Wii U

  • Lượt xem Lượt xem: 969
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop



  • Tên gọi khác: Project Café (code name)
    Phát triển: Nintendo IRD, NTD
    Chế tạo: Nintendo, Foxconn, Mitsumi
    Loại: Máy chơi trò chơi điện tử gia đình
    Thế hệ: thứ 8
    Phát hành:

    • US / CA November 18, 2012
    • MEX / SA November 29, 2012
    • EU / AU November 30, 2012
    • NB December 8, 2012
    • BR November 26, 2013
    Thời gian phát hành: 2012–2017
    Gía bán giới thiệu US$299/¥26,250 (Basic Set)
    US$349/¥31,500 (Deluxe/Premium Set)
    Ngừng sản xuất: January 31, 2017
    Doanh số phát hành toàn cầu: 13.56 tr (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2017)
    Media: Physical vàdigital
    Hệ điều hành: Wii U system software
    CPU: 1.24 GHz Tri-Core IBM PowerPC"Espresso"
    Bộ nhớ: 2 GB DDR3
    Lưu trữ: Internal flash memory:
    8 GB (Basic Set) / 32 GB (Deluxe Set)
    SD/SDHC card
    USB storage device
    Đồ họa: 550 MHz AMD Radeon "Latte"
    Âm thanh: 5.1 Linear PCM, Analog stereo
    Máy ảnh 1.3 Megapixels (Wii U GamePad)
    Kết nối Wi-Fi IEEE 802.11 b/g/n
    Bluetooth 4.0
    4 × USB 2.0
    Dịch vụ trực tuyến: Nintendo Network
    Kích thước: 17,2 cm (6,8 in)/ 4,6 cm (1,8 in)/ 26,9 cm (10,6 in)
    Trọng lượng: 1,5 kg(3,3 lb)
    Trò chơi bán chạy nhất: Mario Kart 8, 8.42 tr (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018)
    Tương thích ngược: Wii
    Tiền nhiệm: Wii
    Kế nhiệm: Nintendo Switch


    Wii U là máy chơi trò chơi điện tử thế hệ thứ tám đầu tiên, cạnh tranh với Playstation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft.

    Wii U là máy Nintendo đầu tiên hỗ trợ đồ họa HD. Bộ điều khiển chính của là GamePad, có màn hình cảm ứng tích hợp các nút điều hướng. Màn hình Gamepad có thể được sử dụng như màn hình chính

    Lịch sử phát triển

    Năm 2008, Nintendo nhận ra một số hạn chế và thách thức với Wii, chẳng hạn như công chúng nói rằng hệ máy này chủ yếu phục vụ cho khán giả "bình thường". Với Wii U, Nintendo mong muốn đem đến những trò chơi "cốt lõi". Shigeru Miyamoto thừa nhận rằng việc thiếu định dạng HD và các giới hạn mạng của Wii cũng góp phần vào việc nó khó cạnh tranh với PlayStation 3 và Xbox 360. Các ý tưởng về hệ máy mới dẫn đến rất nhiều cuộc tranh luận trong công ty và dự án đã phải bắt đầu lại từ đầu vài lần. Khái niệm về màn hình cảm ứng kết hợp với tay cầm điều khiển ban đầu được lấy cảm hứng từ dãi ánh sáng màu xanh trên khay đĩa Wii. Miyamoto và nhóm của anh muốn có một màn hình nhỏ tương tác với người chơi (tương tự như VMU trên Dreamcast của Sega). Sau đó, trong quá trình phát triển, một màn hình đầy đủ có thể hiển thị toàn bộ trò chơi ra đời, một khái niệm được đề xuất nhưng không khả thi về mặt tài chính trước đó trong dự án.

