Nintendo DSi - Hướng dẫn căn bản

Cửa hàng game Nintendo nShop

lemonadess

Banned


DSi Starter Guide


Chào mừng bạn tới bài viết “Hướng dẫn Cơ bản DSi” của forum NVN, tại đây bạn có thể học hỏi được rất nhiều thứ về chiếc máy game cầm tay mới nhất của Nintendo. Bạn đã sở hữu DSLite. Bạn băn khoăn tại sao bạn nên tốn thêm 1 khoản để mua DSi? Và một khi bạn nhìn thấy bộ 2 camera rất thú vị của DSi, hay kiểu dáng được thiết kế lại của nó, những tựa game DSiWare giá rẻ và dễ download, và những tựa game khác đang chuẩn bị “đổ bộ”, bạn có thể sẽ sẵn sàng móc hầu bao để “upgrade” chiếc máy DSLite của bạn.


DSi

Ngày 5/4/2009 là 1 ngày trọng đại với fan của Nintendo, vì đó là ngày mà sản phẩm mới toanh - DSi - của Nintendo “lên kệ” khắp khu vực Bắc Mỹ. Phiên bản cải tiến của hệ máy DS vốn rất phổ biến đã giữ chân chúng ta trong nhiều năm, DSi được thêm vào rất nhiều tính năng bao gồm màn hình lớn hơn, 2 camera, bộ nhớ trong cho việc download game, khe cắm thẻ nhớ SD, và quan trọng nhất: cải thiện tính năng online.

Với cái giá khoảng 170đô với 2 màu ban đầu, DSi không chỉ cho phép bạn chơi những game đã có từ thời DS, mà cả hàng loạt tựa game chỉ dành riêng cho mục download online của DSi.

Có vẻ như đây là thứ bạn mong muốn? Không chắc bạn có nên nâng cấp lên DSi từ chiếc máy DSL cũ của bạn, hay là chiếc DS Fat thuở nào? Nếu bạn trả lời có, thì hướng dẫn sau đây sẽ rất có ý nghĩa với bạn.

Mục lục

|-------------+ A. Thông tin về chiếc máy DSi
------------------------------+
|
|--------------------+ B. So sánh các đời máy DS
---------------------------+
|
|---------------------------+ C. Online với DSi
----------------------------+
|
|--------------------------------+ D. Các tựa game
-------------------------+
|
|--------------------------------------+ E. Bạn có biết?
-------------------+
 

lemonadess

Banned



1 - Camera được tích hợp như “con mắt” của hệ máy. Bạn có thể chụp ảnh với độ phân giả 640x480 và tinh chỉnh chúng với phần mềm chỉnh sửa ảnh rất mạnh. Nhà phát triển game có thể tinh chỉnh camera để người chơi đưa mình thành 1 phần của game và “biến hóa” nó.


2 – Microphone – Cái tai của Nintendo DS. DSi có thể thu âm thanh, giọng nói và tái hiện lại chúng bằng phần mềm âm thanh rất mạnh. Nhiều game có thể sử dụng microphone này cho việc điều khiển bằng giọng nói, một điểm rất độc đáo.

3 – D-Pad và nút bấm – Cách truyền thống để điều khiển hầu hết các game. DSi hỗ trợ phím điều hướng 8 chiều cũng như 6 phím hành động : 4 nút cố định của máy, 2 nút trên các cạnh. Nút Start và Select có thể dùng cho rất nhiều lựa chọn khác nhau.

4 – Nút Power – Mở và tắt máy chỉ bằng 1 nút. Bạn có thể trở về menu chính trong khi đang chơi game chỉ bằng cách bấm nhẹ nút này 1 cái.

5 – Màn hình – DS là viết tắt của « Dual Screen ». Chỉ có màn hình dưới có tính năng cảm ứng : người chơi có thể chỉ, trỏ, chọc và viết trên màn hình này bằng ngón tay hoặc bút cảm ứng đi kèm.

