☢ Story of Seasons

  • Lượt xem Lượt xem: 717
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop

  • Story of Seasons
    Thể loại:
    Life simulation
    Farming simulation
    Role-playing
    Phát triển: Marvelous (trước đây là Victor Interactive Software)
    Phát hành
    Sáng tạo: Yasuhiro Wada
    Hệ máy: Game Boy, Game Boy Advance, Game Boy Color, Nintendo 3DS, Nintendo 64, Nintendo DS, Gamecube, Nintendo Switch, Wii, Playstation, PlayStation 2, PlayStation Portable, Super Nintendo Entertainment System
    Hệ máy nguyên thủy: Super Nintendo Entertainment System
    Phát hành đầu tiên: Harvest Moon (August 9, 1996)
    Phát hành cuối cùng: Story of Seasons: Trio of Towns (June 23, 2016)
    Spin-offs
    Rune Factory
    Innocent Life
    Hometown Story
    Return to PopoloCrois


    Story of Seasons, tên tiếng Nhật: Bokujō Monogatari (物語 物語 lit. Ranch Story), trước đây gọi là Harvest Moon, là một trò chơi mô phỏng nông trại được tạo ra bởi Yasuhiro Wada và sản xuất bởi Victor Interactive Software (Marvelous Entertainment mua lạ vào năm 2003, nay là Marvelous Inc.). Story of Seasons là tựa game cùng tên đầu tiên được phát hành quốc tế.

    Từ năm 1996 đến năm 2013, Natsume Inc. giám sát bản dịch tiếng Anh và phân phối dòng Bokujo Monogatari ở Bắc Mỹ, nơi các trò chơi được phát hành dưới tựa Harvest Moon. Tuy nhiên, trong năm 2014, Marvelous Inc. đã thông báo rằng phần mới nhất sẽ được bản địa hóa bởi nhà sản xuất của Mỹ, Xseed Game, theo tên mới là Story of Seasons.

    Mục tiêu chính của bộ truyện là xây dựng lại một trang trại cũ và biến nó thành một trang trại kiểu mẫu. Người chơi giành nhiều thời gian để trồng trọt và chăn nuôi gia súc, kết bạn với những người dân địa phương gần đó, cuối cùng là kết hôn và bắt đầu một gia đình. Trò chơi đầu tiên là Harvest Moon, phát hành trên hệ máy SNES vào năm 1996.

    Tên gọi

    Natsume là chủ sở hữu tên gọi Harvest Moon cho đến năm 2014. Lúc đó, Natsume duy trì quyền sở hữu tên Harvest Moon sau khi Marvelous thông báo rằng nó sẽ có công ty con, XSEED Games, tiếp quản phân phối ở Bắc Mỹ. Vì lý do này, XSEED đã giới thiệu trò chơi với khu vực Bắc Mỹ dưới tựa đề Story of Seasons, bắt đầu với việc phát hành trò chơi có cùng tên.

    Trong khi đó, Natsume đã có cơ hội để phát triển loạt Harvest Moon của riêng mình ở Bắc Mỹ và Châu Âu, bắt đầu với việc phát hành Harvest Moon: The Lost Valley. Kết quả là loạt spin-off đã gây ra khá nhiều nhầm lẫn cho người hâm mộ về nguồn gốc của trò chơi.

    Tháng 9 năm 2015, Nintendo châu Âu xác nhận rằng họ sẽ xuất bản trò chơi ở châu Âu dưới tên gọi chính thức là Story of Seasons. Các trò chơi trước đây được phát hành dưới tên Harvest Moon tại Châu Âu là của Rising Star Games.

    Yếu tố chung

    Cách chơi

    Nhân vật của người chơi được chọn giữa nam và nữ. Người chơi tiếp quản một trang trại không còn chủ sở hữu chăm sóc, dành thời gian để trồng cây, nuôi gia súc, kết bạn với người dân và lập gia đình trong khi điều hành một trang trại thành công. Mỗi trò chơi cung cấp các đối tượng khác nhau để hoàn thành mục tiêu, như kết bạn với dân làng, thu thập nốt nhạc, tìm chú lùn, làm cầu vồng, hoặc chuông.

    Tiền thu được bằng cách trồng các loại cây, chăn nuôi gia súc, câu cá, khai thác mỏ, và thức ăn gia súc. Với thời gian hạn chế và năng lượng có giới hạn, người chơi phải cố gắng cân bằng để hoàn thành công việc trong ngày.