    Tin đồn xung quanh hệ máy bắt đầu xuất hiện trong năm 2010, với suy đoán về bản nâng cấp của Wii được cho là sẽ ra mắt năm 2011 với tên gọi "Wii HD", có thể hỗ trợ video độ nét cao và ổ đĩa Blu-ray. Tuy nhiên, chủ tịch Nintendo Satoru Iwata sau đó nói rằng ông đã thấy "không có lý do quan trọng" để cho HD vào Wii và rằng một bổ sung như vậy sẽ phù hợp hơn cho hệ máy kế vị. Miyamoto cũng bày tỏ sự quan tâm của Nintendo khi làm việc với đồ họa HD, nhưng làm rõ rằng công ty chủ yếu tập trung vào lối chơi. Vào tháng 10 năm 2009, Miyamoto nói rằng Nintendo không có kế hoạch cụ thể về hệ máy tiếp theo của mình, nhưng tiết lộ hệ máy mới sẽ vẫn có tính năng điều khiển chuyển động và mong đợi giao diện của nó sẽ trở nên “nhỏ gọn hơn” và rẻ hơn. Iwata cũng đề cập rằng người kế nhiệm của Wii có thể tương thích 3D nhưng kết luận rằng chỉ khi nào TV 3D sẽ tăng lên ít nhất 30% trước. Vào năm 2010, chủ tịch Nintendo của Mỹ Reggie Fils-Aimé nhận xét rằng ông cảm thấy "tự tin rằng hệ máy Wii sẽ còn sống lâu dài" và tuyên bố hệ máy kế vị sẽ không được ra mắt trong tương lai gần.

    Sau E3 2010, Iwata tiết lộ với BBC rằng Nintendo sẽ công bố hệ máy mới "không có ý tưởng mới với phần cứng và không thể mang đến cho người dùng những bất ngờ hơn nào ngoài công nghệ". Sau đó, tại cuộc họp của một nhà đầu tư, ông tiết lộ rằng Nintendo "tất nhiên đang nghiên cứu và phát triển hệ máy tiếp theo cho Wii", nhưng đồng thời giữ bí mật khái niệm của nó là việc tối mật. Fils-Aimé cũng tuyên bố rằng hệ máy tiếp theo của Nintendo có thể sẽ không có tính năng lập thể 3D, dựa trên công nghệ 3D mà Nintendo đã thử nghiệm.

    Vào tháng 4 năm 2011, một nguồn tin chưa được công nhận cho biết Nintendo lên kế hoạch cho ra mắt sản phẩm kế thừa Wii được biết đến với tên gọi "Project Café" tại buổi thuyết trình E3 2011. Café đã được tuyên bố là một hệ máy có độ nét cao, cũng sẽ có khả năng tương thích ngược với Wii.

    Phát hành

    Vào ngày 25 tháng 4 năm 2011, Nintendo ra tuyên bố chính thức về hệ máy kế tục từ thành công của Wii, sẽ được phát hành trong năm 2012 và giới thiệu tại E3 2011. Phát biểu tại hội nghị của một nhà đầu tư, Iwata nói rằng hệ máy kế nhiệm Wii sẽ "đem lại trải nghiệm mới cho hệ máy trò chơi gia đình." Ông cũng xác nhận rằng thiết bị sẽ không phát hành trong năm tài chính 2012, có nghĩa là nó sẽ phát hành sau tháng 4 năm 2012. Vào đầu tháng 6, Nikkei đã đưa ra một báo cáo xác nhận những tin đồn trước đó rằng hệ máy sẽ có bộ điều khiển với màn hình cảm ứng 6 inch có thể điều khiển các trò chơi như máy tính bảng cũng như pin và máy ảnh.

    Project Café được chính thức công bố là Wii U trong cuộc họp báo của Nintendo tại E3 2011 do Chủ tịch Nintendo Mỹ, Reggie Fils-Aimé; ông giải thích rằng Wii U sẽ là "một hệ máy tất cả chúng ta có thể cùng nhau tận hưởng, nhưng cũng là một hệ máy được thiết kế riêng cho bạn". Không có tựa game đầu tiên cho Wii U được chính thức công bố trong suốt bài thuyết trình, nhưng một số hãng thứ ba đã công bố tựa game cho Wii U trong một video được ghi trước, khả năng lớn là trò chơi Super Smash Bros. Giám đốc điều hành của Electronic Arts, John Riccitiello, đã xuất hiện trên sân khấu để thảo luận về các kế hoạch tiềm năng của công ty đối với các sản phẩm trên Wii U. Phần cứng thử nghiệm và một loạt các bản trình diễn công nghệ có sẵn cho người tham dự, giới thiệu các khái niệm gameplay và khả năng công nghệ của hệ máy.