6 – Bộ nhớ trong – Dung lượng 256MB giúp người chơi có thể download game thẳng về chiếc máy. Những phần mềm đặc biệt có thể chứa trong DSi mà không cần thêm phụ tùng.

7 - Cổng cắm Headphone – Cắm tai nghe của bạn vào cổng này để có được những giây phút riêng tư. Với những game yêu cầu điều khiển bằng giọng nói, bạn có thể cắm Headset tương thích vào để điều khiển từ xa.

8 – Cổng cắm dây nguồn: Tốn ít hơn 3 giờ để bạn có thể sạc chiếc DSi và chơi tiếp. Mọi chiếc máy đều đi cùng 1 AC Adapter để sạc máy từ mọi ổ điện phù hợp với hiệu điện thế mà cục sạc yêu cầu.

9 – Đèn tín hiệu : Báo cho bạn biết Nintendo DSi đang trong trạng thái nào. Khi sử dụng Wifi, đèn bên trái sẽ sáng lên. Khi máy sắp hết Pin, đèn bên phải chuyển từ xanh sang đỏ. Đèn ở giữa cho biết máy bạn đang trong trạng thái sạc pin

10 – Volume – Tăng hoặc giảm âm thanh bằng những nút bấm kỹ thuật số. Nếu bạn giữ nút Select, bạn có thể chỉnh độ sáng màn hình của DSi bằng những nút này.

11 – Camera – Xem mục 1

12 – Khe cắm thẻ nhớ SD – Lưu và trích xuất hình ảnh, âm thanh từ thẻ SD. Nintendo cũng sẽ dùng khe này để hỗ trợ cho các tính năng của các game mới trong tương lai

13 – Bút cảm ứng – Dùng cây bút này để chỉ, trỏ và vẽ trên màn hình cảm ứng của DSi.


** Phần mềm tích hợp **

Bạn muốn biết bạn có thể làm gì với DSi ? Bạn có thể chụp những bức ảnh bằng Dsi và thay đổi chúng sau đó với 1 vài thao tác bấm nút. Những khuôn mặt bị kéo dãn và nghiêng ngả, vẽ trên ảnh chân dung, đổi bức ảnh sang trắng đen và mọi thứ bạn muốn. DSi có thể nhận dạng khuôn mặt và chuyển nó từ trạng thái hạnh phúc sang giận dữ, hoặc tự động tạo thêm ria mép hay tai mèo cho khuôn mặt tương ứng.

Một thứ tuyệt vời nữa là DSi cho phép bạn nghe nhạc. Nhưng không chỉ có vậy, bạn có thể tăng tốc độ hoặc làm chậm lại bài nhạc, hoặc loại bỏ lời hát ra khỏi bài nhạc, hoặc tinh chỉnh giọng hát bằng các tính năng chỉnh âm độc đáo.

DSi Shop cho bạn khả năng mua và download game mới với chi phí rất ít. Chỉ cần mua thẻ Nintendo Point để nạp vào tài khoản và có thể tiêu xài trong shop. Nintendo sẽ tiếp tục cập nhật shop với rất nhiều tựa game mới.
 

lemonadess

Banned
Online với DSi

Online với DSi



Nintendo DSi có khả năng kết nối Internet bằng mạng không dây qua các điểm phát sóng Wifi. Nếu bạn có đường truyền internet, bạn có thể kết nối chiếc hanheld này để có thể chơi game online và download các phần mềm.

Một khi bạn kết nối máy online, bạn có thể truy cập vào DSi Shop. DSi Shop là 1 cửa hàng online nơi bạn có thể xem và download các phần mềm được thiết kế đặc biệt cho handheld của bạn. Nạp Nintendo Points vào tài khoản của bạn bằng thẻ tín dụng hay mua card để nhập code (như mua thẻ ĐT vậy). Sau đó, bạn chỉ việc bấm lên game bạn muốn. Nó sẽ được tải thẳng về chiếc DSi của bạn.