    Trồng hạt giống

    Cây trồng là nguồn thu nhập chính trong Story of Seasons. Để cây trồng phát triển, đầu tiên người chơi phải dọn sạch cánh đồng đầy cỏ dại, đá, tảng đá, cành cây và gốc cây. Sau đó, dùng cuốc tạo ra những mảnh đất nông nghiệp. Tiếp theo, mua hạt giống và gieo chúng. Người chơi phải tiếp tục tưới nước cho cây trồng hàng ngày, trừ ngày mưa, và thu hoạch đúng hạn. Người chơi phải tìm các mô hình trồng trọt, tưới và thu hoạch tối ưu. Họ cũng phải xem xét chi phí, giá bán, số lần thu hoạch và thời gian sinh trưởng của các sản phẩm khác nhau trước khi trồng. Mỗi mùa có các loại cây trồng khác nhau, mặc dù gần như không trồng được gì vào mùa đông. Trong một số trò chơi, một nhà kính hoặc tầng hầm có thể được sử dụng trong mùa đông để trồng cây.

    Củ cải, khoai tây, cà chua và ngô là những cây trồng chủ lực của bộ truyện, được giới thiệu trong trò chơi đầu tiên. Kể từ đó, trò chơi giới thiệu các cây trồng mới, chẳng hạn như bắp cải, cà rốt, hành tây, dâu tây, khoai lang, bí ngô, gạo, dứa, dưa chuột và nhiều hơn nữa. Cỏ cũng có thể được trồng và thu hoạch làm thức ăn gia súc.

    Chăn nuôi gia súc

    Nguồn thu nhập thứ cấp trong các trò chơi là mua, chăm sóc và chăn nuôi gia súc. Chăn nuôi có thể sản xuất các sản phẩm được bán hàng ngày. Chăm sóc kỹ động vật sẽ tăng tình cảm và làm tăng chất lượng sản phẩm. Bỏ qua nhu cầu này động vật có thể bệnh và chết.

    Bản Harvest Moon đầu tiên chỉ có bò và gà, được đặt trong hai chuồng và cho ăn cùng một loại thức ăn. Sữa và trứng có thể đem bán, cũng như bán gia súc gia cầm. Các tựa game sau có thêm cừu và thức ăn riêng biệt cho gà, cũng như các máy có thể biến đổi sữa thành phó mát, trứng thành mayonnaise và len thành sợi. Các trò chơi gần đây hơn cho phép người chơi nuôi vịt, dê, alpacas và những con bò có màu khác nhau. Trong Harvest Moon: Tree of Tranquility, cho phép người chơi kết bạn với động vật hoang dã và thuyết phục chúng sống trên nông trại.

    Động vật cũng có thể sinh sản. Trứng có thể được đặt trong một lồng ấp để ấp thành con gà trong một vài ngày, trong khi cho một con bò hoặc cừu với Miracle Potion sẽ làm chúng có con. Mua và nhân giống ngựa đã được giới thiệu trong Harvest Moon 3 GBC cho Game Boy Color và tiếp tục trong Harvest Moon: Magical Melody, Harvest Moon: Tree of Tranquility và Harvest Moon: Animal Parade.

    Thú cưng và những động vật khác

    Trong Story of Seasons, người chơi nhận chó và ngựa làm thú cưng. Một số lượng lớn các loài động vật có thể được giữ như là vật nuôi như heo và mèo cho đến gấu trúc và rùa. Trong một số trò chơi, thú cưng tham dự các cuộc thi (ví dụ: các cuộc đua ngựa và các cuộc đua chó) để giành giải thưởng. Trong Harvest Moon: Back to Nature người chơi có thể nuôi cá.

    Động vật gây hại cũng được tìm thấy trong Story of Seasons cũ hơn (ví dụ: Friends of Mineral Town) bao gồm cả chó hoang và chuột túi má. Những con chó hoang đột nhập thăm trang trại vào ban đêm và quấy rối bất kỳ vật nuôi nào không được nuôi trong nhà kho hoặc khu vực có hàng rào. Chuột miệng túi sẽ ăn hạt giống.

    Thu thập nguyên vật liệu

    Story of Seasons yêu cầu người chơi thu thập vật liệu để nâng cấp nhà, cải tiến công cụ, nấu ăn hoặc bán hàng. Tài nguyên xây dựng phổ biến nhất trong Story of Seasons là gỗ; các tài nguyên khác có thể bao gồm đá và gỗ vàng. Người chơi có thể thu thập gỗ bằng cách chặt gốc cây và cành cây, và sử dụng gỗ để xây các tòa nhà hoặc hàng rào. Mỏ có mặt trong nhiều trò chơi, khoáng chất thu thập có thể được sử dụng để nâng cấp các công cụ và tạo quà tặng..

