(Unl)-
Unlicensed commercial release : phiên bản đã thương mại hoá, tức là có bán trên thị trường nhưng chưa được cấp giấy phép do vi phạm điều lệ của nhà phát hành. Điển hình là game oẳn tù xì lột đồ, các thiết bị để cheat như Action replay, Gameshark.
Bạn có thể tra cứu thêm ở đây:
http://wiki.pocketheaven.com/GoodCodes
Còn game pirate thì đôi khi có những lỗi do nhà sản xuất cố ý tạo ra để chống vi phạm bản quyền khiến gamer dở khóc dở cười, trong khi một số lại làm cho game trở nên kinh điển.
Ví dụ điển hình:
_Bây giờ mà nói đến trò Bucky O'Hare thì đại đa số đều nhắc đến bản pirate và sau đó là một tràng ca tụng nó hay cỡ nào... Lý do là bản pirate đã xoá mất cái license của Konami, mà khi load ROM thì sẽ có một đoạn chương trình để kiểm tra cái bản quyền, nếu không thấy thì sẽ bật Hard mode, lúc này nhân vật chỉ cần dính một hit là chết ngay, mà trò này ai chơi rồi chắc biết gameplay nó thế ác thế nào. Khoái nhất là lúc đọc mấy comment đại loại "Tao chết gần cả ngàn mạng mới qua được màn này"
, nhưng cuối cùng thì mình vẫn chơi tới Sub-boss tức là phi thuyền ếch, cũng mất cả năm chứ ít
Tuy nhiên, cũng may là chế độ này có sẵn trong kế hoạch làm game (có thể enable bằng cách nhập pass: HARD!), chứ lỡ lúc kiểm tra thấy sai rồi nó tăng lượng đạn lên gấp đôi nữa thì nghỉ ở
_Trường hợp quái ác hơn là ở game Ninja rùa 3: enemy nhận dam còn 1/2, player nhận dam x2, Shredder bất tử và miễn cheat
_Cũng có những game nó tắt hết những gì có thể khiến mình chết, thế thì chơi làm gì nữa
Nói chung ba cái game NES còn nhiều thứ dzui lắm, bởi vậy mới gọi là "bất hủ"