    Trong hai ngày sau khi ra mắt Wii U, cổ phiếu của Nintendo đã giảm 10%, xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2006. Một số nhà phân tích bày tỏ hoài nghi về việc bổ sung một màn hình cảm ứng. ít sáng tạo hơn so với Wii Remote gốc. Khi được hỏi về việc liệu Wii U có hỗ trợ 3D lập thể thông qua TV 3D hay không, Iwata nói rằng đó không phải là khu vực mà họ đang tập trung.

    Mẫu máy Wii U với màu trắng cơ bản được ra mắt với giá 299 USD và có dung lượng lưu trữ 8GB, nhưng cũng có một phiên bản Deluxe màu đen với dung lượng 32BG bao gồm một thanh cảm biến.

    Thiết kế và đặc điểm kĩ thuật

    Giống như hệ máy Wii trước đó, Wii U không có sức mạnh về đồ họa, nhưng nó lại là hệ máy Nintendo đầu tiên hỗ trợ 1080p.

    Các thông số kỹ thuật của hệ máy được hợp tác phát triển bởi Nintendo, AMD, IBM và Renesas. Wii U được trang bị CPU Espresso của IBM với tốc độ 1.24GHz, và được kết hợp bởi 2GB RAM DDR3. Về mặt đồ hoạ, AMD đã phát triển GPU Latte với tốc độ 550MHz. Wii U cũng có khả năng tương thích ngược với Wii.

    Nếu bỏ qua các thông số kỹ thuật bên trong thì điểm đặc biệt nhất của Wii U chính là GamePad của nó. Chiếc tay cầm giống máy tính bảng này được trang bị màn hình cảm ứng điện trở 6.2 inch cùng với cần analog đôi,cụm phím D-pad và một số nút nhấn khác. GamePad cũng hỗ trợ điều khiển chuyển động, rung khi chạm và giao tiếp tầm ngắn NFC – một tính năng cho phép người dùng đồng bộ hoá các mô hình nhân vật Amiibo của Nintendo vào chiếc console.

    Màn hình cảm ứng của Wii U có thể được sử dụng theo một số cách. Các nhà phát triển có thể sử dụng nó để bổ sung thêm hoạt động trên màn hình TV để tạo ra gameplay bất đối xứng. GamePad cũng có thể hoạt động như một màn hình thứ hai cho các game multiplayer. Wii U cũng cho phép người dùng stream các trò chơi từ máy console tới GamePad, miễn là chúng nằm trong phạm vi của nhau.

    Wii U tương thích với các bộ điều khiển Wii Remote và Wii Remote Plus hiện có, cùng với Nunchuk và Classic Controller. Có thể , cùng lúc sử dụng 4 tay Wii hoặc Pro. Về mặt lý thuyết có thể hỗ trợ lên đến hai GamePads. Hầu hết các phần mềm yêu cầu Wii Sensor Bar để sử dụng Wii Remotes. Wii U không hỗ trợ Gamecube.

    Đánh giá

    John Teti của The A.V. Club's Gameological Society coi Wii U là máy chơi game hấp dẫn nhưng thiếu tập trung. Ben Gilbert của Engadget nói rằng Nintendo hứa hẹn sẽ phát hành "một game console HD hiện đại" nhưng "cũng có một số sai lầm lớn và một số ý tưởng nửa vời". Tương tự như vậy, TechRadar ca ngợi chức năng GamePad của hệ thống và đồ họa HD, nhưng chỉ trích pin GamePad yếu và ít tựa game ra mắt. Một số số liệu của ngành công nghiệp không coi Wii U là máy chơi game thế hệ thứ tám, với bằng chứng là tốc độ xử lý của phần cứng tệ hại. Tuy nhiên, Fils-Aimé lưu ý rằng những bình luận tương tự đã được đưa ra vào năm 2006 khi Wii ra mắt lần đầu tiên.

