Nintendo (Dòng Máy Game)

  • Lượt xem Lượt xem: 1,087
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop

  • -------------------------------------------------------------------
    Công ty trách nhiệm hữu hạn Nintendo
    Thành lập :
    23/9/1889
    Trụ sở chính : Kyoto , Nhật Bản

    Các nhân vật then chốt :
    Shuntaro Furukawa:
    Chủ tịch đương điệm
    Satoru Iwata: Cố chủ tịch kiêm CEO - người dẫn dắt Nintendo thành công giai đoạn DS, Wii, 3DS
    Shigeru Miyamoto: Game Designer
    Gunpei Yokoi: Người tạo ra Game Boy, Game & Watch và Metroid
    Hiroshi Yamauchi: Chủ tịch cũ
    -------------------------------------------------------------------

    Công ty trách nhiệm hữu hạn Nintendo là một tập đoàn đa quốc gia được thành lập bởi Fusajiro Yamauchi năm 1889 ở Kyoto, Nhật Bản. Công ty ban đầu chuyên sản xuất bài tây. Vào giai đoạn giữa thì có sự chuyển tiếp trong công việc thí nghiệm mô hình kinh doanh khách sạn và thuê taxi. Sau nhiều năm quanh quẩn thì mới bắt đầu bước chân vào thị trường video game và trở thành một trong những công ty game hùng mạnh nhất trên thế giới.

    Ngoài trừ lĩnh vực game, Nintendo còn là cổ đông lớn của Seattle Mariners - hội tổng hội thể dục chuyên nghiệp bóng chày Seattle, Washington. Thêm vào đó là sở hữu một phần của Atlanta Hawks - đội NBA ở Atlanta, Georgia.

    Xét về mặc lịch sử, Nintendo có một chặn đường khá dài trong quá trình phát triển với nhiều biến động thay đổi lớn. Nhưng nhìn tổng thể, hãng được biết nhiều nhất vẫn là ở lĩnh vực video game. Tính đến ngày 1 tháng 12 năm 2006, Nintendo đã bán ra 387 triệu phần cứng chơi game (handheld, console...) và hơn 2,2 tỉ phần mềm (game).

    Giai đoạn đầu phát triển (1889-1956)

    Nintendo bắt đầu thành lập bởi Fusajiro Yamauchi vào khoảng cuối năm 1889 với tên gọi Nintendo Koppai. Chủ yếu công ty chỉ tồn tại trên thị trường ở hình thức "kinh doanh nhỏ" các bộ bài. Nhờ vào sự phổ biến rộng rãi nhanh chóng trên thị trường đã mang lại một số khoản lãi lớn cho công ty và Yamauchi bắt đầu thuê thêm phụ tá để sản xuất hàng loạt nhằm mở rộng kinh doanh nắm bắt thị trường.

    Giai đoạn giữa (1956-1975)


    Hiroshi Yamauchi bay sang Mỹ để thương lượng bàn bạc với Công ty sản xuất bài Mỹ (lúc bấy giờ đang chiếm ưu thế trên thị trường US). Ông đã cảm thấy thật sốc khi nhìn thấy sự lớn mạnh của thị trường thế giới. Càng nhìn các đối thủ làm ăn thì ông càng thấy như mình đang bị chà đạp khi công ty Nintendo chỉ là một văn phòng bé xíu. Ông đã quyết định liên lạc với Disney để gán những nhân vật thuộc bản quyền Disney vào những lá bài của mình tạo nên sự cuốn hút mới.



    Từ đấy công ty chuyển hướng từ "kinh doanh nhỏ" sang "làm ăn lớn" và quyết định đánh mạnh vào thị trường. Năm 1963, Yamauchi đã đổi tên công ty lại từ "Nintendo Playing Card Company Limited" thành "Nintendo Company, Limited" (người Việt Nam gọi là Công ty trách nhiệm hữu hạn Nintendo). Cũng trong thời gian này, hãng đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Vào giữa giai đoạn 1963 đến 1968 hãng đã thử vận với công ty taxi và chuỗi liên hoàn "love hotel". Thêm vào đó là mạng lưới TV, rồi thì đến cả kinh doanh thực phẩm (mì sợi, gạo... ) và rất nhiều dịch vụ khác (bao gồm cả đồ chơi).
    Kết quả là tất cả dự án đều thất bại thảm hại, ngoại trừ kinh doanh đồ chơi (do có kinh nghiệm từ việc bán bài lúc trước) Sau thế vận hội Tokyo Olympics, bài rớt giá trầm trọng đã thâm lỗ của Nintendo 60 yên mỗi bộ. Hậu quả để lại một món nợ khổng lồ. Tuy nhiên hãng vẫn còn cố gắng tìm lấy chút may mắn trong ngành công nghiệp game nhằm gỡ gạt lại một ít. Nhìn về thời điểm bấy giờ thì quả thật đây cũng là rất khó khăn khi phải chạm mặt với một số tên tuổi hùng mạnh bấy giờ là Tomy và Bandai. Tuy nhiên hãng vẫn tìm dc một chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường (mặc dù rất nhỏ).

    Giai đoạn 3 - Gia nhập nghành công nghiệp điện tử (1975 đến nay)

    Trải qua nhiều biến cố và thăng trầm thì cuối cùng hãng cũng nhìn nhận được hướng đi cho tương lai. Đó chính là ngành công nghiệp điện tử, mà cụ thể là lĩnh vực video game. Nintendo đã để mắt đến thị trường béo bở này cho cho rằng sự phát triển sắp tới phụ thuộc khá nhiều vào nó. Video game đầu tiên được mở màn đó chính là Computer Othello (1978) và tiếp theo đó là Radar Scope. Đặc biệt với game Donkey Kong của Miyamoto (1981) thì Nintendo đã bắt đầu trở thành một trong những nhà sản xuất game arcade hàng đầu trên các hệ máy Atari 2600, Intellivision, ColecoVision...

Top