DSi có thể chơi hàng tá game Nintendo DS có tính năng online. Nếu game có logo Wifi Connection, bạn có thể lên internet và kết nối với những người chơi DS khác qua mục chơi MULTIPLAYER. Mỗi game yêu cầu người chơi phải trao đổi “Friend Codes” với nhau để có thể kết nối trực tiếp, hoặc nếu muốn bạn có thể chơi ngẫu nhiên với mọi người trên thế giới nếu không trao đổi Friend Codes.


** Thiết lập DSi Online**

Để kết nối Nintendo DSi lên Internet, chiếc máy của bạn cần phải trong “vùng phủ sóng Wifi”. Nếu bạn có modem ở nhà, bạn sẽ cần thêm 1 router Wifi có tên cụ thể cùng mật khẩu để DSi có thể “thu sóng”.

Trong Menu Settings, bạn sẽ cần chọn 1 trong 3 profile cho sẵn và tìm điểm phát sóng Wifi thích hợp. Sau đó, bạn cần nhập mật khẩu của điểm phát sóng đó (nếu có). Sau khi máy kiểm tra kết nối 1 lát, nếu thông tin bạn nhập là chính xác, chiếc máy của bạn đã có thể online. Nếu bạn gặp phải ERROR Code, hãy nhớ các con số đó và lên trang web của Nintendo để được hỗ trợ. (www.nintendowifi.com)

Nintendo DSi tương thích với WPA hoặc WEP hotspots, nhưng nếu bạn kết nối Internet trong những game DS cũ, bạn phải chơi tại điểm phát sóng dung mật khẩu dạng WEP hoặc không có mật khẩu. Những điều chỉnh này được thiết kế trong profile 1, 2, 3. Mật khẩu dạng WAP chỉ hỗ trợ đặc biệt cho các tính năng của DSi, và phải được nhập trong profile 4, 5, 6.

Nếu bạn sử dụng máy tính với hệ điều hành Windows, bạn có thể mua USB Nintendo Wifi Connector. Thiết bị này chia sẻ đường truyền internet với DS của bạn. Nói cách khác, nó chính là thiết bị phát sóng Wifi thu nhỏ. Chỉ việc gắn vào PC và làm theo các hướng dẫn trên màn hình máy tính.

Một khi bạn đã thiết lập thông số và online, đèn Wifi sẽ hiển thị và nhấp nháy để cho bạn biết chiếc máy đã “lên sóng”.
 

lemonadess

Banned
Bạn có biết?

10 điều bạn chưa biết về DSi


Bây giờ thì bạn đã biết về phần cứng, có cái nhìn về những tựa game đã ra mắt và sắp sửa ra mắt, đắm mình trong khả năng online mới tinh của DSi, bạn có thể cho rằng mình đã là “chuyên gia” của hệ máy này? Vâng, có khả năng bạn đã bỏ lỡ 1 vài tính năng nhỏ được “che giấu” trong DSi mà ngay cả những fan trung thành của Nintendo chưa chắc đã nhận ra.


++ Nút Power/Home ++

Với các đời DS cũ, cách duy nhất thoát khỏi game hay ứng dụng là tắt hẳn máy, và bật lại; không thân thiện lắm. Với DSi, một cú bấm nhỏ lên nút Power sẽ đem bạn trở về Menu chính. Cho dù bạn đang làm gì – chơi game, nghe nhạc, chụp ảnh, “lướt” DSi Store – bạn luôn chỉ cách Menu chính 1 động tác bấm nút. Nếu muốn tắt hẳn máy, bạn chỉ việc giữ nút Power trong 2-3 giây