    Lễ hội

    Hầu hết các loạt trò chơi đều có các lễ hội hàng năm mà người chơi có thể tham dự. Một số lễ hội là các cuộc thi với các giải thưởng có sẵn, trong khi một số khác là các sự kiện xã hội, chẳng hạn như Lễ Tạ Ơn, Ngày đầu năm mới và Đêm Giáng sinh. Lễ hội vật nuôi cũng diễn ra, nơi người chơi có thể gửi động vật của họ để cạnh tranh với các trang trại khác. Động vật thắng những cuộc thi này sẽ có quà lợi ích; ví dụ, một con bò thắng có thể có khả năng sản xuất sữa vàng.

    Kết hôn

    Hầu hết loạt Story of Seasons đều đưa ra khả năng kết hôn. Tặng quà và tương tác với người yêu để làm tăng tình cảm , và khi tình cảm đủ cao, cầu hôn bằng Blue Feather. Hầu hết các ứng viên đều có đối thủ, những người sẽ kết hôn với họ sau khi người đã chọn. Chỉ có một trò Story of Seasons, phiên bản tiếng Nhật của Harvest Moon DS Cute, cho phép người chơi kết hôn với một người cùng giới tính (được gọi là hệ thống "Bạn thân nhất"). Tính năng này đã bị xóa khỏi phiên bản Bắc Mỹ vì nó sẽ làm tăng xếp hạng ESRB của trò chơi.

    Con cái

    Trong nhiều phiên bản, có thể có con. Harvest Moon, Harvest Moon 3, Harvest Moon: Animal Parade, Rune Factory 3 và Story of Seasons là những phiên bản duy nhất mà người chơi có thể có nhiều con. Tuy nhiên, trong Story of Seasons, không giống như các trò chơi khác, mang thai chỉ có một lần, một cặp song sinh. Harvest Moon: Animal Parade là trò đầu tiên trong loạt cho phép người chơi có hai con của cả hai giới, và Rune Factory 3 cho phép người chơi có ba con của cả hai giới. Harvest Moon: A Wonderful Life, Harvest Moon: Another Wonderful Life, Harvest Moon DS và Harvest Moon DS Cute là những trò chơi duy nhất trong loạt mà người chơi có thể trải nghiệm sự phát triển của trẻ từ trẻ mới biết đi đến người lớn trưởng thành. Harvest Moon: Tree of Tranquility mở rộng về điều này bằng cách cho phép người chơi khởi động lại trò chơi như con của họ sau khi hoàn thành một sự kiện. Harvest Moon: Save the Homeland, Harvest Moon GB, Harvest Moon 2 GBC và Innocent Life: A Futuristic Harvest Moon, người chơi không thể kết hôn. Rune Factory 2 là Story of Seasons duy nhất mà người chơi có chơi bằng cả hai nhân vật, người cha và con trai hoặc con gái của mình.

    Doanh số

    Vào tháng 9 năm 2011, Rising Star Games thông báo đã bán được hơn một triệu bản tại các khu vực sử dụng hệ PAL. Tại Nhật Bản, các trò trên hệ máy DS trong loạt đã bán được hơn 948.000 bản, riêng vào tháng 4 năm 2011, với các trò trên hệ máy PSP bán được hơn 81.000 bản trong cùng một khoảng thời gian. The Tale of Two Towns đạt vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Japan Software and Hardware Weekly Chart, với hơn 63.610 bản trong tuần đầu tiên được bán. Vào tháng 3 năm 2014, Story of Seasons là trò chơi bán chạy nhất tại Nhật Bản, với 131.000 bản được bán, và vào tháng 7 năm 2015, Xseed Games thông báo Story of Seasons đã trở thành trò chơi bán chạy nhất của họ từ trước đến nay, với hơn 1000.000 bản ở khu vực Bắc Mỹ

    Trên mạng xã hội

    Trong những năm gần đây, Harvest Moon đã truyền cảm hứng cho một số lượng lớn các trò chơi trên mạng xã hội dựa trên nền tảng mô phỏng nông nghiệp, đáng chú ý nhất là Happy Farm (2008) và FarmVille (2009). Happy Farm được coi là một trong những game có ảnh hưởng nhất trong những năm 2000, trong khi vào đầu năm 2010, FarmVille có lượng khán giả cao nhất là 84 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong năm 2009, Marvelous Entertainment phát hành phiên bản Harvest Moon, được gọi là Let's All Harvest Moon (Minna de Bokujō Monogatari), cho trang mạng xã hội Nhật Bản Mixi, thu hút 2,3 triệu người dùng. Các trò chơi mạng xã hội tương tự khác được phát hành trong năm 2009 và 2010 bao gồm Sunshine Farm, Happy Farmer, Happy Fishpond, Happy Pig Farm, Farm Town, Country Story, Barn Buddy, Sunshine Ranch và Happy Harvest, cũng như phiên bản nhại như Farm Villain.

    -------------------------------------------------------------------------
    Bài viết của thành viên Kame-Hino
Top