    Doanh số

    Trong tuần đầu tiên phát hành tại Mỹ, Nintendo đã bán toàn bộ hơn 400.000 máy và bán tổng cộng 425.000 chiếc trong tháng 11, theo Tập đoàn NPD. Hơn 40.000 máy được bán ra tại Anh vào tuần đầu tiên. Tại Nhật Bản, còn số này là hơn 600.000 máy trong tháng 12 năm 2012. Gần 890.000 máy Wii U cũng đã được bán tại Mỹ sau 41 ra mắt 2012.

    Trong tháng 1 năm 2014, với doanh số thấp hơn dự kiến trong mùa lễ 2013, từ 9 triệu máy xuống 2,8 triệu. Khả năng tồn tại lâu dài của Wii U là dấu hỏi lớn. Vào tháng 2 năm 2014, Nintendo tiết lộ rằng Wii U đã cải thiện khoảng 180% doanh thu hàng năm tại Mỹ bằng cách ra mắt của Donkey Kong Country: Tropical Freeze. Năm 2014, doanh thu WiiU tăng trở lại nhờ Super Smash Bros.

    Vào tháng 7 năm 2015, Nintendo thông báo cuối quý 3 năm 2015, và gần ba năm sau khi ra mắt, Nintendo đã bán được hơn mười triệu chiếc Wii U trên toàn thế giới. Trong khi đó, PlayStation 4 và Xbox One đã đạt vị sau khoảng một năm kể từ khi ra mắt tương ứng

    Trong suốt quãng đời tồn tại, mẫu máy này chỉ bán được gần 14 triệu bản, khiến nó trở thành chiếc máy chơi game có doanh thu thấp nhất của Nintendo

    Những vấn đề liên quan khác

    Vào tháng 5 năm 2013, Electronic Arts thông báo giảm hỗ trợ cho Wii U và không có trò chơi nào đua ra, nhưng sau đó đã xem xét lại một phần quyết định này vài ngày sau đó, với CFO của EA thông báo rằng "Chúng tôi đang phát triển tựa gme mới cho máy của Nintendo, nhưng không bằng PlayStation hoặc Xbox ". Tại E3 2013, Ubisoft cũng không đưa ra thêm bất kỳ tựa game độc quyền nào cho Wii U cho đến khi doanh số máy được cải thiện, mặc dù tuyên bố ngay sau đó vẫn là "người ủng hộ lớn" của Wii U, và lên kế hoạch phát hành nhiều trò chơi cho Wii U vào năm 2013 như đã làm trong năm 2012. Vào tháng 7 năm 2013, Bethesda Softworks cũng không đưa ra tựa game cho Wii U, giải thích do phần cứng không thích hợp. Trái lại, Activision đã tuyên bố rằng nó sẽ "làm mọi thứ có thể" để hỗ trợ.

    Vào cuối tháng 7 năm 2013, Asda, chuỗi siêu thị lớn thứ hai ở Anh, xác nhận không có kế hoạch mua Wii U. Mặc dù vậy, nhiều nhà bán lẻ tiếp tục nhấn mạnh sự ủng hộ của họ.

    WiiU là hệ máy đầu tiên Nintendo đưa ra chính sách giảm giá ngay trong năm ra mắt, 50 đô la, và phát hành The Legend of Zelda: The Wind Waker HD vào ngày 20 tháng 9 năm 2013, doanh số bán hàng Wii U ở Bắc Mỹ đã tăng 200% so với tháng 8.

    ------------------------------------------------------------------------
    Bài viết của thành viên Kame-Hino
Top