++ Tinh chỉnh độ sáng ++

Với những thế hệ DS cũ, bạn chỉ có thể chỉnh độ sáng màn hình ở Menu chính, nhưng với DSi, bạn chỉ phải giữ nút SELECT và dùng nút điều chỉnh âm thanh để tăng giảm độ sáng. Chơi game quá tối? Hãy làm nó sáng lên. Trở về Menu chính? Chỉnh nó tối bớt để tiết kiệm pin



++ Sắp xếp Menu theo ý muốn ++

Giống như Menu của Wii, DSi sử dụng các icon nhỏ như các kênh, và cũng tương tự, DSi cho phép bạn di chuyển các game yêu thích qua lại các vị trí bạn mong muốn. Bạn chỉ cần giữ ngón tay hoặc bút cảm ứng trên Icon trong 1 giây, rồi di chuyển nó qua chỗ khác. Quá nhanh và quá dễ!



++ Chụp và Chia (sẻ) ++

DSi có 2 camera tích hợp, nhưng có thể bạn không biết rằng chiếc máy có rất nhiều tính năng để tinh chỉnh các bức ảnh bạn đã chụp. Bạn không chỉ có thể edit mà còn có thể chia sẻ ảnh theo 2 cách khác nhau. Bạn có thể chỉ cần chụp ảnh và lưu vào thẻ SD card, hoặc nếu có người bạn cũng xài DSi, bạn có thể gửi cho người đó bất kỳ bức ảnh nào thông qua tính năng DS Wireless.



++ Thay băng nhanh chóng ++

Bạn là 1 gamer có thói quen đổi game liên tục. Và nếu bạn đã từng sở hữu chiếc máy DS thế hệ trước, bạn sẽ khó chịu với việc phải tắt máy để đổi game. Với DSi, không còn thế nữa. Nếu việc thoát khỏi game lúc đang chơi (đặc biệt là khi đang lưu) rất có hại đối với băng, thì giờ đây bạn chỉ việc “nhấp” nút Power/Home để trở về Menu chính. Từ đó, bạn có thể tháo băng khỏi máy khi vẫn đang mở, cắm băng mới vào, và tiếp tục chơi.


++ Mỗi ngày 1 bức ảnh ++
Chụp ảnh là tính năng độc đáo của DSi, và để khuyến khích bạn chụp thường xuyên, Nintendo tích hợp cả 1 cuốn lịch cho mỗi chiếc máy DSi. Khi chụp hình, bức hình sẽ được tự động đánh số theo ngày chụp, và có thể truy cập lại dựa vào ngày chụp. Cũng được kèm theo trong hệ thống lịch này là khả năng chọn bất kỳ ngày nào, viết 1 tin nhỏ thông qua màn hình cảm ứng của DS để lưu thông tin về sự kiện sắp diễn ra, game bạn muốn mua, sinh nhật ai đó, hoặc bất kỳ thứ gì bạn muốn.




++ Welcome Home ++

Thêm 1 chức năng nữa của camera trên DSi, chiếc máy giờ cho phép bạn chọn 1 hoặc nhiều bức ảnh làm hình nền. Với tất cả những tính năng trên màn hình dưới, màn hình phía trên của DS sẽ hiển thị tất cả những bức ảnh bạn đã chọn, hoặc lướt qua chúng mỗi khi bạn mở máy hoặc để máy trong trạng thái nghỉ ngơi (Sleep Mode). Sleep Mode là gì? Đây là 1 tính năng nữa của DS cho phép bạn đóng nắp máy bất cứ lúc nào để ngừng tạm thời để nghỉ ngơi khi đang chơi game hoặc chạy ứng dụng nào. Chiếc máy vẫn trong trạng thái bật, nhưng sẽ tiêu thụ ít pin hơn, và sẽ “thức tỉnh” ngay khi mở nắp lên; tuyệt vời cho việc nghỉ giải lao nhanh.



