưới gốc cây cũng ụ tròn lại một hốc để con gà mái khoái trí chọn đấy làm chỗ ấp trứng :spiteful[1]: Trái bông gòn khi già bể ra sẽ có những sợi mỏng và mềm, hạt của nó nhìn giống như hạt tiêu :) Gối ngủ trong nhà lúc bấy giờ toàn độn bông gòn nên ngủ rất êm và thoải mái, đôi khi độn còn sót lại những "hạt tiêu" chưa lấy ra hết thì cấn cấn 1 chút ^^

Vào những ngày hè trời nóng nực, trong người cũng nóng, mẹ thường hay ra chợ mua một bịch gọi là "mủ gòn" (Thời đó chưa có Dr. Thanh :D) về đập đá ra ăn, rất mát. Mẹ bảo đó là mủ từ cây gòn, vậy là tập cho tôi thêm thói quen thường hay đi rạch mủ cây gòn >"< Đem về nhìn nó dơ dơ, lại rích cả tay, rất gớm, không giống như lúc mua ở chợ về nên chẳng dám ăn :P

Cái ngày đầu tiên ba nói rằng, hai chị em sẽ lên Sài Gòn sống. Trong đầu tôi tự hỏi rằng, liệu đó có phải là một nơi mà đâu đâu cũng trồng cây gòn không?

Trên những con đường xa xăm hướng đến Sài Gòn, với hai đứa trẻ thì 100 cây số đấy đã gần như đã bằng với một hành trình "phiêu du khắp đất miền" trong những truyện cổ tích ngày xưa ấy. Thành phố Sài Gòn, xứ sở của những cây bông gòn. Hình ảnh mẹ ngồi độn gòn, khâu cho con những chiếc gối ôm, gối nằm... thoáng hiện lên, rồi lung linh, mờ ảo đi... lung linh như những ánh đèn phố, đèn xe, chóa ngợp trong đôi mắt trẻ thơ. Sài Gòn không có cây gòn, chỉ có đèn, có xe, có nhà cao, rất cao...

Cho đến khi lớn lên, có lần nhắc lại chuyện cái tên Sài Gòn, tôi hỏi thằng bạn kế bên, nó thậm chí ngơ ngác còn không biết cây bông gòn là cây gì - dù nó là dân Sài Gòn chính hiệu, sinh ra và lớn lên trong vùng đất mang tên Sài Gòn :read:

 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
may quá, có biết cây bông gòn :em36:

mà SG chỉ giống cây bông gòn chữ 'gòn' thôi chứ có phải vì trồng nhiều cây bông gòn mà nó có tên vậy đâu anh (chắc bị ngộ chữ 'xài gòn' :P)
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
uhm, lúc đó anh có 6 tuổi mà ^^

Lịch sử thì cũng có giả thuyết chữ Sài Gòn bắt đầu từ cây gòn, trong đó hán ngữ Sài chính là gỗ, Gòn là của cây Gòn :)

Có thuyết nói rằng "Sài Gòn" bắt nguồn từ chữ "Sài" theo chữ Hán là củi và "Gòn" là chữ Nôm chỉ cây bông gòn.

"Sài là mượn tiếng viết theo chữ Hán có nghĩa là củi gỗ, Gòn là tiếng Nam chỉ bông gòn. Người ta nói rằng tên đó phát sinh bởi sự kiện nhiều cây bông gòn do người Cao Miên đã trồng chung quanh đồn đất xưa của họ, mà dấu vết nay vẫn còn ở chùa Cây Mai và các vùng lân cận. ... Theo ý tôi, hình như tên đó là của người Cao Miên đặt cho xứ này, rồi sau đem làm tên gọi thành phố. Tôi chưa tìm ra được nguồn gốc đích thực của tên đó."


Tương tự có nhiều thuyết cho rằng "Sài Gòn" từ chữ "Prey Kor" (Rừng Gòn) hay "Kai Gon" (Cây Gòn) mà ra. Nói chung, các thuyết này đều dựa trên một đặc điểm chính: cây bông gòn.
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT

Sài Gòn phim dịch và lồng tiếng FaFilm Việt Nam phát hành bộ phim.... Người dịch, Trương Quốc An, Vũ Ngọc Thạch. Diễn viên lồng tiếng Thế Thanh, Bích Ngọc, Thanh Phúc, Nguyễn Vinh, Thế Phương, Bá Nghị, Thu Hương. Kỹ thuật lồng tiếng Thanh Vân, Phương Quỳnh.

Chỉ một đoạn giới thiệu ngắn trên thôi cũng đủ làm mình cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhớ lại. Câu nói trên được phát đi phát lại không biết bao nhiêu lần rồi qua những cuốn băng phim bộ TVB trị giá 2000đ cho mỗi lần mướn. Kỷ niệm với mình thật đơn giản và thật hạnh phúc khi cả nhà vây nhau bên chiếc tv bé xíu 21inch, cùng xem phim cùng bàn luận.
Phim TVB ngày nay không còn hay không còn hấp dẫn như ngày trước nữa. Có cái gì đó đã thay đổi, có thể do nhịp phát triển của hãng đã đi xa thị hiếu của mình, cũng có thể do mình thay đổi, hoặc do xem phim giờ đây thiếu đi quá nhiều những thành viên trong gia đình. Mình thường tìm xem những phim cũ vì mình muốn cố nhớ lại cảm giác đó...
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top