++ Chuyển sang tay trái ++

Bởi vì việc dùng bút cảm ứng là quá quen thuộc với DS, nên hầu hết các game đều cho phép chuyển tay cầm bút sang tay trái (cho người thuận tay trái). Mặc dù DS được thiết kế với phím D-pad bên trái và các nút hành động bên phải, hầu hết các phần mềm dựa trên khả năng “viết vẽ” đều kèm theo khả năng chuyển đổi việc này. Cho phép bạn điều khiển nhân vật với 4 nút hành động, và bấm các phím D-pad như các nút A, B, X, Y.



++ Chú ý về Âm nhạc ++

DSi có cả trình nghe nhạc và biên tập âm thanh, nhưng nếu bạn muốn nghe những bài hát yêu thích, bạn cần phải chú ý đến điều sau. DS sẽ không nhận dạng file MP3, nên bạn cần chuyển các bài hát sang định dạng M4A/AAC nhé.


++ Shortcuts ++

Cảm ứng là tính năng chính của DSi, nhưng cũng có vài shortcut rất tốt mà bạn có thể thấy trên system menu. Hầu hết chúng sẽ thể hiện trên màn hình khi bạn làm việc, nên hãy để mắt tới chúng. Shortcut nào tốt nhất đây? Một cú bấm nhẹ vào nút L hoặc R tại Menu chính sẽ đưa bạn tới thẳng chức năng chụp ảnh. Điều đó có nghĩa nếu bạn đang chơi game, bạn chỉ cách việc chụp ảnh DS 2 nút bấm đơn giản mà thôi.
 

lemonadess

Banned
Các tựa game

Các tựa game

Khi DSi được bán vào ngày 5/4, thế hệ máy mới này đã thổi tung cánh cửa online bằng việc cho phép truy cập và download game cùng 1 số phần mềm khác. Những tựa game này, được biết với cái tên “DSiWare”, có thể mua ngay lập tức sau khi bạn mua chiếc máy DSi bằng ứng dụng được tích hợp sẵn “DSi Shop”. Dĩ nhiên, Nintendo tiếp tục cập nhật catalô game và ứng dụng mỗi tuần, từ rất nhiều nhà làm game khác nhau.

Hơn thế nữa, DSi có thể tiếp tục chơi các game trên các hệ máy DS trước đã phát hành kể từ khi DS ra mắt năm 2004.


Riêng phần game này. Mình sẽ không lấy hoàn toàn bài từ IGN dịch lại vì nó quá dài và có những game không thực sự hay. Những người mới mua máy thì chắc chắn sẽ nhắm tới những game xuất sắc của hệ máy đầu tiên. Các bạn có thể tham khảo các link sau:




** Các tựa game độc quyền trên DSi **

Các game này phải download từ server Nintendo và phải trả phí nên sẽ không được đề cập nhiều
Wario Ware




Mario Calculator




Solitaire DSi




Mr. Driller DSi




Planet Puzzle League




Mighty Flip Champs[/B]




Art Style: Nalaku




Art Style: Hacolife




Art Style: PicoPict




Art Style: Somnium

]

** Các tựa game Original của DS **
New Super Mario Bros.
[/CENTER]





Cứ mỗi một game Mario ra mắt, thì đó sẽ luôn là 1 thành công lớn. Sức mạnh mới của Nintendo DS biến điều không thể thành có thể với tựa game mới này. Những con quái vật khổng lồ trở nên “3D hơn”, môi trường có thể xoay chuyển qua lại hoàn toàn, và vô số những thành phần khác kết hợp chặt chẽ trong game đảm bảo sẽ làm bạn thỏa mãn.


------------------------

Mario Kart



Game được xem như là game hay nhất trong series Mario Kart, Nintendo đã dùng biểu tượng này để khởi đầu cho tính năng Wifi Play cho DS, giống như các game DS online, chúng hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể trổ tài trên những đường đua mới, cũng như những màn đua kinh điển - từ hơn 1 thập kỷ qua của Mario Kart - được làm lại.

------------------------
Nintendogs



Một trong những game phổ biến nhất trên DS là đây. Nintendogs là game mô phỏng cho phép bạn huấn luyện chú cún cưng của chính bạn, dạy chúng những trò chơi qua microphone của DS, dùng bút cảm ứng để chăm sóc, tắm rửa, hay nhặt đồ chơi và tương tác với chú chó. Chuyền banh, đi dạo, tham dự cuộc thi ném đĩa cùng những chú chó hàng xóm… Với game này, việc bạn phải đi đâu đó không có nghĩa bạn phải bỏ lại thú cưng của mình ở lại.

------------------------


Pokemon Diamond/Pearl




Dòng game độc quyền phổ biến nhất của Nintendo, Pokemon, đã “cập bến” DS với 2 phiên bản: Diamond và Pearl. Dựa trên ý tưởng chiến đấu và bắt quái, Pokemon đã chinh phục thế giới như 1 cơn bão mạnh mẽ vào thập niên trước. Với nhiều loại quái vật hơn, những trận chiến online và voice chat, đủ khiến bạn tiêu tốn hàng trăm giờ chơi. Pokemon là game nhất định phải có trên DS

------------------------


The Legend of Zelda:
Phantom Hourglass




Theo quá trình 20 năm phát triển của dòng game, TLoZ: Phantom Hourglass là một trong những tựa game dễ tiếp cận nhất của Nintendo, đưa ra cơ chế điều khiển “chạm hoàn toàn”, cốt truyện dễ nắm bắt, hình ảnh rất đẹp và âm nhạc tuyệt vời, cùng rất nhiều câu đố thử thách. Trở thành 1 anh hùng, vượt qua đại dương bao la với thanh kiếm trong tay. Đây là kiểu phiêu lưu kinh điển, hòa nhịp thật hoàn hảo với thiết kế độc đáo của DS.
------------------------


Brain Age: Train Your Brain
in Minutes a Day



Mặc dù DS đã được biết từ rất lâu, Brain Age đã góp phần quan trọng trong việc đặt hệ máy này của Nintendo lên lại bản đồ “cạnh tranh”. Brain Age đã dành được tình cảm từ cả những người không chơi game, đến những thành viên lớn tuổi trong gia đình luôn cho rằng họ sẽ không bao giờ chơi game. Được thiết kế để rèn luyện trí não thông qua những bài toán, câu đố, khả năng suy nghĩ, những câu đố kiểm tra IQ, Brain Age là 1 “game” mà ai cũng có thể chơi.
------------------------

Animal Crossing: Wild World



Bước vào 1 xã hội mô phỏng của Nintendo trong 1 thị trấn ảo đáng yêu, ngộ nghĩnh này. Animal Crossing chào đón người chơi đến với 1 thế giới vui nhộn, tự do – dùng đồng hồ của DS để trở nên “thực” hơn với người chơi. Đi vòng quanh thị trấn vào buổi tối, bắt đom đóm hay côn trùng. Đi 1 chuyến tới các cửa hàng gần đó và bạn có thể mua những đồ đạc cho căn nhà đáng yêu của mình. Không những thế, bạn còn có thể gửi thư cho bạn cùng chơi thông qua đường truyền internet Wifi.

------------------------


Advance Wars: Days of Ruin



Nếu bạn yêu thích thể loại game chiến thuật, bạn sẽ không tìm thấy game nào hay hơn dòng Advance Wars. Bắt đầu với Dual Strike và tiếp tục sau đó là Days of Ruin, Advance Wars khi chơi có vẻ giống Risk, nhưng lại giống 1 câu chuyện hào hùng được thể hiện bằng hình vẽ. Huấn luyện lính, chiếm đóng nhà cửa, và sử dụng sức mạnh của Commanding Officer Powers để “phóng lửa” lên quân thù. Advance Wars thống trị thế giới game chiến thuật.
]

----------------------------------

THE END

 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top